3 vấn đề của xe máy điện hiện nay: ít lựa chọn, phụ thuộc vào pin và khó khăn cho người ở chung cư

MinhTriND
21/1/2022 16:33Phản hồi: 232
3 vấn đề của xe máy điện hiện nay: ít lựa chọn, phụ thuộc vào pin và khó khăn cho người ở chung cư
Xe điện nói chung đang là xu hướng của thế giới, và Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn mà nhận thức và lựa chọn sở hữu, sử dụng xe điện cũng nhiều hơn. Riêng đối với thị trường xe máy điện, chúng ta cũng có những câu chuyện, những vấn đề khác nhau ở thời điểm này. Trong bài viết này thì mình sẽ chia sẻ lại một số quan điểm liên quan tới các vấn đề đó, khi mà bản thân là một người thực sự có nhu cầu mua và sử dụng xe máy điện.

Không có quá nhiều sự lựa chọn với độ tin cậy cao


xe-may-dien-tinhte-1.jpg

Sẽ không thật sự đúng nếu nói rằng không có quá nhiều sự lựa chọn nếu bạn đang tìm mua 1 chiếc xe máy điện. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ mua 1 chiếc xe là cần sự chăm sóc, bảo dưỡng lâu dài, và thực tế thì chúng ta sẽ thật sự gặp khó khăn khi lựa chọn 1 thương hiệu xe máy điện ở Việt Nam mang lại cảm giác an toàn đó.

Đối với thị trường xe máy xăng thông thường, sở dĩ những thương hiệu như Honda hay Yamaha được lựa chọn nhiều hơn cả một phần là bởi vì họ có các hệ thống đại lý, bảo dưỡng xe rộng khắp, từ thành thị cho những vùng nông thôn xa xôi, khoan hãy bàn tới thương hiệu đã quá lâu đời và sự tin cậy mà họ xây dựng được.

xe-may-dien-tinhte-9.jpg

Quay lại bức tranh xe máy điện ở Việt Nam, chúng ta nhìn thấy sự góp mặt của VinFast, còn lại là sự chiếm sóng của các thương hiệu đến từ Trung Quốc, tiêu biểu như Yadea và hàng loạt các hãng nhỏ khác được bày bán thông qua những đại lý tư nhân. Một vài cái tên khác mà chúng ta có thể nghĩ tới khi nhắc tới xe máy điện còn có PEGA hay gần đây là startup xe điện Dat Bike của Việt Nam.

xe-may-dien-tinhte-5.jpg

Với giá bán dao động từ khoảng 25 - hơn 50 triệu, anh em cũng có tương đối nhiều lựa chọn xe với mẫu mã khác nhau, phạm vi hoạt động khác nhau. Có 1 khuynh hướng chung, đó là muốn phạm vi hoạt động xa, bạn bỏ thêm tiền, điều này không lạ đối với xe điện nói chung chứ không riêng gì xe máy điện. Bỏ ra số tiền không nhỏ để mua xe, nhưng việc có sử dụng chiếc xe đó và được hãng chăm sóc trong ít nhất 3 - 5 năm như dòng đời tối thiểu của 1 chiếc xe máy hay không là vấn đề khiến mình lăn tăn.

VinFast từng khẳng định sẽ triển khai trạm sạc nhanh cho dòng xe Klara A1 nhưng rồi không có, họ cũng loại bỏ “trạm sạc” - 2 ổ điện thông thường lắp trước các cửa hàng VinMart, giờ là WinMart+ (do thương vụ bán Vin Mart cho Masan). Điều này khiến cho người dùng dòng Klara A1 như mình trước đây cảm thấy bất an khi sử dụng xe và không còn cảm nhận được sự quan tâm đến từ hãng.

xe-may-dien-tinhte-3.jpg

Năm 2019, MBI ra mắt các dòng xe máy điện Mbigo tại Việt Nam với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với VinFast. Nhưng gần 1 năm sau đó, họ biến mất khỏi thị trường. Ai biết được rằng, liệu chuyện như vậy có xảy ra với các thương hiệu như Yadea? Câu chuyện của Dat Bike dù có hơi đặc biệt, nhưng họ cũng chưa thể xây dựng được niềm tin lớn và đảm bảo khách hàng mua xe sẽ được chăm sóc khi xe có vấn đề trong vài năm tới.

