Thế hệ những nhà sáng lập “Big Tech” đầu tiên đã bắt đầu rút lui vào hậu trường

vn_ninja
4/12/2021 15:8Phản hồi: 40
Thế hệ những nhà sáng lập “Big Tech” đầu tiên đã bắt đầu rút lui vào hậu trường
Các công ty công nghệ lớn như Google, Amazon, Netflix… đã có tác động rất lớn đến cách chúng ta đang sống, và tất nhiên đi kèm với đó là sự thành công “khổng lồ” về mặt tài chính. Tuy nhiên một điểm chung của nhiều công ty này là những nhà sáng lập đã không còn nhất thiết phải nắm quyền kiểm soát công ty: có người đã từ chức hoặc bắt đầu chia sẻ quyền lực với những người khác hoặc trong một số trường hợp còn bị đẩy ra khỏi công ty của chính mình.

Chỉ trong tuần này, đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã từ chức CEO còn nhà sáng lập Salesforce Marc Benioff lại trở thành đồng CEO. Tuy nhiên, họ không đơn độc:

Alibaba


Jack Ma từ chức CEO của công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc vào năm 2013 và thôi giữ chức Chủ tịch điều hành vào năm 2019. Vào thời điểm đó, ông vẫn có một lượng quyền lực đáng kể trong công ty, tuy nhiên sau phi vụ IPO của công ty con Ant Group bị đình trệ cộng thêm những bất đồng với Chính phủ Trung Quốc, thật khó để nói Ma còn nắm bao nhiêu quyền lực trong Alibaba

Amazon


Vào tháng 7 vừa qua, Jeff Bezos chính thức trao lại vị trí CEO Amazon cho cựu Giám đốc Amazon Web Services, Andy Jassy


Apple


Tim Cook tạm thời lãnh đạo công ty vào năm 2009 trong khi Steve Jobs đang điều trị bệnh. Jobs quay trở lại công ty nhưng sau đó đưa Cook phụ trách một lần nữa vào năm 2011 trước khi đảm nhiệm vị trí CEO vĩnh viễn vào cuối năm đó. Thời điểm kỷ niệm 10 năm làm CEO Apple vào tháng 8 vừa qua, Tim Cook cho biết ông không có ý định điều hành công ty trong “một thập kỷ” nữa

ByteDance


Zhang Yiming, người sáng lập công ty sở hữu TikTok, đã rời vị trí CEO vào tháng 5 vừa qua. Trong một bức thư nội bộ, Zhang nói anh ấy lo lắng về việc “dựa quá nhiều vào những ý tưởng mà tôi có trước khi thành lập công ty”

Google


Vào tháng 8 năm 2015, 2 nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã chuyển sang giám sát Alphabet, công ty nắm giữa các “tài sản riêng biệt” của Google. Sự chuyển giao được bắt đầu khi họ rời khỏi Google và để Sundar Pichai phụ trách rồi tiếp tục chuyển giao vị trí CEO Alphabet cho Pichai vào năm 2019

Instagram


Tháng 9 năm 2018, 2 nhà đồng sáng lập Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger đã thông báo từ chức, lý do được cho là vì những bất đồng lớn với Facebook và Mark Zuckerberg

Microsoft


Quá trình rời đi của nhà sáng lập Bill Gates diễn ra trong nhiều giai đoạn. Đầu tiên ông từ chức CEO vào năm 2000, sau đó rời bỏ vị trí toàn thời gian tại công ty vào năm 2008 và cuối cùng từ bỏ vị trí trong Hội đồng Quản trị vào năm ngoái. Microsoft hiện đang được điều hành bởi Satya Nadella, người đóng vai trò vừa là CEO vừa là Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Quảng cáo


Netflix


Tháng 7 năm 2020, Ted Sarandos đã theo chân nhà đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings trở thành đồng CEO của công ty. Netflix nói rằng Sarandos đã giúp lãnh đạo công ty (đã làm việc với công ty trong 20 năm và phụ trách những chương trình ban đầu của nó) và việc cùng với Hastings trở thành CEO chỉ là một sự chính thức hoá vai trò của ông ấy

Salesforce


Bret Taylor, người đã thay thế Jack Dorsey làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Twitter vào thứ 2 vừa qua, cũng đang trở thành đồng CEO của công ty công nghệ Salesforce, theo CNBC. Đây không phải là lần đầu tiên CEO và người sáng lập của Salesforce (Marc Benioff) chia sẻ quyền lực nhưng đó cũng là một ví dụ khác về việc một “cựu cấp phó” bắt đầu có thêm quyền lực trong một công ty công nghệ lớn

Twitter


Vào 29 tháng 11 vừa qua, Jack Dorsey thông báo rằng sẽ rời khỏi Twitter: “Tôi đã quyết định rời khỏi Twitter vì tôi tin rằng công ty đã sẵn sàng để bước tiếp mà không cần những người sáng lập

Một điều khá thú vị là tất cả những nhà sáng lập được liệt kê ở trên đều là nam giới, và được thay thế cũng bằng nam giới.

