Trải nghiệm OPPO ColorOS 12: giao diện trực quan, nhiều tính năng hay ho, tăng cường bảo mật

MinhTriND
17/11/2021 16:17Phản hồi: 29
Trải nghiệm OPPO ColorOS 12: giao diện trực quan, nhiều tính năng hay ho, tăng cường bảo mật
Find X3 Pro là máy đầu tiên của OPPO được nâng cấp ColorOS 12 ngay khi phiên bản giao diện người dùng này được ra mắt. Hệ điều hành dựa trên nền tảng Android 12 mang lại giao diện mới mẻ, hỗ trợ máy chạy ổn định và mượt mà hơn, đem đến nhiều tính năng mới hơn để khai thác tối đa phần cứng của máy. Sau khi trải qua ít ngày sử dụng, dưới đây sẽ là một số tính năng nổi bật mà mình thích cũng như tìm hiểu được có mặt trên ColorOS 12.



GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG


Giao diện dễ nhìn hơn


OPPO cho biết là họ đã tinh chỉnh màu sắc và điều chỉnh mật độ thông tin, sắp xếp giao diện bố cục đơn giản cho phép các thông tin chính nổi bật, dễ nhìn hơn. Ngoài ra, một số thay đổi về bố cục có thể kể tới như:

  • Tăng khoảng cách: Giảm mật độ thông tin
  • Thông tin được bố cục dễ đọc: Phông chữ lớn hơn và độ tương phản cao hơn giữa các văn bản
  • Màu ưu tiên: Sử dụng màu sáng để làm nổi bật thông tin chính và màu tối được sử dụng cho thông tin phụ

[​IMG]

OMOJI


Omoji là tính năng biểu tượng cảm xúc hoạt hình 3D. Được phát triển bởi thuật toán Face Capture (tạm dịch: nhận diện khuôn mặt), Omoji cho phép bạn thể hiện cá tính của mình khi nhắn tin bằng hình ảnh thông qua biểu tượng cảm xúc được cá nhân hoá.

trai-nghiem-coloros12-tinhte-15.jpeg

Nhờ Face Capture, bạn có thể thấy Omoji mô phỏng các chuyển động trên khuôn mặt và những thay đổi cảm xúc của bạn. Omoji cung cấp cho chúng ta nhiều tuỳ chọn về da, tóc, mắt và mũi cũng như phụ kiện này kia.

Anh em có thể dùng Omoji làm ảnh bìa tài khoản hoặc thêm Omoji vào màn hình khoá (Always-On Display).

Màn hình khoá (AOD) 2.0


trai-nghiem-coloros12-tinhte-13.jpeg
trai-nghiem-coloros12-tinhte-12.jpeg
Từ ColorOS 11, AOD đã cho phép người dùng tạo màn hình khóa với các tuỳ chọn khác nhau tuỳ vào sở thích.

Quảng cáo


Trên ColorOS 12, khả năng tùy chỉnh màn hình khoá được nâng lên một cấp độ mới, mở rộng thư viện nội dung AOD, mang đến cho người dùng nhiều tùy chọn hơn nữa.

Hệ thống chủ đề dựa theo hình nền


trai-nghiem-coloros12-tinhte-11.jpeg

ColorOS 12 tích hợp nhiều tính năng gốc của Android 12 như giao diện hình nền Material You, thừa hưởng những tính năng vốn xuất hiện trên những phiên bản ColorOS trước đó.

Bạn có muốn nhìn thấy những sáng tạo của mình được áp dụng trên toàn bộ giao diện hệ điều hành không? Tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi hình nền và hệ thống sẽ nhận diện chủ đề màu sắc và áp dụng nó cho toàn bộ điện thoại.

CÁC TIỆN ÍCH NỔI BẬT


Giao diện quản lý pin


trai-nghiem-coloros12-tinhte-10.jpeg

Quảng cáo



Trên ColorOS 12, bạn sẽ có một trang tổng quan rõ ràng và chi tiết để hình dung mức sử dụng năng lượng của thiết bị.

Số liệu thống kê về mức sử dụng năng lượng được hiển thị dưới dạng biểu đồ, giúp mình có thể nắm được lượng điện năng đã sử dụng và thời điểm cần sạc điện thoại, giúp kiểm soát tốt hơn đối với điện thoại và thời lượng pin.

Trong mục Cài đặt pin, người dùng được cung cấp các tùy chọn tiết kiệm pin khác nhau, thể hiện chi tiết lượng pin có thể tiết kiệm khi đóng một số ứng dụng hoặc tắt các chức năng nhất định. Sau đó, mọi việc được thực hiện chỉ với một lần nhấn.

