Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghĩa địa xe đạp ở Trung Quốc - bóng ma để lại từ cuộc chiến của 2 ông lớn trong quá khứ

Rubi Lee
6/12/2021 5:58Phản hồi: 101
Nghĩa địa xe đạp ở Trung Quốc - bóng ma để lại từ cuộc chiến của 2 ông lớn trong quá khứ
Từ 8-9 giờ sáng mỗi ngày, người dân ở các thành phố khắp Trung Quốc bước ra khỏi tàu điện, rút điện thoại ra để quét mã QR mượn một chiếc xe đạp để di chuyển đến nơi làm việc. Đây đã không còn là một việc quá xa lạ ở đất nước tỷ dân này nữa. Vào giờ cao điểm, hàng chục đến hàng trăm chiếc xe đạp được xếp dọc các vỉa hè bên ngoài các ga tàu lớn. Để đáp ứng được nhu cầu lớn này, các công ty cho thuê xe đạp phải sử dụng một hệ thống xe tải để vận chuyển xe đạp từ khắp các thành phố trở lại ga tàu điện, với tần suất vài lần trong ngày.

xe-dap-18.jpg

Các công ty cho thuê xe đạp vẫn đang phải sống trong bóng đen để lại từ “cuộc chiến xe đạp". Đây là một cuộc chiến kéo dài, được tài trợ bởi dòng vốn mạo hiểm, cạnh tranh giữa OfoMobike diễn ra từ năm 2016-2017. Mục tiêu của 2 công ty này rất rõ ràng, đó là trở thành “Uber của thị trường xe đạp”. Thế là, họ đã chi hàng trăm triệu để bước vào cuộc chiến, xem ai có thể tạo nên đội xe đạp lớn nhất và nhận được nhiều tiền từ người dùng nhất.

xe-dap-16.jpg

Đối với người tiêu dùng, cuộc chiến này mang lại những lợi ích to lớn. Sự cạnh tranh đã khiến giá thuê xe thấp một cách bất hợp lý, các chương trình giảm giá được triển khai thường xuyên và có rất nhiều xe đạp nằm rải rác khắp thành phố. Thế nhưng đối với các quan chức, những chiếc xe đạp chính là một cơn ác mộng trong việc quản lý, chúng gây ra tình trạng tắc nghẽn vỉa hè và bất tiện cho người đi bộ.


Dẫn đến vào hồi tháng 8/2017, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cùng 10 bộ phận khác đã phải cùng nhau ban hành các quy tắc mới yêu cầu các quan chức đô thị và doanh nghiệp quản lý bãi đỗ xe đạp, tiêu chuẩn hoá các dịch vụ và đảm bảo an toàn cho tiền gửi của người dùng. Sau đó ngành công nghiệp cho thuê xe đạp trải qua một đợt suy thoái trầm trọng, hàng chục triệu chiếc xe đạp bỗng biến mất khỏi các con phố. Cuối cùng sau cuộc chiến, cả 2 công ty đều thua lỗ, để lại khoản nợ khổng lồ và nghĩa địa xe đạp to lớn.

Hai ông lớn chết, ngành công nghiệp vẫn tiếp tục


Tuy nhiên, sự thất bại của Ofo và Mobike dường như vẫn không thể khiến ngành thuê xe đạp ở Trung Quốc sụp đổ. Kì lạ thay, sau cuộc chiến, ngành công nghiệp này lại càng ổn định hơn khi các công ty như Qingju, Meituan và Hello đã chiếm lĩnh thị trường. Theo một báo cáo vào năm 2020 do cơ quan dữ liệu EqualOcean phát hành, 3 công ty này đã thâm nhập vào 400 thành phố và có đến hàng chục người dùng hoạt động hàng tháng.

