Buffet là gì? Ăn buffet như thế nào cho lịch sự

Nam Air
30/12/2021 5:31Phản hồi: 159
Buffet là gì? Ăn buffet như thế nào cho lịch sự
Buffet là một hình thức bữa tiệc với các món ăn, nước uống được trưng bày ra bày để thực khách thoải mái chọn lựa và tự phục vụ, từ đó nhà hàng có thể tiết kiệm được thời gian và nhân công phục vụ bữa ăn, ngoài ra đầu bếp không cần phải nhận yêu cầu của từng khách hàng để ra món, trừ những món ăn đặc biệt mang tính đặc thù cần ăn nóng mới ngon ví dụ bánh xèo, bún, phở, thịt nướng vv và vv, hoặc các món chỉ phục vụ số lượng giới hạn như hải sản đắt tiền, thức ăn theo mùa có số lượng ít.

Bữa ăn theo hình thức buffet có thể được phục vụ ở khắp mọi nơi, phù hợp với cả 3 bữa ăn chính là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, thường thấy nhất là ở các nhà hàng, khách sạn có không gian rộng lớn, thoải mái. Nếu thường xuyên đi du lịch thì anh em sẽ không lạ gì với các bữa buffet sáng ở khách sạn đúng không nào.

Với bữa ăn hình thức buffet thì thực khách có thể ăn thoải mái, không giới hạn số lượng thức ăn, ăn tới khi nào no thì thôi (tiếng Anh gọi là all-you-can-eat). Đối với nước uống cũng vậy, trừ các loại bia rượu phải gọi riêng ra thì cứ cái nào được bố trí ở quầy buffet thì ăn uống thoải mái.

Nguồn gốc của buffet

Buffet là từ vựng có nguồn gốc tiếng Pháp vì vậy chúng ta sẽ phát âm nó theo gốc tiếng Pháp là "búp-phê", nếu phát âm theo tiếng Anh kiểu Mỹ thì đọc là "bấp-phề".


Nghĩa gốc của từ buffet trong tiếng Pháp là cái tủ đứng, mà chúng ta thường gọi là "tủ búp-phê" (tiếng Anh là sideboard).

tinhte-tu-buffet-hien-dai.jpg
Tủ buffet hiện đại

Việt Nam chúng ta từng có khoảng thời gian chịu ảnh hưởng của văn hóa Pháp khá dài, đa số gia đình ở miền Nam trước năm 2000 trong phòng khách đều có 1 cái tủ búp-phê để bày biện, trưng bày các món đồ đẹp mắt trong nhà.
tinhte-tu-buffet-xua.jpg
Một cái tủ buffet kiểu xưa thường thấy trong các gia đình miền Nam trước năm 2000

Vào thế kỷ thứ 16 ở Pháp, tủ buffet và các vật bày trí trên đó là một trong những biểu tượng của sự xa hoa, giàu có trong việc trang trí nội thất. Đến cuối thế kỷ 18, giới thượng lưu ở Anh và Pháp có xu hướng tổ chức bữa sáng theo kiểu tự chọn để thể hiện sự giàu có cũng như các dịp thết đãi khách quý. Món ăn sẽ được bày trên những tủ đứng lộng lẫy, trang trí bởi các bình gốm và chén dĩa đắt tiền. Trong những gia đình giàu có quý tộc, sau lưng mỗi thực khách còn có thêm 1 người hầu để phục vụ riêng từng yêu cầu của khách.

