Những ngày đầu làm việc với MacBook Pro 16" M1 Max

Duy Luân
8/12/2021 0:1Phản hồi: 226
Những ngày đầu làm việc với MacBook Pro 16" M1 Max
Hiện tại mình đã chuyển hẳn sang dùng con MacBook Pro 16" mới thay cho con máy cũ dùng chip Intel. Việc của mình đụng khá nhiều đến tầng hệ thống nên lúc chuyển qua cũng có chút lo lắng, lỡ mà nó không chạy được thì gì đó thì vỡ mồm (thế nên con MacBook Pro 16" Core i9 mình vẫn còn giữ lại chứ chưa bán). Nhưng mà ngon quá, tất cả việc của mình đều chạy tốt với chip Apple Silicon, và hiệu năng edit video thật sự xuất sắc vì nó tiết kiệm được cho mình ½ thời gian ngồi chờ xuất video và không còn thỉnh thoảng bị đứng trong quá trình chỉnh sửa nữa.

Cấu hình máy của mình:
  • MacBook Pro 16" 2021 bản dùng chip M1 Max
  • CPU: 10 nhân
  • GPU: 32 nhân
  • RAM: 32GB
  • SSD: 1TB
  • Giá cho bản chính hãng: 92 triệu VND

Việc mình làm mỗi ngày có thể chia thành 2 nhóm chính như sau:
  • Các việc liên quan đến công nghệ: phát triển phần mềm, xây dựng hệ thống, xem tài liệu, web, tìm kiếm thông tin
  • Các việc liên quan đến video: import phim từ thẻ nhớ SD, chỉnh sửa bằng Final Cut Pro, xuất video, up lên YouTube hoặc TikTok

Mình sẽ kể với các bạn trải nghiệm của 2 nhóm này, đồng thời chia sẻ một số nhận xét của mình liên quan tới thiết kế, ngoại hình và thời gian dùng pin của MacBook Pro 16" M1 Max.

macbook pro 16 inch m1 max 2.jpg


Các việc liên quan tới phần mềm


Do các công cụ mình sử dụng sẽ cắm sâu vào hệ thống nên lúc Apple chuyển kiến trúc vi xử lý thì mình cũng lo lắng không biết nó chạy có ổn không, có bị lỗi gì không, rồi có vấn đề tương thích với các dự án đang làm hay không, vì nếu nó có vấn đề thì chắc chắn mình phải quay lại dùng MacBook Intel, chứ không thể dùng Apple Silicon. Máy thì đổi được, chứ việc không chạy thì ăn cám, deadline thì dí.

Nhưng sau nhiều lần test thử trên các máy chạy chip Apple M1, rồi sau này là M1 Pro trên con MacBook Pro 14", thì mình đã thấy yên tâm hơn vì các công cụ đã chạy ngon cả. Thế nên khi mình rước con MacBook Pro 16" về để dùng chính luôn thì yên tâm hơn được chút, và quyết định chuyển hẳn việc của mình sang thiết bị mới.

Các thứ mình thường dùng và đã chạy ngon hết là:
  • Docker: docker và docker compose chạy ngon, không lỗi gì, không phải workaround hay sửa lỗi gì cả. Các image mình đang dùng liên quan tới Python, Redis, Postgres, PHP… đều chạy tốt mà không phát sinh lỗi. Thậm chí mình copy data từ máy cũ qua máy mới là nó chạy ngon luôn, cũng không lỗi gì.
  • Node.js, NPM, Yarn và các công cụ trong hệ sinh thái JS: chạy ngon hết, chưa bị lỗi gì. À, có một lưu ý nhỏ là bạn nhớ cài Node.js trong Terminal ở chế độ Rosetta để đảm bảo tính tương thích cao nhất nhé, vì có một số package có thể không chạy được với kiến trúc ARM.
  • Visual Studio Code: chạy ngon, và mình điều chỉnh luôn Terminal tích hợp của VS Code sang chạy ở chế độ x86 để đảm bảo tính tương thích cao nhất
  • React Native và các công cụ phát triển app mobile như Android Studio Artic Fox, Xcode… đều chạy ngon, không có lỗi gì

