Thị trấn Mỹ sắp bước vào 66 ngày không có ánh sáng Mặt Trời

Rubi Lee
22/11/2021 6:35Phản hồi: 65
Thị trấn Mỹ sắp bước vào 66 ngày không có ánh sáng Mặt Trời
Dọc theo bờ biển Utqiagvik là tấm biển chào mừng du khách đến với “Thành phố cực bắc nước Mỹ” với 2 màu trắng và xanh đại diện đuôi cá voi. Utqiagvik nằm ở bang Alaska vốn là nơi sinh sống của hơn 4,000 người dân, nơi đây được gọi với nhiều tên gọi, chẳng hạn như “nóc nhà của thế giới”, “điểm bắt đầu của biến đổi khí hậu”. Và bắt đầu từ tuần này, thị trấn Utqiagvik sẽ bước vào “đêm vùng cực” (Polar night), tức là toàn bộ sẽ chìm trong bóng tối trong suốt 24 giờ mỗi ngày, diễn ra suốt 66 ngày. Trong khoảng thời gian đó, nơi đây sẽ không có mặt trời, nhiệt độ thì giảm đi đáng kể. Được biết, lần Mặt trời xuất hiện tiếp theo là vào ngày 22/1/2022.

Utqiagvik-11.jpg

Do nằm ở vị trí độc đáo với vĩ độ 71,29N, cách vòng Bắc Cực 515km về phía Bắc, Utqiagvik sẽ có 66 ngày chìm hoàn toàn trong bóng tối. Đó là hiện tượng mà không tia sáng nào của Mặt trời có thể chiếu sáng đến vị trí này. Đây là hiện tượng chỉ xảy ra trong vòng tròn cực. Trong khi đó, hiện tượng ngược lại, khi Mặt trời xuất hiện liên tục 24 giờ mỗi ngày gọi là “ngày vùng cực” diễn ra vào mùa hè tại bán cầu Bắc.

Utqiagvik-9.JPG

Trong khi đây là khoảng thời gian mà Utqiagvik đón tiếp nhiều du khách đến chiêm ngưỡng hiện tượng vũ trụ độc đáo. Người dân Utqiagvik thì vẫn tiếp tục cuộc sống hàng ngày và cả những ngày lễ hội mừng năm mới một cách bình thường mà không có ánh sáng Mặt trời “Trời tối đen khi bạn về nhà vào buổi trưa. Bạn phải bật đèn pha khi lái xe về nhà vào buổi trưa. Điều đó có vẻ sẽ hơi khác so với cuộc sống của 48 bang còn lại ở nước Mỹ.” - Myron McCumber, chủ nhà nghỉ ở Utqiagvik cho biết.


Utqiagvik-3.jpeg

Do Utqiagvik sống tách biệt so với các bang còn lại của nước Mỹ, nên hoạt động kinh doanh thường nhật ở đây đi kèm với những thách thức riêng, đặc biệt là thức ăn. Theo thống kê, cả thành phố có 4,500 cư dân nhưng chỉ có 5 nhà hàng. Giá cho 1L sữa là khoảng 3,7 USD, một hộp bột giặt Tide có giá 98 USD. Để dễ hình dung hơn, trong khi một lốc nước suối có giá 6 USD ở các bang khác, ở Utqiagvik giá lên đến 48 USD.

Utqiagvik-13.jpg

Với giá cả hàng hoá khá cao, do đó để mua đủ đồ ăn uống cho khách, McCumber thường phải đi máy bay đến Anchorage 4-5 lần/năm, nơi có giá rẻ hơn một chút để mua đồ dùng. Sau đó, ông phải cất giữ chúng trong 6 tủ đông và 2 tủ lạnh để dùng dần trong vài tháng. “Thông thuờng, tôi thường mua từ 450-680kg thực phẩm và các vật dụng thiết yếu như giấy vệ sinh chẳng hạn. Một lốc gồm 18 bọc khăn giấy ở đây có giá 58 USD, trong khi ở Anchorage, giá sẽ chỉ còn 24 USD."

Utqiagvik-1.jpg

Phần lớn cư dân ở khu North Slope, Alaska là người bản địa Iñupiat, những người đã sinh sống ở vùng cực trong hàng nghìn năm. Trong lịch sử, người Iñupiat đã sống sót qua khí hậu khắc nghiệt bằng cách săn bắt cá voi, tuần lộc, hải mã, hải cẩu và chim. Do giá hàng hoá quá cao, săn bắt vẫn là hoạt động quan trọng trong đời sống của người dân ở Utqiagvik. Theo đó, mỗi mùa xuân về, cộng đồng người Utqiagvik thường sẽ tụ tập để kỷ niệm một mùa đi săn cá voi thành công.