Có lẽ, thị trường cần có sự gia nhập của các “ông lớn”. Honda đã bắt đầu triển khai một số dòng xe điện dưới dạng thử nghiệm và Yamaha cũng đã ra mắt một vài mẫu xe máy điện của họ ở thị trường quốc tế. Mong rằng, họ không bỏ qua Việt Nam - 1 thị trường xe máy tiềm năng.

Quảng cáo


Phạm vi hoạt động chỉ phụ thuộc vào pin


xe-may-dien-tinhte-2.jpg

Vấn đề của xe điện từ những ngày đầu, đó là bài toán phạm vi hoạt động và mạng lưới trạm sạc hoặc đổi pin. Đa phần việc sử dụng xe máy điện tại Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào dung lượng pin của xe hay cụ thể hơn là quãng đường di chuyển được sau mỗi lần sạc.

Gần như đối với mỗi 1 người dùng, nhà vẫn là trạm sạc lý tưởng, thậm chí là duy nhất. Về lâu dài, điều này không ổn. Bởi nó đi ngược lại với sự phát triển của xe điện nói chung, và nếu nhìn ở các quốc gia đang thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện, chúng ta sẽ thấy được đi kèm với xe còn là cơ sở hạ tầng, là mạng lưới trạm sạc dày đặc hoặc ít nhất là trạm đổi pin.

xe-may-dien-tinhte-6.jpg

Hiện tại ở Việt Nam, dường như chỉ có VinFast là triển khai hình thức đổi pin cho một số dòng xe hiện tại của họ. Sau thương vụ mua bán giữa VinMart và Masan, VinFast chuyển địa điểm đổi pin về "hệ thống Xưởng Dịch vụ và Showroom Vin3S” và theo họ cho biết là có rất nhiều những điểm như vậy trên toàn quốc. Mong là hướng đi này tiếp tục được duy trì trong tương lai.

xe-may-dien-tinhte-8.jpg

Quảng cáo


Ảnh

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như dòng xe Weaver của Dat Bike, đa phần xe máy điện hiện tại đều có phạm vi hoạt động không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong 1-2 ngày mà không cần sạc. Lộ trình cần được tính toán cụ thể nếu không muốn hết điện giữa chừng, và điều này hình thành nên tâm lý, nếu đi làm xa, nhu cầu đi nhiều, thì đừng mua xe điện. Chưa kể, sau khi mua sử dụng và cảm thấy phạm vi hoạt động không đáp ứng nhu cầu, một số anh em còn nghĩ tới giải pháp “độ” pin, giúp cho pin nhiều hơn, phạm vi lớn hơn, và chắc chắn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

Chưa thật sự có giải pháp cho người dùng xe máy điện ở chung cư


xe-may-dien-tinhte-10.jpg

Ở thời điểm này, một số chung cư đã có lắp đặt các trạm sạc điện dành cho xe của VinFast. Tuy nhiên, mô hình này có lẽ cần nhân rộng không chỉ ở chung cư của Vin, xe của Vin mà còn là tiện ích mà các chủ đầu tư của chung cư cần nghĩ đến để tăng sức hút cho các dự án của họ. Hiện tại, người dùng xe máy điện ở nhà chung cư đa phần đều chọn giải pháp mang pin lên nhà sạc, nếu như pin của xe là loại có thể tháo rời.

Trong tình huống sử dụng xe mà pin không thể tháo, chỉ còn cách là thoả thuận với bảo vệ chung cư hoặc ban quản lý để có những giải pháp phù hợp. Phương án cuối cùng là mang xe lên văn phòng công ty để sạc hoặc nếu không có cách nào khác thì đành chờ cho tới khi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã ổn định hơn rồi mới mua.

