Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 và Snapdragon G3x: SoC phục vụ Windows ARM và máy chơi game cầm tay

P.W
2/12/2021 0:21Phản hồi: 37
Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 và Snapdragon G3x: SoC phục vụ Windows ARM và máy chơi game cầm tay
Sau khi giới thiệu Snapdragon 8 Gen 1, thế hệ SoC cao cấp mới dành cho smartphone, Qualcomm đã giới thiệu tiếp hai dòng chip xử lý mới.

Đầu tiên là hai nền tảng Snapdragon 8cx Gen 3 và 7c+ Gen 3, dựa trên tiến trình 5nm TSMC, thứ mà Qualcomm tuyên bố là chip xử lý 5nm đầu tiên dành cho PC Windows, được thiết kế phục vụ những chiếc laptop và ultrabook siêu mỏng, không có hệ thống tản nhiệt trang bị quạt kích thước lớn. Hai sản phẩm này được thiết kế dựa trên kiến trúc của thế hệ chip Gen 2, và việc ứng dụng tiến trình 5nm cho phép Qualcomm tối ưu hiệu năng của nhân CPU Kryo, trong khi tiêu thụ điện không khác so với những mẫu chipset PC ARM Gen 2. Họ cho biết hiệu năng của 8cx Gen 3 so với Gen 2 cao hơn 85%, và hiệu năng/điện năng tiêu thụ tốt hơn chip xử lý x86 60%.

Tinhte_Qualcomm1.jpg

Bên cạnh kết nối 5G và WiFi 6/6E, nền tảng SoC này cũng cho phép chiếc laptop vận hành liên tục nhiều ngày, trang bị được webcam chất lượng cao hơn, tính năng âm thanh ngon hơn và tính năng bảo mật nơi SoC kết nối trực tiếp với máy chủ đám mây. Nói riêng về webcam và camera, Snapdragon 8cx Gen 3 cho phép kết nối tối đa 4 camera, độ phân giải tối đa 4K HDR.

Về sức mạnh đồ họa, Qualcomm cho biết 8cx Gen 3 mạnh hơn 60% so với thế hệ chip trước đó, cho phép chơi game ở độ phân giải Full HD, tốc độ khung hình 120 FPS, và rằng chip được tối ưu để chơi game lâu hơn gấp rưỡi “so với những nền tảng xử lý cùng phân khúc.”


Tinhte_Qualcomm2.jpg

Còn trong khi đó, Snapdragon 7c+ Gen 3 được thiết kế phục vụ cho laptop Windows và Chromebook ở tầm giá bình dân, và nó được ra mắt chỉ 6 tháng sau thế hệ trước đó. SoC này cũng hỗ trợ kết nối 5G, cả sub-6 lẫn mmWave, nhờ vào hệ thống modem Snapdragon X53 tích hợp. Con chip được sản xuất trên tiến trình 6nm này, so với thế hệ cũ, có sức mạnh xử lý CPU mạnh hơn 60% và GPU mạnh hơn 40%. Dự kiến những chiếc laptop đầu tiên trang bị Snapdragon 8cx Gen 3 và 7c+ Gen 3 sẽ chính thức ra mắt thị trường vào nửa đầu năm 2022.

Cuối cùng là chipset dành cho máy chơi game cầm tay mang tên Snapdragon G3x Gen 1, phục vụ những chiếc máy streaming từ console, PC, stream từ máy chủ đám mây hoặc chơi game mobile nền Android. GPU Adreno hỗ trợ xuất hình ảnh 144 FPS theo chuẩn HDR 10-bit, kết hợp với kết nối 5G mmWave và WiFi 6/6E nhờ hệ thống modem FastConnect 6900.

Tinhte_Qualcomm3.jpg

Một trong những sản phẩm đầu tiên trang bị Snapdragon G3x Gen 1 là chiếc máy của Razer, một bộ dev kit cho các lập trình viên game vừa chính thức ra mắt ngày hôm nay. Chiếc máy trang bị màn hình OLED 6.65" 120Hz hỗ trợ HDR-10, hệ thống 4 loa và cụm nút điều khiển game tích hợp. Chiếc máy này thậm chí còn có thể dùng để stream game lên mạng xã hội vì có webcam 1080p 60FPS.

Bên cạnh đó trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới, Qualcomm cũng đã hé lộ con chip phục vụ Windows ARM, ra mắt năm 2023 để cạnh tranh trực tiếp với chip Apple Silicon trên máy tính. SoC này được nhóm các kỹ sư của Nuvia phát triển. Đó là startup thiết kế chip xử lý được Qualcomm mua lại với giá 1,4 tỷ USD.

