Tất tần tật về giao thức Thunderbolt mà anh em nên biết (P.1)

Pnghuy
2/12/2021 3:53Phản hồi: 36
Tất tần tật về giao thức Thunderbolt mà anh em nên biết (P.1)
Thunderbolt hiện tại có thể nói là kết nối cho tốc độ cao nhất hiện tại, tích hợp gần như tất cả các kêt nối cần thiết để người dùng chỉ cần một sợi cáp duy nhất là có thể kết nối được với rất nhiều thiết bị khác nhau. Trong bài này mình sẽ tổng hợp lại cho anh em những câu hỏi, thắc mắc cũng như thông tin về giao thức kết nối Thunderbolt để anh em có cái nhìn toàn cảnh nhất về chuẩn kết nối này. Mình sẽ tổng hợp theo dạng câu hỏi và câu trả lời (Q&A).

Ưu điểm chính của Thunderbolt là tốc độ và khả năng hỗ trợ nhiều màn hình và thiết bị thông qua một cổng duy nhất, đồng thời cung cấp năng lượng theo cả hai hướng. Thunderbolt 3 và 4 có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 40Gbps và hỗ trợ hai màn hình 4K trên một cổng, ngoài ra cũng có thể kết nối tối đa sáu thiết bị với một cổng Thunderbolt và cung cấp công suất lên đến 15W (daisy-chain). Ngược lại, Thunderbolt 3 và 4 cũng có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác, chẳng hạn như cho phép laptop kết nối với dock Thunderbolt bằng một cáp duy nhất có công suất lên đến 100W.

Thunderbolt 4 là gì?


Thunderbolt 4 hiện tại là thế hệ mới nhất của giao thức kết nối tốc độ cao này, được công bố vào tháng 1 năm 2020, so với Thunderbolt 3, nó gần như tương đương về tốc độ (40Gbps). Tuy nhiên nó được cải tiến một số thứ so với thế hệ trước như kết nối tối thiểu đến 2 màn hình 4K@60Hz, cho phép sử dụng hub trung tâm với nhiều cổng kết nối.

Ngoài ra, Thunderbolt 4 còn bỏ đi yêu cầu cáp Thunderbolt “active” (sẽ giải thích active với passive ở dưới) tương thích phải có chiều dài lên đến 2m, điều này có nghĩa rằng USB4 và Thunderbolt 4 có thể cùng tích hợp trong một sợi cáp và hoạt động với tối đa băng thông, không giống như Thunderbolt 3 và USB3.2 trước đây không thể hoạt động tối đa băng thông vì sử dụng các kiểu cáp khác nhau, dù dùng chung chuẩn kết nối USB-C.

Sự khác biệt giữa cáp Thunderbolt "active" và "passive" là gì?


Cáp Thunderbolt 3 "active" bao gồm một chipset bên trong giúp điều chỉnh tín hiệu, điều này là bắt buộc để đạt được tốc độ tối đa đối với bất kỳ cáp Thunderbolt 3 nào trên 0.5m. Cũng cần lưu ý rằng khi sử dụng cáp Thunderbolt 3 "active" với các thiết bị USB khác, nó sẽ chỉ hoạt động ở tốc độ USB 3.0.

Cáp Thunderbolt "passive" yêu cầu độ dài dưới 0.5m để hoạt động tối đa băng thông, ngoài ra còn có thể sử dụng như một sợi cáp USB-C 10Gbps.

Với sự xuất hiện của Thunderbolt 4, chúng ta sẽ không còn cần sợi cáp "active" để có thể đạt băng thông tối đa nữa.

Thunderbolt hoạt động như thế nào?


Thunderbolt sử dụng một giao thức PCIe để tuyền tải dữ liệu với tốc độ cực cao (tối đa 40Gbps), giao thức PCIe đang được sử dụng trong rất nhiều hệ thống máy tính vì tốc độ cao mà nó mang lại. Ngoài ra, Thunderbolt còn sử dụng giao thức HDMI và DisplayPort để truyền tải hình ảnh kỹ thuật số với độ phân giải cao. Nói chung, Thunderbolt tích hợp tất cả các giao thức trên vào một sợi cáp duy nhất và truyền tải thông qua cổng USB-C.

Thunderbolt 4 có tương thích ngược không?


Dĩ nhiên là có, Thunderbolt 4 sẽ tương thích ngược lại với các chuẩn Thunderbolt cũ hơn và tương thích với hầu hết các thiết bị USB4 hiện nay, vì chuẩn USB cũng tích hợp một phần cấu hình của Thunderbolt.

Nếu sử dụng Thunderbolt 1 và 2 thì anh em cần phải có adapter chuyển từ USB-C sang những cổng kết nối của chuẩn Thunderbolt đó.

Tốc độ tối đa của Thunderbolt 3 và 4 là bao nhiêu?

Quảng cáo


Tốc độ truyền dữ liệu tối đa của Thunderbolt 3 và 4 là 40Gbps. Để đạt được băng thông tối đa, Thunderbolt 3 yêu cầu phiên bản cáp USB-C "active" được sản xuất riêng để sử dụng với Thunderbolt. Khi sử dụng cáp USB-C "passive" thì Thunderbolt 3 sẽ hoạt động ở tốc độ một nửa - 20Gbps. Thunderbolt 4 có thể đạt được tốc độ tối đa mà không cần yêu cầu phức tạp như TB3, miễn là cáp được chứng nhận USB4 Gen 3.

Độ phân giải tối đa mà Thunderbolt 4 hỗ trợ là bao nhiêu?


