Chiêm ngưỡng Crighton CR700W - chiếc mô tô 690cc mạnh & nhẹ nhất thế giới hiện nay, giá 117k USD

Enzo Le
14/11/2021 12:52Phản hồi: 60
Chiêm ngưỡng Crighton CR700W - chiếc mô tô 690cc mạnh & nhẹ nhất thế giới hiện nay, giá 117k USD
Chiếc xe mà các bạn đang chiêm ngưỡng là Crighton CR700W - một mẫu xe mô tô phân khối lớn cực kỳ đặc biệt & thú vị đến từ nước Anh. CR700W là một chiếc superbike sử dụng động cơ xoay Wankel 2 rotor, dung tích chỉ có 690cc nhưng công suất tối đa lên đến 220 mã lực và trọng lượng khô của nó chỉ có 129.5kg, vâng anh em không nghe nhầm đâu, chỉ có 129.5kg mà thôi!

Crighton Motocycles cho biết đây là mẫu xe mô tô sở hữu tỷ lệ công suất/trọng lượng tương đương những chiếc xe đua MotoGP và sở hữu một cỗ máy được cho là “đỉnh cao” trong thế giới động cơ đốt trong. Nó đỉnh như thế nào thì mời anh em cùng xem tiếp nhé! 😃



Brian Crighton đã đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ Wankel 2 rotor trong xe đua vào cuối những năm 1980. Làm công việc kỹ thuật bảo trì tại hãng xe Norton, ông lấy động cơ 85 mã lực, 588cc từ chiếc Norton Commander bị rơi và biến nó thành một cỗ máy 140 mã lực mà hầu như không có sự hỗ trợ nào. Khi được kết hợp với bộ khung Spondon, con quái vật này đã tham gia một số giải vô địch đua xe của Anh, bao gồm giải Supercup 750cc, British F1 và British Superbike, cho đến khi nó bị cấm thi đấu.

Giờ đây, ông ấy đã chắt lọc mọi thứ đã học được để chế tạo thành một động cơ và một chiếc xe mô tô do chính ông chế tạo, và nó trông giống như một con quái vật thực thụ - con quái thú này chính là chiếc CR700W mà quý vị đang xem.


Crighton_CR700W_7.jpg

Crighton CR700W là một mẫu xe được sản xuất dành riêng cho đường đua, được trang bị một trong những động cơ đốt trong nhỏ gọn và có công suất lớn nhất từng được tạo ra. Chỉ có dung tích 690cc, khối động cơ Wankel này tạo ra công suất tối đa 220 mã lực tại 10.500 vòng/phút. Các con số này tương đương với tỷ lệ 1.68 mã lực/kg và 319 mã lực/lít, và điều đáng chú ý ở đây chính là: nó chỉ là động cơ hút khí tự nhiên, không tăng áp, không siêu nạp. Tỷ lệ công suất/dung tích của động cơ này còn ấn tượng hơn cả chiếc hypercar Koenigsegg Jesko hiện đang đứng đầu thế giới về tỷ lệ này với động cơ V8 5.0L cho công suất tối đa 1.578 mã lực, nhưng đó là do nó được trang bị đến hai hệ thống turbo cỡ lớn.

Crighton_CR700W_8.jpg

CR700W sở hữu một động cơ Wankel rất tuyệt vời khi được làm bằng nhôm đúc, chỉ có 3 bộ phận chuyển động, sử dụng các phớt chặn bằng gốm silicon nitride và được phủ lớp mạ bằng molypden & nicasil có độ ma sát rất thấp & bền trên tất cả các bề mặt mài mòn của động cơ. Crighton cho biết nó thể hiện "đặc tính mài mòn gần như bằng 0" và chỉ nặng có 43kg bao gồm cả hộp số cassette Nova và bộ ly hợp chống trượt.

Crighton_CR700W_9.jpg

Động cơ này đạt mô-men xoắn cực đại 142Nm tại vòng tua 9.500 vòng/phút, gần bằng với thông số của chiếc Suzuki Hayabusa 1.300cc khi chạy trên dàn dyno. Crighton cho biết: "Động cơ xoay Wankel của CR700W mang lại sức mạnh đáng nể, nhưng dễ sử dụng so với bất kỳ động cơ xe mô tô nào trên thế giới hiện nay".