macbook pro 16 inch m1 max 7.jpg

Về hiệu năng thì trừ việc build mobile app có thời gian ngắn hơn, còn lại thì không có nhiều khác biệt so với máy cũ. Thật ra những thứ mình liệt kê ở trên cũng chẳng phải là việc nặng nề gì, thậm chí mấy con máy từ 2012, 2015 đến giờ chạy vẫn ổn và không bị chậm cơ mà nên mình cũng không kỳ vọng gì về việc cải thiện hiệu năng cả.

Các việc liên quan tới video


Một phần quan trọng trong việc của mình mỗi ngày đó là làm video. Mình quay video 4K bằng máy ảnh Sony ZV-1, sau đó import vào máy, chỉnh sửa rồi xuất ra video 4K để upload lên các nền tảng mạng xã hội.

Việc import diễn ra ổn bằng khe thẻ nhớ có sẵn trên máy, mình không cần phải dùng adapter USB-C nữa. Tuy nhiên mình có cảm giác tốc độ import file chậm hơn một chút so với khi mình dùng adapter. Phần này để mình test kĩ hơn sau, giờ mới là cảm giác thôi.

Quảng cáo



macbook pro 16 inch m1 max 3.jpg

Phần mình làm phim mình dùng đó giờ là Final Cut Pro, đây là phần mềm được tối ưu cho Apple Silicon vì nó là hàng do Apple làm ra mà. Thế nên chuyện nó tối ưu cho các máy dùng Apple Silicon là đương nhiên.

Khi chỉnh sửa video bằng MacBook Pro Intel Core i9, có một số vấn đề mà mình gặp phải là:
  • Trong lúc chỉnh sửa, duyệt timeline của video, cắt video thì thỉnh thoảng bị đứng chừng 1-2 giây
  • Quạt của máy kêu rất to, và nếu mình cần thu âm nhanh để lồng vào video thì có thể lọt tiếng vào rất phiền
  • Xuất video thì máy rất chậm, quạt kêu to và không thể làm song song thêm các việc khác liên quan tới đồ họa (ví dụ, mình thường tận dụng thời gian chờ xuất video để đi chỉnh ảnh bằng Adobe Lightroom Classic và Photoshop) do máy lúc đó giật, đơ, và nếu cố gắng làm ảnh thì nó sẽ khiến tốc độ xuất video chậm đi.

Và con MacBook Pro M1 Max của mình đã giải quyết tất cả những vấn đề trên. Khi chỉnh sửa video rất mượt, hiếm khi bị giật (có bị 1-2 lần gì đó trong 3 ngày mình sử dụng và edit video với tần suất dày) và lúc xuất video thì chạy mượt như bơ, mình vẫn có thể làm thêm những việc đồ họa khác như bình thường.

Cái quan trọng là thời gian kết xuất file rất nhanh, chỉ bằng 1 nửa so với MacBook Pro Core i9 ngày trước mình dùng. Mình sẽ có bài test đo kĩ hơn cho anh em sau, mấy nay thì đang bận lu bu quá chưa kịp làm so sánh. Thời gian chết được giảm đi, mình có video nhanh hơn và có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Đây là cái quan trọng nhất khiến mình chốt mua con MacBook Pro 16" với chip M1 Max, chứ còn với anh em nào không cần làm video nặng thì chỉ cần mua M1 Pro là cũng mạnh mẽ lắm rồi.

À, và mình test thử các công việc trên hoàn toàn khi máy chạy pin, không cắm sạc!

