Hình như các hãng điện thoại Android đang cố để tránh cạnh tranh trực tiếp với Apple

P.W
6/12/2021 8:17Phản hồi: 122
Hình như các hãng điện thoại Android đang cố để tránh cạnh tranh trực tiếp với Apple
Đầu tiên hãy xét đến những tin đồn về ngày ra mắt của những mẫu smartphone cao cấp từ Xiaomi, Samsung và OnePlus từ những leaker có uy tín trên cộng đồng công nghệ, ví dụ như Jon Presser hay Max Jambor:

  • Xiaomi 12, 12 Pro và 12 Ultra dự kiến ra mắt tháng 12/2021 đối với mẫu Xiaomi 12, và hai mẫu cao cấp hơn dự kiến ra mắt đầu năm 2022.
  • Galaxy S22, S22+ và S22 Ultra dự kiến ra mắt ngày 08/02/2022.
  • OnePlus 10 và 10 Pro dự kiến ra mắt khoảng tháng 1-2 tại Trung Quốc, và tháng 3-4 trên thị trường quốc tế.

Những sản phẩm kể trên đều có một điểm chung, đó là đều có ngày ra mắt dự kiến trên toàn thế giới vào khoảng quý I năm sau. Điều này không còn lạ gì với anh em chơi smartphone và quan tâm tin tức nữa, nhưng có hai động thái mới nhất khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có phải các hãng điện thoại Android cao cấp đang tìm cách tránh cạnh tranh trực tiếp với Apple hay không:

  • OnePlus hủy bỏ dòng sản phẩm OnePlus T, những chiếc máy thường ra mắt khoảng tháng 9 - 10 hàng năm, trùng thời điểm thế hệ iPhone mới ra mắt.
  • Samsung cũng ngừng ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note, thường ra mắt vào tháng 8, ngay trước thời điểm iPhone mới được giới thiệu.

Và thế là ở thời điểm hiện tại, quãng thời gian tháng 9 tháng 10 hàng năm, phân khúc smartphone Android cao cấp sẽ chỉ còn đúng một cái tên cạnh tranh trực tiếp với sự ra mắt của iPhone mới, đó là Google Pixel. Thực tế này chắc chắn sẽ khiến một cái tên duy nhất được hưởng lợi: Apple, khi cả mùa thu lẫn mùa mua sắm cuối năm quãng tháng 11, đầu tháng 12, họ sẽ là cái tên thống trị thị trường smartphone cao cấp trên toàn thế giới.

Đặt ra giả thuyết các hãng smartphone Android đang né cạnh tranh trực tiếp với Apple cũng có bằng chứng cụ thể để ủng hộ quan điểm ấy. Chí ít thì trong 5 năm trở lại đây, Apple đã và đang thống trị thị trường smartphone flagship, được củng cố bằng số liệu, lấy ví dụ bảng xếp hạng thị phần smartphone cao cấp quý I năm 2021 dưới đây:

  1. Apple iPhone 12 (5%)
  2. Apple iPhone 12 Pro Max (4%)
  3. Apple iPhone 12 Pro (3%)
  4. Apple iPhone 11 (2%)
  5. Xiaomi Redmi 9A (2%)
  6. Xiaomi Redmi 9 (1%)
  7. Samsung Galaxy A12 (1%)
  8. Xiaomi Redmi Note 9 (1%)
  9. Samsung Galaxy A21S (1%)
  10. Samsung Galaxy A31 (1%)

Không chỉ có doanh số cao hơn, mà nhờ mức giá không hề rẻ, doanh thu của Apple cũng cao hơn hẳn so với những thương hiệu Android top đầu, khi Samsung, Xiaomi hay OnePlus đều có những sản phẩm tầm trung với mức giá hợp túi tiền, chứ không chỉ có mỗi Galaxy S chẳng hạn. Đấy cũng là một lý do khiến các hãng smartphone Android cao cấp muốn tránh cạnh tranh trực tiếp vào đúng thời điểm iPhone 14 ra mắt. Ấy là chưa kể, theo những nguồn tin không chính thức, iPhone 14 sẽ rất cạnh tranh. Ngay từ thế hệ iPhone 13, Apple đã có phiên bản bộ nhớ trong 128GB giá không đổi, và tin đồn là chúng ta sẽ có iPhone 14 Max để thay thế cho chiếc mini, trang bị màn hình to như iPhone Pro Max với cụm 3 camera cao cấp, thứ mà nếu phân tích kỹ thì lại thấy không hợp lý lắm, vì nếu ngon như thế thì ai mua iPhone 14 Pro Max nữa?

