Vài thủ thuật về MacOS có thể bạn đã biết

13/11/2021 10:59Phản hồi: 196
Vài thủ thuật về MacOS có thể bạn đã biết
~ Saturday November 13th, 2021 ~

Chính thức chuyển từ nền tảng Windows sang MacOS từ đợt 20/4/2016 tới giờ, mình đã có dịp làm quen với khá nhiều tổ hợp phím tắt cũng như học hỏi được không ít các thủ thuật để việc sử dụng Macbook trở nên tiện lợi & đạt hiệu suất cao hơn. Trong bài chia sẻ lần này, mình sẽ tóm lược & chắt lọc những gì tinh tuý nhất mà bản thân vẫn xài miết sau gần 6 năm gắn bó với MacOS, hy vọng 17 tips bên dưới sẽ ít nhiều hữu ích với ai đó 😙

0.jpg

1. ĐỔI MÀU THƯ MỤC TRONG FINDER:

  • Mặc định màu của Folder là xanh da trời, nếu AE muốn cá nhân hoá để Finder trở nên cá tính hơn & không còn cảm giác nhàm chán thì có thể áp dụng theo cách mình đã từng chia sẻ chi tiết ở ĐÂY. Theo đó, AE vô App Store để tải ứng dụng có tên "Foldor", app này cho phép tuỳ chỉnh số lượng màu & icon rất phong phú, chúc AE có những giao diện Folder thật ấn tượng để Finder trở nên lung linh & màu sắc hơn.

1.jpg

2. CÁCH BỎ CHECK CHÍNH TẢ TỰ ĐỘNG:

  • Bước 1: Vào biểu tượng quả táo, chọn “System Preferences”.
  • Bước 2: Vô mục “Keyboard/Text”, chọn mục “Automatic by language”, nhấp vào “Setup”.
  • Bước 3: Bỏ chọn toàn bộ các dấu tích hiện có, chỉ chừa lại duy nhất “Polski” rồi nhấn Done.
LƯU Ý: Nếu vẫn chưa được thì khởi động lại máy là xong!


2a.jpg
2b.jpg 2d.jpg

3. CÁCH CHỤP DOCK:

  • Nhấn tổ hợp phím: Command + Shift + 4 + Space, cách này có thể áp dụng để chụp thanh Menu Bar, cửa sổ Folder cũng như trình duyệt web, ảnh hay bất cứ ứng dụng nào. Tuy nhiên, với thanh Menu Bar thì toàn bộ các biểu tượng ở bên phải (Wifi, Bluetooth, Batttery, Time, Date...) sẽ không xuất hiện, thay vào đó chỉ là một màu đen. Với toàn bộ các cửa sổ ứng dụng còn lại, tổ hợp phím tắt kia cũng hỗ trợ tạo viền bóng bo nhẹ ở các góc của screenshot, tuy nhiên AE sẽ phải mất thêm thao tác crop những vùng diện tích dư thừa màu trắng nếu muốn ảnh chụp màn hình cân đối theo đúng ý. Trước đây mình hay tận dụng tổ hợp phím Command + Shift + 4 để chủ động khoanh vùng, hiện mình chưa tìm ra phương thức hữu hiệu hơn trong việc chụp nguyên thanh Dock cũng như các khu vực khác, chắc vẫn sẽ quay về với tổ hợp phím Command + Shift + 4.

3 (2).jpg
3 (1).jpg



4. DI CHUYỂN FILE/FOLDER NHƯ BÊN WINDOWS:

  • Theo mình thấy, nền tảng Mac OS không hỗ trợ tính năng CTRL+X như bên Windows, mà chỉ có thể CTRL+V sau đó muốn xoá file hoặc thư mục ở đường dẫn ban đầu thì mặc định phải quay lại để nhấn tổ hợp phím Command + Backspace. Cũng khá lâu rồi, mình đã vọc & áp dụng cách này & thấy rất hiệu quả: sau khi đã thực hiện lệnh Copy bằng tổ hợp Command + C hoặc click chuột phải vào File/Folder và chọn Copy, ta vô đường dẫn cần paste, sau đó nhấn Command + Option + V hoặc click chuột phải rồi nhấn Command + Option, chọn “Move item Here” (lưu ý: chỉ khi nhấn thêm nút Option mới xuất hiện tính năng Move Item Here).