xe-dap-5.jpg

Với số lượng xe đạp được phép di chuyển trên vỉa hè thành phố ít hơn, cùng với đó là sự cạnh tranh từ các công ty nhỏ cũng ít, việc quản lý đội xe đã trở thành một ván cờ, ít tàn khốc hơn. Công ty bảo dưỡng càng nhiều xe, chi phí hoạt động của họ sẽ càng cao và kéo theo đó là sự giám sát từ cơ quan quản lý cũng chặt chẽ hơn. Đổi lại, nếu không triển khai đủ lượng xe đạp, khả năng tiếp cận người dùng của hãng sẽ thấp.

xe-dap-12.jpg

Điều này đã buộc các công ty phải cải tiến kỹ thuật quản lý và khả năng điều động xe. Một phần của “ván cờ” này chính là yêu cầu người dùng đậu xe đúng cách sau khi sử dụng. Các công ty cho thuê xe đạp đã phải đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, bao gồm sử dụng công nghệ định vị địa lý để vẽ các đường xung quanh khu vực đậu xe được chỉ định trong ứng dụng. Theo đó, người dùng có thể xem họ có đỗ xe trong khu vực được phép hay không. Nếu không, họ sẽ bị tính thêm phí, người vi phạm nhiều lần có thể sẽ không đủ điều kiện tham gia giảm giá hàng tháng, hàng năm.

xe-dap-4.jpg

Quảng cáo


Một số thành phố thậm chí đã thiết lập các địa điểm đánh dấu Bluetooth trong các khu vực đậu xe để biết xe đạp đã được đậu đúng hay chưa. Nếu xe đạp nằm ngoài phạm vi của Bluetooth, nó sẽ không ghi nhận trả xe và người dùng sẽ tiếp tục bị tính phí.

Lợi nhuận vẫn là điều thiết yếu


xe-dap-13.jpg

Tất nhiên, mặc dù việc tuân thủ theo các quy định là quan trọng, song mối quan tâm thực sự của các công ty vẫn là lợi nhuận. Ngày nay, hầu hết các dịch vụ thuê xe đạp ở Trung Quốc đều có giá 1,5 nhân dân tệ (0,24 USD) cho mỗi 15 phút sử dụng. Các gói đăng ký sẽ có giá ưu đãi hơn, phù hợp với những người sử dụng thường xuyên. Trong khi đó, chi phí bão dưỡng xe đạp ở Hello là 0,3 nhân dân tệ/ngày. Về lý thuyết, 1 người dùng xe đạp 1 lần mỗi ngày, công ty đã có lợi nhuận. Tuy nhiên, mức sinh lời vẫn thấp và chưa kể đến các chi phí hoạt động khác, như R&D hay marketing. Thế là các công ty cho thuê xe đạp đã nghĩ ra một giải pháp, chính là chia sẻ xe đạp điện. Bởi giá thuê xe đạp điện thường đắt hơn xe thông thường, nhưng bù lại người dùng có thể đi được quãng đường xa hơn. Ví dụ xe đạp thường được thuê để đi khoáng cách dưới 3km, nhưng xe đạp điện thì có thể đi đến 8km.

xe-dap-15.jpg

Các quan chức đô thị dường như vẫn chưa thể quên đi sự hỗn loạn từ cuộc chiến xe đạp trong quá khứ. Ngoài các vấn đề về an toàn giao thông đường bộ, các nhà lãnh đạo còn lo ngại hơn về tác động của xe đạp điện đối với mạng lưới taxi và phương tiện giao thông công cộng. Xe đạp rất phù hợp với đối tượng người đi làm chỉ cách bến xe vài trăm mét. Tuy nhiên việc xe đạp điện ở khắp nơi có thể khiến phương tiện giao thông công cộng trở nên lỗi thời.