Hình thức ăn uống bữa chính theo kiểu buffet bắt nguồn từ văn hóa Scandinavia vào thế kỷ thứ 16, gọi là smörgåsbord. Lúc ban đầu, người Thụy Điển thường tổ chức buffet vào các bữa trà chiều, trước khi ăn bữa tối, hoặc các bữa tiệc khuya trước khi đi ngủ. Các món ăn vặt sẽ được bày biện trên bàn để mọi người cùng nhâm nhi bánh trái.

tinhte-smörgåsbord.jpg

Đây là các hình thức sơ khai trước khi tiệc buffet ra đời, các món ăn sẽ được bày ra dĩa và đặt trên các tủ đứng, bên dưới là dĩa, muỗng, nĩa để thực khách tự lấy món ăn. Đa số các phòng bày tiệc không đủ chỗ để bố trí bàn ghế để ngồi, vì vậy sau khi thực khách tự lấy món ăn thì họ cũng đứng để thưởng thức luôn, vì vậy buffet còn gọi là tiệc đứng.

Quảng cáo



tinhte-old-smörgåsbord.jpg

Khoảng thế kỉ thứ 18 là thời điểm cực thịnh của smörgåsbord ở Thụy Điển, người ta không chỉ tổ chức ăn uống vào các bữa phụ mà smörgåsbord còn có thể tổ chức vào mọi bữa chính trong ngày.

tinhte-buff-co-dien.jpg

Đến năm 1939, người Thụy Điển tham gia hội chợ New York World's Fair 1939 và họ đã đem nền ẩm thực của mình đến giới thiệu ở Mỹ, đây là bước ngoặt để thế giới biết tới tiệc smörgåsbord kiểu Thụy Điển, sau này được gọi là smorgasbord buffet. Điểm khác biệt của smorgasbord kiểu Thụy Điển là phục vụ cả món chính, chứ không chỉ gói gọn trong bữa sáng như buffet kiểu Pháp, Anh cổ điển.

Các hình thức buffet phổ biến

Với sự giao thoa văn hóa như hiện nay, tiệc buffet có thể được tổ chức ở khắp mọi nơi, mọi không gian với nhiều thức hình khác nhau, trong đó phổ biến nhất có 3 dạng:

Quảng cáo


  • Buffet ngồi: Là dạng phổ biến nhất, rất thường gặp ở các nhà hàng, khách sạn có không gian rộng lớn, sang trọng. Thức ăn và nước uống được trưng bày sẵn trên các quầy để thực khách tự phục vụ, xung quanh có bố trí bàn ghế để mọi người có thể ngồi thưởng thức.
cover.jpg
  • Buffet đứng: Tương tự buffet ngồi nhưng sẽ không bố trí bàn ghế, khách sẽ đứng khi dùng bữa. Hình thức này phù hợp với các buổi tiệc buffet mang tính cởi mở, thực khách có xu hướng làm quen, giao tiếp với nhau, thường thấy trong các buổi họp, hội nghị, hội chợ vv và vv.

tinhte-buffet-dung.jpg

  • Buffet nhẹ: Còn gọi là cocktail buffet hoặc fingerfood (lấy thức ăn bằng tay). Buffet dạng này thường được tổ chức nhanh, gọn, nhẹ, thường thấy ở các buổi họp báo, ra mắt sản phẩm, nghỉ giữa giờ ở các buổi họp dài. Thức ăn thường là các món ăn nhanh, gọn và nhỏ ví dụ các món cuốn, lát bánh mì, bánh ngọt, trái cây, xiên que vv và nước uống phổ biến là cocktail, trà, cà phê, nước ngọt, nước lọc.
tinhte-fingerfood.jpg

Các biến thể của buffet

Tiệc buffet có 2 đặc trưng đó là tự chọn và ăn không giới hạn, vì vậy trong quá trình du nhập vào các nước, buffet cũng có nhiều biến thể khác nhau rất thú vị.