4.jpg

5. CÁCH CHỤP SCREENSHOT ĐỊNH DẠNG JPEG:

  • Mặc định ảnh khi chụp screenshot sẽ có đuôi png, điều này vô tình làm dung lượng ảnh chụp nặng hơn so với dịnh dạng jpeg. Mình có tham khảo trên mạng & biết được một mánh để lưu ảnh chụp màn hình ở đuôi jpeg với dung lượng nhẹ hơn, đơn giản bằng cách vô Terminal và nhập dòng lệnh: defaults write com.apple.screencapture type jpg;killall SystemUIServer hoặc defaults write com.apple.screencapture type JPG.

5.jpg

6. CÁCH CHỤP TOUCH BAR:

  • Nhấn Command + Shift + 6, cách này giúp bo trọn những gì hiển thị trên Touch Bar, không bị dư một khúc màu trắng như chụp Dock ở tip thứ 3, tiếc rằng không áp dụng khi chụp Dock.

Quảng cáo


6.jpg

7. CHẶN CƠ CHẾ TỰ KHỞI ĐỘNG MÁY MỖI KHI MỞ MÀN HÌNH:

  • Như AE đều đã biết, Macbook có cơ chế auto khởi động máy mỗi khi thực hiện thao tác bật nắp màn hình. Có một dòng lệnh khá đơn giản trên Terminal có thể chặn hoàn toàn việc này, đó là: sudo nvram AutoBoot=%00. Sau khi gõ xong, AE khởi động lại máy, gập màn hình rồi mở ra sẽ thấy tình trạng kia không còn xuất hiện nữa. Nếu muốn máy khởi động thì đơn giản nhấn vô một nút bất kỳ trên bàn phím là được, còn nếu muốn để máy auto khởi động như ban đầu mỗi khi mở nắp màn hình thì gõ câu lệnh này vào Terminal: sudo nvram AutoBoot=%03.

7a.jpg

8. GÁN PHÍM TẮT CHO THAO TÁC RESTART HOẶC SHUT DOWN:

  • Bước 1: Vô đường dẫn: "System Preferences/Keyboard/Shorcuts/App Shortcuts".
  • Bước 2: Nhấn dấu cộng để thêm tính năng, đặt tên tính năng sau đó nhấn tổ hợp phím cần gán. Hiện mình đang xài tổ hợp phím tắt cho Restart/Shut Down là: Control+Option+Command+R/S cho dễ nhớ cũng như để tránh xung đột với các câu lệnh khác.

[​IMG]


9. HIỂN THỊ FILE ẨN ĐỂ GIẢI PHÓNG BỘ NHỚ:

  • Cách 1: Nhấn tổ hợp phím COMMAND + SHIFT + . (Dấu chấm).
  • Cách 2: Mở Terminal trong thư mục Applications/Utilities hoặc mở qua Spotlight rồi copy & paste dòng lệnh: defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles TRUE, sau đó khởi chạy lại Finder bằng dòng lệnh: killall Finder. Để ẩn lại các file đó, thay chữ TRUE trong dòng lệnh trên bằng chữ FALSE, cụ thể như này: defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles FALSE, sau đó khởi chạy lại Finder bằng dòng lệnh: killall Finder rồi mở lại Finder.

9a.jpg 9c.jpg

10. TẮT THÔNG BÁO UPDATE:

  • Không phải ai cũng có nhu cầu update MacOS mỗi khi Apple tung ra, nhất là những người có nhu cầu xài đơn giản, không ham hố cải tiến trong các bản cập nhật. Đây sẽ là cách để AE không còn phải nhìn thấy những Noti này: vô Terminal & gõ 2 dòng lệnh sau:

Quảng cáo


  1. sudo softwareupdate --ignore "macOS Big Sur"
  2. defaults write com.apple.systempreferences AttentionPrefBundleIDs 0

10.jpg

11. HIỂN THỊ TÊN TRÊN MENU BAR:

  • Bước 1: Vô đường dẫn “System Preference/Users & Groups”.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng chiếc khoá màu vàng với dòng chữ “Click the lock to make changes” rồi nhập passcode màn hình đăng nhập.
  • Bước 3: Nhấn vào “Login Options” & click vào tuỳ chọn “Show fast user switching menu as” sẽ hiện ra tên của User hiện tại hoặc sửa lại nội dung tuỳ ý thích.

