Thông tin Kinh tế Thế giới Tuần qua: Uber bắt đầu bán cần sa, Zoom dần thoái trào

Lê Q Khánh
26/11/2021 5:17Phản hồi: 45
Thông tin Kinh tế Thế giới Tuần qua: Uber bắt đầu bán cần sa, Zoom dần thoái trào

1 - Jerome Powell được đề cử nhiệm kỳ thứ hai ở Fed

Tổng thống Joe Biden đã đề cử Jerome Powell cho nhiệm kỳ thứ hai làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Các thành viên cánh tả của Đảng Dân chủ đã tìm cách loại ông Powell ra khỏi vị trí của mình; Elizabeth Warren, một thượng nghị sĩ với tính khí nóng nảy, đã mô tả ông này là "một người đàn ông nguy hiểm" vì trong quá khứ ông này đã ủng hộ việc bãi bỏ quy định tài chính. Ứng viên ưa thích của họ cho vị trí này, Lael Brainard, đã được thăng chức phó chủ tịch. Điều đó có thể tạo ra một số khác biệt trong quan điểm về quy định ngân hàng và các chính sách của Fed tập trung vào biến đổi khí hậu.




2 - Giá cả ở Mỹ leo thang

Giá cả ở Mỹ vào tháng Mười cao hơn 5% so với một năm trước đó, theo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân, mà Fed sử dụng để đo lường lạm phát. Nếu không tính lương thực và năng lượng, giá cả đã tăng 4,1%, vẫn cao hơn gấp đôi so với mục tiêu lạm phát dài hạn của Fed là 2%. Cả hai chỉ số đều cao hơn so với hồi tháng Chín; không có mức nào cao như vậy trong ba thập kỷ qua.


busi7_1.jpg

3 - Ngân hàng trung ương New Zealand tăng lãi suất cơ sở

Ngân hàng trung ương của New Zealand đã tăng lãi suất cơ sở của mình lên một phần tư điểm phần trăm, lên 0,75%. Đây là lần tăng thứ hai trong vòng nhiều tháng, với dự đoán nhiều lần tăng nữa sẽ xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế khởi sắc và thị trường nhà đất tăng vọt.


4 - Nhà Trắng tung dầu dự trữ để bình ổn giá xăng

Dưới áp lực về giá xăng dầu tăng chóng mặt, Nhà Trắng tuyên bố sẽ can thiệp vào thị trường dầu mỏ bằng cách tung ra 50 triệu thùng từ kho dự trữ dầu chiến lược của mình với hy vọng rằng nguồn cung bổ sung sẽ khiến giá giảm. Trong một nỗ lực khác, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang đưa dầu từ kho dự trữ của mình ra thị trường và Trung Quốc “cũng có thể làm được nhiều hơn thế”. Một số người đặt câu hỏi rằng liệu 50 triệu thùng tăng thêm của Mỹ, tương đương với lượng dầu tiêu thụ ít hơn ba ngày ở nước này, có đủ hay không.


busi7_3.jpg

5 - KKR đặt giá mua lại Telecom Italia

KKR, một công ty cổ phần tư nhân, đã đặt giá thầu trị giá 33 tỷ euro (37 tỷ đô-la) cho Telecom Italia; đây có thể là vụ mua đứt lớn nhất từ trước đến nay ở châu Âu. Công ty viễn thông của Ý đang điêu đứng vì nợ nần, cản trở nỗ lực mở rộng băng thông rộng ở nước này. Nếu hội đồng quản trị đồng ý việc tiếp quản, chính phủ Ý sau đó sẽ quyết định xem việc đó có vì lợi ích quốc gia hay không và có nên được phép tiếp tục hay không.


busi7_4.jpg

6 - Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm mạnh so với đồng đô-la, euro và các loại tiền tệ khác, trước khi phục hồi phần nào. Lần giao dịch gần đây nhất của đồng tiền này là lần tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, mức trượt giá của nó trong năm nay lên tới 40%. Sự tồi tệ càng gia tăng khi Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, bảo vệ việc cắt giảm lãi suất mặc dù thực tế là lạm phát đang ở mức gần 20%. Ông Erdogan đã gây áp lực lên ngân hàng trung ương để cắt giảm lãi suất — ngân hàng trung ương đã giảm bốn điểm phần trăm so với lãi suất chính kể từ tháng Chín — mặc dù chính sách tiền tệ trên toàn thế giới đang thắt chặt.


