Trung Quốc dự định cho tiền để khuyến khích giới trẻ về quê sống gần bố mẹ

Rubi Lee
29/11/2021 8:21Phản hồi: 35
Trung Quốc dự định cho tiền để khuyến khích giới trẻ về quê sống gần bố mẹ
Chính phủ Trung Quốc đã vấp phải làn sóng tranh cãi khi đưa ra biện pháp khuyến khích người trẻ sống cùng với cha mẹ. Theo đó, các nhà chức trách sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ bao gồm nhà ở và hi phí sinh hoạt để khuyến khích giới trẻ ở với gia đình hoặc chuyển đến sống gần đó để tiện chăm sóc cho họ hơn. Được biết, biện pháp này là một trong số 20 dự thảo được đề xuất để giải quyết mối đe doạ lớn đối về tốc độ già hoá dân số của Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các dự thảo này đều vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân nước này.

Nguyên nhân là bởi giá nhà đất hiện nay ở Trung Quốc quá cao do bong bóng bất động sản. Nên dù chính phủ có hỗ trợ thì cũng chưa chắc gì người trẻ mua nổi. Cùng với đó, thực tế rằng cơ hội việc làm ở các vùng nông thôn quá ít khiến các thanh thiếu niên phải lên thành phố tìm việc. “Liệu tôi có thể tìm được công việc gần nơi bố mẹ sinh sống hay không?"; " Tất nhiên tôi muốn ở gần gia đình,. Nhưng điều này không chỉ nằm ở tôi mà còn phụ thuộc vào giá bất động sản." - Những người dùng Weibo thắc mắc.

trung-quoc-2.jpg

Theo dữ liệu chính thức của quốc gia cho thấy có hơn 100 triệu người dân trong độ tuổi từ 60 trở lên đang sinh sống 1 mình hoặc chỉ ở với bạn đời của họ. Nhiều người trong số đó được gọi là nhóm “người già bị bỏ rơi” ở các vùng nông thôn, nơi hệ thống an sinh xã hội rất kém. Còn người trẻ thì bỏ hết lên thành phố kiếm tiền.

Trên thực tế, Trung Quốc là một trong những quốc gia có tốc độ lão hoá dân số nhanh hơn hầu hết các nước khác. Bởi tuổi thọ được nâng cao trong khi tỷ lệ sinh thì giảm mạnh. Theo điều tra dân số của Trung Quốc hồi cuối năm 2020, nước này có hơn 264 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 18.7% tổng dân số. Trong khi đó, quy mô hộ gia đình (tức số người trung bình trong một gia đình) cũng đã giảm từ 3.1 năm 2010 xuống còn 2.6. Nguyên nhân là do số lượng người cao tuổi sống tự lập tăng vọt.

Cụ thể tại Thượng Hải, miền đông Trung Quốc, nơi có tỷ lệ người cao tuổi cao thứ 2 trong sô các tỉnh thành phố Trung Quốc, có đến hơn 40% cư dân từ 60 tuổi trở lên sống tự lập.

trung-quoc-3.jpg

Giáo sư Zhu Qin tại trung tâm Nghiên cứu Chính sách Dân số và Phát triển tại đại học Fudan chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng dự thảo này như một gợi ý cho giới trẻ. Điều này rất có ý nghĩa bởi sự hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình đã được chứng minh hiệu quả hơn rất nhiều so với các giải pháp khác. Những năm qua, số viện dưỡng lão tại các địa phương đã xuất hiện rất nhiều, nhưng tất cả đều bị bỏ hoang. Bởi người cao tuổi ở Trung Quốc muốn tìm kiếm sự thoải mái từ gia đình chứ không phải từ giới chức trách địa phương. Vì thế chúng ta nên tập trung nhiều hơn vào sự hỗ trợ cộng đồng và các thành viên gia đình.”