Anh em nghĩ sao về những vấn đề mà mình vừa nêu, để lại bình luận bên dưới để chia sẻ thêm nha.
232 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chờ ô lớn nhảy vào chứ Vin kiểu đem con bỏ chợ thế này k ổn lắm
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@Double D Vin hiện tại ngoài bđs thì thươg hiệu khác toàn làm ăn sổi, ăn nhanh. Vinschool Vinmec bảo phi lợi nhuận nhưng phí rất cao, chỗ nào ko lợi nhuận là dẹp luôn. Nhưng vụ Vinfast mình mong xe điện chạy đầy đường, kể cả vào túi Vin cũng ủng hộ. Quan trọng vì 1 VN phtr theo hướng sản xuất hơn là nhập khẩu. Mong 1 ngày xe VN chạy đầy đường giống Huyndai chạy đầy đường ở Hàn.
Sylept
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Double D Hay nhìn những gì Vin làm,đừng nghe những gì Vin nói bác à =))
@Sylept K ai phủ nhận cả nhừn đúng là ô vin chỉ có mảng bđs là ăn dày nhất nhưng làm cũng ok nhất! Còn lại toàn kiểu demo thôi 😆
@DKez Pt sản xuất thì mới giàu được chứ cứ bán đất qua lại thì chỉ có làm phân hoá giàu nghèo tăng lên chứ lợi lộc gì
ngnclht
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không thể phủ nhận xe điện là xu thế, những mẫu VF5,7,9 năm nay thiết kế rất đẹp, nhưng hiện tại chắc vẫn trung thành với xe xăng
hungtrumno
TÍCH CỰC
2 năm
@LongNguyen2002 Họ không nói về lý do trung thành xe xăng thì bạn cũng không được phán xét là "ý thức" của họ thế này thế nọ. Còn làm được gì cho môi trường thì không thiếu cách, chẳng hạn như không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng đồ nhựa... nhưng tuyệt đối không được đánh đồng việc "bảo vệ môi trường" với việc "phải mua xe điện" để thể hiện "ý thức cao". Nó giống như kiểu tư duy "không mua điện thoại hãng Bờ" tức là "ý thức yêu nước kém" vậy.
hungtrumno
TÍCH CỰC
2 năm
@LongNguyen2002 Ở đây không nói là chờ người khác làm sẵn. Vấn đề đây là mối quan hệ giữa Nhà sản xuất và Khách hàng, tức là quan hệ mua bán trao đổi sòng phẳng. Do vậy đừng lấy lý do "yêu môi trường" (hay "yêu nước") ra để buộc người ta phải chấp nhận mua hàng của mình. Ông muốn bán được sản phẩm thì ông phải làm tốt, ko nên viện cớ "yêu môi trường" để dụ người khác mua. Ý tôi chỉ có vậy thôi.
@hungtrumno Xin lỗi bác lại làm bác nâng cao quan điểm rồi =))) bác nhạy cảm quá. Bình luận ban đầu em chẳng hề nói nhận thức đúng hay sai. Em chỉ mong nhận thức thay đổi vì rõ ràng xe điện có lợi cho môi trường hơn, bác ấy trung thành với xe xăng thì rõ ràng điểm trừ cho môi trường. Nói thế mà bác cũng bảo em phán xét thì rồi, em sai haha.