Câu hỏi được đặt ra là, giá iPhone có tăng khi Apple nhận ra trong khoảng thời gian thế hệ điện thoại mới của họ ra mắt, hoàn toàn không có sản phẩm nào cạnh tranh trực tiếp đến từ phía các thương hiệu smartphone Android? Kể từ thời điểm Huawei xuống dốc do hệ quả của việc bị phía Mỹ cấm vận, mọi chuyện bỗng đi theo chiều hướng có lợi vô cùng cho Apple, đơn giản vì ở phía bên kia chiến tuyến, sự hiện diện của Huawei đã khiến cán cân iOS - Android phần nào trở nên cân bằng trên thị trường điện thoại.

Và điều đó rất có thể sẽ khiến Tim Cook cùng các đồng sự cảm thấy tự tin và áp mức giá giúp họ có biên độ lợi nhuận cao cho thế hệ iPhone kế tiếp. Một nguy cơ khác tiềm ẩn, đó là thời điểm sản phẩm ra mắt, vì không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, iPhone cũng có rất ít lý do để cải thiện chất lượng một cách mạnh mẽ, từ tốc độ xử lý cho đến chất lượng hình ảnh chụp từ camera của máy.

Còn đối với thị trường smartphone Android, ở khía cạnh tích cực hơn, chỉ trong vài tháng nữa sẽ có cùng lúc vài sản phẩm flagship cho anh em chọn lựa, nếu không muốn dùng iPhone hoặc Pixel của Google. Khi ấy anh em sẽ không phải chờ đến khi Samsung ra mắt thiết bị mới rồi so sánh trực tiếp với Xiaomi và OnePlus nữa, mà chúng sẽ đổ bộ vào những cửa hàng điện thoại trong cùng một thời điểm.

Theo Phone Arena
122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết có lộn không chứ SS lịch ra mắt vào đầu năm với tầm tháng 8 cả chục năm nay rồi có thay đổi đâu, tháng 1-2 ra mắt S mới ( năm nay bỏ note thì nhập với dòng S luôn) quý 3 ra mắt dòng gập mới ... nó tìm cách đấu đầu còn không hết chứ ở đó mà tránh.
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
@boyngo1988 Chuẩn Z với Fold vẫn ra vào Q3. Sam chắc không muốn bỏ miếng bánh ngon của mùa mua sắm cuối năm đâu.
@mushu ra mắt tầm đó tháng 9-10 bán tới lễ tạ ơn là mùa bán dc nhất năm tội gì ko ra mắt sản phẩm mới hơn nữa Z series đang một mình một chợ nữa, nhắc mới nhớ Z năm nay giảm giá chậm quá chờ e flip xuống tầm 18 19 mà ko thấy đâu chứ theo thông lệ ra mắt tầm 3 4 tháng là xuống 4 5tr rồi, chắc do tình hình chip.
@boyngo1988 Thôi mod khỏi phải võ đoán, bao năm nay các chip cho Android theo thông lệ ra mắt thời điểm tháng 12, tháng 1 và khi chưa có dịch thì các hãng nhân dịp CES hoặc triển lãm Barcelona để ra mắt đt mới (trên Chip mới).
@boyngo1988 nó có ai cạnh tranh đâu mà phải giảm giá, nó giảm giá loại dạng thanh vì nhiều đối thủ. loại gập vua một xứ rồi
Với Apple thì các hãng khác khó mà cạnh tranh đc đơn giản là 1 mình 1 lối đi
Chứ iphone mà chạy Android xem nào có mà xách dép cho các hãng khác
chotoi
CAO CẤP
2 năm
@sontrangvnvt Cùn cầm cố nói.
@sontrangvnvt Bảo các hãng khác sản xuất hệ điều hành riêng như iOS đi thì mới độc đáo chứ. Bảo đảm xách dép Apple.
Delicate14
TÍCH CỰC
2 năm
@Jen Minh Tri bọn đấy xách dép còn k đc ấy chứ
Symbian, BBOS, WinPhone còn chết thì baba tuổi gì. dốt lại còn đòi làm HĐH riêng.
Có hãng chíp đi mua của QC, hđh của GG, mà cứ làm như android là của mình, nói đến android là cho một lũ seeder ng u học vào chửi nhau
Có hãng thì màn hình với chíp chỉ là gia công làm theo thiết kế cho hãng khác mà tự nhận là của mình
Chắc chi hết tiền cho bọn vô học rồi nên k đủ tiền để làm hđh riêng nữa
Xiaomi Mix 4, Mix fold ra mắt tháng 8/2021.
Samsung tầm tháng 8 cũng giới thiệu Fold và Flip.
Oneplus đã giới thiệu 9RT vào tháng 10
Tất cả các hãng cạnh tranh lẫn nhau.
Bài đăng với mục đích cũng cố thêm niềm tin và làm mát dạ các ifan. Mình không phải ifan, không phải đối tượng của bài viết, nên thôi kệ, có là làng thì ifan vẫn là ifan thôi.
cuongpk
TÍCH CỰC
2 năm
@Lai Tuấn Quang Tôi nhột đâu bạn ơi, chỉ cười cho mấy thành phần nào đó thôi, tôi nói thế bạn nhột à?
@cuongpk Mấy bạn có comment lạc đề, mang tính công kích thì mình không trả lời nhé, bye
@A better world Mấy bạn có comment lạc đề, mang tính công kích thì mình không trả lời nhé, bye
cuongpk
TÍCH CỰC
2 năm
@Lai Tuấn Quang Bye bye
Cơ bản dòng chip mới của các hãng đều ra mắt vào tầm tháng 12 nên Quý I ra sản phẩm mới là đúng bài rồi
Thằng nào ra mắt tháng mấy thì cứ kệ nó. Sao cứ phải sồn sồn lên kiểu như thế giới này hết thứ để hưởng thụ rồi ấy.
Nói j mất quan điểm thế Mod

