Trên tay bàn phím Logitech MX Keys Mini: lựa chọn phong cách & đa năng cho setup tối giản

Trung Dt
18/1/2022 11:5Phản hồi: 69
Trên tay bàn phím Logitech MX Keys Mini: lựa chọn phong cách & đa năng cho setup tối giản
Sau MX Keys, Logitech tiếp tục cho ra mắt phiên bản compact của thế hệ bàn phím rất được anh em nghiện setup ưa chuộng. Nhìn qua có thể thấy MX Keys Mini là được lượt bỏ dãy phím số & các phím chuyển trang. Vậy tính năng thực tế của bàn phím này liệu có khác biệt ra sao so với phiên bản full-size, cũng như nó có gì hay hơn sản phẩm tiền nhiệm vốn đã xứng đáng là flagship của nhà Logitech?



Thiết kế bên ngoài


MX Keys Mini mang kiểu dáng nhỏ gọn như một số bàn phím hướng đến các thiết bị di động. Chiều dài của phím được thiết kế phù hợp giúp người dùng không bị thay đổi thói quen gõ khi đang dùng những mẫu bàn phím laptop dưới 14”. Tiêu chí này quan trọng để anh em lựa chọn những bàn phím như vậy, bởi kích thước của những bàn phím dành cho PC thường dài hơn.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_1.jpg

Logitech đem lại 3 lựa chọn màu sắc cho dòng MX Keys. Thiết kế các phím theo dạng chiclet và theo quy tắc công thái học. Phần lõm hình tròn của các phím ký tự chính được làm cong theo ngón tay giúp việc nhập liệu thoải mái hơn, nhưng vẫn đem lại cảm giác chắc chắn cho từng nhịp gõ.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_2.jpg

Điểm nổi bật nữa của MX Keys Mini là việc trang bị đèn nền. Nếu sử dụng bàn phím trong tối thông qua một laptop có chân kê thì đèn nền sẽ phát huy tác dụng đáng kể. Hệ thống đèn nền tự phát sáng khi phát hiện môi trường không đủ để người dùng có thể thấy rõ các phím.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_6.jpg

Phiên bản màu trắng-bạc gồm các phím & phần kê bề mặt bàn phím có màu trắng. Lớp vỏ bảo vệ bề mặt phía trên có màu bạc, tương phản với màu phím.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_7.jpg

MX Keys Mini sở hữu hai giao thức không dây gồm Bluetooth & Logi Bolt. Trong đó Logi Bolt là giao thức không dây mới của Logitech kết nối đến USB nhận tín hiệu riêng, công nghệ kế thừa Logitech Unifying vốn rất được ưa chuộng bởi khả năng có thể ghép nối nhiều thiết bị chuột & bàn phím của thương hiệu đến từ Thụy Sĩ, và còn nhiều thú vị về Logi Bolt nếu có dịp mình sẽ chia sẻ với anh em ở các dịp khác.

Giao diện phím


Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_3.jpg

Quảng cáo



MX Keys Mini phiên bản Universal dành cho mọi thiết bị có khả năng nhập liệu ở đa hệ điều hành. Ngoài ra, Logitech còn phát hành riêng một phiên bản dành cho macOS với hệ phím riêng để tương thích hoàn toàn với nền tảng HĐH máy tính của Apple. Trong một vài trường hợp, những sản phẩm chuyên dụng thường mang lại trải nghiệm trọn vẹn hơn. Việc lựa chọn một trong hai phiên bản sẽ phụ thuộc vào ý thích của anh em, còn hiệu năng mà bàn phím này đem lại thì phiên bản Universal đã có đầy đủ tính năng cho cả người dùng Windows lẫn macOS, cùng với việc chuyển đổi 3 thiết bị ghép nối sẵn cùng lúc.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_4.jpg

Dãy phím lệnh Function là sự khác biệt so với phiên bản MX Keys. Vị trí các phím F1, F2, F3 dành cho việc chuyển đổi giữa 3 thiết bị làm việc khác nhau, thay vì là vị trí của phím tăng/giảm sáng màn hình. Có thể thấy hai phiên bản này đã hướng đến hai nhóm người dùng có những nhu cầu khác biệt.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_5.jpg

MX Keys Mini được ưu ái một số phím lệnh đang được dùng nhiều hiện nay như tính năng chụp màn hình có tuỳ chọn vùng, phím tắt microphone của hệ thống, phím mặt cười mở ra cửa sổ giao diện nhập liệu Emoji, dùng được cho cả hai nền tảng Windows 10/11 & macOS. Các phím còn lại dành cho việc phát nội dung giải trí và chỉnh âm lượng. Thực tế các phím Fn hoàn có thể được ứng dụng quản lý bàn phím của Logitech gán cho một số các phím chức năng khác.