Theo Yahoo, The Verge
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đù , hơi bị hóng cái máy chơi game cầm tay của razer nha
@Hồ Đăng Khoa ngon cách mấy mà chạy ăn roi vs chợ game trên đó cũng nát, game mobile toàn pay to win với game thẻ bài ...
@boyngo1988 Ý bạn là bao gồm top game di động hiện tại là genshin impact, honkai impact , pubg , free fire tốc chiến ? Uầy bạn tôi ơi , game di động được thiết kế như mì ăn liền vậy . Chơi để giết thời gian , giải trí chứ để nghiện nạp là dở rồi . Nhưng chưa có công bố chính thức là con razer đó chơi game trên nền tảng nào mà :v
@Hồ Đăng Khoa Nó ghi để stream nền tảng khác hoặc chạy nền android kìa bác, nói chung vẫn là game viết mobile thì nó tập trung 1 chơi mạng hay game capsule chứ ko đầu tư cốt truyện nội dung gì đâu, họa hoằn 1 2 game chả thấm.
"The 8cx Gen 3 is the first chip for Windows computers built on a 5nm process" -> là con SoC 5nm đầu tiên trên Windows nói riêng thôi, không phải PC 😁
@huyanh995 À vâng đúng rồi.
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
2 năm
intel đã mệt amd và apple giờ lại thêm QC giờ chỉ trông chợ máy bàn gaming thôi
Snapdragon 8 Gen 1 dưa trên tiến trình 4nm còn 8cx lại 5nm
Mạnh hơn 60% gen 2 thì cũng tạm tạm thôi chứ chưa tiến gần M1 được. Mà gen 2 cũng ko hơn gen 1 là bao.
PXL_20201205_113524438~2.jpg
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@Hondacodon287 cơ mà nó chạy windows. :v Đùa chứ win ARM chưa ổn lắm. Mong MS chú tâm cải thiện
@A.Q chính truyện Win ARM như Pro rồi bạn. Chỉ là chíp hỗ trợ nó còn cùi thôi. Ko làm việc nặng được
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@Hondacodon287 chạy phần mềm x86 vẫn còn nhiều lỗi lắm bác à.
máy chơi game cầm tay trở lại á
Mai KhanhBL
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chừng nào thấy mới tin
Đợi con gen4 của nuvia luôn vậy,nếu tăng luôn 100% so với gen 3 thì laptop win ngon rồi
@congthanhgiong B nói lap win ARM mới đủ ý. Chứ lapwin thì mấy con khủng nó kém j ai đâu (Đừng lôi tốn điện vào đây nhé, vì nhà giàu mua cái máy 100t đéo quan tâm điện đâu)
@Hondacodon287 Mình nghĩ cả thị trường chung sẽ được lợi thôi. Đa phần mọi người không cần tới những con gaming to khủng nặng, họ cần con làm việc tốt là được. Nên giờ nếu bên Win có một con ngon với Macbook Air M1 và rẻ hơn thì rất nhiều người sẽ chú ý đến nó.
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đảm bảo không ngon bằng đám apu amd trên con steam deck, igpu mạnh cỡ gtx 1050
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 năm
@Dũng flop hóng con chip nuvia có nên cơm cháo gì hay không thôi bác. Cái dòng 8cx phế vật này không đáng hóng.
@Dũng flop steam deck còn có thư viện game chứ con trên chạy game trên chợ ăn roi thì hoang mang quá, toàn game capsule vs thẻ bài
DearGodVN
TÍCH CỰC
2 năm
@boyngo1988 Nó nói là nhắm vào stream từ pc, console mà ông. Chứ game trên mobile ít game đáng giá lắm,
rùi đủ cái tên
4ever1lov3
TÍCH CỰC
2 năm
Thiệt thòi của Qualcomm là phụ thuộc vào Microsoft. Làm chip hay đến mấy mà Windows ARM như hạch thì cũng bỏ đi thôi.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 năm
@4ever1lov3 Cơ mà qualcomm chả lap chip pc ngon bao giờ. con 8cx 2 gen trước đúng đbrr. Nói windows làm như hạch thì sao m1 chạy giả lập paralel ngon lành đó thôi có thua gì x86 đâu.
Chờ xem sao
Đọc sơ spec đã phải tầm 15-20W rồi, không có quạt thì toang kỹ, thua xa mấy con handheld windows có quạt chạy 4500U chưa cần mới hơn.
8cx Gen 3 hứa hẹn đấy 😁
esata
CAO CẤP
2 năm
Mong sẽ có laptop triple boot khi xuất xưởng, trong đó android đã tích hợp sẵn onboard. Windows và Linux muốn gỡ đi hay cài trở lại tha hồ.
Chip dành cho PC của qualcomm chắc phải mấy năm nữa mới ngon được
Ngon quá :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019