Utqiagvik-10.jpg

Thế nhưng, biến đổi khí hậu đã khiến việc săn bắt trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vào năm 2017, nhiệt độ ở Utqiagvik tăng nhanh đến mức một thuật toán đã đánh giá dữ liệu và nhận xét là “không có thật”, sau đó xoá khỏi cơ sở dữ liệu của chính phủ. “Vởi việc băng không còn nhiều, chúng tôi đã không còn nhìn thấy hải cẩu, hải mã và gấu Bắc cực. Biến đổi khí hậu đang thay đổi mô hình di cư của động vật và cả chim, những điều này cuối cùng sẽ gây ra tác động lớn đến công việc của các thợ săn.”

Quảng cáo



Theo Insider
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vùng sâu , vùng xa bên Mỹ khổ nhỉ . Giá cả hàng thiết yếu bị đẩy lên cao quá . Thảo nào dạo gần đây quan chức của Mỹ sang VN cứ nườm nượp . Chắc để học hỏi cách thức vận hành quỹ bình ổn giá .
@LIPIK ngta thấy nghịch lý thì nói, bộ cứ nói là bất mãn? nói là ko đc vậy, ganh ghét mới nói ? ngộ ta 😆
thangloi
TÍCH CỰC
2 năm
@LIPIK ko cay cú quá khứ, lịch sử đã là dĩ vãng. Giờ t muốn 1 cuộc sống tốt hơn, con cái t được sống trong 1 xh mà nó có tiếng nói. Nhưng t ko được phép có tư tưởng khác, ko được phép bỏ phiếu cho người có tư tưởng mà t cho là phù hợp. chỉ được bỏ phiếu bầu người lãnh đạo theo ý của những người mà t cho rằng ko đủ năng lực để lãnh đạo, bòn rút, ăn cướp của người dân thì như thế nào? do dù lựa chọn của năm 45 là lựa chọn của nhân dân thời đó, do họ thấy nó phù hợp thời điểm đó. nhưng giờ đã khác, chắc gì người thời nay còn mong muốn giống như vậy. quyết định ngày xưa dựa trên tầng lớp mù chữ, không có kiến thức phổ thông, vậy tại sao ngày nay, dân trí hơn gấp mấy lần, không được phép chọn lựa lại?
@thangloi Lựa chọn lại cái gì ? Bây giờ giống năm 45 à? Ông ko dc phép có tư tưởng khác thế mồm ông đang nói cái gì oang oang vậy? Ông lấy gì chứng minh là lựa chọn của ông tốt hơn? Cái đúng luôn thuộc về đa số nhé, còn thiểu số thì thôi dẹp đi
thangloi
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh có đọc qua Hiến Pháp chưa?
Mời các bác xem phim 30 ngày đêm để biết về cuộc sống thanh bình vui vẻ của vùng cực bắc ko có mặt trời suốt nhiều tháng trời!
https://variety.com/wp-content/uploads/2020/10/mcdthda_ec042.jpg
image.jpg
@QuanLyNhaNghi đã xem phim này, hay vl luôn ý.
Khôn như mày :D
Giá cao, khí hậu khó sống nhưng lương có cao ko
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanh_satria Cùng thắc mắc, giá cao vậy thì làm gì ra nhiều tiền để mua nhỉ. Vậy sống ở đó làm gì. Qua Việt Nam đến vùng sâu vùng xa mua đất, giá rẻ mà khí hậu lại tốt hơn rất nhiều.
@figerpublic người Inuit hay sách địa lý lịch sử Việt gọi là người Ét Xờ Ki mô. Họ sống bằng tiền thu được từ các hoạt động cho thuê đất khai thác dầu mỏ. Không có la bàn nhưng họ có trên 300 từ "tuyết" nên việc tìm đường về nhà là nhìn màu tuyết ấy. Họ cũng không dùng trái phải trước sau mà dùng Đông Tây Nam Bắc. Đang ngủ dựng dậy hỏi hướng vẫn đúng nha. Siêu lắm.
@figerpublic Giá cao nhưng chất lượng hàng nó cao, khác gì ăn bánh mì làm bằng bột giá hơn 10k / kg và loại 100k / kg rồi đem so sánh giá 😁
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ducleminh Chắc vậy, hàng này chắc chỉ dùng đc ở alaska :D
ở vn nóng vl nên người dân vn ko thông minh . ở mấy quốc gia xứ ôn đới. thời tiết mát mẻ nên con người thuận lợi phát triển về mặt thể chất lẫn tinh thần làm việc , sự thông minh minh mẫn. còn ở mấy xứ nóng thời tiết nóng ẩm quanh năm như ở VN lào campu philip hay indo. nó làm cho con người phát triển ko thuận lợi. thời tiết nóng ẩm làm con người làm việc chảy mồ hôi nhiều, nhiều khói bui ko sạch sẽ. nên ---> lười biếng, ko phát triển, làm đất nước chậm phát triển, nên con người cũng kém ý thức.

