Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff ở Anh đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, cả 2 giới đều được đánh giá là trông đẹp hơn khi đeo khẩu trang che nửa khuôn mặt dưới. Trong đó, họ cũng phát hiện rằng khẩu trang y tế loại dùng 1 lần giúp khuôn mặt hấp dẫn hơn so với những loại bằng vải, thời trang.
Một nghiên cứu tương tự cũng đã được thực hiện tại thời điểm trước đại dịch, tuy nhiên khi đó, kết quả lại cho thấy khẩu trang y tế làm giảm sức hấp dẫn của người đeo vì thường khiến người ta liên tưởng đến bệnh tật hoặc bác sĩ.
Theo tiến sĩ Michael Lewis làm việc tại khoa tâm lý học của Đại học Cardiff chia sẻ: “Chúng tôi muốn kiểm tra xem quan niệm trên đã thay đổi hay chưa, khi mà việc đeo khẩu trang đang trở nên phổ biến hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khuôn mặt được coi là hấp dẫn nhất là khi đeo khẩu trang y tế. Nguyên nhân có thể là do hiện nay mọi người đã quen với hình ảnh nhân viên y tế và những người làm nghề chăm sóc đeo khẩu trang. Đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, con người cảm thấy dễ bị tổn thương, và có thể khẩu trang mang lại cảm giác yên tâm và có thiện cảm với người đeo hơn.”
Giai đoạn đầu của nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2 năm 2021, thời điểm mà người dân nước Anh đã quen với việc đeo khẩu trang ở một số trường hợp bắt buộc. Theo đó, nhóm phụ nữ tham gia nghiên cứu sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của những người đàn ông trong các trường hợp: không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang vải, khẩu trang y tế màu xanh, cầm một quyển sổ đen che nửa dưới khuôn mặt.
Một nghiên cứu tương tự cũng đã được thực hiện tại thời điểm trước đại dịch, tuy nhiên khi đó, kết quả lại cho thấy khẩu trang y tế làm giảm sức hấp dẫn của người đeo vì thường khiến người ta liên tưởng đến bệnh tật hoặc bác sĩ.

Theo tiến sĩ Michael Lewis làm việc tại khoa tâm lý học của Đại học Cardiff chia sẻ: “Chúng tôi muốn kiểm tra xem quan niệm trên đã thay đổi hay chưa, khi mà việc đeo khẩu trang đang trở nên phổ biến hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khuôn mặt được coi là hấp dẫn nhất là khi đeo khẩu trang y tế. Nguyên nhân có thể là do hiện nay mọi người đã quen với hình ảnh nhân viên y tế và những người làm nghề chăm sóc đeo khẩu trang. Đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, con người cảm thấy dễ bị tổn thương, và có thể khẩu trang mang lại cảm giác yên tâm và có thiện cảm với người đeo hơn.”
Giai đoạn đầu của nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2 năm 2021, thời điểm mà người dân nước Anh đã quen với việc đeo khẩu trang ở một số trường hợp bắt buộc. Theo đó, nhóm phụ nữ tham gia nghiên cứu sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của những người đàn ông trong các trường hợp: không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang vải, khẩu trang y tế màu xanh, cầm một quyển sổ đen che nửa dưới khuôn mặt.
Quảng cáo

Kết quả cho thấy với cùng một người, mức độ hấp dẫn của người đó khi mang khẩu trang sẽ cao hơn hẳn so với khi không đeo. Và giữa 2 loại khẩu trang vải và y tế, nhóm phụ nữ tham gia lại cho rằng khẩu trang y tế giúp người đeo trông đẹp hơn hẳn.
“Kết quả đi ngược lại với các nghiên cứu được thực hiện trước đại dịch, khi mà khẩu trang thường khiến mọi người liên tưởng đến bệnh tật và tránh xa. Đại dịch là làm thay đổi tâm lý của chúng ta trong cách nhìn nhận những người đeo khẩu trang. Giờ đây khi nhìn thấy ai đó đeo khẩu trang, chúng ta không còn nghĩ rằng người đó mang bệnh và cần phải tránh xa nữa.”

Lewis cho biết những chiếc khẩu trang khiến mọi người trở nên hấp dẫn hơn vì chúng hướng sự chú ý vào đôi mặt. Ông đưa ra các dẫn chứng về những cuộc nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, việc che nửa mặt bên trái hoặc bên phải cũng khiến người đó trông đẹp hơn. Nguyên nhân là vì não bộ tự lấp đầy các phần bị khẩu trang che khuất bằng cách hình dung những chi tiết sao cho hài hoà và phù hợp với gương mặt nhất.
Theo Guardian