Theo Sixth Tone

Quảng cáo

101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Uổng ghê
catmanrt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cheetah_fast Viết nhầm thôi bạn ơi 😆
@cheetah_fast trong bản gốc là hàng chục triệu người, mod chắc mới ngủ dậy hoặc bị lây cái tính dịch ngu không đọc lại check của sếp Hịp
@catmanrt Cái nào nhầm á?
Khôn như mày :D
xuanthien99
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cheetah_fast " Theo một báo cáo vào năm 2020 do cơ quan dữ liệu EqualOcean phát hành, 3 công ty này đã thâm nhập vào 400 thành phố và có đến hàng chục người dùng hoạt động hàng tháng"
Sài Gòn mùa này trời mát thì còn có thể có khách chứ sang tháng nắng nóng thì cứ gọi là ế thôi rồi!
tru.nguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
@songoku_1206 Mình có tham khảo xe đạp gấp, nhưng không ồn vì xe đạp gấp tốc độ chậm lắm bác ạ. Roadbike vẫn là lựa chọn tốt nhất với mình.
@tru.nguyen Mời bác đi road em chạy xe gấp 16 hoặc 20in. Nhận kèo đua 10km.
Bác chưa tìm hiểu về bộ số trong của các xe đạp gấp cao cấp rồi. Bác có thể tham khảo qua video này thêm.
@tru.nguyen Sáng nay em thể dục 36km bằng brompton bánh 16in đây bác. Đường hỗn hợp, leo 2 chiếc cầu.
EC87511D-B6CF-4A57-8245-89C0E4F5E496.jpg
tru.nguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
@songoku_1206 Thật sự, thừa nhận là mình chưa tìm hiểu kỹ. Nhìn thấy xe nhỏ bánh nhỏ nên đã theo cảm quan cá nhân là vừa chậm vừa chán. Thanks bác đã chỉ giáo
Yêu quá
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
0,24 usd cho 15 phút đạp xe thì thất bại là đúng rồi ,xe đạp điện + giá thuê kiểu khác thì may ra
@khunghoang kinhte 2008 Mình tính 1 người chứ 2 vợ chồng thì nó khác. Mà 2 vợ chồng ko ăn uống sim thẻ xe cộ sao mà dành dụm nhiều vậy? Năm 2018 mình làm pử samsung công nhân công trường chỉ 270k nuôi ăn ở còn tự túc 320k. Tất nhiên thợ hàn sẽ cao hơn tầm 450k còn thợ xây dựng tầm 300k nuôi ăn ở thôi. Bạn làm đâu mà lương cao thế?
@dlv.thickgame Không, mình bên cơ điện, chỉ hay làm chung với bên xây dựng thôi. Mình ở trong miền Nam !!!
@hppl Em hỏi bạn em đang dùng dịch vụ thuê xe bên China luôn thì xác nhận là ko phải 15p mà là 2 tiếng. Bài báo chỉ nói đúng 1 phần sự thật thôi
Huypham1990
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phí thật, VN nhập về để đi tỏng nội đo thì đẹp
@Huypham1990 Xe đạp TQ được cái mã thôi b ơi, chạy & bảo quản chán lắm.
M nghĩ nguyên nhân sâu xa của bài viết có liên quan đến chất lượng xe nữa.
babygoat
ĐẠI BÀNG
2 năm
@c0mmand0 Vẫn là câu: " của bền tại người ". Xe dùng xong vứt lung tung, mưa, tuyết, nắng nóng thì sao mà bền đc, chưa kể 1 số thành phần trẩu còn phá hoại cho vui, phá nát vứt đi.
Quan trọng cái ý thức thôi.

Việt nam thì ko nên làm dịch vụ công cộng, cứ cho đi xe tư nhân, bán xăng, làm bãi đỗ xe, sửa đường kiếm lời. Ô nhiễm, tắc đường cứ ngồi đó mà hưởng.
zleo90
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cũng coi như làm giàu cho ông bán xe đạp. Tiền ko mất đi chỉ chảy từ túi người này sang túi người khác thôi
hoangkimkhoi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zleo90 chưa chắc đâu bạn ơi, khi làm số lượng siêu lớn như thế thì chắc chắn họ có điều khoản thanh toán và nhà sản xuất cũng khá rủi ro nếu bên kia thất bại.
@hoangkimkhoi Kể cả ngân hàng cũng bị vạ lây !!!
@zleo90 hợp đồng lớn như này thì nhà sản xuất cũng như bên cung cấp khoản vay đều chia sẻ rủi ro cả đấy bác ạ...
nquangthanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tưởng công nghiệp "phế liệu" Trung Quốc tốt lắm, cứ đun chảy ra làm phế liệu là xong
robinhoodmx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nquangthanh Nó đun chảy làm chi phí bạn , nó bán qua cho các nước như xứ Đông Lào được giá hơn hihi ,chuyển rác từ nhà mình sang nhà người khác có lợi hơn chứ hihi
vsphere
TÍCH CỰC
2 năm
@robinhoodmx Mấy đồ cũ này giờ không dễ nhập đâu. Chỉ có nhập lậu mà giá nó lên thì cũng ko ăn thua lắm
@robinhoodmx VN có thâu mua rác đâu
Đồ phế liệu , rác thải công nghiệp nhập lậu không chớ giề
"3 công ty này đã thâm nhập vào 400 thành phố và có đến hàng chục người dùng hoạt động hàng tháng"