7 - Zoom dần mất thị trường

Giá cổ phiếu của Zoom đã giảm, sau khi báo cáo thu nhập mới nhất của công ty này đánh dấu một đợt giảm doanh thu nữa. Doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng Mười đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 54% của quý trước và 367% so với cùng quý năm ngoái. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong bối cảnh nhu cầu họp qua video đang giảm dần, do ngày càng có ít nhân viên làm việc từ xa.

Quảng cáo



busi7_5.jpg

8 - Giá cổ phiếu của Paytm biến động

Giá cổ phiếu của Paytm bắt đầu phục hồi sau một đợt IPO thảm hại. Mặc dù được hỗ trợ bởi SoftBank, Ant Group và Alibaba, cổ phiếu của công ty fintech Ấn Độ đã giảm 27% trong ngày đầu tiên giao dịch tại Mumbai, do các nhà đầu tư đánh giá giá chào bán là quá cao. Cổ phiếu này đã giảm 13% vào ngày thứ hai trước khi phục hồi.


9 - CVS, Walgreens và Walmart chịu trách nhiệm về lạm dụng opioid

Một bồi thẩm đoàn liên bang ở Ohio cho rằng CVS, Walgreens và Walmart phải chịu trách nhiệm về việc lan rộng sử dụng thuốc giảm đau opioid, gây ra hàng chục nghìn ca dùng quá liều gây tử vong ở Mỹ. Phán quyết là lần đầu tiên các nhà bán lẻ dược phẩm phải chịu trách nhiệm về việc góp phần gây ra cuộc khủng hoảng opioid và có thể mở ra các vụ kiện tụng tiếp theo.


busi7_6.jpg

8 - Texas ngày càng thu hút việc làm công nghệ

Samsung Electronics đã chọn Taylor, một thị trấn ở Texas tiếp giáp với Austin, để đặt nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ đô-la mới của mình. Thủ đô của bang đang thu hút ngày càng nhiều việc làm công nghệ. Tesla đang xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới trị giá 1 tỷ USD ở Austin.

Quảng cáo



9 - Ericsson mua lại Vonage

Ericsson đã đồng ý trả 6,2 tỷ đô-la cho Vonage, một công ty truyền thông đám mây đã giúp tiên phong thực hiện các cuộc gọi thoại qua internet vào đầu thế kỷ này. Đây là vụ mua lại lớn nhất của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển cho đến nay.


10 - Uber tham gia vào lĩnh vực cung cấp cần sa

Uber đã tham gia vào lĩnh vực cung cấp cần sa đang ngày càng phát triển ở những nơi hợp pháp bằng cách tung ra dịch vụ này ở Ontario, theo đó khách hàng có thể đặt hàng cần sa và lấy nó từ một trạm y tế trong vòng một giờ. Các đơn đặt hàng được đặt qua ứng dụng Uber Eats.


busi7_7.jpg

11 - Dollar Tree tăng 25% giá các mặt hàng

Trong một dấu hiệu rõ ràng hơn cả về tác động của lạm phát, Dollar Tree, một trong những chuỗi bán lẻ cuối cùng của Mỹ thực sự bán các mặt hàng với giá 1 đô-la, cho biết họ sẽ tăng giá 25% hầu hết các mặt hàng, lên 1,25 đô-la.