Crighton_CR700W_10.jpg

Crighton đã tiếp tục trung thành với những gì ông ấy hiểu biết về khung gầm, khi sử dụng bộ khung hợp kim nhôm từ Spondon cho CR700W. Điều thú vị là bình chứa dầu động cơ lại nằm trong khung sườn luôn, và tuy có gắp đôi nhưng nó lại sử dụng một giảm xóc duy nhất ở phía bên phải của xe, và trang bị một ống xả trông giống như một khẩu đại liên chạy dài từ ngay phía sau động cơ và dưới yên xe. Một mẫu xe có kết cấu phải nói là cực kỳ thú vị đúng không anh em? 😁

Quảng cáo



Crighton_CR700W_4.jpg
Crighton_CR700W_2.jpg

Bản thân ống xả này cũng rất thú vị: năng lượng của luồng không khí xả ra được sử dụng để tạo ra lực chân không để hút không khí làm mát đi qua động cơ, nơi nó được dẫn trực tiếp qua đỉnh của các đầu rotor, giúp động cơ tăng cường khả làm mát mà không tiêu hao công suất từ động cơ. Phần còn lại của quá trình làm mát được xử lý bởi một hệ thống làm mát bằng chất lỏng tiên tiến chạy qua các kênh dẫn ngay xuống lõi của các rotor chính.

Crighton_CR700W_5.jpg

Được chế tạo để tập trung cho khả năng vận hành trên đường đua, Crighton CR700W đi kèm với mâm xe Dymag làm bằng sợi carbon, hệ thống treo tiên tiến có thể điều chỉnh Ohlins hoặc có thể tuỳ chọn hệ thống treo Bitubo. Góc lái và điểm nối cánh tay đòn có thể dễ dàng điều chỉnh, cho phép tinh chỉnh việc xử lý của bất kỳ tay lái nào.

Crighton_CR700W_1.jpg

Quảng cáo


Crighton cho biết ông ấy hy vọng chiếc siêu mô tô này có thể mang lại cho các tay lái trải nghiệm giống như việc lái một chiếc MotoGP trên đường đua. Những chiếc xe đua MotoGP có trọng lượng tối thiểu là 157kg và tạo ra công suất khoảng 290 mã lực, vì vậy những xe đua hàng đầu này có tỷ lệ 1.84 mã lực/kg. Crighton CR700W không vượt qua được mốc đó (chỉ có 1.68 mã lực/kg), nhưng điểm mạnh là nó nhẹ hơn đến 27.5kg, chiếc xe mô tô này sẽ là một con quái vật thực thụ, đặc biệt là trong các góc cua hoặc khi chuyển hướng.

Crighton_CR700W_3.jpg

Mason Law, nhà vô địch giải Supersport GP2 Cup 2020 của Anh, đã có cơ hội trải nghiệm mẫu xe này, và đây là những gì anh ấy nói: "Cưỡi chiếc Crighton CR700W là một trải nghiệm khác thường đối với tôi. Tốc độ của chiếc mô tô này thật đáng kinh ngạc. Cảm giác giống như tôi đang được đẩy xuống đường băng trên một chiếc máy bay chiến đấu F-35. Tốc độ này cùng với trọng lượng cực thấp có nghĩa là nó có tỷ lệ công suất trên trọng lượng của một chiếc mô tô Moto-GP hiện đại, nhưng lại có mô-men xoắn lớn hơn".

Crighton_CR700W_6.jpg

Đáng buồn là chỉ có 25 chiếc CR700W được chế tạo bằng tay bởi Crighton và với mức giá khởi điểm của nó là 85.000 bảng Anh (~117.000 USD). Vì vậy, nó rất hiếm và đắt tiền, các bạn sẽ là người rất may mắn khi nhìn thấy một chiếc CR700W đang chạy hoặc nghe thấy tiếng hú tuyệt vời từ cỗ máy Wankel trứ danh của nó! 😃