Quảng cáo



Màn hình


Quá đẹp, quá xuất sắc. Màn hình mini LED khiến cho màn hình của con MacBook Pro cũ trở nên như một trò đùa =)) Độ sáng cao hơn và độ đen sâu hơn là 2 cái mình thích nhất. Do mình quen mắt với màn hình Apple Pro Display XDR với độ sáng cao (1000 nit duy trình, 1500 nit cực đại) nên giờ nhìn vô màn hình của MacBook Pro 16" cũ cứ thấy nó tối tối thế nào ấy, không đã bằng. Nhất là khi không cắm điện sạc thì máy cũng giảm độ sáng đi một chút,

Còn với MacBook Pro 16" mới, màn hình có độ sáng tương đương với Pro Display XDR, màu đen thậm chí còn sâu hơn một chút, và độ sáng được duy trì giống nhau dù bạn có gắm sạc hay không. Được cái này được.

Viền mỏng hơn, nhìn đẹp hơn thì cũng đương nhiên rồi hen. Và nó cũng dày hơn màn cũ kha khá đấy, góp phần làm cho MacBook Pro 16" càng dày hơn xưa.

macbook pro 16 inch m1 max 1.jpg

Thời gian dùng pin


Tất cả những việc mình làm ở mục 1 là khi không cắm sạc, vì mình muốn test coi thời gian dùng pin của nó như thế nào.

Pin của máy cũng đủ lâu để có thể dùng được tầm 5 tiếng với độ sáng màn hình tối đa, bật loa ngoài nghe nhạc hoặc xem video YouTube, và có làm việc nặng là chỉnh sửa và xuất video. Mình ấn tượng với điều này, chứ nếu là con MacBook Pro cũ thì nó chạy được tầm 2-3 tiếng là báo đỏ, phải đi cắm sạc rồi, mà máy thì mới mua năm ngoái chưa kịp chai pin đâu.

Lưu ý rằng nếu bạn dùng MacBook Pro M1 Max thì pin sẽ hao nhanh hơn so với con M1 Pro nhé, do GPU của M1 Max ăn điện nhiều hơn. Ngay cả khi bạn không làm nhiều việc nặng thì thời lượng pin của MacBook Pro chạy M1 Pro vẫn tốt hơn so với M1 Max, nên nếu ưu tiên của bạn là thời gian dùng pin thì mua M1 Pro thôi.

Trên web của Apple, họ quảng cáo có thể chơi video Apple TV trong 21 tiếng, 14 tiếng lướt web, nhưng đừng quên họ làm điều đó với độ sáng màn hình thấp hơn và dùng không bung lụa như mình. Mình dùng máy tính thì cứ toàn phải đặt độ sáng cao nhất xài cho đã thôi, nên thời gian dùng thực tế của mình sẽ không như Apple quảng cáo là đúng.

macbook pro 16 inch m1 max 9.jpg

Những thứ khác


  • Bàn phím gõ sướng hơn MacBook Pro 16" một chút, nhấn sâu hơn tí và độ nảy tốt hơn một xíu. Đây vẫn là một cái bàn phím mà mình thấy là xuất sắc
  • Loa xuất sắc. Loa của MacBook Pro 15, 16 trước giờ đã tuyệt vời rồi, lên đời này Apple càng làm cho nó ấm hơn, âm thanh chi tiết hơn nữa. Không nhiều laptop có được âm thanh như thế này
  • Máy nặng và dày, không còn là MacBook Pro mảnh đẹp như xưa. Anh em nào thích máy mỏng nhẹ thì quên MacBook Pro mới đi, nó không dành cho anh em đâu
  • Tai thỏ không ảnh hưởng, không là vấn đề, khi sử dụng chẳng nhìn đến nó và cũng chẳng nhớ tới sự tồn tại của nó
  • Thiết kế máy đẹp hơn trên hình. Trên hình web Apple nhìn chán quá, ngoài đời nhìn đẹp hơn 100 lần.
  • Bữa giờ xài chưa thấy lần nào mà quạt quay thành tiếng cả, kể cả khi xuất video 4K và đang gắm máy tính ra màn hình 6K. Thiệt không hiểu nổi Apple đã tối ưu phần đó như thế nào mà nó khác biệt so với bản dùng Core i9 quá.
macbook pro 16 inch m1 max 6.jpg
226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Video hẹn anh em cuối tuần nha, tuần này deadline dí quá =))
@SLyHuy Cái đó xíu là hết hạn rồi bạn 😁
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@SLyHuy Với mình không có ý nghĩa, mình còn chả biết nó là cái gì, nằm chỗ nào
Khôn như mày :D
@Duy Luân video đâu nè 🙄
@Wildgingers sắp nhé 😁 mình đang dựng hihi
CuongLam02
TÍCH CỰC
2 năm
Thật sự mình cũng thích sức mạnh của con chip này. Nhưng cv mình bên kỹ thuật cơ khí nên vẫn dừng ở mac cpu intel. Hiện win vẫn chưa hỗ trợ dòng mac mới chạy bootcamp nên mình vẫn chưa xuống tiền dc. Đợi 1 năm j nữa xem sao.
PS: mình vẫn có PC win đủ mạnh để chạy mấy soft chuyên ngành.
@Duy Luân mhưng ko có máy win nào đẹp và tốt như apple macbook
@Invisible guy Đẹp thì nhiều mà, gần nhất có mấy con razer đấy
@Duy Luân vay sao khong mua razer-
Cười vô mặt
@Invisible guy Không chạy Mac
HeckerNine
TÍCH CỰC
2 năm
Luân để ý xem lâu lâu để máy sleep qua đêm có bị sập nguồn rút cạn pin ko nhé.

