Ryzen Threadripper Pro 3995WX và Radeon PRO W6800 - Dành cho người dùng chuyên nghiệp, doanh nghiệp

khanhtrinhnl
9/12/2021 2:17Phản hồi: 1
Ryzen Threadripper Pro 3995WX và Radeon PRO W6800 - Dành cho người dùng chuyên nghiệp, doanh nghiệp
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp 4.0 ngày nay, bộ vi xử lý có số lượng nhân, luồng xử lý lên tới hàng trăm không còn quá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần đến một cỗ máy tính với số nhân luồng xử lý khủng như vậy. Nó được sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu đặc biệt và dành cho người dùng chuyên nghiệp hay các doanh nghiệp lớn nhỏ. Nếu trước đây, nhắc tới cụm từ Workstation hay máy trạm, người ta thường nghĩ ngay đến các dòng chip Xeon “khủng long” của Intel từng thống trị phân khúc HEDT (Máy tính cao cấp). Giờ đây, cái tên Xeon đã không còn quá nổi như xưa. Thay vào đó, Threadripper PRO của AMD mới là cái tên hot hiện nay. Khi AMD bắt đầu cung cấp bộ vi xử lý Threadripper PRO có số lượng lõi cao, thị trường chiếm được nhiều nhất không thể không nhắc tới ngành kinh doanh thiết kế đồ họa - các công ty hiệu ứng hình ảnh, những công ty tập trung vào kết xuất và những doanh nghiệp cần bảo mật cao. Ngoài một bộ vi xử lý PRO thì AMD cũng cung cấp cho người dùng giải pháp đồ họa chuyên nghiệp với dòng card đồ họa AMD Radeon PRO. Theo AMD, Radeon PRO cung cấp hiệu suất khổng lồ, Raytracing phần cứng, Tối ưu hóa cho 6 màn hình Ultra-HD HDR, Đa tác vụ phần mềm được tăng tốc, PCIe®️️ 4.0 cho Tốc độ truyền dữ liệu nâng cao và Giấy chứng nhận cho nhiều ứng dụng phổ biến. Bộ đôi được giới thiệu dưới đây sẽ là CPU Threadripper PRO 3995WX và card đồ họa Radeon PRO W6800.

I – TÍNH NĂNG, THÔNG SỐ

Threadripper PRO 3995WX




Khối lượng công việc thiết kế và kết xuất hiệu ứng hình ảnh là sự kết hợp phức tạp của các nền tảng phần mềm chuyên dụng và các plugin. Các phần mềm như Cinema4D, Blender, Maya và những phần mềm khác dựa vào GPU để hiển thị cảnh được kết xuất một phần cho các họa viên làm việc trong thời gian thực, cũng dựa vào hiệu suất lõi đơn mạnh mẽ, nhưng phần lớn tính toán cho kết xuất cuối cùng sẽ phụ thuộc vào hiệu suất đa lõi. Với sự phát triển mạnh mẽ của GPU hiện nay, tại sao không chuyển hết công việc cho GPU xử lý mà vẫn cần đến CPU và đặc biệt là các studio VFX? Một trong những lý do chính đó là hiệu năng trên giá thành của CPU vẫn rẻ hơn so với GPU. Với CPU Threadripper PRO 3995X, người dùng có thể nâng cấp từ 256GB bộ nhớ cho đến 4TB DRAM. Trong khi GPU tốt nhất chỉ có tối đa 80GB bộ nhớ và có giá cực kỳ đắt đỏ.




AMD hiện đã triển khai nền tảng Threadripper Pro của mình, giải quyết một số yêu cầu này. Trong khi VFX luôn tập trung vào tính toán cốt lõi, TR Pro hiện cung cấp gấp đôi làn PCIe, tăng gấp đôi băng thông bộ nhớ, hỗ trợ bộ nhớ lên đến 2TB và hỗ trợ quản trị cấp Pro. Các làn PCIe này có thể được mở rộng sang lưu trữ cục bộ (luôn quan trọng trong VFX) cũng như RAMDisks lớn và hỗ trợ quản trị thông qua DASH giúp giữ cho các hệ thống của công ty được quản lý cùng nhau một cách thích hợp. Bộ phận bảo vệ bộ nhớ của AMD cũng nằm trong dòng bộ phận Pro của nó, được thiết kế để cho phép mã hóa bộ nhớ đầy đủ. Ngoài VFX, AMD đã trích dẫn máy tính dẫn đầu thế giới với TR Pro cho kỹ thuật sản phẩm với Creo, trực quan hóa 3D với KeyShot, thiết kế mô hình trong kiến trúc với Autodesk Revit và khoa học dữ liệu, chẳng hạn như phân tích tập dữ liệu dầu khí, nơi các tập dữ liệu đang có dung lượng lên đến hàng trăm GB.