Có gì nhầm không mod nhỉ, hàng chục người dùng thì cty nào sống nổi
yourdalink
TÍCH CỰC
2 năm
@leechnao Viết nhầm thôi. Đặc sản của tinhte rùi 😆. Mà k tránh nổi đâu vì báo chí đến mấy cấp duyệt vẫn nhầm lẫn mà.
@yourdalink Nhầm kiểu này nó giống như kiểu kế toán nhập thiếu hay thừa 1 số ấy bác ạ. Nhầm 1 li đi cả kilomet.
@yourdalink lỗi tại người đánh máy nhé bạn
@leechnao Tính bình luận y bạn mà kéo xuống đọc comment trước đã 😆
VN còn ế hơn chưa nói mất xe hàng loạt 😆
đấu đá nhau
HMToon
CAO CẤP
2 năm
nhìn cái này giống giống "30 tỉ coi như là rác"! OK rác
1.giới hạn số lượng xe
để thăm dò thì ban đầu cho quota mỗi hãng 5,000 xe chẳng hạn ,tùy tình hình bãi xe ,kẹt xe ,nhu cầu mà tăng giảm theo quý

2.thời tiêt
trời đẹp thì đạp cho zui ,chớ mùa hè mà đạp điêc cái gì 😁
3.công năng xe đạp
xe ở Sg quá đơn giản
thiếu giỏ xe ,hoặc yên sau .đi siu thị ,hay 2 người cùng đi thì sao
tính ra xe này là để cưỡi ngựa xem hoa ,chớ ko giải quyêt nhu cầu thực sự
bài viết hơi chán
"3 công ty này đã thâm nhập vào 400 thành phố và có đến hàng chục người dùng hoạt động hàng tháng."
NamAnn
TÍCH CỰC
2 năm
Có hàng chục triệu người dùng hàng tháng nhé. Chứ "có đến hàng chục người dùng hoạt động hàng tháng." thì chắc phá sản hết sạch rồi 😁
cho hỏi công ty nào có thể gom hàng, tui muốn nhập xe đạp này về . kaka!
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
ủa vậy nó vẫn hoạt đỗng bình thường mà, chỉ có 2 thằng ông nôi là thất bại
khiếp nhìn xe cũng chất lượng ghê mà bị chất đống thế kia
Việt Nam cũng đang manh nha vụ cho thuê xe đạp. Không nói nhiều cũng biết 100% sẽ fail
@khunghoang kinhte 2008 Ai nói bạn Thông Báo, nó gọi là Đề Xuất và bạn biết bao nhiêu cái đề xuất nhảm nhí về giao thông tại VN ko bao giờ dc Chính Phủ phê duyệt và thực thi chưa?
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@Tweener Lob bác nhầm nhé, thời xưa bắt đội mũ bảo hiểm tưởng ko khả thi rồi cũng khả thi, giờ cấm xe máy rồi cũng sẽ làm được thôi. mình đi làm, đưa vợ, đưa con đi hàng ngày bằng xe máy mình thấy xe máy là phương tiện thiếu an toàn, lộn xộn nhất quả đất.
@DKez Việc đội mũ bảo hiềm nó quá nhỏ nhoi so với việc cấm xe máy trong nội đô vì hệ lụy cực lớn. Thế bạn ko nhớ đề xuất Ngực Lép ko dc lái xe, xe biển chẵn lẻ đi trong ngày chẵn lẻ rồi đề xuất thu phí xe vào nội đô dc đưa ra và bị bác bỏ toàn bộ sao.
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@DKez Thiếu an toàn thì bạn lên xe hơi hay đi xe buýt? Hay qua xe đạp cho an toàn hơn?
