Nếu như năm ngoái, cuộc đua giành chiếc cúp game xuất sắc nhất năm trong sự kiện The Game Awards 2020 gần như đã ngã ngũ ngay từ thời điểm 6 cái tên, 6 tác phẩm được công bố, thì năm nay, làng game thế giới thiếu đi một tựa game vượt hẳn lên so với những trò chơi còn lại cả về cách chơi, cốt truyện lẫn sức hút của nó đối với cộng đồng. Năm nay, 6 trò chơi tranh vị trí game xuất sắc nhất năm vừa được The Game Awards công bố vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam:
Nhắc lại chuyện năm ngoái, tranh cãi nổ ra trong cộng đồng gamer xoay quanh kiệt tác của Naughty Dog, The Last of Us Part II, khi nó giành được giải game xuất sắc nhất năm 2020 đơn giản vì cốt truyện mà Neil Druckmann cùng Hailey Gross chắp bút có phần quá can đảm, dám để cho một trong những nhân vật được nhiều gamer yêu mến nhất thế giới trò chơi điện tử bị sát hại, từ đó tạo ra tiền đề cho một trong những kịch bản game liều lĩnh và thâm thúy bậc nhất, đánh thẳng vào cảm xúc của người chơi. Ngoài TLOU Part II ra, cả năm cái tên còn lại thực sự không thể chạm được đến cái tầm đẳng cấp của tác phẩm độc quyền trên PlayStation 4, kể cả về kịch bản lẫn đồ họa và âm thanh.
Còn trong năm nay, nếu có tranh cãi nổ ra trong cộng đồng gamer, thì chỉ có thể xoay quanh một vấn đề duy nhất, đó là sở thích cá nhân của mỗi người. Xét về mặt bằng chung của làng game trong năm nay, thì cả 6 cái tên kể trên đều xứng đáng nhận được chiếc cúp Game of the Year. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, cả sáu tác phẩm kể trên, nếu so sánh với 6 cái tên tranh chức GOTY trong năm ngoái, theo cảm nhận của cá nhân mình sau khi thưởng thức, thì đều thiếu đi một thứ gì đó, một phần cá tính riêng định hình nên một tác phẩm xuất sắc. Cũng chính vì lẽ đó, ở thời điểm này, rất khó để đưa ra dự đoán chính xác rằng trò chơi nào sẽ trở thành GOTY 2021.
Chính bản thân Geoff Keighley, nhà sản xuất kiêm dẫn chương trình The Game Awards năm nay cũng cho biết, bất kỳ cái tên nào trong 6 trò chơi kể trên cũng đều đủ sức trở thành GOTY năm nay, dù rằng anh vẫn thích những sự kiện như hồi năm 2018, khi chúng ta có cuộc đua tranh rất sát sao giành lấy chiếc cúp game xuất sắc nhất năm giữa God of War và Red Dead Redemption 2.
- Deathloop (Arkane Studios/Bethesda)
- It Takes Two (Hazelight Studios/EA)
- Metroid Dread (Mercury Steam/Nintendo)
- Psychonauts 2 (Double Fine/Xbox Game Studios)
- Ratchet & Clank: Rift Apart (Insomniac Games/Sony Interactive Entertainment)
- Resident Evil Village (Capcom)
Nhắc lại chuyện năm ngoái, tranh cãi nổ ra trong cộng đồng gamer xoay quanh kiệt tác của Naughty Dog, The Last of Us Part II, khi nó giành được giải game xuất sắc nhất năm 2020 đơn giản vì cốt truyện mà Neil Druckmann cùng Hailey Gross chắp bút có phần quá can đảm, dám để cho một trong những nhân vật được nhiều gamer yêu mến nhất thế giới trò chơi điện tử bị sát hại, từ đó tạo ra tiền đề cho một trong những kịch bản game liều lĩnh và thâm thúy bậc nhất, đánh thẳng vào cảm xúc của người chơi. Ngoài TLOU Part II ra, cả năm cái tên còn lại thực sự không thể chạm được đến cái tầm đẳng cấp của tác phẩm độc quyền trên PlayStation 4, kể cả về kịch bản lẫn đồ họa và âm thanh.
Còn trong năm nay, nếu có tranh cãi nổ ra trong cộng đồng gamer, thì chỉ có thể xoay quanh một vấn đề duy nhất, đó là sở thích cá nhân của mỗi người. Xét về mặt bằng chung của làng game trong năm nay, thì cả 6 cái tên kể trên đều xứng đáng nhận được chiếc cúp Game of the Year. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, cả sáu tác phẩm kể trên, nếu so sánh với 6 cái tên tranh chức GOTY trong năm ngoái, theo cảm nhận của cá nhân mình sau khi thưởng thức, thì đều thiếu đi một thứ gì đó, một phần cá tính riêng định hình nên một tác phẩm xuất sắc. Cũng chính vì lẽ đó, ở thời điểm này, rất khó để đưa ra dự đoán chính xác rằng trò chơi nào sẽ trở thành GOTY 2021.
Chính bản thân Geoff Keighley, nhà sản xuất kiêm dẫn chương trình The Game Awards năm nay cũng cho biết, bất kỳ cái tên nào trong 6 trò chơi kể trên cũng đều đủ sức trở thành GOTY năm nay, dù rằng anh vẫn thích những sự kiện như hồi năm 2018, khi chúng ta có cuộc đua tranh rất sát sao giành lấy chiếc cúp game xuất sắc nhất năm giữa God of War và Red Dead Redemption 2.
Quảng cáo