Threadripper Pro 3995WX đi kèm với rất nhiều công nghệ để tạo ra sự khác biệt của chip máy trạm mạnh nhất trên thị trường - 64 lõi của nó dễ dàng vượt qua mức tối đa 28 lõi của Intel trong một máy trạm 1 Socket. Trong khối lượng công việc phân luồng, 3995WX thậm chí có thể làm tốt hơn các hệ thống Intel Dual Socket có tới 56 lõi. Bên cạnh số lượng lõi hàng đầu, Threadripper Pro của AMD cũng đi kèm với các tính năng khác giúp nó có vị thế vượt trội so với các chip cạnh tranh. dòng Pro mang đến tám kênh bộ nhớ DDR4-3200, do đó cung cấp lưu lượng bộ nhớ cao hơn so với các mẫu Threadripper bốn kênh của AMD, chưa kể Xeon W sáu kênh của Intel. AMD cũng tăng dung lượng bộ nhớ tối đa lên đến 2TB trong các hệ thống hỗ trợ hai DIMM cho mỗi kênh. AMD hỗ trợ PCIe 4.0 từ 72 làn với các mẫu Threadripper tiêu chuẩn lên 128 với mọi chip trong dòng Pro, tất cả trong khi Xeon W của Intel vẫn dậm chân trên giao diện PCIe 3.0 với 64 làn. Thông lượng gấp đôi của mỗi làn PCIe 4.0, chưa kể 3995WX có nhiều làn gấp 2,5 lần.



AMD đã tăng cường hỗ trợ bộ nhớ ECC của Threadripper Pro bao gồm UDIMM, RDIMM, LRDIMM và 3DS RDIMM (bộ nhớ xếp chồng 3D). Tất cả các máy trạm Threadripper Pro sẽ được xác thực đầy đủ cho bộ nhớ ECC. Bộ vi xử lý cũng hỗ trợ mã hóa bộ nhớ Memory Guard của AMD. AMD cho biết điều đó sẽ đánh đổi một ít hiệu suất (một vài phần trăm) nhưng được bù lại bởi những lợi thế về bảo mật.



Radeon PRO W6800

Quảng cáo



AMD cuối cùng cũng đã cung cấp GPU chuyên nghiệp đầu tiên của mình với tính năng dò tia phần cứng được tích hợp sẵn. Và với 32 GB VRAM, AMD Radeon Pro W6800 là một con quái vật của một card đồ họa. Về hiệu suất thô, Radeon Pro W6800 nằm ở đâu đó giữa Radeon RX 6800 và Radeon RX 6800 XT. Nhưng với tư cách là một card đồ họa cấp Workstation, có một số điểm khác biệt chính. Đầu tiên, nó sẽ được chứng nhận cho một loạt các ứng dụng chuyên nghiệp, bao gồm tất cả các công cụ CAD và BIM. Nó cũng có thể hỗ trợ tối đa sáu màn hình, hỗ trợ bộ nhớ Mã sửa lỗi (ECC) để bảo vệ khỏi sự cố. Và thay vì ba quạt hướng trục giúp tuần hoàn không khí bên trong máy, nó có một 'quạt gió' duy nhất, hút không khí mát từ phía trên cùng của thẻ và đẩy nó ra phía sau máy. Thiết kế này có thể đặc biệt hữu ích trong các máy trạm đa GPU. Tuy nhiên, có lẽ quan trọng nhất là Radeon Pro W6800 có 32 GB bộ nhớ GDRR6 khổng lồ trên bo mạch, gấp đôi so với các đối tác tiêu dùng của nó và nhiều hơn các GPU chuyên nghiệp của Nvidia ở cùng mức giá.



