Cơ quan chống độc quyền của Ý (AGCM) đã phạt Amazon 1,28 tỷ USD vì các hành vi "lạm dụng vị trí thống lĩnh", vi phạm luật chống độc quyền. Được biết, đây là lần thứ hai Ý phạt Amazon, sau khi công ty này vừa phải chấp hành một lệnh phạt khác vào tháng trước.
Theo đó, Amazon đã giữ vị trí "thống trị tuyệt đối" trong thị trường dịch vụ môi giới tại Ý, thúc đẩy việc quảng cáo dịch vụ hậu cần của riêng công ty là Fulfillment by Amazon (FBA). Theo điều tra của AGCM, các công ty phải sử dụng dịch vụ FBA của Amazon nếu họ muốn tiếp cận và thu được nhiều lợi ích hơn, từ đó cho phép họ tham gia bán hàng ở các đợt giảm giá như Black Friday và các sự kiện quan trọng khác. Amazon đã ngăn người bán bên thứ ba liên kết với Prime để hưởng các ưu đãi không được FBA quản lý, và nhà bán hàng của bên thứ ba sử dụng FBA không phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt, thứ mà các nhà bán hàng khác phải tuân thủ khi không sử dụng dịch vụ của FBA. Ngoài ra, nhà bán hàng sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon được khuyến khích không nên cung cấp sản phẩm của họ trên các nền tảng trực tuyến khác, ít nhất là ở mức độ tương tự như trên Amazon.
Cơ quan chức năng cho biết, quyền tiếp cận các dịch vụ ưu đãi đó là "rất quan trọng" đối với sự thành công của nhà bán hàng. AGCM nói răng, họ áp dụng mức phạt cao đối với hành vi này, vì các hành động của Amazon là "đặc biệt nghiêm trọng" khi xem xét các thời hạn và những ảnh hưởng mà công ty đã gây ra. Ngoài khoản tiền phạt, AGCM còn yêu cầu Amazon cung cấp lại các đặc quyền mà nhà bán hàng sử dụng FBA được hưởng cho tất cả các nhà bán hàng của bên thứ ba, miễn là họ tôn trọng các quy định liên quan. Amazon sẽ phải xác định và công bố các tiêu chuẩn đó trong vòng một năm, và các hành động của công ty sẽ được giám sát chặt chẽ.
Tháng trước, Ý cũng đã phạt Amazon và Apple 228 triệu USD vì các hành vi hạn chế không công bằng việc kinh doanh các thiết bị của Beats, khi họ chỉ giới hạn việc bán các thiết bị này cho một số nhà bán lẻ được chọn. EU cũng đã phạt Amazon mức tiền phạt kỷ lục 888 triệu USD vì vi phạm nghiêm trọng luật bảo mật dữ liệu GDPR.
Theo Engadget
Theo đó, Amazon đã giữ vị trí "thống trị tuyệt đối" trong thị trường dịch vụ môi giới tại Ý, thúc đẩy việc quảng cáo dịch vụ hậu cần của riêng công ty là Fulfillment by Amazon (FBA). Theo điều tra của AGCM, các công ty phải sử dụng dịch vụ FBA của Amazon nếu họ muốn tiếp cận và thu được nhiều lợi ích hơn, từ đó cho phép họ tham gia bán hàng ở các đợt giảm giá như Black Friday và các sự kiện quan trọng khác. Amazon đã ngăn người bán bên thứ ba liên kết với Prime để hưởng các ưu đãi không được FBA quản lý, và nhà bán hàng của bên thứ ba sử dụng FBA không phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt, thứ mà các nhà bán hàng khác phải tuân thủ khi không sử dụng dịch vụ của FBA. Ngoài ra, nhà bán hàng sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon được khuyến khích không nên cung cấp sản phẩm của họ trên các nền tảng trực tuyến khác, ít nhất là ở mức độ tương tự như trên Amazon.
Cơ quan chức năng cho biết, quyền tiếp cận các dịch vụ ưu đãi đó là "rất quan trọng" đối với sự thành công của nhà bán hàng. AGCM nói răng, họ áp dụng mức phạt cao đối với hành vi này, vì các hành động của Amazon là "đặc biệt nghiêm trọng" khi xem xét các thời hạn và những ảnh hưởng mà công ty đã gây ra. Ngoài khoản tiền phạt, AGCM còn yêu cầu Amazon cung cấp lại các đặc quyền mà nhà bán hàng sử dụng FBA được hưởng cho tất cả các nhà bán hàng của bên thứ ba, miễn là họ tôn trọng các quy định liên quan. Amazon sẽ phải xác định và công bố các tiêu chuẩn đó trong vòng một năm, và các hành động của công ty sẽ được giám sát chặt chẽ.
Tháng trước, Ý cũng đã phạt Amazon và Apple 228 triệu USD vì các hành vi hạn chế không công bằng việc kinh doanh các thiết bị của Beats, khi họ chỉ giới hạn việc bán các thiết bị này cho một số nhà bán lẻ được chọn. EU cũng đã phạt Amazon mức tiền phạt kỷ lục 888 triệu USD vì vi phạm nghiêm trọng luật bảo mật dữ liệu GDPR.
Theo Engadget