Ở VN hiện nay chúng ta thấy phổ biến nhất là buffet nướng và buffet lẩu, đi đâu cũng thấy. Với hình thức này, quán ăn/nhà hàng bán vé trên mỗi đầu người, sau đó thực khách được thoải mái ăn uống không giới hạn các món ăn của quán, khi nào no thì thôi. Kiểu buffet này sẽ có nhiều mức giá và khung giờ khác nhau, tùy theo nhu cầu của thực khách.
tinhte-buffet-bbq.jpeg

Một biến thể khác của buffet mà chúng ta có thể bắt gặp trên mạng xã hội đó là làm đẹp "kiểu buffet", nôm na là spa hoặc tiệm làm tóc bán sản phẩm theo kiểu buffet. Hình thức này không có món ăn nào, mà họ có một cái menu nhiều kiểu theo gói combo để khách hàng tự chọn, vì vậy họ quảng cáo là buffet. Tuy nhiên buffet kiểu này chỉ có tự chọn chứ không có "không giới hạn".

Ăn tiệc buffet sao cho lịch sự

Đa số các bữa tiệc buffet được tổ chức ở không gian công cộng, vì vậy thực khách cũng cần phải có lịch sự tối thiểu khi ăn tiệc buffet:


  • Lấy đồ ăn vừa đủ, không lãng phí thức ăn
  • Xếp hàng chờ đến lượt lấy đồ ăn nếu quầy đông khách
  • Không dùng đũa, muỗng cá nhân để lấy thức ăn
  • Không bới, xới tung các đĩa thức ăn để lựa đồ ngon
  • Không nên cười nói quá ồn ào
  • Không nên làm rơi vãi thức ăn
  • Tuyệt đối không tranh thủ đem thức ăn về nhà
tinhte-buffet-sang.jpg

Tổng hợp
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Vậy thôi
@SoulEvil Đùa ko hiểu sao có ô thả "haha" nữa
@lalapro1391 Ăn no thỏa thích là đc rùi, chứ ăn ngon mà nhìu món thì hơi quá bác ạ
@Phan Vương Quốc Anh hợp lý nè
Sơn Kao
TÍCH CỰC
2 năm
@Jackie Lee 1981 Đừng để thừa là được còn thích gì thì ăn thoải mái. 🤣
Búp phê nhiều đồ cũ lắm, nhất là các bữa búp phê miễn phí ở khách sạn.
@americanoda Từ 3 sao đổ lên ko có chuyện đó xảy ra đâu bác yên tâm.
@americanoda ăn sáng tại ks thì súp , bánh mì ốp la.
@americanoda Đấy là ông cảm giác thế, chứ ông đi ăn đâu cũng phải có niềm tin, ăn quán vỉa hè, ăn quán, hay ăn khách sạn, nên tin là bỏ nhiều tiền thì chất lượng nó phải tốt hơn. Mà đôi khi ăn vỉa hè cũng vẫn ngon mà 😆 ai biết chất lượng thế nào. Trong khi khách sạn nó ít ra còn có ít tiêu chuẩn.
Huy Kutis
TÍCH CỰC
2 năm
@chebistorm tínhkhuyên bạn kia đi kiếm Executive Chef hỏi nó tính cost buffet như nào đi =))
Ăn búp phê ! Ăn tới khi nào phê thì thôi!
rongict
CAO CẤP
2 năm
@PVTuat Ỉa chảy ròng ròng lun
Cười vô mặt
Lấy ăn vừa đủ. Ngồi bàn thì nhớ để muỗng nĩa ra ngoài dĩa để pv dọn.
1. Lấy đồ ăn vừa đủ, không lãng phí thức ăn
Mỗi lần lấy 1, 2 miếng thôi. Ngon thì lấy tiếp, không thì cũng để thử cho biết.
Lắm a/c đi lấy mà cứ phải lấy full cả dĩa ( thậm chí 2 3 dĩa ) mới chịu ????

2. Xếp hàng chờ đến lượt lấy đồ ăn nếu quầy đông khách
Yap ! Get line ! Đi ăn hay đi quánh nhau mà cứ lấn ?

3. Không dùng đũa, muỗng cá nhân để lấy thức ăn
Chưa gặp bao giờ. Nhưng lại gặp đồ lấy thức ăn lấy chỗ A nhưng lại bỏ lại chỗ B ??? Gì vậy trời ???