GPU mới có tính năng Đơn vị tính toán (CU) nâng cao với 'Bộ tăng tốc tia' chuyên dụng. Vì đây là GPU chuyên nghiệp đầu tiên của AMD có tính năng theo dõi tia phần cứng, nên hiện tại không có một số lượng lớn các ứng dụng có thể tận dụng 'Ray Accelerator' của nó, nhưng điều này đang thay đổi. Hiện tại, danh sách bao gồm các ứng dụng hỗ trợ DirectX Raytracing (DXR) , bao gồm Unreal Engine. Ngoài ra, bất kỳ thiết bị nào có Radeon ProRender 2.0 , phiên bản mới nhất của công cụ kết xuất dựa trên phần cứng của AMD. Các ứng dụng đó bao gồm Solidworks Visualize, Acca Software , Autodesk Inventor , Rhino, Autodesk Maya và Blender. Radeon Pro W6800 sẽ không tăng tốc dò tia trong các ứng dụng hỗ trợ Nvidia RTX như Luxion KeyShot, Chaos V-ray, Chaos Vantage, Enscape 3.0 và các ứng dụng khác.



AMD Radeon Pro W6800 là GPU máy trạm đầu tiên dựa trên kiến trúc 7nm RDNA 2 của AMD. Thông lượng FP32 cao nhất (Độ chính xác đơn) là 17,83 Teraflop của Hiệu suất tính toán. Nó không được tối ưu hóa cho FP64 (Double Precision). Với sáu đầu ra Mini DisplayPort, nó có thể hỗ trợ tối đa sáu màn hình ở độ phân giải 5K hoặc tối đa hai màn hình ở độ phân giải 8K. AMD Radeon Pro W6800 là một card đồ họa PCIe 4.0. Mặc dù nó hoàn toàn tương thích với các máy trạm PCIe 3.0 cũ hơn, nhưng nó được thiết kế để hoạt động tốt nhất với các máy trạm PCIe 4.0. Với băng thông gấp đôi PCIe 3.0, về mặt lý thuyết, dữ liệu có thể được đưa vào GPU nhanh hơn nhiều, mặc dù nó sẽ không tạo ra sự khác biệt trong tất cả các quy trình làm việc.

Quảng cáo



II – HIỆU NĂNG

Hiệu năng CPU

Cinebench R20

Multi Core




Cinebench từ lâu đã là chuẩn mực yêu thích của AMD vì một lý do đơn giản; vi kiến trúc Zen luôn hoạt động cực kỳ tốt trong điểm chuẩn phân luồng. 3995WX và 3990X đứng đầu bảng xếp hạng về sức mạnh. Trong khi đó, chip của Intel tụt hậu một cách đáng tiếc do số lượng lõi tương đối kém.

Single Core



Cinebench đơn luồng cho thấy AMD đã tăng cường hiệu suất trên mỗi lõi với bộ vi xử lý Threadripper 3000. 3995WX và 3990X dẫn đầu mỏng manh so với Core i9-10980XE trong khi bỏ xa W-3175X. Tuy nhiên, các chip phổ thông thống trị bảng xếp hạng.

Intel Open Image Denoise Benchmark



Thử nghiệm này hoạt động tốt với băng thông bộ nhớ bổ sung, như chúng ta có thể thấy với tỷ lệ giữa các cấu hình 3995WX 32, 64 và 128GB. Cuối cùng, 3995WX dẫn đầu so với Intel Xeon W-3175X.

POV-Ray

Single Core



Multi Core



3995WX cung cấp hiệu suất gần gấp đôi so với W-3175X, nhưng một lần nữa, 3990X lại dẫn đầu.

V-Ray



Trong phần test này, 3990X tiếp tục dẫn đầu bảng và 3995WX có kết quả xấp xỉ, cao hơn W-3175X khá nhiều.

C-Ray



Với C-Ray, 3970X là người dẫn đầu, 3995WX có kết quả sát sao với 3990X.