11.jpg
11a.jpg
11b.jpg
11c.jpg

12. MỞ NHANH FILE CÀI ĐẶT DMG KÍCH THƯỚC LỚN:

  • Nhiều file setup có dung lượng lớn (vài GB đến cả chục GB) sẽ khiến thời gian đợi veryfying khá lâu. Cách đây ít bữa, mình đã khám phá ra cách để bỏ qua bước veryfying với việc gõ dòng lệnh này vào Terminal: defaults write com.apple.frameworks.diskimages skip-verify -bool YES, khi muốn huỷ bỏ chỉ đơn giản thay chữ YES thành NO là xong.

12a.jpg 12c.jpg

13. LOCK MÁY NGAY TỨC THÌ:

  • Dù đang thao tác ở bất cứ cửa sổ hay ứng dụng nào cũng có thể thoát ra màn hình Lockscreen với tổ hợp phím: Command + Control + Q.

13.jpg

14. THÊM CỘT & DÒNG Ở CỬA SỔ ỨNG DỤNG:

  • Mở terminal gõ 2 dòng lệnh bên dưới, sau đó gõ thêm lệnh killall Dock rồi nhấn Enter.

  1. defaults write com.apple.dock springboard-rows -int X (X là số hàng mong muốn).
  2. defaults write com.apple.dock springboard-columns -int Y (Y là số cột mong muốn).

14a.jpg
14b.jpg

15. THÊM CHỮ KÝ TRÊN MÀN HÌNH LOCKSCREEN:

  • Bước 1: Vô “System Preferences, chọn “Security & Privacy”.
  • Bước 2: Ở tab "General", mở biểu tượng ổ khoá góc dưới bên trái & gõ passcode đăng nhập rồi chọn dòng 2, nhấn “Set Lock Message” để viết nội dung muốn hiển thị bên ngoài Lockscreen.

15a.jpg
15b.jpg
15c.jpg
15d.jpg

16. HIỂN THỊ PASSWORD CÁC WIFI TỪNG TRUY CẬP:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Keychain Access" trong mục "Applications/Utilities".
  • Bước 2: Chọn "System" ở menu phía trên bên trái & chọn "Password" ở Menu bên trái phía dưới (đây là nơi liệt kê toàn bộ tên mạng Wifi cũng như mật khẩu từng lưu), sau đó click đúp vào tên Wifi cần xem lại mật khẩu.
  • Bước 3: Một cửa sổ hiện ra, AE tích vào mục "Show Password" & nhập mật khẩu cũng như tên User của máy, sao đó nữa thì password của Wifi sẽ lộ diện.

16a.jpg 16c.jpg
16d.jpg

17. RA LỆNH BẰNG GIỌNG NÓI:

  • Bước 1: Vào mục "Voice Control" theo đường dẫn “System Preferences/Accessibility
  • Bước 2: Kích hoạt tính năng ra lệnh giọng nói bằng cách nhấn vào ô "Enble Voice Control". Ở dòng Language chọn “Vietnamese” (nếu không thấy thì nhấn “Customize” rồi kéo xuống tìm & tích vào dòng "Vietnam", chờ tầm 1-2 phút để máy tự động download bộ ngôn ngữ này).
  • Bước 3: Có thể tích vào ô "Play sound when command is recognized" nếu muốn máy phát ra âm thanh sau khi ra lệnh bằng giọng nói, sau đó nhấn nút "Commands" để tuỳ biến các câu lệnh theo ý riêng.
  • Bước 4: Tại đây, cột bên trái hiển thị rất nhiều các câu lệnh có sẵn, AE có thể bỏ dấu tích vào các câu lệnh bất kỳ nếu thấy không cần thiết. Ngoài ra, cũng có thể chủ động bổ sung thêm một hoặc nhiều câu lệnh khác tuỳ theo ý thích của mỗi người, sau khi chọn xong nhấn Done để thử trải nghiệm tính năng này.