Nguồn: Crighton Motocycles
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này sx để đua mà sao vẫn bán ra ngoài nhỉ?
@Long_Xuyen_Boy Bán để người ta mua và đem vô đường đua chạy đó bạn, bên nước ngoài buồn buồn đem xe vô đường đua chạy là bình thường! 😁
thesunfk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bạn ơi Wankle engine đâu có dùng xy-lanh đâu? đấy là cái khác biệt cơ bản nhất mà
Bạn có thể dùng từ 2-rotor wankle engine cho chính xác nhé 😆)
@thesunfk Àh, ok để mình chỉnh lại, tại mình không biết dùng từ tiếng Việt nào.
ANHLE479
TÍCH CỰC
2 năm
Nhẹ quá chạy nhanh cũng sợ, như kiểu xe đạp chạy 40km/h
@ANHLE479 Nó thiết kế khí động học tối ưu nhất để an toàn nhất có thể mà.
dạo này xe độ kiểng nhìu quá. 😂😂😂
Nguyên lý động cơ này thích quá nhỉ. Xem xong lại ước trước đây, mình phải đi học cơ điện tử mới đúng
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@killer_timem Mazda một thời làm mưa làm gió vs dòng RX. Nhược điểm là hao nhiên liệu và khí thải khó xử lý hơn các động cơ 4 thì, các tấm làm kín hay bị mòn. Còn tiếng pô thì nói phê thôi rồi, phê hơn 2 thì luôn. Muốn nghe thử bác lên youtube nghe tiếng con Mazda Furai ấy.
Cái pô này ra đường dễ bị ghét 🤣
huyhoangjo
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Sài Gòn haha.cũng đúng,này mà dừng đèn đỏ thằng sau ăn trọn.dễ có án mạng chứ đùa haha.trước có vụ đi xe máy chạy qua nhìn ghét nam thanh niên xuống cầm dao xiên chủ xe.nghe thôi sợ haha
@Bão Sài Gòn nó đâu đc thiết kế để chạy ngoài đường dân sự 😆)
Huyle991
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bão Sài Gòn nó không nằm trong dòng xe street bike nên không lưu thông trên đường đâu b. chỉ sử dụng trong race track thôi. xe này về các tiêu chuẩn khí thải EURO và các tiêu chuẩn an toàn khác thì sẽ không đủ tiêu chuẩn để dc cấp phép lưu thông trên đường ^^.
ph@m.duy
TÍCH CỰC
2 năm
Nhẹ như AB chạy nhanh có bay bay k nhỉ, quả pô chắc để tạo lực ghìm xe xuống?!
Dame 89
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ph@m.duy Nó thiết kế vậy là tăng thêm lực đẩy đó ông. Như máy bay phản lực ấy.
Cười vô mặt
ExVelocity
TÍCH CỰC
2 năm
Wankle engine kiểu này k biết lại bị lỗi như trên Mazda RX không nhỉ
KHANHTANVN88
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này tốc được nhiêu ta???
Cười vô mặt
Huyle991
ĐẠI BÀNG
2 năm
tiếng rotary engine nghe phê thật.
đúng là màu đen xám tạo cảm giác mạnh mẽ thật
TNTYCM
ĐẠI BÀNG
2 năm
690cc nhưng ăn như một chiếc 6 máy 2.0 lít thì chả mạnh
@TNTYCM tính thế nào mà ra dc 2070cc vậy bác?
TNTYCM
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Enzo Le Nhân dung tích của nó lên 3 lần đấy bác.
@mandiesel Đã có tiền mua chiếc này thì xăng cộ chỉ là chuyện nhỏ bác ơi! Chơi xe dạng này thì chủ yếu là cần nó nhanh và mạnh chứ sợ hao xăng thì chả ai mua nó đâu! 😁
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@Enzo Le Đang nói nó hao so vs cái cc thôi ( về góc độ kỹ thuật). Chớ xe này chạy track mà. Cảm giác độ vọt mới là cái chính.
Và việc bảo trì con này là cực khó, giống như việc bảo trì những chiếc motoGP vậy, việc nó được thiết kế cho đường đua cũng dồng nghĩa với việc nếu như có ai mua nó với mục đích muốn tận hưởng cái cảm giác được chạy trên 1 chiếc xe motoGP thực thụ sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi muốn đẩy chiếc xe tới giới hạn của nó, vì việc bảo trì cho chiếc xe cũng cực kỳ tốn kém và đôi khi bạn khó có thể kiếm ra phụ kiện thay thế cho nó, vì vậy con xe này theo mình nghĩ thì nó mang tính thử nghiệm trình độ công nghệ và đam mê của người tạo ra nó là chính, chứ nếu đem đi đua track thì tiếc lắm
@lincole123456 Nếu đã mua con này thì độ đam mê máu lửa và tiền bạc là khỏi phải bàn rồi, nuôi quái thú thì nó phải mệt hơn nuôi thú cưng bình thường chứ bác! 😁
họ giải quyết xuất sắc miếng phớt ở đỉnh rotor....với động cơ này mọi chuyện đơn giản hơn ,không xupap cò mổ ,sên cam ,dên biên ...
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@anhcom67 Hay hư nhất là mấy miếng này, vừa đỉnh vừa bên hông nữa. Động cơ này nó mạnh còn hơn 2 thì, mặc dù đủ 4 chu kỳ như 4 thì.
Sao không thấy trong moto gp?
@Bạch Vân Đạo Nhân Có cho phép dùng động cơ này trong motoGP đâu bạn 😁
NHTboy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Púa đỉnk
xe nhìn đẹp và chất thật sự
beoandlun
TÍCH CỰC
2 năm
Xe này không để đi ở đường thường mà phải chạy ở đường lên thiên đàng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019