Đầu tiên là Deathloop. Phải đồng ý với nhau một điều rằng, Arkane Lyon tạo ra được một hòn đảo với đầy những manh mối từ nhỏ tới lớn, qua đó tạo ra thử thách tương đối cho người chơi, nhưng cùng lúc vẫn biết cách tôn trọng trí thông minh của anh em, không cầm tay chỉ mặt đặt tên từng nhiệm vụ một như nhiều trò chơi khác. Nhưng nếu so với một tác phẩm trước đó của Arkane, đó là Prey: Mooncrash, thì ý tưởng một ngày tái diễn lại nhiều lần cho anh em khám phá, cho phép anh em sử dụng kiến thức đã có trước đó để tạo ra lợi thế cho bản thân trong lần chơi sau thực sự không mới. Mà suy cho cùng, không chỉ Deathloop mà hầu hết những cái tên còn lại trong danh sách kể trên đều đi vào chung một lối mòn, đó là triển khai game quá an toàn để chiều lòng người chơi.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/11/5730790_Tinhte_Game3.jpg)
Nếu có một món ăn lạ trong năm nay, giống như Hades năm ngoái, thì chúng ta có It Takes Two của nhà làm game đầy cá tính Josef Fares. Lối chơi co-op mà game bắt buộc mọi người phải trải qua, không thể hoàn thành tác phẩm này một mình khiến 12 giờ đồng hồ chiều dài của It Takes Two trở thành một trải nghiệm hiện sinh đến phũ phàng, khi mọi thứ diễn ra trong cốt truyện game đều sẽ diễn ra trong chính quá trình anh chị em chơi game cùng người thân: Cãi cọ, hờn dỗi, để rồi tìm được tiếng nói chung và trở nên gắn kết. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, hình âm của tựa game này cũng chỉ ở mức chấp nhận được, không phải gọi là quá xuất sắc.

Metroid Dread vừa ra mắt hồi đầu tháng 10, nhưng đã kịp trở thành một trong những tác phẩm được đánh giá cao nhất và bán chạy nhất trong năm, dù rằng nó chỉ độc quyền trên Nintendo Switch. Từ quy mô đến bầu không khí trong game, Dread đều hoàn thành ở mức xuất sắc nhiệm vụ mà các nhà làm game đặt ra từ ban đầu. Có lẽ một trong những thay đổi khiến game trở nên cuốn hút và thử thách nhất chính là những con robot EMMI bất tử, khiến anh em phải đấu trí thay vì đọ sức mạnh hỏa lực. Và cùng lúc, chuyến phiêu lưu đầy khó khăn này mới thực sự định hình được vị trí rất riêng của Samus Aran trong thế giới game.

Psychonauts từ hồi ra mắt vào năm 2005 đã luôn là một tác phẩm kinh điển nhưng không phải ai cũng biết đến. Bẵng đi hẳn 16 năm, phiên bản mới của game mới được ra mắt, và vẫn giữ nguyên phong cách mỹ thuật những năm 60 và trải nghiệm đầy tính psychedelic art của thời kỳ ấy vào cuộc phiêu lưu mới của cậu bé Razputin "Raz" Aquato. Vẫn là những màn chơi được thiết kế rất thông minh để tận dụng tối đa khả năng của nhân vật chính, cùng với cốt truyện không quá đao to búa lớn cố gắng tạo ra lớp vỏ bọc nghiêm túc, Psychonauts 2 là một game xứng đáng để anh em thưởng thức thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Quảng cáo

Ratchet & Clank: Rift Apart cũng lại là một ví dụ khác của việc “làm game theo hướng an toàn” của Insomniac Games. Bản thân game này không dài, nếu anh em chỉ muốn chạy cho hết cốt truyện đơn giản mà vui tươi của Rift Apart, thì cũng chỉ mất khoảng 8 đến 10 tiếng tùy độ khó. Còn nếu muốn mò mẫm đầy đủ hết mọi bí mật mà Insomniac đưa vào game, kiếm đủ mọi bộ giáp tăng chỉ số, thì cũng chỉ mất đến 15 tiếng. Nhưng bù lại, có lẽ lý do nó được đứng vào hàng ngũ những game hay nhất năm nay cơ bản đến từ lối chơi rất đã tay, hình âm bắt mắt, và tận dụng được gần như tối đa sức mạnh của cỗ máy PS5. Nếu có điểm gì để chê, thì Rift Apart hơi quá tuyến tính. Cốt truyện ở mức chấp nhận được, nhưng game khá thiếu những không gian để anh em khám phá và tìm kiếm những bí ẩn hay những nhiệm vụ phụ đủ sức giữ chân người chơi ở lại với game.

Cuối cùng, việc Resident Evil Village cũng được liệt vào danh sách tranh tài game hay nhất năm có lẽ phần nào mô tả được tình hình của làng game trong năm 2021. Sau khi đại dịch COVID-19 hoành hành, các studio game đều buộc phải hoãn những quả bom tấn họ đang phát triển sang năm 2022. Vậy là một tác phẩm kết hợp những giá trị cả cũ lẫn mới của dòng game kinh dị Nhật Bản lại có cơ hội lên ngôi. Không thể lờ đi nguồn cảm hứng của phần 2 và phần 4, kết hợp với cách khai thác sự sợ hãi trong phần 7. Nhưng nói một cách công bằng, Phần 8 của series game kinh dị Nhật này không chỉ hòa trộn những thứ cũ kỹ để chiều chuộng fan trung thành, mà còn biết cách khai thác đến tận cùng tiềm năng của từng khía cạnh hình ảnh, gameplay và âm thanh để thực sự khiến người chơi cảm nhận được sự kinh hoàng.
The Game Awards 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 10/12/2021 vào lúc 8h sáng giờ Việt Nam. Bên cạnh việc trao giải cho những hạng mục game hay nhất năm, nhà sản xuất chương trình này cho biết sẽ có khoảng vài chục trailer game mới sẽ được công bố tại sự kiện.