Theo The Economist
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Zoom ở Việt Nam vẫn còn nhu cầu cao lắm
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
zoom mà xài gì, đồ tàu, google meet is the best
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@firework1805 vậy đi làm lúc nào cũng hội nghị trăm người, đa quốc gia vậy hả bác???
@tuan 95 cty bác ao làng thì kệ bác chứ, ngồi đó mà chê =))
kidrainzboy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuan 95 Google meet cùi vl 😆
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@Minh Chung Hứa ghê quá ghê quá, e thua. Cty e chỉ cần gg meet + slack, mãi đỉnh 😆)
Gg meet number one
phuoc34
TÍCH CỰC
2 năm
Nào chạy theo trào lưu thì cũng tàn nhanh theo trào lưu
HP_trader
TÍCH CỰC
2 năm
nhân viên làm việc từ xa thì cũng xài chủ yếu MS teams thôi chứ hiếm cty nào xài zoom. nhu cầu xài zoom chủ yếu là học online, với ưu điểm đơn giản, ko cần bảo mật quá cao, nhưng nhu cầu đó chỉ là tạm thời chứ ko mang tính chất lâu dài, không phải nhóm khách hàng tiềm năng. dịch giảm thì học online cũng ít hơn nên nhu cầu xài zoom giảm là tất yếu
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
@HP_trader Đơn giản???
Zoom có nhiều chức năng cho dạy học như làm nhóm
Game đố vui
Game học từ vựng …
HP_trader
TÍCH CỰC
2 năm
@hadryan đơn giản theo ý của mình là dễ mở tk, dễ cài đặt, dễ join meeting, dễ xài phù hợp cho trẻ em học online đó bạn.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HP_trader Công ty mình cũng xài MS Teams thôi, mình thấy chất lượng cuộc gọi cũng tốt hơn Zoom. Và công cụ đi cùng MS Teams khá hay, nhất là Whiteboard họp từ xa mà vẫn vẽ vời được. Công ty mình cũng chặn chỉ cho tham gia họp Zoom từ đối tác qua web, chứ ko cho chạy bằng app vì lo ngại bảo mật.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@caoquang165 Zoom có nhiều đồ chơi mà nhỉ. White board đủ kiểu. Mình xài cả 2, Teams thì đi theo hệ sinh thái của MS, chứ mình thấy không ngon bằng Zoom.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
cám ơn zoom đã thúc đẩy sự tiến bộ. Nếu không thì còn ì ạch 5 năm nữa chưa tiến được.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
Zoom chủ yếu bọn đa cấp xài.
saithaoem
ĐẠI BÀNG
2 năm
@F5NhaTrang Một thanh niên đa cấp xài Zoom cho hay.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
@saithaoem Bác đùa zaiiiii quá.... Haha.
1/ đảng Dân Chủ là cánh tả rồi. Phe progressive của Đảng DC nên dịch thành phe cấp tiến, phân biệt với phe thiên tả hoặc trung dung. sẽ bớt bị tối nghĩa.
Zoom chắc chỉ có trường học sử dụng. Công ty toàn dùng sẵn tool trong gói doanh nghiệp rồi nên làm gì có cửa ăn thị phần. Mà đúng là zoom dùng không có cảm xúc gì luôn =))))
Chưa bao giờ dùng zoom, nó có gì hay vượt trội so với Google Meet ko?
@vanthoan vậy sao mọi người chuộng GGMeet hơn nhỉ?
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine Nó online, khỏi cài, thủ tục đơn giản, có gmail là xài được.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine Trong khi Zoom thì phải cài đặt, đăng ký, nạp tiền. Không có tiền thì hết 40 phút cắt sóng.
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine Meet nó free và nhẹ
Zoom nhiều ng dùng quá mà server chậm nên hay mất kết nối
Zoom thì toàn trường học sử dụng có mail giáo dục rồi thì free( có cả dịch vụ tạo mail giáo dục để đc free zoom). Còn doanh nghiệp thì dùng Teams tiện hơn
zoom từ từ cũng lụi sớm thôi
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
Năm sau mình qua ontario rồi kkkk
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Hầu như tin tiêu cực. Buồn
Mấy tin kinh tế đọc cũng hay
hóng Grab express ship cần sa ^^
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
@vanthaopham Có rồi, mà hình như phải đặt qua app Telegram 😆
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Vẫn tin dùng GG Meet vs MS Team hơn
duong8x
TÍCH CỰC
2 năm
Mình toàn xài Google Meet

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019