Mark_Zuckerberg_Jensen_Huang_Evan_Spiegel.jpg

Quảng cáo



Tất nhiên cũng có những ngoại lệ đối với xu hướng “Nhà sáng lập chuyển giao” này. Điển hình nhất là nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, hiện vẫn đang kiểm soát hoàn toàn Meta. Mark nói với The Verge vào tháng 10 rằng anh ta không có kế hoạch từ bỏ công việc của mình và rất khó để các cổ đông ép buộc mình ra đi nhờ vào cấu trúc cổ phiếu của công ty. Ngoài ra còn có những CEO đáng chú ý khác như Jensen Huang vẫn đang nắm quyền điều hành Nvidia, nhà đồng sáng lập Tencent Ma Huateng vẫn đóng vai trò là CEO và Chủ tịch của công ty, tương tự là Snapchat hiện vẫn do Evan Spiegel điều hành.

Tuy nhiên có một sự thật rõ ràng rằng các công ty công nghệ vẫn có thể tồn tại và phát triển mà không cần những người sáng lập: Microsoft và Apple hiện là 2 công ty đại chúng có giá trị cao nhất trên thế giới.

Theo: The Verge
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

GIờ là lúc ăn mít .
ádfgt
ĐẠI BÀNG
2 năm
tre già măng mọc ,đào tạo lớp kế cận cũng quan trọng ko kém
noMacLe
CAO CẤP
2 năm
Jack Ma thì giờ giữ được cái mạng sống của mình là quý lắm rồi.
@noMacLe Bác Tập chơi xấu quá, làm mất đi 1 người hay đi các nước "chém gió", cũng buồn !!!😜😜😜
@khunghoang kinhte 2008 Người tốt thì đã không làm chủ tịch.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@noMacLe 9xac 😁
"Một điều khá thú vị là tất cả những nhà sáng lập được liệt kê ở trên đều là nam giới, và được thay thế cũng bằng nam giới."
nói ra thì lại bảo bất bình đẳng giới.
nói chung là những việc lớn, việc cần não...
chủ yếu là đàn ông....
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Tôi Vẫn Cô Đơn Founder và CEO của YouTube là nữ nha, có điều chưa chuyển giao 😁
@Thanh275.dn Một cái sai đi biện hộ một cái sai khác, tư duy kì vậy
@ntroppld Con người chỉ là 1 hạt cát trong cái vũ trụ này mà lắm lúc cứ ngáo đá lên là đòi chống lại tự nhiên. Tự nhiên sinh ra trai và gái với các đặc điểm sinh lý vốn đã 0 bình đẳng rồi thì móc đâu ra sự bình đẳng mà đòi với chả hỏi?
iommvo
TÍCH CỰC
2 năm
Tới lúc ko làm mà vẫn có ăn như lời thầy Huấn nói rồi.
Tre già măng mọc thôi. Nhưng măng mà mọc lạng quạng chết mịa tre luôn. Hahahaha
Bọn Tàu thì nên gọi là bị tống cổ sẽ đúng hơn.
Minh Dio
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dù sau này gây tranh cãi thế nào, thì không thể khẳng định phần lớn các ông này đều đã định hình công nghệ và cả thế giới hiện tại.
Không chỉ vậy mà còn "pave the way" cho tech gen kế cận nữa.
mad respect (trừ Elon ..)
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Minh Dio Trừ Mark 😁
maihung04
ĐẠI BÀNG
2 năm
già rồi nghỉ hưu thôi, sang vn thôi hiii
Bác Huang phong độ quá, mong bác giữ mãi phong độ bép đít hết mấy anh còn lại với có card bán cho chúng e với chứ vã lắm rồi 😆)
Bắt đầu cashout rút lui chuẩn bị cho 1 bigshort.
Quan trọng là họ còn có thực quyền & ảnh hưởng đến cty nữa hay không.
Ngày xưa có cty nọ ở VN, nguyên dàn sếp lớn nghỉ hết dù chưa về hưu, nhường cho lớp trẻ lên thay. Mọi người đều ngạc nhiên & khen ngợi hết lời. Tuy nhiên, dàn trẻ chỉ là bình phong, còn các cựu sếp già vẫn nắm thực quyền, ai đi ai ở làm gì không làm gì các ông vẫn chỉ đạo hết, chưa kể còn xin ý kiến sếp cũ của sếp già nữa.
Anh theo em
intshung2002
ĐẠI BÀNG
2 năm
"Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta."

Ai thắng ai????
Khi chinh phục được một đỉnh núi cao rồi con người ta lại muốn leo một đỉnh núi khác, những nhà sáng lập này họ đang hứng thú với một dự án khác, nhưng chưa ai vượt đượcthành công với đỉnh cao mới.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Tiền bỏ túi riêng r h là lúc xài
anhzxc
ĐẠI BÀNG
2 năm
ở việt nam ko thấy bác nào rút lui nhỉ
vunh94
CAO CẤP
2 năm
dù bạn có đam mê kĩ thuật đến mấy thì chung quy cuối cùng thì tiếng gọi cuối con đường vẫn là "TIỀN" 😃
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@vunh94 Có tiền mới nuôi được đam mê 😁
vunh94
CAO CẤP
2 năm
@S.O.J Mình thấy có tiền sẽ nuôi thêm nhiều đam mê khác chứ ko mãi mê 1 thứ đc
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
Jack Ma đen nhất 😁
Alibaba Jack Ma là bị cho vô hâu trường

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019