Corona



3990X và 3995X có thời gian xấp xỉ nhau là 17 giây

Blender



Với bài test Blender, 3990X và 3995X có kết quả tương tự nhau và dẫn đầu bảng. Kết quả của 2 CPU này vượt xa W-3175X gấp đôi.

Specviewperf 2020

Ở bài test này, các CPU không có quá nhiều khác biệt. Với những CPU phổ thông, kết quả còn cao hơn so với 3995WX và ở một số bài test, Intel W-3175X có kết quả tốt hơn.

3DsMax



CATIA



Energy



Maya



Creo



Medical



Siemens NX



Adobe After Effect



Adobe Premiere

Live Playback



Export



Overall



Adobe Photoshop

General Tasks



Filter



Overall



Y-Cruncher

Multi Thread



Single Thread



Hiệu năng card đồ họa

Unreal Engine 4.26


Trong vài năm qua, Unreal Engine đã tự khẳng định mình là một công cụ rất nổi bật cho thiết kế viz, đặc biệt là trong kiến trúc và ô tô. Đây là một trong những ứng dụng đầu tiên sử dụng tính năng theo dõi tia thời gian thực được tăng tốc bằng GPU, nó thực hiện thông qua tính năng theo dõi tia DirectX Ray của Microsoft (DXR).

Nội thất



Ray Tracing Disabled



Ray Tracing Enabled



Xe Audi



Ray Tracing Disabled



Ray Tracing Enabled



Radeon Pro W6800 đã làm tốt với việc phân loại DirectX 12, cho thấy một sự cải tiến lớn so với Radeon Pro W5700 và nằm ở đâu đó giữa RTX A4000 và RTX A5000. Tuy nhiên, với tính năng theo dõi tia thời gian thực được kích hoạt, nó bị tụt lại đáng kể so với cả hai GPU Nvidia.

Lumion 11.5

Lumion là một công cụ kết xuất thời gian thực phổ biến với các kiến trúc sư. Bản phát hành 11.5 sử dụng DirectX 12 rasterization. Nó hiện không hỗ trợ dò tia dựa trên phần cứng. Phần mềm có thể hoạt động với kết cấu 8K và có một thư viện đối tượng rộng lớn bao gồm những cái cây có lá chuyển động trong gió, tất cả đều có thể đặt ra nhu cầu lớn về bộ nhớ và xử lý GPU.

Bài test trong Lumion gồm một ngôi nhà kiến trúc tiêu chuẩn với thảm thực vật xung quanh, sẽ phù hợp với bộ nhớ GPU 8 GB; và một mô hình tòa nhà khổng lồ cần 28 GB bộ nhớ GPU, nhiều hơn dung lượng của Nvidia RTX A4000 (16 GB) và RTX A5000 (24 GB).

Architectural House



Real time



Rendering



Colossal building



Real time



Rendering



Không có gì ngạc nhiên khi AMD Radeon Pro W6800 đứng đầu khi thử nghiệm mô hình 28 GB vì đây là GPU duy nhất có thể tải toàn bộ tập dữ liệu vào bộ nhớ. Nvidia RTX A4000 (16 GB) và RTX A5000 (24 GB) thực sự gặp khó khăn, đặc biệt là trong 3D thời gian thực, nơi rất khó điều hướng cảnh. Tuy nhiên, với cảnh nhỏ hơn, Nvidia RTX A5000 đã thể hiện sự dẫn đầu rõ ràng so với Radeon Pro W6800 và RTX A4000 cũng đứng tốt, vượt xa Radeon Pro W6800 khi kết xuất.

Enscape 3.0

Enscape là một công cụ viz và VR thời gian thực dành cho các kiến trúc sư, mang lại đồ họa chất lượng rất cao trong khung nhìn. Theo dõi tia phần cứng được hỗ trợ trên GPU Nvidia RTX. Các phiên bản sau sẽ sử dụng API Vulkan hiện đại hơn và hỗ trợ dò tia trên cả GPU Nvidia và AMD.





Về hiệu năng, Radeon Pro W6800 mang lại trải nghiệm rất mượt mà ở 29 FPS, cao hơn gấp đôi so với Radeon Pro W5700. Nó vượt xa Nvidia RTX A4000 nhưng lại kém Nvidia RTX A5000 một chút.