4. Không bới, xới tung các đĩa thức ăn để lựa đồ ngon
Gặp hoài ! Chả muốn nói ! Không lẽ trù : Ăn dọng cho chết đi ???

5. Không nên cười nói quá ồn ào
Chuẩn ISO. Đi ăn hay đi chợ mà cứ tru tréo như bị chọc tiết ???

6. Không nên làm rơi vãi thức ăn
Nên dừng lại lượm và bỏ vô thùng rác.

7. Tuyệt đối không tranh thủ đem thức ăn về nhà
Mấy cái này đa phần đàn bà là chính :|
@SoulEvil full dĩa ở đây k phải 1 món , ví dụ như 3 miếng bò , 2 miếng heo , 1 miếng gà , rau củ chẳng hạn
@SoulEvil thường 1 đĩa cầm tay khá nhỏ, 4-5 món mỗi món 1 ít là full rồi.
mà buffet thường có nhiều món, cũng muốn thử nhiều nên lượt đầu mình chỉ lấy mỗi món 2-3 miếng nhỏ để thử là cũng full rồi

tất nhiên là không xếp chồng đồ ăn lên nhau
@vanlinh2905 ý tui nói là lấy 1 món full dĩa ah. cái này tui gặp hoài :v thấy cứ gắp lia lịa cho full dĩa mới chịu :v
Huy Kutis
TÍCH CỰC
2 năm
@SoulEvil Số 7: khách TQ là trùm. Đến nỗi nhiều nhà hàng phải để bảng cấm lấy mang về. Phát hiện là phạt tiền
Nói đến chuyện này lại nhớ đến chuyện ăn uống của thằng tàu, ăn như ăn cướp ấy. Rồi còn live stream lên mạng ăn như sắp chết đói. Rồi ăn tươi nuốt sống (ăn con cá mà nửa đầu trên vẫn ngáp còn nửa dưới chín giòn rồi, rồi có con bé ăn sống con bạch tuộc nó cắn cho rách mép….).
kduycntt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlv.thickgame Tụi nó còn có trend đi ăn lẩu nhà hàng mà lén nguyên con cá, nguyên con gà hay đồ từ nhà bỏ vô nồi lẩu nữa, kỳ cục
@nospecial Ngày xưa có Casino buffet cho ăn càng tôm hùm và cua Canada hay King Crab.. món này chấm bơ rất tuyệt 😃
@dlv.thickgame Do chúng nó giàu nhanh mà văn hoá chưa tăng kịp nên đi du lịch hành xử như vậy, như bên mình vừa nghèo vừa văn hoá lùn làm sản sinh toàn thành phần vô văn hoá mạng mà nước ngoài nó còn sợ hơn 😆
Ăn đến khi phê 😂
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@annaphuong Ăn hôm sau ỉa chảy thấy mợ ra...chả hiểu sao? Nhất búp phê hải sản. Thề ko ăn lần 2
Cười vô mặt
Ăn nhiêu lấy nhiêu
Đừng ăn nhiều món quen thuộc, hãy thử những món lạ và lấy vừa đủ ăn =))
@Duy Luân Kinh nghiệm ghê ta
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân anh thích ăn món lạ à =))
ChauTinhTo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Luân Đồng ý, cứ thấy món lạ là phải thử trước...
Ati Fa
TÍCH CỰC
2 năm
Lại câu chuyện ăn và húp 😝
@Ati Fa Mình chúa ghét cái chuyện húp sộp soạp kinh khủng. May mấy chỗ ăn buffet thường không có nhiều món kiểu đó
Ăn nhiều búp phê sẽ die sớm vì mỡ máu, sơ vữa động mạch, cao huyết áp, tim mạch …..
@thanh_satria tập trung ăn hải sản và mấy món giá trị cao thôi :v chứ đừng ham ăn mấy đồ chiên xào bình thường thì hòa vốn cũng đỡ 😆 Lưu ý ng già không nên ản hải sản nhiều, sáng mai ngủ dậy đau nhức mình (tăng acid uric)
@phucnguyen893 ăn Hải sản nhiều cũng chết
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@thanh_satria ăn món gì chả chết sớm, định nghĩa sớm muộn cũng chỉ là tương đối ^_^
@thanh_satria 😆 ăn rồi mấy bữa sau kiêng bớt lại thôi. ăn buffet mà .... kaka
