Vn làm cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp...
TsanHoang
5 thángBình luận: 7
Vn làm cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp...
Vn làm cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp...
Báo đảng đưa tin Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe cao tốc mới về miền Tây nhưng né chuyện tuyến đường này thiếu làn dừng khẩn cấp do… thiếu vốn.

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa được thông xe kỹ thuật và phục vụ xe cộ trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trên mạng xã hội, nhiều tài xế háo hức bàn về tuyến đường mới sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian từ Sài Gòn về miền Tây.


Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nhìn từ trên cao. Courtesy of Zing
“Lỗi thiết kế”

Quảng cáo


Tuy vậy, theo ghi nhận của báo Zing, một video clip được đăng tải ghi lại cảnh tài xế đi trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều tài xế thất vọng khi thấy cao tốc này chỉ được thiết kế hai làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp.

“Cao tốc gì mà có 2 làn vậy trời, làn dừng khẩn cấp đâu?”, tài khoản Minh An đặt câu hỏi. “Như thế này thì sao dám đạp ga? Chắc chỉ dám đi 60 km/h”, một tài xế khác nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên diễn đàn Oto+ đồng thời là một tài xế có thâm niên, gọi việc đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp là “lỗi thiết kế”, bởi vai trò của làn dừng khẩn cấp rất quan trọng.

“Làn dừng khẩn cấp có hai chức năng. Thứ nhất là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau. Thứ hai là trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận được các nạn nhân”, ông Thắng giải thích.

Tại Việt Nam, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Hà Nội – Ninh Bình, Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây hay Sài Gòn – Trung Lương đều có làn dừng khẩn cấp. Hạng mục tưởng như thiết yếu này lại không có trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dù tốc độ khai thác của cao tốc này là 80 km/h.


Ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước CSVN (bìa phải) tại lễ thông xe tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Courtesy of Zing
“Do khó khăn về vốn đầu tư”

Báo Zing dẫn phản hồi của ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Tiền Giang: “Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn một không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thay vào đó, dự án chỉ một số điểm dừng cục bộ trên tuyến đang được hoàn thiện (sáu điểm trên hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận và 5 điểm ở chiều ngược lại).

Quảng cáo


Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn một thì mặt đường chỉ rộng 17 m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến.”

Trong khi đó, đại diện Bộ Giao thông – Vận tải CSVN cho biết dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn một không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến là do khó khăn về vốn đầu tư. Chuyện này đã được thống nhất từ khâu thiết kế kỹ thuật trước khi khởi công dự án.

Ở những giai đoạn sau, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thêm hai bên để đạt quy mô 6-8 làn xe và sẽ xây đủ làn dừng khẩn cấp. Tuy vậy, thời điểm triển khai giai đoạn hai của dự án chưa được ấn định do Bộ Giao thông – Vận tải cần thời gian để bố trí vốn.

Bạn đọc Vương Vĩ Kỳ để lại bình luận bên dưới bài báo về chuyện cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thiếu làn dừng khẩn cấp: “Cao tốc mà không có làn khẩn cấp và tốc độ 80 km/h thì không đạt tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Ở các nước như Mỹ hay Châu Âu cao tốc tối thiểu 60 mile/h tương đương khoảng 95 km/h và luôn có làn khẩn cấp đề phòng xử lý sự cố. Trong khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch nối Sài Gòn và các tỉnh miền Tây.”

Định Tường
7 bình luận
ghost85
TÍCH CỰC
5 tháng
Cái này cần một dự án mới để làm làn khẩn cấp
Ngạo nghễ với thế giới quá, bọn giãy chết sao xây được như chúng ta.
Cứ chạy vài tháng rồi sửa chữa mở rộng sau. Tiền ngoại đâu thiếu.
2 làn khó mà cao tốc! Đúng là chỉ dám tới 60km/h...
Bớt được mấy chiếc xe máy thì chạy cũng nhanh rồi!
Ý kiến ít thôi, mai anh lại hô biến 2 làn thành 1 làn thường + 1 làn khẩn cấp cho có khẩn cấp nhé 😆)
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Không có dải phân cách, không có quy định tốc độ tối thiểu, hẹp hơn, kém hơn cả đường đồng bằng cấp 1 mà còn được gọi là cao tốc nữa là. Đòi hỏi làn khẩn cấp là đòi hỏi hơi cao đấy! Phải đặt tên nó là cao tốc để còn được áp mức phí cao tốc!








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019