Theo SCMP

Quan tâm tin tức về Trung Quốc, mời xem thêm bài: Các nền tảng trực tuyến ở Trung Quốc, nếu không ngăn các vụ “khẩu chiến” sẽ bị phạt nặng
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xboycz
TÍCH CỰC
2 năm
Thé cơ à/ còn việt nam thì sao 😁
Thanchet92
TÍCH CỰC
2 năm
@nguyenbathanhtk4 Cơ hội dành cho VN đã qua rồi.
aiaominh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xboycz Việt nam bắt lao động đến năm 65 tuổi mới được nhận lương hưu cơ. Nên là lên giường đắp chăn rồi mơ nhẹ 1 giấc đi.
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xboycz cũng thế, ở quê giờ cũng đã có những nhà chỉ có 2 vợ chồng già hoặc còn 1 ng rồi
@Thanchet92 nhờ công lao của Mr.X nên thành ra như vậy
Ê, thế mình về làm vườn và xây nghĩ dưỡng bên hồ có được cho tiền ko nhỉ?
Chimsau201
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ôi yêu dân, thương dân quá.
uncleh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Chimsau201 Cái lợi của tiến bộ xã hội thôi
Lovetech36
TÍCH CỰC
2 năm
Bỏ quê lên thành thị gây áp lực dân số. Vì COVID nên cách làm vậy tốt cho dân nhập cư . Thành thị quá tải rồi.
Con vợ tôi thì lại không chịu sống chung với mẹ chồng :V
Huy Mori
TÍCH CỰC
2 năm
Vậy ngon rồi
Ngon, như mình bỏ phố vê quê cũng 7 năm rồi 😁 thấy cũng hay, ở quê vừa thoải mái, mà vẫn hoạt động kinh doanh tốt, doanh số tăng trưởng đều đều, tất nhiên so với TP thì có thể sẽ kém hơn hoặc nhiều cơ hội hơn.
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@bomduc chuẩn, nếu hạ tầng VN phát triển như bên tây thì về quê cũng ổn, sống chủ yếu ở quê, đi đi về về 1 - 200km dễ.
@DKez Cơ bản là chuyển kho bãi văn phòng thôi, chứ thị trường vẫn vậy ah. Mà còn tiện hơn khi mình nhập hàng cồng kềnh toàn xe công, thị trường thì phân bố đều các tỉnh chứ ko tập trung ở Hn.
cho tiền ba mẹ chứ cho tiền nó làm gì
Già hóa TQ cũng hay, bớt hung hăng, bành trướng...
khai1910
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chắc sợ áp lực khi dân tập trung đông dể gây bạo loạn đây mà. Tình hình sắp tới chắc căn thẳng nên họ tính trước
Nó chán khuyến khích tăng trưởng kinh tế, thanh niên lập nghiệp rồi giờ lật mặt kêu về quê à ?
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methanol k phải chán, mà là đạt được lộ trình rồi
Kiểu nhà nhà người người bds như hiện nay thì mấy chốc như bển thôi, bds quá tầm với so với thu nhập bình quân, bây giờ cứ đánh thuế thiệt mạnh vào đất phân lô nền, thuế cao với đất không xây dựng, không sang tên trong vòng 5 năm ... làm gắt sẽ kiềm được phần nào, vd dân miền ngoài nhiều tiền lũ lượt đổ tiền mua đất miền trung để lướt, lướt đi lướt lại mãi giá chạm đỉnh xong người ôm cuối cứ để chỏng chơ đó không bán được, cả 1 miền đất để không, dân không thể mua nổi nhưng chủ đất cũng chả thế bán được ... cả 1 vòng luẩn quẩn.
Chicken6452
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial cũng 1 phần do đầu tư vào BĐS có phần dễ hơn ( có nghĩa là có nhiều lĩnh vực đầu tư nhưng cái kiến thức người ta nghĩ cần tiếp thu để có thể bắt đầu đầu tư nên người ta đổ xô vô BĐS với lại tâm lý nếu đầu cơ lướt lát không được thì cũng hold đó chờ chục năm nữa mới bán ) nên dân mới đổ xô vào BĐS thổi phồng giá lên.
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
Jackma nó đuổi việc hết.
Ngxtu
ĐẠI BÀNG
2 năm
mọi thứ quy về bds hết , không quản lý đc để bong bóng phình to càng ngày dân nghèo càng nghèo hơn . Việt Nam! mình cũng đang trên đà y như vậy khi mọi người chỉ chú trọng vào đầu tư bds , trong khi để tạo ra giá trị cho nền kinh tế thì cần sản xuất ,tạo ra hàng hóa . chứ k phải cứ phân lô bán nền , vẽ dự án như vậy
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ngxtu kiếm tiền từ đầu tư sản xuất sẽ bền và tốt hơn nhưng lại khó hơn là thổi giá bđs, sản xuất mà không theo kịp thổi giá bđs có khi khủng hoảng kinh tế
Chính phủ TQ biết trong tương lai sẽ tốn rất nhiều tiền chăm lo cho người già, và kinh tế khó khăn làm người trẻ khó kiếm việc thu nhập cao và định cư ở đô thị. Mà cả triệu người trẻ nghèo và thất nghiệp dồn 1 chỗ ở các đô thị, kèm theo chênh lệch giai cấp XH, sẽ là bom nổ chậm.

Bỏ 1 đồng hiện tại để kéo họ về quê sống gần cha mẹ, vẫn rẻ hơn là phải chi 10 đồng để giải quyết hậu quả cho cả 2 vấn đề, còn được tiếng khuyến khích con cái hiếu thảo, gần cha mẹ.
Chính phủ Tàu khá nhân văn với dự luật này.
pham35
ĐẠI BÀNG
2 năm
T thà tin con lợn biết bay còn hơn tin bọn khựa 😆
Thanh275.dn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pham35 Đúng
Thanh275.dn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Viện dưỡng lão bị bỏ hoang vi ko có tiền để nộp vô, xây ra để mấy quan chức tham nhũng,giống vietnam

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019