@hungtrumno Mà bác cũng hơi chuyện nọ xọ chuyện kia. Từ góc nhìn nếu bác là chủ hãng xe, ban điều hành hãng xe bác hãy bàn tới chiến lược bán hàng. Từ góc nhìn người tiêu dùng thì ai bắt bác làm gì được, bác khó chịu với kiểu truyền thông thế thì bác không mua, thế thôi. Bác ý kiến thông điệp, chiến lược của nhà sản xuất để làm gì nhỉ? Mà nói thật, mấy cái thông điệp "yêu nước" "yêu môi trường" toàn do anti fan và fan tự suy diễn, chả có nhà sản xuất nào lại đi chửi thẳng mặt những người không mua là không "yêu nước", không "yêu môi trường". Thân ái.
mình cũng ở chung cư và thấy việc sạc xe điện cực kỳ bất tiện, cho nên đợt trc muốn đặt vf e34 nhưng cũng đành thôi
@cheetah_fast cái này làm dễ không ấy mà, dưới hầm thì cần gì sơn đẹp đâu, bóc tường ra kéo dây xuống là xong thôi. Hồi mới xây chung cư e có mỗi b1 là có ổ cắm, giờ kéo xuống b3 luôn rồi
@vqt907 Ở Vn vẫn chưa phát triển điều kiện phục vụ cho xe điện
@satthuvip777 trạm sạc tiêu chuẩn của vinfast là 11kW, chung cư vừa vừa bét cũng phải lắp 5 cái, tính cả ngưỡng an toàn khi peak power thì phải cỡ 70kW, xin lỗi bạn chứ nó lại đơn giản như bạn mua ổ điện ở tạp hoá về cắm ấy nhỉ 😆
@vqt907 ý e là dùng lưới điện dân dụng thôi bác, Nhiều người muốn sạc nhanh nhưng quên mất 1 điều là, nếu để sạc qua đêm từ 9h tối đến 7h sáng hôm sau, thì cũng ngang ngửa sạc ngoài trạm sạc tầm 20p, trong khi khoảng thời gian đó thì có mấy khi lái xe ra đường. Có thể nó khá bất tiện cho người đi xa, nhưng những ai cần đi lại hàng ngày trong nội đô thì cũng ok rồi
datmacom
TÍCH CỰC
2 năm
Ai mua xe Vin bây giờ thật sự dũng cảm. Mặc dù xe đẹp thật
Safina
ĐẠI BÀNG
2 năm
@datmacom Dũng cảm thì chưa chắc, nhưng chắc chắn là dư tiền!
@Safina Dũng cảm thì không biết, nhưng chắc chắn là muốn tiết kiệm tiền hoặc bảo vệ môi trường.
đừng bao h mua xe điện ít nhất là trong 5 năm tới.
đừng bao h mua xe của Vin vì sẽ bị bỏ rơi ai bik dc
@pomme_bleu Quan niệm gì hè? Quan niệm của tôi là hàng hoá trên kệ nếu sàng sàng giá nhau thì mua ủng hộ hàng vn, vậy thôi chứ có gì đâu. Đó là lý do tui ko mua nổi con bphone & con Lux, vì 2 sản phẩm này là hạng sang, dành cho người trong hoàng gia mới mua nổi, dân đen sao mua được. Dù có khá giả cũng chả mua được, phải là người trong hoàng gia cậu hiểu hôn
@paNda[fg] Sing là công ty holding, mức thuế đóng cho Sing phụ thuộc vào lợi nhuận chuyển về holding. Nhà máy vinfast hoạt động ở vn, mức thuế đóng ở vn phụ thuộc vào việc kê khai lợi nhuận ở đây. Vấn đề này phức tạp. Đừng phán, nghe ngu lắm.
@khanhdepdzai1706 lại đánh tráo khái niệm "ngừng sản xuất" và "bỏ rơi, không hỗ trợ, đem con bỏ chợ" =))
dân tinhte nhưng toàn thấy tinhtuong là nhiều
@paNda[fg] ưu đãi thuế cho xe điện thành ưu đãi cho Vinfast =)) Porsche Taycan ném cho chó à 😃 muốn chỉ trích người khác, thì nên học cách tư duy đúng vấn đề trc đã

