Các đĩa LP nổi bật trong tháng (2)

AudioPsycho
18/11/2021 17:16Phản hồi: 11
Các đĩa LP nổi bật trong tháng (2)
Mua được đĩa hay thật là vui, viết bài chia sẻ còn vui hơn. Hôm nay mình sẽ giới thiệu 5 album gồm 4 Jazz và 1 Classical. Để bắt đầu, chúng ta sẽ đi từ trùng trùng điệp điệp, lên lên xuống xuống trong âm nhạc dày đặc âm thanh cho đến các bản ballad êm ả, nhàn nhã như nước chảy qua vùng hạ lưu.

1. The Cape Verdean Blues (The Horace Silver Quintet & J.J. Johnson, 1966)


tinhte_horace_silver_the_cape_verdean_blues.JPG

Sáng ra trời nắng đẹp làm ly Cafe đá mát lạnh rồi nghe âm nhạc đầy màu sắc, của The Cape Verdean Blues thật là đã: âm thanh tươi tắn, giai điệu rộn ràng, các pha solo trumpet lảnh lót, sáng bừng đi cặp với tiếng saxophone da diết ấm nồng, piano tinh khôi, tròn tiếng, dứt khoát. Horace Silver thích dùng nhạc có giai điệu uplift để mở bài cho toàn album, anh em nghe The Cape Verdean Blues mà thích thì có thể nghe thử thêm Blowin' The Blues Away, Song For My Father, Tokyo Blues, loạt album chơi chung với Art Blakey (riêng loạt album này thì âm thanh sẽ không được tốt như các album trước, vì giới hạn về kỹ thuật vào thời gian đó).

Lúc đầu còn tính giới thiệu keytrack mà mình thích nhất nhưng sau khi xoay đĩa này được hai lần thì mình thấy bài nào cũng là keytrack cả :v

2. Invitation (Andrew Hill Trio, 1974)


tinhte_invitation_andrew_hill_lp.JPG

Invitation được nhóm Tam tấu của ông thu âm cho label SteepleChase Record (Đan Mạch) sau khi rời Blue Note. Hòa âm phối khí, cấu trúc các đoạn solo do Andrew biên soạn luôn mang tính thể nghiệm, tự do và sáng tạo nổi bật nhất trong các nghệ sĩ Jazz, ông có lối chơi piano nồng nhiệt, lịch lãm, sáng ngời trên nền nhạc tất bật, cấu trúc âm thanh thay đổi thoăn thoắt.

3. Asia Minor (Dizzy Reece, 1962)


tinhte_asia_minor_lp.JPG

Đây là album giàu năng lượng, “bay” nhất trong những đĩa mình mua tuần rồi. Tiếng kèn trumpet của Dizzy ấn tượng với âm không quá sáng, nhưng hơi kèn rộng, thoáng, tròn tiếng, giàu vibrato (ngân). Keytrack là “The Shadow of Khan” và “A Story of Love” - bản này còn có tên tiếng Tây Ban Nha là “Historia De Un Amor”, quá đỗi quen thuộc đúng không?

4. Chopin: 14 Valse (Stefan Askenase, 1964)



tinhte_chopin_14_valses_Stefan_askenase .JPG
14 bản valse của Chopin không xa lạ, hầu như ai cũng nghe ít nhất là một bản 😁 Mình có 2 album cùng nội dung, khác người đánh: Dinu Lipatti và Stefan Askenase, hai cụ này đều là danh cầm, Dinu chơi thẳng thắn, kỷ luật còn cụ Stefan chơi nắn nót, khoan thai. Sau khi kinh qua 3 album kèn sáo thì 14 Valse này là một album để bắt đầu quá trình hạ cánh được rồi.

5. Songs From The Heart (Johnny Hartman, 1955)

Quảng cáo



tinhte_johnny_hartman_songs_from_the_heart_LP.JPG

Một album vocal ballad bao tê đến từ giọng cả trầm ấm quyến rũ, từ tốn của Johnny Hartman thu âm cho Bethlehem Records, Songs From The Heart đánh dấu cho sự nghiệp solo độc lập của ông sau một thời gian tu luyện cùng Dizzy Gillespie và nhiều dàn hòa nhạc khác. Anh em nghe album này mà thích thì nên nghe luôn cả album John Coltrane & Johnny Hartman, 2 album này theo mình là đáng nghe nhất của ông rồi.
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sonson85
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không biết bạn đã nghe đĩa này chưa, nếu chưa thì bạn thử tìm mua đĩa này. Bảo đảm bạn nghe xong thấy 14 bài valses chơi trên piano thấy "dở" luôn. Cá nhân mình thấy như vậy đó. 😊
916708B3-AEFF-46FB-8EE8-5D0B27D10904.jpeg
hhiepbi
TÍCH CỰC
2 năm
@sonson85 Hầu như LP paul thu âm cực kém kể cả 3 vol đắt tiền như air 1, 2, 3 và được print tại jp. Mình không thích Paul vì lẽ đó dù có chỉ để sưu tầm thôi. Giao hưởng cứ phải gramophon west germany. Jazz cứ phải TBM.
@hhiepbi Bạn giải thích giúp mình LP là gì đc ko?Mình thick giao hưởng nên gramophon và TBM là gì thế?thanks bạn
hhiepbi
TÍCH CỰC
2 năm
@Viethung1201 Vu Lp: long play hay còn gọi là đĩa than. Gramophon là hãng phát hành lp của thế kỷ trước. TBM three blind mouse cũng là một hãng danh tiếng của japan, lp hãng này tầm 3-5tr/ bản, thậm chí 5-6 tr cũng không có mà mua, chất âm thì đỉnh của đỉnh.
EF591D0C-1F5A-4409-BE61-DFC52F71AF37.jpeg
B7B16586-C3E2-47BD-B431-46A5CC40F958.jpeg
@hhiepbi 3 con chuột mù,mình tưởng nó là ban nhạc chứ.Mình nghe CD TBM một lần và rất thích.Nó là hãng LP lâu đời.hiện tại các hãng này còn sản xuất đĩa không bạn
min2244
ĐẠI BÀNG
2 năm
chất đấy bác. Không biết bác có nghe classical symphonies không
bao giờ mới tậu được dàn đĩa than đây
Chưa đủ điều kiện nên đành nghe qua youtube đỡ ghiền 😁
Hình như thiếu đĩa này nè thớt 😆
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019