Mình đã dùng 2 cái macbook pro 14” đều bị vậy ít nhất một lần, nhiều người khác trên twitter cũng thấy report
HeckerNine
TÍCH CỰC
2 năm
@dangduy1806 mình k phải lúc nào cũng bị. Lâu lâu 1 nháy thôi
Trước mình dùng bản 14" 16GB RAM 1TB cũng bị, giờ đổi qua bản 32GB ram lại nháy nữa 😁
@Duy Luân Yup. Ngoài vẻ cục mịch thì mọi thứ xài rất đã. Ưng nhất cái màn hình và loa. Còn các tool dev tới giờ phút này tương thích và rất đã. Dùng màn ngoài 4k, scale, mở toàn bộ các tool: fe, be, db, emu... lên chạy một lần mà nó không hề nóng lên. Vi diệu!
ngnclht
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Almighty00 Không bị nha! Sụt khoảng 1,2% pin gì đấy
toptuto
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ngô Ái Dân Mình cũng bị, kết nối chuột qua usb 2.4hz có lúc giựt lag cứ lết lết trông khó chịu cực kì
29Aug
ĐẠI BÀNG
2 năm
NodeJS và VS Code vẫn chạy bằng x86 vậy nó vẫn dùng Rossetta 2 làm trình biên dịch thì đối với dev sử dụng có bị ảnh hưởng tới SSD ko a? (nhất là với bản base m1 pro)
mrdrg10
TÍCH CỰC
2 năm
@DaiViet4000+ Mình dùng Nodejs native từ hồi M1 rồi, bị mấy tháng đầu còn lại đã bình thường từ lâu.
Hồi đầu có 1 số package ko hỗ trợ thật, nhưng bh update hết rồi.
Ae cứ chạy ARM, bị lỗi thì ta tính tiếp vì bh nó hiếm bị lắm.
@DaiViet4000+ tốn pin không nhiều đâu, không sao đâu bạn, thoải mái đê 😁
@29Aug nodejs và vscode support m1 từ lâu rồi mà chú bé. Dân công nghệ mà chậm update thông tin vậy 😆
29Aug
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hồng Xuân Quang Nhật người ta có xài Macbook bao h đâu mà, tại a Luân nói trong bài phía trên là ảnh phải qua Rosetta mừ, phải tìm hiểu kĩ trước khi mua chớ, cả 50 củ chứ ít giề.
David.Vu
TÍCH CỰC
2 năm
Với dân văn phòng như mình thì đọc chẳng hiểu gì nhiều. Chốt lại là "NGON" phải ko mod Duy Luân
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@VoManhKien.nft Bác sai rồi, chắc bác chả làm văn phòng, văn phòng mua máy này làm cho vui còn chủ yếu để gái bu lại nhiều thôi nhé.
@David.Vu Dân VP xài con này thì quá dư, thậm chí phải gọi là lãng phí
@David.Vu Mình xử lý file excel mấy ngàn dòng đây bằng con máy I3 cùi vẫn phà phà, nếu lag là do excel gặp lỗi hay vòng lặp thôi
David.Vu
TÍCH CỰC
2 năm
@lightingbolt chắc do xài bản lậu 😆
Để mua bản 365 office xài thử xem sao
RedT
TÍCH CỰC
2 năm
Nôn mà tìm gần như tìm hết tất cả các nơi không có nơi nào bán máy cấu hình giống chủ thớt, năm nay mua máy khó khăn quá ^^.
RedT
TÍCH CỰC
2 năm
@ThaiLuong48 Bản M1 Pro hiện tại chưa có RAM 32GB nhỉ? Nhu cầu của mình thì M1 Pro nhưng Ram phải 32GB.
Máy của Luân là M1 Max, 32GB Ram và 1T SSD.
@RedT m1 pro có 32gb ram rồi mà
RedT
TÍCH CỰC
2 năm
@Trungsao1987 Cấu hình tiêu chuẩn về VN hiện tại thì chỉ có mỗi con M1 Max mới có RAM 32GB bạn, muốn có M1 Pro mà Ram 32GB phải đặt riêng. Hàng tiêu chuẩn kiếm còn ko ra, hàng tùy chỉnh thì biết bao giờ mới có 😁
thinh741
ĐẠI BÀNG
2 năm
92 củ mà không ngon thì tối mất cả ngủ !!!
Cười vô mặt
khitamdao
TÍCH CỰC
2 năm
@thinh741 ngon mỗi giá
Khôn như mày :D
rất tối ưu cho dev, đặc biệt là mobile app. Còn về chỉnh sửa videos thì ngo nkhỏi phải bàn rồi còn gì nữa
doublerick
TÍCH CỰC
2 năm
@A0kiji Dev thôi chứ x86 vẫn máy bàn vừa làm vừa game 😆
Bác nhiều máy quá.
Rất tiếc mình làm toàn Win
Nhìn ko thấy rõ cái tai thỏ. Viền mỏng ngon. Có điều gập lại thì xấu vì dày và bo bo kì kì
Ông Luân chép video từ thẻ nhớ máy quay Sony được không, tôi chép vào qua cap hay qua hub đều bị màn hình xanh và khởi động lại máy luôn :v
Air M1 (Có cài app Tuxera NTFS)
download.jpg
@bomduc chắc phải thanh lý giá rẻ sớm đi, haiz