Trải nghiệm đồng bộ & thoải mái khi kết hợp cùng chuột MX Anywhere 3

Quảng cáo


Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_8.jpg

Phiên bản MX Keys Mini đem lại trải nghiệm giống như sử dụng laptop nhiều hơn là máy bàn. Không gian của dãy phím Numpad được nhường lại cho vị trí của chuột ngay bên cạnh. Chính vì vậy, cảm giác chuyển tay từ vị trí bàn phím sang chuột bên phải sẽ cực kỳ thoải mái. Nếu anh em có thuận tay trái thì chuột MX Anywhere 3 vẫn đáp ứng được tốt.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_10.jpg

Về chức năng, mình có thử cài ứng dụng Logi Options+ dành riêng cho hệ phím Master series thì thấy việc gán những phím lệnh hay dùng vào chuột sẽ tạo cảm giác trải nghiệm thoải mái hơn. Cụ thể ở đây đó là phím phía trên ở cạnh trái thì mình gán phím Ctrl khi dùng Windows, do mình cảm thấy việc dùng ngón cái hay ngón út của tay trái sử dụng không tự nhiên, còn Ctrl phải cũng phải dịch chuyển tay phải ra một quãng. Trong khi nếu giữ phím thay thế Ctrl trên chuột thì mình thoải mái hơn trong việc sử dụng phím.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_9.jpg
Với thiết lập bàn phím MX Keys Mini, các phím lệnh từ F4-F12, Insert, Delete có thể thay đổi tuỳ theo thói quen sử dụng của anh em. Mỗi phần mềm được hỗ trợ bằng cách thêm vào Logi Options+ có thể được tuỳ biến riêng phím chức năng.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_11.jpg

Logitech MX Keys Mini là một trong những thiết bị đầu tiên của Logitech sử dụng giao thức mới mang tên gọi Logi Bolt. Được biết, Bolt hướng đến môi trường doanh nghiệp do đề cao đặc tính bảo mật. Kết nối không dây Bluetooth LE kết hợp với tiêu chuẩn bảo mật cao theo tiêu chuẩn FIPS 140-2 được công nhận bởi chính phủ Canada & Liên minh Châu Âu. Ngoài ra, đỗ trễ tín hiệu được cải thiện lên đến 8 lần so với các giao thức không dây khác phổ biến trong doanh nghiệp. Thực tế, mình thấy quá trình ghép nối bàn phím MX Keys Mini vào USB receiver chuẩn Logi Bolt tương tự như cách ghép nối chuẩn Bluetooth với việc nhập mã xác thực. Còn khi thử ghép nối với chuột POP Mouse thì thao tác nhấn chuột tuần tự như gõ mã morse vậy.

Phần kết


Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_12.jpg

Cá nhân mình, chiếc bàn phím MX Keys Mini cùng chuột MX Anywhere 3 này phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình hiện tại phù hợp cho nhu cầu sử dụng hiện tại của mình và mang lại trải nghiệm thực sự ấn tượng. Trong thời gian giãn cách trước đây, mình chủ yếu sử dụng thông qua màn hình rời, và việc dùng một bàn phím có dãy số Numpad là điều mất tự nhiên. Có lẽ đây cũng là lý do mà MX Keys Mini ra đời khi người dùng ngày càng làm việc nhiều hơn với những setup có màn hình ngoài. MX Keys Mini sẽ là lựa chọn hoàn hảo với những màn hình tiêu chuẩn từ 24 - 28 inch, hoặc lớn hơn cũng không thành vấn đề. Trong khi đó, chuột MX Anywhere 3 cũng phù hợp để mình đem theo hàng ngày vì nó di chuyển tốt trên mọi bề mặt, đồng thời thao tác chuyển đổi thiết bị cũng chỉ đơn giản bằng một nút bấm là xong.