có khoa học chứng minh hết rồi nha.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@quangcaoquy01 Úc h kinh tế cũng xuống kinh lắm r
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Đặng Vi Phú Lắp máy lạnh vô 😁
@finnfinns Mình đang hỏi bạn ở trên cái nguồn tham khảo của bạn đó. Các nước xứ lạnh phát triển hơn các nước cận xích đạo là điều mình không bàn cãi. Cái mình quan tâm là lý do. Có thể là cognitive performance hoặc các lý do khác. Về khả năng đọc tài liệu tiếng Anh và đọc hiểu nghiên cứu thì chưa chắc bạn hơn mình đâu 😃
iosha8x
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Đặng Vi Phú Điều kiện nhiệt đới nóng ẩm thì khó phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật thôi còn con người lười biếng và không phát triển thì là vì lý do khác nhé 😂
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Người bản địa khác hẳn người châu âu di cư, e nhìn cứ nhang nhác như người thổ da đỏ
@llyllr người châu Á đi bộ đến Alaska và Mỹ từ kỷ băng hà. Người da đỏ thực ra đi đánh nhau hay bôi sơn đỏ chứ châu Á, Mông Gô Lô Ít đó.
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
@danielnguyen12 Cảm ơn thông tin từ thím. Nói thế thì k lẽ lục địa á- mỹ trc đây là 1 khối gần nhau?
ấn tượng nhỉ
Bang lạnh lẽo, lại ít dân nên bác Trump chỉ kiếm được 3 phiếu ở đây. Chán như gián.
Ảnh bìa là thành phố Tromso của Na Uy. Trong nguồn cũng k có ảnh, bế cái ảnh ở đâu lắp zô zậy cô bé 😁:D. Cô bé chuyên viết bài rồi bế ảnh lung tung thế, mấy lần rồi đó
Cười ra nước mắt
linkto3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baotuan Mình vừa vote hay xong, để vote xuống
thực phẩm cho zô tủ đông còn ăn đc
chớ để đóng băng -30 độ thì dẹp lun 😁
Thật sự chả bao giờ thích sống tại mấy nơi lạnh thế này
Yêu quá
Paulng86
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tôi đã nói rất nhiều lần, loài người cần phải bị tuyệt chủng may ra mới bảo vệ trái đất!
Kin_92
TÍCH CỰC
2 năm
@Paulng86 Mày làm gương đi tự sát trước đi
LIPIK
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Paulng86 Mời bạn đi trước.
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Paulng86 Với tốc độ tàn phá như này thì cũng sắp rồi á, nhưng ai đi trước mới là vấn đề. Mấy thằng tàn phá nó đâu có chết 😁
Paulng86
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kin_92 tc khi tao đi thì tao phải tìm phương thuốc tuyệt diệt hết chúng mày đã!
e thắc mắc đoạn này ''Sau đó, ông phải cất giữ chúng trong 6 tủ đông và 2 tủ lạnh''
ở nơi lạnh hơn cả tủ đông như vậy thì tủ đông; tủ lạnh có cần cắm điện không nhỉ 😆
Tính ra đây cũng là một trải nghiệm hay đấy anh em. Có điều không có ánh sáng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh lý người, động vật, thực vật. Căng phết chứ ko phảo đơn giản, tới trải nghiệm vài ngày chơi chơi thì được chứ ở lâu chịu ko nổi ^^
Vừa đọc tiêu đề phát nhớ ngay đến phim "30 days of night"
Hòi đó kinh sấm nói Vn mà giờ lại thấy ở Mỹ
@Em Bé Của Anh 1 cái bang nc Mỹ có khi bự gấp 3 lần cái vn, trong khi Mỹ tận 50 tiểu bang, 1 cái vùng sâu vùng xa nào đó lại quy ra cả nc mỹ, kiến thức "rộng" vô biên 😆
@Lục Gia Tao nói thấy ở Mỹ. Chứ tao có nói toàn nước mỹ hả . Bang nào mà ko ở Mỹ . M nói nghe ?
@Em Bé Của Anh Alaska, Hawaiii, kiến thức cơ bản mà mày không biết à 😆, dốt vkl
@Lục Gia ????
Kinh vãi
mỹ là thị trấn à mn?
nhiều film kinh dị về vụ nầy lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019