ps: bán rẻ ới cái nhé 😁
@nnkjsc Ảo ma thật 😆
@bomduc Mình dùng Sony ZV1 nè 😁 thẻ nhớ chạy bình thường à
@Duy Luân Thẻ to của máy quay cơ 😔
khitamdao
TÍCH CỰC
2 năm
quá đắt 😂
zackichun
TÍCH CỰC
2 năm
tiền nào của đó rồi
Lại phải thốt ra một câu cũ mèm:
Không thèm!
🤤
Mày vui tính vãi
boyhk_206
TÍCH CỰC
2 năm
Đăng ký AppleCare hoặc chơi hẳn AppleCare+ cho em nó đi Duy Luân ơi 😁😁
@boyhk_206 Có chứ, sẽ mua nha
Quá đã
Yêu quá
quangtd95
ĐẠI BÀNG
2 năm
Các docker image đã support cho chip ARM dần chưa a Luân?
@quangtd95 Có cũng nhiều rồi bạn, và cái nào không có thì thêm cái platform = x86 vô là nó chạy à
@quangtd95 Thật ra image thì không lo, lo mấy pckage hơn 😁 ví dụ catboost chẳng hạn. Mà mình thêm x86 vô cái là chạy rồi
minhkeo1983
ĐẠI BÀNG
2 năm
92 củ auto ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019