Công nghệ Dual Stream trên máy ảnh Nikon Z9 là gì? hoạt động ra sao?

Nhà Của Cáo
26/11/2021 18:14Phản hồi: 12
Công nghệ Dual Stream trên máy ảnh Nikon Z9 là gì? hoạt động ra sao?
Nikon Z9 là chiếc máy ảnh MRL hướng đến khả năng chụp nhanh và bắt khoảnh khắc, phù hợp với các mục đích như chụp thể thao, động vật hoang dã, thế giới tự nhiên…

Họ có giới thiệu một công nghệ có tên là Dual-Stream, công nghệ này giúp người dùng khi chụp liên tục sẽ không bị chóp khung hình đen, quan sát được toàn bộ quá trình chụp và không bỏ lỡ khoảnh khắc nào.


Video mô tả công nghệ Dual Stream trên Nikon Z9 từ Nikon.

Thông thường khi chụp liên tục các máy ảnh phổ thông sẽ chỉ sử dụng một luồng tính hiệu và vi xử lý của máy ảnh sẽ xử lý tuần tự 2 tác vụ sau:
  • Dữ liệu hình ảnh => vi xử lý => xử lí hình ảnh => đưa ra màn hình liveview.
  • Dữ liệu hình ảnh => vi xử lý => xử lí hình ảnh => encoding rồi lưu vào thẻ nhớ.
Do phải xử lí lần lượt 2 tác vụ trên, cho nên lúc chụp màn hình liveview sẽ chóp đen khi hình ảnh được encoding và lưu vào thẻ nhớ.

Đó là với máy ảnh MRL, còn đối với máy ảnh DSLR, nó cũng bị chóp đen là do máy phải liên tục đóng mở gương lật, để cảm biến phía sau gương lật nhận được dữ liệu hình ảnh. Chưa kể do giới hạn cơ khí của gương lật cho nên các dòng DSLR cao cấp nhất cũng chỉ có khả năng chụp liên tục rơi vào 12 đến 14 khung hình/giây.

Đặc điểm bị chóp đen khi chụp liên tục là điểm yếu tồn tại suốt một khoảng thời gian dài. Giờ đây bằng công nghệ Dualstream - Nikon Z9 đã không còn bị chóp đen khi chụp nữa.

Công_nghệ_dual_stream_nikon_z9.jpeg
Công nghệ này hoạt động dựa trên khả năng xử lí mạnh mẻ của vi xử lý Expeed 7. Khi cảm biến nhận được dữ liệu hình ảnh, nó sẽ truyền 2 luồng dữ liệu đến Expeed 7 và từ đây vi xử lý này sẽ đồng thời xử lý cả 2 luồng tín hiệu này một cách song song theo thời gian thực.

Một luồng tín hiệu sẽ dành cho việc xuất ra màn hình EVF/Monitor để chúng ta xem, luồng tín hiệu còn lại sẽ được encoding và lưu vào thẻ nhớ.

Nikon cho biết công nghệ này cho ra 2 luồng tín hiệu gần như ‘No Lag’, các nhiếp ảnh gia thể thao sẽ khó có thể bỏ qua một tíc tắc nào trong buổi chụp.
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 cái màn đen giữa 2 tấm hình mà đến giờ mới có công nghệ à
@choigiky Trc đây có rồi, cái này đơn giản là 1 giải pháp mới của Nikon thôi.
empty77
TÍCH CỰC
2 năm
Chớp chớp cho cảm giác đg chụp. Chứ nhìn liên tục có làm gì đâu
ntherol
TÍCH CỰC
2 năm
Mình không hiểu Finder nhìn liên tục chi ta? Cái này có gì hầm hố he? Tưởng là công nghệ gì liên quan tới việc chụp ảnh, chất lượng ảnh.
@ntherol Nó ảnh hưởng đến trải nghiệm chụp đó bạn, đối với 1 số người cần vừa quan sát vừa chụp thì bỏ mất 1 khoảng khắc là 1 vấn đề. Trc các hãng cũng đã có các cách khác nhau để giảm black-out rồi nhưng EVF cũng còn bị delay hay giựt hình, giờ Nikon chia thành 2 luồng (stream) như v thì việc quan sát bớt delay cũng như ko còn black-out nữa, còn việc xử lý ảnh ko bị ảnh hưởng.
Huy Vôva
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntherol Nó sẽ cực kì hữu ích trong tình huống bạn cần phải chụp rất nhanh (vd ảnh động vật, sự kiện thể thao)
Này khó diễn tả, nên trải qua rồi mới cảm nhận đc 😆
ThaiCaly
TÍCH CỰC
2 năm
@ntherol mua dòng máy đầu bảng ngoài việc cấu hình cao để đáp ứng nhu cầu chụp lớn nhanh thì cần phải đáp ứng tốt trải nghiệm của người dùng.
ThanhDo Az
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntherol Nếu chụp thể thao, động vật, chủ thể chuyển động nhanh (đua xe, tàu chạy...) người chụp cần lia theo chủ thể và chụp liên tục đó bác.
Mình k cần nhưng nhiếp ảnh gia và phóng viên hay studio chuyên nghiệp nta rất cần.
Z9 là phân khúc nói lên tất cả rồi
hmm mình thì giờ chắc uqna tâm công nghệ caera phone hơn
hoan999999
TÍCH CỰC
2 năm
Sony A9 thì nó bỏ đâu ấy nhỉ...
mình thấy chớp đen này ko làm mình khó chịu, nó còn cho cảm giác biết là vừa chụp xong
@nhtphuc Nếu chuyển động nhanh, chóp đen làm mình không follow kịp theo chuyển động, canh khung không đúng => không có hình.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019