Các nhà khoa học nuôi cấy tế bào não, sau đó... dạy chúng chơi điện tử chỉ trong 5 phút

P.W
21/12/2021 7:16Phản hồi: 34
Các nhà khoa học nuôi cấy tế bào não, sau đó... dạy chúng chơi điện tử chỉ trong 5 phút
Nhóm khoa học gia này thuộc Cortical Labs, một công ty tại Úc đang nghiên cứu cách tích hợp nơ ron thần kinh sinh học với giải pháp triển khai chip xử lý thông tin truyền thống. Họ tìm cách nuôi cấy tế bào não trên một mạch vi điện tử, để từ đó có thể kích thích các tế bào này làm việc theo lệnh của họ. Vừa rồi, họ đã thành công trong việc “dạy” tế bào não nuôi cấy trên đĩa chơi điện tử, cụ thể hơn là trò Pong, một trong những game nổi tiếng nhất mọi thời đại. Điểm đáng ngạc nhiên là, theo Cortical Labs, nếu như phải mất 90 phút đồng hồ để một trí thông minh nhân tạo học được cách chơi Pong, thì “DishBrain”, tên gọi của nhúm tế bào não được nuôi cấy trong phòng thì nghiệm của Cortical chỉ mất có 5 phút đồng hồ:



Kỳ vọng của Cortical Labs nghe vừa khoa học viễn tưởng, vừa có phần rùng rợn đối với mình: Tạo ra những con chip xử lý dưới dạng những bộ não kết hợp cả sinh học với cơ học, có khả năng tự học những kiến thức mới, nhanh hơn nhiều so với machine learning để giải quyết một vấn đề. Đối với trò Pong, các nhà khoa học Úc dùng tín hiệu điện để truyền tải thông tin “trái bóng” trong game đang ở vị trí nào cho cụm tế bào não, rồi sau đó nơ ron thần kinh được nuôi cấy tự biết di chuyển hai tấm ván để chặn bóng.

Giám đốc khoa học của Cortical Labs, Brett Kagan cho biết: “Chúng tôi nghĩ gọi nó là bộ não cyborg âu cũng là điều công bằng. Chúng tôi thường nói đùa với nhau, những nơ ron thần kinh ấy đang thực sự sống trong Ma Trận. Khi chúng ở trong game, chúng thực sự tin rằng chúng là những chiếc vợt chặn bóng.”

Theo PCGamer
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Brett Kagan cho biết: “Chúng tôi nghĩ gọi nó là bộ não cyborg âu cũng là điều công bằng. Chúng tôi thường nói đùa với nhau, những nơ ron thần kinh ấy đang thực sự sống trong Ma Trận. Khi chúng ở trong game, chúng thực sự tin rằng chúng là những chiếc vợt chặn bóng.” Kiểu này thì các vấn đề đạo đức, nhân quyền như nào nhỉ?
propkaz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ANormalHuman Như thời xa xưa thôi ,nghành y phải có người tiên phong thế giới mới phát triển được
@ANormalHuman Không có nhân quyền đến khi nó giết người
Quá khủng khiếp
jhinvip
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thế không cần đi học dậy các tế bào học qua vi tính, thế giới toàn nhân tài.
zerolove77
TÍCH CỰC
2 năm
@jhinvip Ước mơ ko cần học, cắm USB sao chép là giỏi sắp thành hiện thực :p
khi loại bỏ một tế bào não, có phải là đang loại bỏ một thứ có nhận thức không ? Có tương tự với việc giết một sinh vật đang sống ?
empty77
TÍCH CỰC
2 năm
@SilverWolf501 hiện tại thì mới dạy đc máy tính suy nghĩ 1 lĩnh vực cụ thể, ví dụ như nhận biết khuôn mặt. Thậm chí nó đã vượt con người.
Tuy nhiên thì đó là 1 lĩnh vực cụ thể. Kiểu như b sử dụng toàn bộ não của mình chỉ cho 1 việc.

Nhưng mà não nó thực tế phải xử lý vô số việc 1 lúc, từ giữ thăng bằng cho đến quan sát, cảm nhận môi trường...

Máy tính mà phải làm từng đó cái 1 lúc thì vẫn còn thua xa cả những động vật bậc thấp nhất.
Nhưng tương lại, ai biết 😃
@empty77 Kì thực t không thấy cmt của bạn liên quan gì cả. Máy móc không thể có ý thức. Như con người không cần dạy cũng biết ti mẹ, sinh ra đã biết khóc, biết hít thở, biết vui buồn sợ hãi. Máy móc không làm được khi không có chỉ dẫn. Đây thuần tuý là bản chất khác biệt. Còn nếu bạn muốn nói về sự 'thông minh', máy móc đã vượt con người từ lâu rồi. Nói thêm về tương lai, máy móc dù không thể có ý thức nhưng nó có thể hành xử 'như thể nó có ý thức'. Cũng giống như trong cuộc sống vài người không thích bạn đâu, nhưng họ có thể hành xử như thể họ thích bạn 😃)) Và lạm bàn 1 tí, theo quan điểm của mình, não bộ không hơn gì một 'cỗ máy sinh học' hay công cụ để 'tôi' có thể thông qua đó, trải nghiệm, học hỏi những gì xảy ra ở 'thế giới này'. Thừa nhận quan điểm này đồng nghĩa với việc giải thích/ thừa nhận sự luân hồi / kiếp số hay sâu xa hơn là sự tồn tại của một 'ý chí tối thượng' hay 'Thượng đế' :v http://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nhung-truong-hop-luan-hoi-chuyen-kiep-noi-tieng-the-gioi/20210130032514111
empty77
TÍCH CỰC
2 năm
@SilverWolf501 Trẻ con ko cần dạy vì nó đã đc nạp sẵn 1 số thông tin về bản năng từ trong thông tin di truyền rồi.

Mình chỉ muốn nhấn mạnh, tất cả trí thông minh dù là nhân tạo hay ko đều dựa trên xác xuất và thống kê để đưa ra quyết định. Ngay cả khi bản giả vờ thích 1 ai đó thì cũng là do não đánh giá là giả vờ thế có lợi hơn trong tình huống cụ thể.

Khác giữa nào người và máy tính hiện tại chính là năng lực tính toán + lượng thông tin có được.
@empty77 Cách vận hành của 'trí thông minh' đều như nhau cả nên tớ không bàn đến nhé, tớ chỉ nói ý thức hay 'cái tôi' nó là một thứ độc lập với trí thông minh mà thôi 😆) Nhiều trường hợp không phải họ giả vờ thích bạn là do lợi> hại đâu mà là 'mình thích lừa nó thì mình làm thôi' 😃))
Làm tốt lắm người ae...FA chúng tôi đánh giá cao phát minh này....
Khoa học viễn tưởng sắp thành hiện thực rồi
Thật sự là quá kinh
Oặc, ghê thặc
pessi
TÍCH CỰC
2 năm
Ghê quá! Rồi sau này chỉ cần kết nối internet cho bộ não để update phần mềm là khỏi phải đi học
Quá dữ
enxzo9
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kiểu này chừng 30 năm nữa chắc muống học cái gì thì chỉ cần liên hệ bên công ty cấy cái cần học vào đầu quá
Cười vô mặt
Rùn rợn nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019