Android cạnh tranh sòng phẳng với bọn Aep. Bồ với các Sản phẩm cao cấp nhé:
Nhìn danh mục đây này
Xiaomi Redmi 9A (2%)
Xiaomi Redmi 9 (1%)
Samsung Galaxy A12 (1%)
Xiaomi Redmi Note 9 (1%)
Samsung Galaxy A21S (1%)
Samsung Galaxy A31 (1%)

Ko thấy ganasi hạng A à mod.
Chứ có fai loại flip flop hay fail phiếc j đâu.
Ngta là hạng A giống như ngôi sao hạng A ấy.

Cái loại flop thì nó flop
Mà fail thì nó fail thôi.

Hãng Xiaomi nổi tiếng bán hàng giá cả phải chăng rồi. Chỉ có ông lớn Sêm sêm gì đó mới là đối thủ thôi.
Cười vô mặt
@wink Galaxy A10 20 21 20s 21s .... và dòng họ mãi đỉnh <3
tjendung
TÍCH CỰC
2 năm
Gọi là cạnh tranh cho lấy khí thế thôi chứ cạnh tranh thế đéo nào được
Bán ế thì tìm cách để được chú ý hơn thôi, đơn giản mà
Tú 01982312
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cạnh tranh không lại thì tìm đường khác thôi, kinh doanh mà.
Rất có thể tháng 1-2 hằng năm là thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán nên các hãng Android đến từ Tàu và Hàn ra mắt flagship mới. Đây cũng là thời điểm Apple lao dốc không phanh khi mùa mua sắm Giáng Sinh và năm mới ở Âu, Mỹ kết thúc.
@Team B Chính xác
- From team A with loveeeee
Thiên thời địa lợi nhân hoà cho apple rồi
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Chắc bài này là viết dành cho Ifan quá. Mấy năm gần đây cũng không quá để ý về việc Apple ra mắt sản phẩm gì mới nữa, vì đơn giản không phải là fan Táo
@Hyper But Táo không cần người để ý, Táo cần người mua 😆
@Hyper But ai quan tâm đến ng nghèo đâu bạn
@bangnguyenxuan Mày giàu hon ai mà bố láo vậy
@tinnokian781 Giàu hơn ba má nó. 😁
@bangnguyenxuan Nói chung iPhone là phân khúc cao cấp, dành cho người thu nhập cao. Chỉ cần những người thu nhập cao quan tâm và mua iPhone thôi.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
Với tui thì mấy cái này vô nghĩa. Lúc nào cần thì ra shop mua, có cả tỉ thứ. Chờ đợi làm gì mất thời gian.
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phải vào thả haha vì bài viết mang tính giải trí cao
Galaxy Fold/Flip ra tháng 8 mà, khổ thân Apple
@Hồ Đăng Khoa Apple có làm đc đâu thì sao biết ế hay ko
@Hồ Đăng Khoa Sam làm nhưng sao ko nhắc Huawei, Xiaomi, Motorola vào nữa. Sam ăn hết nồi cơm nhà mày à
@baomat1585 Trên nhắc fold / flip dưới ko cho nhắc sam , ôi mấy thằng hán nô này mệt thật =)) ? Mà kệ bán ế tâm trạng khó chịu cũng bình thường =)))
@Hồ Đăng Khoa Huawei với Xiaomi ra mắt điện thoại gập vào tháng 2 và tháng 3 nhé, tao lấy Galaxy vì nêu dẫn chứng phản biện về bài viết trên nhé. Còn điện thoại gập pin yếu hơn điện thoại dạng thẳng là chuyện bình thường, Huawei Xiaomi cũng thế, kể cả Apple có làm cũng vậy, nó liên quan tới vật lý nhé.

Như nào là ế, mấy con siêu xe siêu hạng sang 1 năm bán đc vài trăm vài nghìn chiếc cũng là ế à. Apple ko có điện thoại gập đừng có lôi ế với chạy điện thoại gập ở đây. Lúc nào các hãng Android ko ra điện thoại gập mới nữa thì Apple đúng, mày đúng nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019