Ăn làm sao cho được nhiều ok
Kinh vãi
@nem nướng nha trang Ăn buffet nem nướng 😆
@nem nướng nha trang Buffet cơm gà cà ri đi bác.
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@nem nướng nha trang Buffet sườn bì chả, cơm thêm nước súp các kiểu =))))
Đa số những món buffet tại VN dưới 500k/vé họ sẽ bỏ thêm 1 loại muối vào để làm thực khách ăn mau ngán từ thịt bò đến rau củ quả hải sản.
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngoknc Búp phê nào có cá hồi thế má....
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
@kenfxone Má vào timecity ăn đi đầy ra 😳
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngoknc Mé đại gia rồi, chổ tui mua ăn búp rồi phê 199k thôi hôm sau tào tháo dí xuất quần
Im lặng đi
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
@kenfxone Bình thường bạn ơi kkk
Apple2612
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hết đề tài để viết rồi
lại dậy đời tập thứ 69
T28
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SieuBanana Nói chung là quyền ăn là quyền của mỗi người và việc quyết định mình là một người hạ đẳng hay được sự tôn trọng của người khác là tùy vào mỗi người
PS nhe:
Muốn ăn cái j đó cụ thể có thể bảo nhân viên lấy hộ ( quán buffe nào cũng thế, vậy là khỏi bới)
Cái rơi vãi thì ko ai bảo bác lau chùi hộ người ta nhưng nếu nó là do mình làm rơi chẳng hạn cái giấy lau miệng hoặc vỏ hoa quả của mình vô tình làm rơi thì có chết ai
Nói cười thì ok ko ai bảo j vụ đấy cả nhưng mà làm ơn nói đủ nghe thôi càng hét lên sẽ có thằng khác hét to hơn bác thử ăn mà có người ngồi bàn bên cạnh hét 2-3 dô tầm 0p xem còn ăn đc ko nếu đc thì chắc bác quen với quán nhậu hơn là nhà hàng á vì nó nhà hàng đề cao không gian khi thưởng thức thực phẩm hơn, mà nếu bác thích hò hét thì có các phòng vip
Về cái lỗ lãi thì cái này là chuyện của nhà hàng nhưng bác lấy thừa một món thì người xếp sau bác không có cơ hội ăn món đấy thì sao, tuy là ăn buffet thoải mái nhưng cũng vừa phải để người khác còn được ăn chứ, tưởng tượng bác xếp hàng 30p rồi ko mua được món đồ của bác mà phài chời 15-20 nx mới có thì bác có khó chịu không

Nói chung là ko phải sống theo ý người khác mà là vì bản thân mình nếu mình nghĩ việc nào đấy làm mình khó chịu thì đừng có đem cái tiêu cực ấy mà áp lên người khác, nếu bản thân bác khó chịu thì cũng đầy người khó chịu chứ không riêng bác nên tốt nhất là Bác nghĩ cho ban thân như thế nào thì bác nên hành sử như thế, muốn có trật tự thì bản thân phải tuân thủ luật lệ vậy thôi
MonkeyBB
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SieuBanana Mình nghĩ bạn nên chọn những buổi buffet cho heo rồi tham gia sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra thì cũng đừng nên tái sản xuất thêm con người nữa, người như bạn thế giới này bớt 1 người thì càng tốt.
@T28 Thôi bác ạ, nhìn cái cách comment là biết hạng người nào rồi. Người ta bảo ngu lâu dốt bền khó đào tạo là vậy đấy, mất công nói làm gì
@SieuBanana Hình như bạn có vấn đề ( khá nghiêm trọng ) về nhận thức và ứng xử văn hóa ?