Thunderbolt 4 hỗ trợ 1 màn hình 8K@60Hz, độ phân giải là 7680x4320. Các thông số khác anh em có thể xem bảng dưới:

Screen Shot 2021-12-05 at 13.35.19.png

Có thể kết nối bao nhiêu màn hình thông qua Thunderbolt?


Thunderbolt ban đầu chỉ hỗ trợ một màn hình cho mỗi cổng, ở độ phân giải lên đến 2560x1600. Thunderbolt 2 đã tăng gấp đôi điều này và bổ sung hỗ trợ cho màn hình thứ hai ở cùng độ phân giải, cùng với khả năng truyền tín hiệu 4K. Thunderbolt 3 cho phép kết nối hai màn hình 4K, một màn hình 5K hoặc một 4K@120 Hz trên mỗi cổng. Thunderbolt 4 hỗ trợ số lượng màn hình tương tự như Thunderbolt 3, đồng thời hỗ trợ thêm độ phân giải lên đến 8K.

Thunderbolt có hỗ trợ 120Hz, 144Hz hoặc 240Hz không?


Thunderbolt 3 và 4 hỗ trợ tốc độ làm tươi từ 30-240Hz, tùy thuộc vào kích thước của màn hình đi kèm. Màn hình 4K được hỗ trợ từ 30-120Hz, màn hình 5K và 8K từ 30-60Hz.

Quảng cáo



Còn tiếp…
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Coonghy
TÍCH CỰC
2 năm
Bạn có thể giải thích thêm 2 cổng usb c trên macbook m1 pro 2020 ko.
hieptv49
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Coonghy 2 cổng đó là thunderbolt 4.
@Coonghy nó là Thunderbolt 4/USB4 thôi bạn
Các bác cho hỏi sao mình cắm thử cáp Type C - HDMI 2.1 từ con MacBook Air M1 ra màn ngoài mà chỉ nhận được tối đa 60Hz, không có cách nào lên được 120Hz cả
@Pnghuy vậy là do MacOS hay là do cáp vậy bác? Nếu do cáp Type C - HDMI mà không xuất ra đc 4K 120Hz thì người ta sản xuất ra làm gì nhỉ
@whatareyoulookingat sợi cáp không có lỗi, lỗi ở Apple không hỗ trợ HDMI 2.1 😁
ádfgt
ĐẠI BÀNG
2 năm
cái chuẩn này chỉ có trên máy cao cấp thôi , có từ chục năm trước mà giờ vẫn có phổ biến đâu ,intel chỉ nó làm được con vi điều khiển nên các nhà sản xuất cũng chả mặn mà ,bán đắt như quỷ
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
2 năm
@ádfgt laptop giờ cũng nhiều con có mà 😁, còn rẻ thì có NUC 11 có thunderbolt 4 luôn ròi
kết nhất vẫn là thunder bolt 4 nha 😁
Máy tính dùng chip Intel xài cổng này, còn bên AMD xài cổng gì nhỉ ???
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
@khunghoang kinhte 2008 usb4 thường thôi, usb4 được xây dựng nhờ intel và apple chia sẻ thunderbolt 4. Về căn bản thunderbolt 4 là phiển bản xịn nhất của usb4, các nhà sản xuất khác sẽ dùng các phiên bản khác dỏm hơn
@khunghoang kinhte 2008 Intel cũng mở cho AMD rồi nhưng chỉ một vài model có và còn tuỳ mainboard.
up209d
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy cái máy AMD phế nhất là ko có cổng này, hình dung steam deck giờ có dock egpu là về nhà cắm vào làm việc như thường
@up209d Tiền mua dock + egpu đủ mua luôn dàn máy có cpu mạnh hơn con deck đó đấy, làm dàn nữa để ở nhà mà làm việc 🤣
Xịn 😁
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
đọc mệt quá 😔(
@Dao Thi Thuc Trinh
Cười ra nước mắt
Hiris
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có sợi cáp thunderbolt nào ổn ổn ko các bác?
ndbpro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hiris shopee có mà, xài ngon
https://shp.ee/qif2ftv
Hiris
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ndbpro Sợi này dùng ổn đúng ko bác, để e mua thủ. Thanks
ndbpro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hiris sài gần năm, ổn áp
baduy90
TÍCH CỰC
2 năm
Chốt lại là giờ nó là cổng USB type C hả các bác.
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@baduy90 USB type C chỉ là cổng kết nối vật lý (vỏ bọc chứa bên ngoài), kiểu như là đường hầm. Có thể không chứa Thunderbolt 3, hoặc chỉ chứa Thunderbolt 3.
Còn các khái niệm Thunderbolt 3, 4, display port, HDMI là cách thức đi trong đường hầm. Như kiểu đi siêu xe, xe buýt, hay xe máy.

Muốn đạt được tốc độ còn tùy thuộc có chip hỗ trợ hay không: bên phát (rất nhiều CPU AMD không hỗ trợ Thunderbolt 4), đường truyền (cáp), bên nhận (monitor).

Giống như hồi xưa Display port mới xuất hiện thì có cổng này trên các dòng Mac. Sau này USB type C chứa được nên tích hợp vào luôn.
ndbpro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baduy90 thunderbolt 3 trở đi xài cổng C hết
nhtdx1
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ở Việt Nam có ai review 1 cái hub thun4 chưa nhỉ.
ggiianngg
ĐẠI BÀNG
2 năm
...
Kinh vãi
Cũng rối quá hen
vvt03hp
CAO CẤP
2 năm
chưa có phần 2 ah

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019