17a.jpg 17c.jpg
17d.jpg

Theo dõi toàn bộ các bài viết chia sẻ của mình ở ĐÂY hoặc bên NÀY nếu AE hứng thú 😎

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều mẹo hay quá, cảm ơn bạn
@hung07trandai Vui vì bạn thấy hứng thú với những chia sẻ này, chắc còn nhiều mẹo khác mà mình chưa để ý hoặc chưa biết đến, hy vọng AE có thể bổ sung cho nhau 😙
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@hung07trandai cũng nhìu mẹo hay, bài nào của a này cũng dài ghê 😃
@c0mmand0 Ủa, 3 bài gần đây của A liên quan đến thủ thuật MacOS đều ngắn mà nhỉ? Chú chưa coi à? Bài này dài do tổng hợp nhiều tip, ko tin chú vô link dưới kiểm chứng nè 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

https://tinhte.vn/thread/dung-pock-de-touch-bar-tro-nen-do-thua-thai.3431912

Dùng Pock để Touch Bar trở nên đỡ thừa thãi | Viết bởi crazysexycool1981

~ Tuesday November 9th, 2021 ~ Còn nhớ thời điểm mới tậu Macbook Pro 2020 (từng trên tay bên NÀY & chia sẻ cảm nhận bên NÀY), mình vô cùng háo hức được trải nghiệm thanh Touch Bar đầy ảo diệu trên MWP82.
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/cach-tao-khoang-trong-tren-thanh-dock.3432921

Cách tạo khoảng trống trên thanh Dock | Viết bởi crazysexycool1981

~ Thursday November 11th, 2021 ~ Thủ thuật này mình tình cờ biết qua một bài chia sẻ trên mạng đợt 7/2/2017, tác dụng chính nhằm tạo sự phân chia, ngăn cách giữa các nhóm ứng dụng trên thanh Dock tuỳ ý thích cá nhân của mỗi người.
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/ghep-noi-video-that-don-gian-voi-quicktime-player.3433454/