- Không ai cấm việc ăn uống có rơi rớt cả. Nó rất bình thường.
Tuy nhiên nên xử lý sao để hạn chế việc đó trong phạm vi nhiều nhất có thể.
Và nếu có thể những rơi vãi đó bạn có thể phụ giúp ( 1 phần ) dọn gom lại để sau đó nhân viên vệ sinh có thể gom nhanh hơn.

Không ai bắt bạn phải xách cây chổi ra để lau quét hết ! Vì đó là công việc nhân viên vệ sinh. Nhưng bạn gom lại 1 chỗ để giúp họ dễ dàng hơn là đã 1 phần "văn minh" rồi. 1 chút chia sẽ với họ có khó không ?

- Bạn có thể yêu cầu nhân viên lấy riêng phần thịt nạc cho bạn. Thay vì đứng ở khu vực buffet và đào bới lên chỉ để lấy vài miếng nạc.
Hay nếu trong vài trường hợp, bạn có thể chủ động nhìn trước miếng thịt đó và lấy gắp ra. Thay vì phải bới tung lên để "tìm kiếm". 2 câu chuyện khác nhau hoàn toàn.

- Nơi công cộng bạn cười nói thoái mái. Dĩ nhiên. Nhưng khác với bổ bã. Bạn dường như muốn biến mình thành kẻ cư xư "kém văn hminh" ?

- Đây không phải là câu chuyện lời lỗ. Bản thân mình đi ăn cũng tính lời cho bản thân. Nhưng nhiều cách: Có thể ăn các món mắc nhất, ăn nhiều món nhất v..v !

- Đó không phải sống giả tạo mà là sống văn minh. Và nó là khác biệt giữa động vật và con người ở việc suy nghĩ và hành xử.

- Nếu ý người khác nói là đúng thì sao không nghe ?

- Bạn có chắc TT-er cắm nhà và xe để vay không ? Hay là suy diễn ? Hay nói cách nghiêm trọng hơn: vu khống ?
Và cho dù họ có cắm nhà / xe thì việc đó cũng có liên quan đến câu chuyện văn mình trong ứng xử xã hội không ?

Fine ! Bạn khó chịu và mắc ói thì nên vo toilet . Chứ ói lên màn hình mở web TT thì e là hư màn hình ah.
Với lại bạn nói đám TT. Uhm ... hình như bạn cũng đang comment dưới vai trò là 1 TT-er ? Vậy bạn nhìn mình và thấy tự buồn nôn, muốn ói uh ?
Giờ covid hạn chế ra ngoài đi các huynh đệ.
Ở nhà Bụp-Phê cho khoẻ.😂😂
iolna
TÍCH CỰC
2 năm
@BinBon2020 Ối giời đất ơi ngay 🤣.
Buffet sang thì khác, cứ ngồi tại bàn , nhân viên phục vụ đem từng món, món nào thíc thì lật cái thẻ cuar minh trên bàn, không muốn ăn thì úp thẻ xuống chờ món khác..,giá từ 50$/US trở lên
Cocktail bufet hầu hết đều có trong các tiệc cưới khi đón khách mời ..., gồm đồ ăn nhẹ và rượu
...
@TsanHoang Có gì đó sai sai ta ....
@SoulEvil Mình ăn ở nhiều nơi rồi bạn ạ ,Casino ở LA 12 nguòi ăn thêm rượu cũng phải trả hơn 1K/US 😃
Muốn ăn phải gọi đật chỗ trc mới có chứ không phải vô lúc nào cũngng có bàn .. 😃
Đây là tủ rượu của nhà hàng buffet ..
CA9D39E4-E142-4752-9576-6D18B597E09A.jpg
@TsanHoang Ủa mé .... reply mà quên submit .... thoai lười type lại quá.
Tùy bạn zị :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019