Nhà phát triển phần mềm Dmitry Selivanov đã tạo ra một tiện ích mở rộng trên Chrome và Firefox với nguồn mở, qua đó cho phép người dùng Internet có thể kích hoạt lại đểxem lại số lượt dislike trên YouTube, sau khi YouTube thông báo sẽ ẩn lượt dislike của các video trên nền tảng này.
Theo mô tả trên Chrome Web Store, tiện ích này có tên là “Return YouTube Dislike”. Đây mới chỉ là phiên bản alpha mới được ra mắt nhưng đã thu hút được hơn 50.000 lượt người dùng. Nó hoạt động bằng cách cho phép người dùng tải video YouTube lên nền tảng tiện ích này, và nó sẽ "hồi lại" lượt đếm dislike của video trên YouTube. Bên cạnh đó, bằng cách truy cập API YouTube của riêng Google, người dùng còn có thể biết chính xác số lượt dislike của video đó chứ không phải chỉ là số lượng ước tính như thông thường.
Tuy nhiên, khi Google có kế hoạch ngừng hoạt động API vào ngày 13/12 tới, Selivanov đã lưu trữ số lượt dislike của các video khác nhau trên nền tảng. Khi API chuyển sang chế độ ngoại tuyến, tiện ích sẽ “chuyển sang sử dụng kết hợp các số liệu thống kê về lượt dislike đã lưu trữ, ước tính ngoại suy từ dữ liệu người dùng trên tiện ích và ước tính dựa trên tỷ lệ lượt xem / lượt thích cho các video có lượt dislike không được lưu trữ và các bản lưu trữ lượt dislike đã lỗi thời” để có thể hiển thị lượt dislike của video. Vì vậy, theo thời gian thì tiện ích này sẽ không thể hiển thị chính xác số lượt dislike nữa mà chỉ là con số tương đối, đặc biệt là đối với các video mới tải lên, và lượt dislike cũng sẽ không thể hiển thị theo thời gian thực, mà chỉ có thể được cập 2-3 ngày/lần.
Khi sử dụng tiện ích mở rộng thì lượt dislike sẽ hiển thị trở lại như thế này
Liên quan đến quyền riêng tư thì để hoạt động, tiện ích mở rộng này cần có quyền đọc và thay đổi dữ liệu khi người dùng sử dụng trình duyệt và truy cập YouTube. Nó cũng sẽ yêu cầu quyền thu thập các ID mà người dùng đang xem video (dưới dạng ID ẩn danh), nhưng chỉ ở mức tổng hợp. Selivanov nói rằng "họ sẽ không thu thập bất cứ thông tin cá nhân nào khác ngoài những yêu cầu liên quan đến quyền truy cập để tiện ích này được hoạt động".
Selivanov chia sẻ rằng, anh tạo ra tiện ích mở rộng này để có thể biết được video đó có đáng xem hay không, vì trước giờ a hầu hết đều dựa vào số lượt dislike để quyết định việc xem video trên YouTube.
Theo PCMag
Theo mô tả trên Chrome Web Store, tiện ích này có tên là “Return YouTube Dislike”. Đây mới chỉ là phiên bản alpha mới được ra mắt nhưng đã thu hút được hơn 50.000 lượt người dùng. Nó hoạt động bằng cách cho phép người dùng tải video YouTube lên nền tảng tiện ích này, và nó sẽ "hồi lại" lượt đếm dislike của video trên YouTube. Bên cạnh đó, bằng cách truy cập API YouTube của riêng Google, người dùng còn có thể biết chính xác số lượt dislike của video đó chứ không phải chỉ là số lượng ước tính như thông thường.
Tuy nhiên, khi Google có kế hoạch ngừng hoạt động API vào ngày 13/12 tới, Selivanov đã lưu trữ số lượt dislike của các video khác nhau trên nền tảng. Khi API chuyển sang chế độ ngoại tuyến, tiện ích sẽ “chuyển sang sử dụng kết hợp các số liệu thống kê về lượt dislike đã lưu trữ, ước tính ngoại suy từ dữ liệu người dùng trên tiện ích và ước tính dựa trên tỷ lệ lượt xem / lượt thích cho các video có lượt dislike không được lưu trữ và các bản lưu trữ lượt dislike đã lỗi thời” để có thể hiển thị lượt dislike của video. Vì vậy, theo thời gian thì tiện ích này sẽ không thể hiển thị chính xác số lượt dislike nữa mà chỉ là con số tương đối, đặc biệt là đối với các video mới tải lên, và lượt dislike cũng sẽ không thể hiển thị theo thời gian thực, mà chỉ có thể được cập 2-3 ngày/lần.
Khi sử dụng tiện ích mở rộng thì lượt dislike sẽ hiển thị trở lại như thế này
Liên quan đến quyền riêng tư thì để hoạt động, tiện ích mở rộng này cần có quyền đọc và thay đổi dữ liệu khi người dùng sử dụng trình duyệt và truy cập YouTube. Nó cũng sẽ yêu cầu quyền thu thập các ID mà người dùng đang xem video (dưới dạng ID ẩn danh), nhưng chỉ ở mức tổng hợp. Selivanov nói rằng "họ sẽ không thu thập bất cứ thông tin cá nhân nào khác ngoài những yêu cầu liên quan đến quyền truy cập để tiện ích này được hoạt động".
Selivanov chia sẻ rằng, anh tạo ra tiện ích mở rộng này để có thể biết được video đó có đáng xem hay không, vì trước giờ a hầu hết đều dựa vào số lượt dislike để quyết định việc xem video trên YouTube.
Theo PCMag