Ghép nối video thật đơn giản với QuickTime Player | Viết bởi crazysexycool1981

~ Friday November 12th, 2021 ~ Trước nay, việc cài thêm phần mềm để lồng nhiều video vào chung một clip luôn là phương án được rất nhiều người lựa chọn. Final Cut Pro X (FCPX) là phần mềm khá cồng kềnh cả về dung lượng lẫn thao tác sử dụng…
tinhte.vn
@crazysexycool1981 bài dài & hay mà. UP
Cười vui vẻ
@c0mmand0 😘
Cám ơn bạn thật nhiều khi cung cấp những mẹo sử dụng trên MacOs thật hữu ích
@Trieulong Langtudl Lần đầu tiên mình làm topic tổng hợp các mẹo vặt liên quan đến MacOS, hy vọng tới đây sẽ còn nhiều bài khác hữu ích nữa cho AE 😍
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
phần mềm nhiều quá, toàn hàng Adobe/Microsoft, dân chơi chính hiệu đây rồi, nên khích lệ 1 sao 😊
@cúm tàu Thuốc không đấy!
mazechan
TÍCH CỰC
2 năm
@cúm tàu Đồ ăn cắp đó bạn ui 🤣
CuongLam02
TÍCH CỰC
2 năm
@cúm tàu KLQ nhưng block lão rồi mà sao vẫn còn thấy bài lão viết ta? @Duy Luân
@CuongLam02 trang chủ thì bạn vẫn sẽ thấy được nha
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
2 năm
@CuongLam02 Vào đọc cmt vui mà bạn ơi. Chứ mình cũng 'bỏ qua' lâu rồi 🤣🤣
nhiều mẹo hay quá a
@Nguyễn Lưu Minh đức 👍
Memvip
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn bạn, hay quá. Mình vừa dùng mac mini, vã mồ hôi.
Hướng dẫn mình tăng độ đậm bôi đen trong word cho đỡ khó chịu.
@Memvip Rất tiếc, mình ko rõ về việc này, trước nay xài Word rất nhiều nhưng chưa bao giờ thấy lăn tăn về việc đậm nhạt khi bôi đen 😅
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Nhìu cái chưa biết
@hoangpm Có lẽ khó ai đủ tự tin khẳng định đã biết hết các thủ thuật liên quan tới MacOS 😙
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Mình nghĩ những cài đặt của macbook là tối ưu rồi và mình muốn tùy chọn gì thì nên làm trong cài đặt. Bạn viết nhiều về setting dùng command và những command này mình nghĩ cũng không tối ưu, chưa kể có thể ảnh hưởng những thành phần khác mà mình chưa lường đến.
Dù sao cũng thanks for sharing
@TruongNK96 Cụ thể như nào, bạn có thể nói rõ hơn ko? Thứ gì chưa tối ưu? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
2 năm
Like! Tks bác đã chia sẻ. Kể mà bác để link mấy file text kia cho ai cần tải về lưu lúc cần lôi ra dùng thì ngon
@Tung-DT Mình nghĩ để link bài tổng hợp thế này dễ quan sát hơn chứ nhỉ? Phía trên cùng bài viết có phần mục lục tóm gọn để AE biết chi tiết nội dung, nhấn vào là xuống ngay phần cần xem mà nhỉ? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
2 năm
@crazysexycool1981 ý em là bác để file thì sau ai cần tự mở xem được, không phải vào lại bài viết này nữa
@Tung-DT Nếu lưu như kiểu mình lưu trong máy sẽ bị xé lẻ nhiều file dạng text, còn tổng hợp trong 1 link thế này sẽ dễ hơn. AE chủ động copy nội dung bài viết của mình vào file text cho đúng ý vì nhiều chỗ mình diễn giải hơi dài, sợ khó quan sát 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
jerryno6
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cho 1 * vì nội dung thì tốt, nhưng phần hình ảnh thì không có mặt xynh xynh của em người mẫu, mà chỉ chụp sau lưng.
tuantran203
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nhqdat Cùng quan điểm, đề nghị share thêm tấm mặt tiền 😁
@tuantran203 Tại sao phải share vậy bạn lạ? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Cái này chắc người ta giỡn mà nói chuyện hơi ác ý xíu á mà. Anh đừng căng thẳng quá. Bài viết hay lắm cám ơn anh nhé 😁
@Cậu 3 đào hoa Ko sao, A hơm tự ái về câu hỏi kia, chỉ là thắc mắc xíu hoy 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Danglnh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đời tao ghét nhất thằng nào bom hàng, bom grab, bom uber
@Danglnh hội mình cùng vote 1* cho lão, không bik mod nào cứ đẩy bài ra trang chủ hoài
Danglnh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kungfu9999 Lúc nào nhìn thấy là auto 1* =))
lengoclel
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sao anh lại có thế nhớ rõ từng ngày, tháng, năm cho mỗi sự kiện vậy?
@lengoclel Dựa vào hoá đơn, chứng từ, lịch sử trong tài khoản, số liệu online E nhé 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@lengoclel Vì rãnh quá.
Nhiều mẹo hay ghê, thử cài xem có nhanh gọn hơn bình thường hay không mới được 😆
@Mr. Đăng Giáp Tình hình thế nào òi chú? Đã thử tip nào chưa? Kết quả ra sao? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Đã thử vài tip rồi A. Hơi bỡ ngỡ 😆
@Mr. Đăng Giáp Hứng thú ko chú? Thi thoảng A vẫn lượm lặt được trên mạng vài mánh để áp dụng, thứ nào thấy hợp với nhu cầu sử dụng thì lưu lại, sau cần có thể mở ra để áp dụng 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
BrioPc
TÍCH CỰC
2 năm
hay quá...quá nhiều thứ minhg đang cần. Mà có phần mềm nào thế cái Finder không bác? MÌnh quen dùng Explorer của win quen rồi, và thường xuyên duyệt OneDrive, mà OneDrive trên Mac nó không tiện, có cái nào free mà ngon như Uwin không bác?
@BrioPc Finder ngon nhất dành cho MacOS rồi, trước này mình chưa bao giờ có ý định tìm kiếm thứ gì khác để thay thế nên ko rành 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
hngocdo
ĐẠI BÀNG
2 năm
nhiều mẹo hay nhưng hiện giờ chưa cần, lưu lại sau này cần thì mở ra, thanks anh.
mà sao có nhiều bạn cmt kém duyên thế nhở.
@hngocdo Do tư tưởng thù ghét cá nhân nên bất luận bài viết có ích nhiều hay ít vẫn sẽ ko tránh được những bình luận khiếm nhã, chọc gậy bánh xe. Gặp mấy bình luận kiểu đó thì auto bỏ qua thôi bạn, để ý mần chi thêm nhọc 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
smoc123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chủ thớt cùng họ, cùng tên ông lớn nhà mình
@smoc123 Tên đệm của người kia là gì vậy bạn? Huy à? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019