Nhật thực toàn phần xuất hiện, mùa hè bất tận ở Nam Cực bị chìm trong bóng tối trong 2 phút

Enzo Le
6/12/2021 9:18Phản hồi: 16
Nhật thực toàn phần xuất hiện, mùa hè bất tận ở Nam Cực bị chìm trong bóng tối trong 2 phút
Hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm thấy ở Nam Cực vào ngày 4/12 vừa qua đang thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, những người đang muốn tìm hiểu thêm về tác động của những hiện tượng như vậy đối với thời tiết vũ trụ.

total-solar-eclipse_1.jpg

Nhật thực bắt đầu lúc 07:00 GMT và chỉ có thể nhìn thấy được ở Nam Cực, với đường đi chạy qua thềm băng Ronne và vùng Ellsworth của xứ sở băng tuyết này.

total-solar-eclipse_2.jpg

Thời tiết vũ trụ là một lĩnh vực mô tả cách từ trường, các hạt mang điện và phân tử khí tương tác với nhau ở khu vực gần Trái đất, và là một chủ đề khá quan trọng hiện nay, vì khả năng ảnh hưởng đến các chức năng vệ tinh, thông tin liên lạc quốc tế và thậm chí cả lưới điện quốc gia, cũng như làm phát sinh cực quang ở 2 đầu cực của Trái đất.


total-solar-eclipse_4.jpeg

Không có gì ngạc nhiên khi mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong thời tiết và sự tương đồng của cực từ ở Nam Cực tạo ra các tương tác cục bộ mạnh mẽ, vì vậy các nhà nghiên cứu đã phát động một chiến dịch đa quốc gia nhằm nghiên cứu tác động của việc giảm bức xạ từ mặt trời từ mặt trăng, trên phạm vi toàn bộ khu vực cũng như toàn Trái đất.

total-solar-eclipse_6.jpg

Chiến dịch này dựa vào 8 máy đo từ trường năng lượng thấp (LPM) của Cục khảo sát Nam Cực của Vương quốc Anh (BAS). Một trong số này nằm trực tiếp trên đường đi của hiện tượng nhật thực và 7 chiếc còn lại nằm rải rác khắp lục địa, điều này sẽ cho phép nghiên cứu những thay đổi trong các biến thể từ trường, khi những biến đổi về điện trở trong bầu khí quyển làm thay đổi các dòng điện ở phạm vi độ cao đó. Điều này có thể tạo ra "nhiễu động tầng điện ly du hành", có thể gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu và ảnh hưởng đến hệ thống định vị vệ tinh.

total-solar-eclipse_7.jpg

John Law, nhà khoa học nghiên cứu khí quyển Nam Cực tại trạm Rothera cho biết: “Nhóm nghiên cứu ở đây thực sự hào hứng với việc có thể chứng kiến nhật thực vào sáng thứ bảy vừa qua. Chúng tôi đã đặt đồng hồ báo thức vào những giờ đầu, lượng ánh sáng mặt trời tối đa bị mặt trăng che khuất sẽ vào khoảng 94% vào khoảng 4 giờ sáng (theo giờ địa phương). Trong suốt mùa hè, mặt trời không bao giờ lặn xuống dưới đường chân trời, vì vậy ngay cả khi vào lúc 4 giờ sáng, chúng ta sẽ thấy hiệu ứng của hiện tượng nhật thực toàn phần."

total-solar-eclipse_8.jpg
total-solar-eclipse_3.jpg

Quảng cáo


Nguồn: BAS
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lần gần nhất vn xem được nhật thực toàn phần là năm 1995 thì phải
sentino
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ThuanNguyen94 Mẹ mình không cho ra ngoài xem
Buồn ghê...
nokishock
TÍCH CỰC
2 năm
@ThuanNguyen94 Hồi đó mình lớp 5, xin tiền bà ngoại 5k đi ra mua cái thiết bị coi. Thực ra nó là 2 tấm kính chồng lên nhau, bên trong có một lớp mực đen. Xong để lên mắt và nhìn thẳng lên trời, rất ok.

Mình nhớ ba mình lúc đó xem bằng cách bỏ tấm kính vào thau nước (để phản chiếu), xong lấy tấm phim Xquang nhìn vào tấm kính.

p/s: Quay qua thấy thằng con đang cầm cái gì nhìn lên trời, mình bị ổng sút cho 1 phát vì sợ hư mắt =))))

Mà hồi đó nhật thực xôn xao lắm =)))
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sentino lúc đó rộn ràng cả xóm
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@ThuanNguyen94 Lúc đó mua giấy kính màu trong trong về xem 😆
BìnhAutoDat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hoàn hảo. Nó lại bắt đầu.
Dell_8410
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái ảnh thứ 2 từ dưới lên đẹp quá, ad cho mình xin bản chất lượng cao hơn để làm hình nền nhé!!
34 nồi bánh trưng rồi mà chưa thấy nhật thực bao h.
sentino
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlv.thickgame 1995 Việt Nam có mà.
@dlv.thickgame nhật thực mấy tháng vừa rồi ông không xem à
Cười vô mặt
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Mình nhớ năm 200x mình còn cấp 3 cũng có gần toàn phần mà. Ngồi trong lớp thấy trời xanh sẫm hơn biết là nhật thực đạt đỉnh
lucky luke
TÍCH CỰC
2 năm
Năm 1995 nhật thực toàn phần ở Việt Nam, ở Mũi Né (Phan Thiết) đạt 100%, ở TP.HCM đạt 96%. Khi đó ở TPHCM trời như lúc 4g30 chiều, đến giờ còn tiếc vì không đi Mũi Né để xem.
ồ có cái ảnh chụp ghép lại từng giai đoạn khá là hay nha 😁
Captain!!
TÍCH CỰC
2 năm
năm đó , lấy ruy băng phim ngắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019