Logitech_MX-Keys-Mini_tinhte_13.jpg
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu bản MX Keys Mini giá thấp hơn bản thường MX Keys thì phải nói quá yêu luôn 😁
@Góc cô đơn nó ngang giá mới lạ =)) mình cũng không hiểu lắm
lnmkhoa
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân Nay e lên Shopee Office Logitech Mall giá đội lên 2tr999 rồi a 😭
@lnmkhoa trời má... thua
boom94
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lnmkhoa có mã ELLOGI1 giảm đc 240k đấy bro. Đợt sale 12/12, mình hốt đc giá 2tr bên lazada
@Góc cô đơn đợi tinhte ra bài xong là đẩy giá liền, lùa gà
Mua cho vợ mình cái bàn phím cơ layout 68 mà vợ xài ko quen, chắc phải mua cái logitech này quá
@Lão Trư Studio vợ mình cũng không thích bàn phím cơ 😁 hiện đã lấy con MX Keys MIni của mình xài, ưng ý lắm
@Duy Luân đành vậy, đẩy phím cơ thôi
cuderth
TÍCH CỰC
2 năm
cực ghét mấy phím mũi tên bé tí 😆 có ai như mình ko 😁
hipppo
CAO CẤP
2 năm
@cuderth Nhất là khi chơi game
29Aug
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuderth tui nè
MX Mouse nhưng không chọn Mx Keys !
IMG_20220124_213249387.jpg
phongtt7
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhde2011nt bàn phím hiệu gì vậy b
@phongtt7 Dell Premier Keyboard
Nhìn mê, nhưng nếu chọn sẽ lấy bản MX Keys
andungtra
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thích quả địa cầu
htux
CAO CẤP
2 năm
60% là quá chuẩn với gu của mình rồi. Từ những ngày đầu xài winxp mình đã thấy hàng numpad quá thừa thãi với mình
BrioPc
TÍCH CỰC
2 năm
Huhu, đừng review bàn phím này nữa…chỉ vì vội vàng ham mê hàng mới mà mua con Mx key full, dù bàn làm việc rất nhỏ. Sau đó 3 ngày thì thấy bàn phím mini này…đau lòng. Rồi con full cũng ngon…nên càng tiếc 😔(
@BrioPc bán =))) đổi liền bạn
@BrioPc gọn gàng lắm nha , nhẹ nữa , đem tới đem lui cty vs nhà vẫn ổn kaka
Hành trình phím mấy mm và giá sao bạn ơi
có ai dùng em này chưa? Mình xài e này được vài hôm rồi, thấy ngon phết, ngon hơn K380, gõ khá thích 😁 Chưa có tiền xúc e MX keys mini nên xúc e này tạm chờ e Mini giảm giá vậy :D chắc cuối sau có giá tầm dưới 2 củ chút thì xúc.
IMG_20220124_220115.jpg
con này mua bản full size cho máy bàn còn đã nữa.
Yêu quá
đang xài con này , cảm giác gõ tốt nhưng vẫn chưa quen layout lõm xuống nên gõ hơi trật . Kết nối bluetooth chắc lên dc 5.0 chứ k còn là 3.0 đời tống nữa , connect laptop hay bluetooth receive rất nhanh . Recommend anh em down logitech option+ beta về để chơi ngon với mx key mini , ai thích điều khiển độ sáng màn hình ngoài trên phím thì xài thay phím fn trên đây được luôn ,
@hoanglong0712 Cắm receiver con g304 vào option nó ko nhận, phải cài lại gHub mới nhận. Chả hiểu luôn
1 là cơ, 2 là apple key cho gọn đẹp 😆
Con này đáng lẽ cực ngon tự nhiên Apple làm quả bàn phím ma thuật có vân tay 😆
Combo mơ ước. Giờ đang dùng K380 và M590. Giá ổn nhưng ghét cái phải thay pin tiểu
20210821_210931.jpg
@Phuongkak Thế thích thay cái pin sạc bị chai à? Pin kia hết thì tháo nắp thay cục khác. Còn pin sạc chai thì tháo nguyên cái bàn phím.
Sai lầm của mình là mua bàn phím mini. Nó không có nút Home và End mà phải ấn tổ hợp nhiều phím mới Home và End được.
Phím điều hướng cũng phức tạp, khó nhớ hơn bản full rất nhiều.
Đấy là đối với Windows.
OS khác còn nhọc hơn.
@vnstockguru Có j đâu mà nhọc, win + mac thì fn + lên , fn + xuống , xài máy tính mà k học shortcut thì chán lắm, xài pts mới thấy shortcut lợi hại
jerryno6
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanglong0712 Cám ơn, he he, cài phím tắt vầy tiện á.
@hoanglong0712 Không nhé. Là tổ hợp Cltr Fn Shift backward/forward arrow nhé. Với người gõ tốc ký khoảng 60 từ liên tục thì phím tắt nhiều sẽ cản trở tốc độ và tính chính xác, liên tục trong dòng suy nghĩ.

Bàn phím và chuột mình gán nhiều hàm (function) để tăng tốc xử lý. Chuột cũng được gán 6 tính năng khác nhau luôn.
@vnstockguru Bác xài chuyên nghiệp vậy là phải fullsize rồi , dân kế toán văn phòng chuyên nghiệp k xài mini nổi
@hoanglong0712 Em mua mini vì đẹp bác ạ. Giờ dùng cho iPad bác ạ.
Thích màu trắng nhưng thích mxKey bản full hơn
lnmkhoa
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy bữa giá 2tr6 định cắn răng múc. Mà cả tháng nay thấy shopee office Logitecg toàn hết hàng. Nay vào xem lại có hàng thấy giá đội lên 2tr999 😭. Nay tinhte lên bài khen nữa. Ôi thôi vở mộng
@lnmkhoa Kiếm ai bán 99% mà xúc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019