Không chỉ tính tiện lợi, mà còn chi phí cực rẻ, nên cấm xe máy rất rất khó. Thay vào đó thì từng bước hạn chế thông qua thuế phí, hạn chế tính linh động (lane đường,...), tăng cường phạt,...
Vu Duc Thien
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm nhớ tới thời " ........ xã hội chủ nghĩa" làm công nghiệp thiệt nhiều và mạnh (mặc dù méo có lời) để chạy chỉ tiêu 😆) bọn ngu thường có lãnh tụ mà
hy vọng là xe đạp công nghệ của Trí Nam đang thí điểm tại Sài Gòn đã rút ra bài học kinh nghiệm từ TQ...
Thành phố nên hạn chế số xe từng khu vực, ko cho cạnh tranh tự do hoàn toàn thì hỗn loạn và chết cả đám! Quy hoạch nơi để xe, số xe, giá vé xe, thậm chí giá sàn để đừng tự giết nhau...
Chứ ý tưởng này thực sự hay! Đi quãng ngắn dưới 3-4km thì xe đạp rất ổn! Gom khách, phân tán khách cho metro, xe bus, tuyến bus đường sông nếu đi tuyến dài hơn! Hỏi phải kêu Grab, GoJek...
5000đ/30 phút là đủ đi đuọc 7-8km nếu vận tốc trung bình của xe là 15km/h!
10/12 này sẽ thí điểm diện rộng! Để xem vận hành ra sao! Nếu thành công thì có thể nhân rộng mô hình cho cả nước...
Trí Nam thành công thì phải mở cửa cho 1-2 nhà cung cấp nữa để tránh độc quyền nhưng cũng đừng quá nhiều, cạnh tranh quá gắt là chết cả đám như bên TQ
1 lần nữa Sài Gòn lại tự biến thành chuột bạch thử nghiệm để dẫn đầu... trước đó là Phố đi bộ, Đường sách, TP trong TP trực thuộc Trung ương, kiêm TP Thủ Đức - TP thông minh đầu tiên...
Sắp tới là thành phố ngầm Bến Thành-Lê Lợi kết hợp ga ngầm Metro số 1 sắp trả mặt bằng bên trên, cũng là ga "hub" của 1 vài tuyến Metro trong tương lại... thí điểm thành phố ngầm, kinh doanh dịch vụ, ăn uống, mua sắm mấy tầng dưới lòng đất, phố đi bộ Lê Lợi bên trên, kết hợp các ga Metro, xe bus, xe đạp công nghệ...
@MrNamN Tất cả là chuẩn bị cho việc cấm xe máy vào trung tâm. Mình nghĩ chỉ nên để 1 mình Trí Nam làm thôi, đừng cấp phép cho ai nữa kẻo cạnh tranh như bên TQ, giá cao thì tự nhiên người dân không dùng dịch vụ nữa và ngược lại !!!
@khunghoang kinhte 2008 Chẳng ma nào nó nhảy vào dịch vụ xe đạp này đâu bạn ơi, cái thí điểm kia đảm bảo sống sót ko qua nổi mùa hè miền Nam.
zeroabs
TÍCH CỰC
2 năm
@MrNamN Phố đi bộ thành công, giờ nó đẩy hàng loạt cửa hàng kinh doanh mặt tiền đi nơi khác. Cộng thêm công trường Metro nên thành công (cái này quan trọng).
Còn xe đạp ư? Có cả 3 tháng mùa xuân khởi động. Chờ xem qua mùa hè, mùa mưa năm sau thế nào?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019