ColorOS 12 cũng được trang bị nhiều tùy chọn tiết kiệm năng lượng hơn, bao gồm: tắt các hoạt động nền, bật độ sáng tự động, tắt chế độ hiệu suất cao, tắt 5G, tắt tốc độ làm mới 120 Hz / 90 Hz, tắt GPS, đặt thời gian tắt màn hình tự động thành 30 giây, tắt ánh sáng cạnh và hơn thế nữa.

Tính năng khởi chạy nhanh


trai-nghiem-coloros12-tinhte-08.jpeg

Đây là tính năng mà mình đánh giá rất cao đối với ColorOS 12. Nó giúp chúng ta mở nhanh 1 ứng dụng nào đó ngay sau khi mở khoá màn hình bằng cách vuốt ngón tay lên các vị trí đã thiết lập các ứng dụng đó. Ví dụ mình có thể rất nhanh để mở Google Maps khi mình đang đứng ngoài đường, không cần phải mở điện thoại ra, mò mò vào app tốn thời gian, còn phải đối mặt với chuyện bị giật điện thoại.

Cửa sổ FlexDrop


trai-nghiem-coloros12-tinhte-09.jpeg

FlexDrop được giới thiệu lần đầu tiên trên ColorOS 11, giúp việc thao tác đa nhiệm hiệu quả và dễ dàng hơn, tăng đáng kể hiệu suất làm việc và trải nghiệm người dùng.

Với FlexDrop, các cửa sổ ứng dụng có thể được thay đổi kích thước thành cửa sổ thu nhỏ hoặc cửa sổ mini để quản lý nhiều ứng dụng đồng thời. Sau đó, bạn có thể chuyển đổi liền mạch giữa các ứng dụng khác nhau chỉ với một lần nhấn.

Dịch màn hình


trai-nghiem-coloros12-tinhte-07.jpeg

Tính năng này sẽ cực hữu ích khi bạn cần đọc 1 tài liệu tiếng Anh, và chỉ cần kéo thanh bên, bấm vào dịch màn hình thì toàn bộ chữ tiếng Anh hoặc 1 ngôn ngữ nào đó sẽ được dịch ra tiếng Việt. Mình cũng sử dụng tính năng này khá thường xuyên trên máy OPPO, thay vì phải copy chữ từ tài liệu đó sang các công cụ dịch thuật khác thì giờ đây thao tác đơn giản hơn khá nhiều.

NÂNG CẤP VỀ BẢO MẬT


Tích hợp 100% các tính năng bảo mật của Android 12


trai-nghiem-coloros12-tinhte-06.jpeg

Giao diện quản lý quyền riêng tư: Với các biểu đồ hiển thị rõ ràng quyền truy cập dữ liệu và các tính năng điện thoại, anh em có thể dễ dàng theo dõi và ngăn chặn các ứng dụng đang sử dụng dữ liệu khi chưa có sự đồng ý.

Thông báo khi sử dụng Camera & Micro: Khi một ứng dụng muốn sử dụng camera hoặc micro, biểu tượng nhấp nháy sẽ được hiển thị trên thanh trạng thái để luôn nhắc về việc này.

Chia sẻ định vị tương đối: Bạn chỉ cần cung cấp cho các ứng dụng vị trí gần đúng của mình để bảo vệ quyền riêng tư trong khi vẫn sử dụng được các tính năng cần thiết.

TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG


Công cụ hoạt ảnh lượng tử 3.0


trai-nghiem-coloros12-tinhte-03.jpeg

Trong ColorOS 12, OPPO đã cố mô phỏng chuyển động của các vật thể giống như trong thế giới thực. Họ đưa ra khá nhiều khái niệm khác nhau nhưng đơn giản thì thế này.

Lực cản ảo: Thao tác lướt màn hình được mô phỏng chuyển động thực tế và dựa trên tốc độ người dùng vuốt màn hình. Thao tác vuốt càng nhanh, màn hình sẽ cuộn càng nhanh.

Quán tính ảo: Các mục trên màn hình có quán tính như trong thế giới thực. Khi người dùng di chuyển một cửa sổ nổi trên màn hình, cửa sổ vẫn tiếp tục di chuyển ngay cả sau khi ngón tay rời khỏi màn hình, và dần dừng lại như thể có quán tính ảo.

Lực nhấn ảo: ColorOS 12 phản hồi với mọi hành động của người dùng. Ngay cả khi thực hiện một thao tác không cho ra kết quả (ví dụ nhấn nút xóa ký tự khi chưa nhập văn bản), hiệu ứng nhấn mô phỏng lò xo sẽ cho biết rằng hành động của người dùng đã được ghi nhận.