Autodesk VRED Professional 2022

Autodesk VRED Professional là công cụ trực quan hóa 3D, tạo mẫu ảo và VR tập trung vào ô tô. Nó sử dụng OpenGL và mang lại hình ảnh chất lượng rất cao trong khung nhìn. Nó cung cấp một số cấp độ khử răng cưa theo thời gian thực (AA), rất quan trọng đối với kiểu dáng ô tô, vì nó làm nhẵn các cạnh của tấm thân. Tuy nhiên, các phép tính AA sử dụng rất nhiều tài nguyên GPU, cả về xử lý và bộ nhớ.

No Anti Aliasing



Anti Aliasing Ultra High



Như chúng ta đã thấy trước đây với GPU AMD, AMD Radeon Pro W6800 đã hoạt động tốt khi tắt chức năng khử răng cưa, nhưng vẫn kém hơn đáng kể so với RTX A5000. Tuy nhiên, với việc kích hoạt khử răng cưa, hiệu suất giảm đáng kể với ngay cả RTX A4000 cũng dẫn đầu đáng kể.

Solidworks Visualize 2021 SP3

Tên của trình kết xuất vật lý dựa trên tăng tốc GPU này hơi gây hiểu nhầm vì nó hoạt động với nhiều ứng dụng hơn ứng dụng CAD cùng tên. Nó có thể nhập các mô hình từ PTC Creo, Solid Edge, Catia và Inventor, cũng như một số định dạng trung tính.



Denoising disabled



Denoising enabled



Khi được bật khử nhiễu, có rất ít giữa Radeon Pro W6800 và các GPU Ampere của Nvidia, nhưng RTX A5000 có lợi thế lớn hơn khi bị vô hiệu hóa.

Solidworks 2021 SP3

Solidworks 2021 là một ngoại lệ. Bằng cách sử dụng OpenGL 4.5, một phiên bản hiện đại hơn của API đồ họa phổ biến, nhiều thuật toán hơn có thể được đẩy lên GPU, do đó sẽ có lợi cho các thẻ hiệu suất cao hơn.



Shaded with edges



Realview, Shadows & AO



III – KẾT LUẬN

Threadripper Pro vẫn có nhiều điểm tương tự như các bộ xử lý Threadripper tiêu chuẩn, nhưng bộ xử lý chuyên biệt cao cung cấp hiệu suất đáng kinh ngạc trong nhiều khối lượng công việc. 3995WX thậm chí còn hoạt động đáng ngưỡng mộ với khối lượng công việc do GPU điều khiển, đây là một điểm yếu đáng chú ý của các mô hình thế hệ trước. Đối với những ứng dụng cần hiệu suất cao nhất trong khối lượng công việc phụ thuộc nhiều vào dung lượng và lưu lượng bộ nhớ, chẳng hạn như các ứng dụng hiển thị và mô phỏng sự cố và luồng không khí, thực sự không có giải pháp thay thế cạnh tranh nào trong hệ thống máy tính 1 CPU. Trên thực tế, Threadripper Pro thậm chí còn vượt xa nhiều máy tính Dual CPU.

Thị trường GPU dành cho máy trạm chuyên nghiệp rất khác so với không gian GPU dành cho người tiêu dùng, dành cho chơi game, nhưng kiến trúc RDNA 2 của AMD và Radeon Pro W6800 dường như rất phù hợp với các khối lượng công việc rất khác nhau. Các nhà thiết kế và nhà sáng tạo chuyên nghiệp trên thị trường về một GPU cấp máy trạm mạnh mẽ sẽ mang đến cho Radeon Pro W6800 mới một diện mạo nghiêm túc.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

3995WX và 3990X là những con CPU mà tôi mơ ước có trong bộ sưu tập của mình trong thời gian gần đây. Tôi không biết sẽ làm gì với nó nhưng muốn sở hữu nó. Nhưng ... chắc có lẽ tôi sẽ nghĩ tiếp về nó khi trúng số, dù sao tôi cũng không muốn nhận được con CPU 6000 USD tại thời điểm bây giờ, nhất là khi có thể nó đã phải vất vả "đào" một ít gì đó cho một số người nào đó trước khi được đóng hộp trở lại và giao tới tay tôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019