Cơ chế chưa cho phép doanh nghiệp VN IPO trên Nasdaq thì việc tạo pháp nhân trung gian ở SGP là đương nhiên, vấn đề ai là thằng sở hữu pháp nhân đó.
nói như m thì Samsung VN là của Việt Nam?
Chính xác 3 vấn đề! Và một vấn đề nữa là vòng đời xe máy điện ngắn hơi xe moto đốt trong!
@geoterre Ngắn hay dài không phụ thuộc xe điện hay xăng bác ạ. Nó phụ thuộc vào cam kết và khả năng hỗ trợ người dùng sau khi mua xe, chính sách hậu mãi, các điểm sửa chữa xe và một phần khách quan nữa là độ bao phủ của xe tới người dùng.
Xe xăng thôi, ví như bác mua Honda, Yamaha thì bác sửa đâu cũng được vì nó phổ biến, qua Vespa nó đã khác. Xe điện cũng vậy thôi, nếu nó phổ biến, độ bao phủ lớn thì thợ họ sẽ tìm cách học hỏi để có thể sửa chữa, còn một vài ba cái thì mang sửa cũng chỉ nhận cái lắc đầu thôi.
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
@_MyLoveIsWinter_ Có chứ sao ko
Ko phải tự nhiên mà người ta phải thay nhớt định kỳ
Nó giúp động cơ bền hơn, êm hơn
Giống như chạy bộ lâu thì phải uống nước
Xe điện tuy ko có động cơ đốt trong, ko cần thay nhớt
Nhưng động cơ điện cũng phải hoạt động nhiều vậy mà lại ko có chất nào để bảo dưỡng
Giống như khát mà ko có gì uống
Đến máy tính còn dc “uống” dung dịch tản nhiệt mà
@hadryan Có cần bảo dưỡng chứ không phải không cần, tuy nhiên cách thức hoạt động của động cơ điện khác với động cơ xăng. Cái này bác có thể nghiên cứu những bài chuyên sâu, mình không nói kĩ nữa, động cơ điện không chổi than độ bền rất cao và dễ bảo dưỡng hơn so với động cơ xăng rất nhiều. Về độ bền, chưa ai dám nói động cơ điện không bền bằng động cơ xăng. Tất nhiên xăng hay điện cũng vẫn cần bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
"Chạy bộ lâu thì phải uống nước" - đúng với con người, nhưng cơ chế của máy móc nó khác nhau, máy điện nó lại chia ra động cơ chổi than và không chổi than, máy xăng, máy dầu, máy hơi nước nó khác nhau, vẫn cần bảo trì nhưng cách bảo trì khác nhau. Đơn cử như xe ga và xe số, côn khô và côn ướt nó đã khác rồi.
thienson062
ĐẠI BÀNG
2 năm
@geoterre thử chạy xe Vespa và tìm chổ sửa chửa đi rồi sẽ hiểu nha
đồ thì mắt mà người sửa cũng chả biết đâu mà lần
@hadryan Cái động cơ trong máy phát điện chạy 24/7 bác nghĩ nó có bền không?
Động cơ xăng nó quan trọng nhớt tản nhiệt vì hiệu suất nó chỉ có 20 - 35% thôi, còn lại là thành nhiệt.
Còn bảo trì dĩ nhiên thằng nào cũng cần bảo trì thường xuyên nếu muốn hoạt động bền bỉ.
Cái nói vòng đời ngắn ở đây là nói về pin thôi.
kenilt
TÍCH CỰC
2 năm
Mình muốn mua 1 chiếc, nhưng thật sự ở chung cư thì sạc điện quá khó, nên bó tay.
@kenilt Tùy chung cư ấy bác. Bác nên vận động ban quản lý lập 1 khu vực sạc. Không vận động được thì hô hào cư dân cùng vận động. Phải có hành động mới hy vọng có được kết quả bác ạ.
@kenilt Cùng phân vân với mình
Hydrid vẫn tối ưu.