Hệ thống tăng cường AI


trai-nghiem-coloros12-tinhte-04.jpeg

Tính năng phân tích thói quen của người dùng để thực hiện các tối ưu hoá vận hành cần thiết, đảm bảo các ứng dụng hoạt động trơn tru. Trong các thử nghiệm được tiến hành dưới quy mô phòng thí nghiệm, OPPO cho biết AI giúp giảm 30% mức sử dụng RAM, kéo dài tuổi thọ pin trung bình 12%.

GPA 2.0


trai-nghiem-coloros12-tinhte-02.jpeg

GPA 2.0 là một công nghệ tối ưu hóa hệ thống được thiết kế giúp tốc độ khung hình ổn định hơn khi chơi game.

GPA 2.0 phân tích các yếu tố khiến điện thoại tỏa nhiệt, chẳng hạn như mức sử dụng năng lượng và tải CPU / GPU, đồng thời dự đoán những thay đổi về nhiệt độ trong 5 giây tới bằng thuật toán AI thông minh. Nếu hệ thống dự đoán nhiệt độ tăng, nó sẽ tự động giảm tốc độ khung hình xuống trong phạm vi ổn định, giảm bớt áp lực lên GPU và CPU, đồng thời ngăn chặn hiện tượng lag và quá nhiệt.

Anh em tham khảo thêm link https://bit.ly/306z1Ml.
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hệ điều hành của tàu thì Lag lag lag
NewAngle
ĐẠI BÀNG
2 năm
@centernc Tui đang dùng con vivo nex đời tống đây. Ko mượt như các máy hiện giờ nhưng vẫn ko lag nhá
valve
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc ếch ngồi đáy giếng
@centernc Tôi tin là bạn sẽ nhận được nhiều câu chửi rằng ngu 😆)
prettyb0y
ĐẠI BÀNG
2 năm
@centernc Không có tiền mua flagship dùng nên là hả?
Hệ điều hành màu sắc 😁
Xem các kênh review đánh giá thì color os 12 mượt hơn các bản os trước kha khá, có thể đây là thành quả của việc sáp nhập bộ phận R&D của cả 2 c.ty
Không ngờ có ngày ColorOS thông minh đến thế, cảm ơn mod
thấy có vẻ ok hơn Miui rồi. Miui ngày càng lag
Chameleon.
TÍCH CỰC
2 năm
Sao thấy nó xấu vậy. Nhìn màu mè.
Xấu đau đớn. Cảm giác như 1 cái nồi cháo thập cẩm, lai tạp giữa Apple, Samsung và hàng tá con khác vào
@NGuyenHieu888 Có vấn đề gì ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng sao ?
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
Ủa, beta hay sao máy mình chưa có ta
Đang hóng Oneplus 8T được update lên chú này, dùng thử xem có ngon thật không. Hiện tại dùng Oxygen cũng ổn định, không có gì cần bàn.
Android thì cứ Google Pixel thôi vì khi xài Pixel xong mình chả muốn quay lại đt nào khác. 🤣🤣🤣
LEHUYEN
TÍCH CỰC
2 năm
@vinhphucng25 Nói về tính năng hỗ trợ người dùng thì Pixel thua hàng loạt các hãng khác như Samsung, Oppo, Xiaomi nhé. Nó cho người không có nhu cầu nghịch hoặc thích sự đơn giản, còn trải nghiệm thì chám òm!
@LEHUYEN hùi xưa mình vọc ROM cook chán rùi, giờ xài cho đơn giản thôi.
tuanna_9480
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đang hóng bản chính thức mà lâu quá
Đẹp..OS màu sắc..
Mà hình như các Flagship của nhiều hãng cũng đã bỏ hỗ trợ thẻ nhớ ngoài rồi..
Thấy còn Sony còn hỗ trợ thẻ nhớ ngoài
khuongna06
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhân bản chỉ được 3 ứng dụng, tạo không gian thứ 2 thì thì lag khiếp luôn. Thua xa xiaomi cùng cấu hình (1 cái flash ship còn thua cái cận cao cấp).
Chả biết lên os 12 thì có cải thiện không.
trải nghiệm qua realmeUI thấy khá ổn. Thích nhất chức năng dịch màn hình.
đi ngược lại google, vô cài đặt pixel thì chỉ trắng đen
Mai KhanhBL
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đang đợi Samsung cập nhật androi 12
launcher ngon đó trừ cái máy
Lên
dangdung165
ĐẠI BÀNG
2 năm
trước dùng em find x2 pro đã ngon lắm rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019