@Gold Trader Chuẩn 😃
@Gold Trader Hybrid về cơ bản nó phải có 2 loại động cơ trên cùng 1 chiếc xe. Thiết kế khó hơn, mắc hơn, chi phí bảo trì cao hơn, chỉ phù hợp với xe hơi thôi bác. Xe máy thì chưa ổn lắm. Nên các hãng lớn mới chỉ dừng lại ở mức giới thiệu 1 2 sản phẩm bán demo thôi.
@_MyLoveIsWinter_ Thời đại nào rồi còn nghĩ đến xe máy. Ngay cả Trung Quốc còn cấm xe máy ở đô thị lâu rồi. Xe hydrid bán cũng nhiều và lâu rồi. Camry hydrid đi 100km 4 lít xăng gần bằng chiếc Sh quá tiết kiệm xăng.
xe đạp và vận tải công cộng, chứ thay xe máy xăng bằng xe máy điện cũng như ko, sáng ra đi làm thấy kẹt xe là mất thời gian...
ket_xe.jpg
@Ssk223 nước đi sau cứ học nước đi trước, thiếu gì nước quy hoạch tốt ko học, chỉ copy dán nhưng sao cứ bày vẻ cho mệt...
lehung80
ĐẠI BÀNG
2 năm
@abc_8989 Hoc các nước thì lấy gì mà ăn hả bạn? Bạn thấy nước nào mà quan chức giàu nhanh như ở VN không?
@Methylamine thế đám ô tô đi dàn ngang chiếm hết lòng đường để đâu 😆 đi đúng làn để lại 1 làn cho xe máy xem nào =)) tự nhiên xe máy lại phải leo vỉa à
@vanlinh2905 Haha chỉ có lũ xe máy ngu học không biết luật giao thông mới nói như thế này, câu cửa miệng của bọn xe máy
port2life
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đọc bài mới thấy, ở chung cư là cấm đi ô tô điện VF luôn à ? 😁
@port2life Chung cư thì hên xui lắm. Có trụ sạc nhưng dễ bị ô tô khác chiếm mất vì ai cho ưu tiên?
August Shaun
ĐẠI BÀNG
2 năm
Còn cả một chặng đường nữa, bắt đầu nào cũng khó khăn cả.
Xe điện còn chặng đường khá dài :v
Việc áp dụng 1 chuẩn sạc chung khá là khó khăn, khi nào có 1 chuẩn chung thì việc xây trạm nó mới tiến triển đc.
@Trung Kiên7 đúng rồi, nên có 1 chuẩn sạc chung cho xe máy điện và ô tô điện.
@Trung Kiên7
Tôi tin em!
Waynell
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tháy có vẻ đây chỉ là trên lý thuyết thôi chứ thực tế nó khác xa lắm, lúc sử dụng sẽ xuất hiện vô số vấn đề
@cheetah_fast Beijing x7 gì ý kìa 😁
@sskkb Beijing x7 vẫn còn đắt lắm!
@Waynell Tôi xài xe máy điện 2 năm nay, làm gì có chuyện "vô số" vấn đề như bác nói. Mời bác kể.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
2 năm
Từ lúc có xe con thì xe máy xăng chỉ để đi chợ. Sau đó mua xe máy điện thì quá là tiện dụng. Xe máy xăng để không.
@xjutommax Đi xe điện rất tiết kiệm tiền, nên mình cũng suy nghĩ
các hãng xe xăng truyền thống như Misubishi cũng phải cỡ 2025 mới có xe EV ngon, có lẽ phải đợi thêm 3 năm nữa. xe hơi điện phát triển, tự nhiên xe máy cũng vậy, tư tưởng thay đổi theo.
Xe xấu quá.
Nhiều bác chưa có xe cũng vào chém tung toé ...
Cười vô mặt
minoan
CAO CẤP
2 năm
@TsanHoang Ko biết hát ko được chê ca sĩ hát dở cụ nhỉ 😁
ủa ủa, mình thấy xe máy điện có cả rừng mẫu của nhiều thương hiệu khác nhau mà ta, sao lại ít lựa chọn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019