Xe điện nói chung đang là xu hướng của thế giới, và Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn mà nhận thức và lựa chọn sở hữu, sử dụng xe điện cũng nhiều hơn. Riêng đối với thị trường xe máy điện, chúng ta cũng có những câu chuyện, những vấn đề khác nhau ở thời điểm này. Trong bài viết này thì mình sẽ chia sẻ lại một số quan điểm liên quan tới các vấn đề đó, khi mà bản thân là một người thực sự có nhu cầu mua và sử dụng xe máy điện.
Sẽ không thật sự đúng nếu nói rằng không có quá nhiều sự lựa chọn nếu bạn đang tìm mua 1 chiếc xe máy điện. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ mua 1 chiếc xe là cần sự chăm sóc, bảo dưỡng lâu dài, và thực tế thì chúng ta sẽ thật sự gặp khó khăn khi lựa chọn 1 thương hiệu xe máy điện ở Việt Nam mang lại cảm giác an toàn đó.
Đối với thị trường xe máy xăng thông thường, sở dĩ những thương hiệu như Honda hay Yamaha được lựa chọn nhiều hơn cả một phần là bởi vì họ có các hệ thống đại lý, bảo dưỡng xe rộng khắp, từ thành thị cho những vùng nông thôn xa xôi, khoan hãy bàn tới thương hiệu đã quá lâu đời và sự tin cậy mà họ xây dựng được.
Không có quá nhiều sự lựa chọn với độ tin cậy cao
Sẽ không thật sự đúng nếu nói rằng không có quá nhiều sự lựa chọn nếu bạn đang tìm mua 1 chiếc xe máy điện. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ mua 1 chiếc xe là cần sự chăm sóc, bảo dưỡng lâu dài, và thực tế thì chúng ta sẽ thật sự gặp khó khăn khi lựa chọn 1 thương hiệu xe máy điện ở Việt Nam mang lại cảm giác an toàn đó.
Đối với thị trường xe máy xăng thông thường, sở dĩ những thương hiệu như Honda hay Yamaha được lựa chọn nhiều hơn cả một phần là bởi vì họ có các hệ thống đại lý, bảo dưỡng xe rộng khắp, từ thành thị cho những vùng nông thôn xa xôi, khoan hãy bàn tới thương hiệu đã quá lâu đời và sự tin cậy mà họ xây dựng được.
Quay lại bức tranh xe máy điện ở Việt Nam, chúng ta nhìn thấy sự góp mặt của VinFast, còn lại là sự chiếm sóng của các thương hiệu đến từ Trung Quốc, tiêu biểu như Yadea và hàng loạt các hãng nhỏ khác được bày bán thông qua những đại lý tư nhân. Một vài cái tên khác mà chúng ta có thể nghĩ tới khi nhắc tới xe máy điện còn có PEGA hay gần đây là startup xe điện Dat Bike của Việt Nam.
Với giá bán dao động từ khoảng 25 - hơn 50 triệu, anh em cũng có tương đối nhiều lựa chọn xe với mẫu mã khác nhau, phạm vi hoạt động khác nhau. Có 1 khuynh hướng chung, đó là muốn phạm vi hoạt động xa, bạn bỏ thêm tiền, điều này không lạ đối với xe điện nói chung chứ không riêng gì xe máy điện. Bỏ ra số tiền không nhỏ để mua xe, nhưng việc có sử dụng chiếc xe đó và được hãng chăm sóc trong ít nhất 3 - 5 năm như dòng đời tối thiểu của 1 chiếc xe máy hay không là vấn đề khiến mình lăn tăn.
VinFast từng khẳng định sẽ triển khai trạm sạc nhanh cho dòng xe Klara A1 nhưng rồi không có, họ cũng loại bỏ “trạm sạc” - 2 ổ điện thông thường lắp trước các cửa hàng VinMart, giờ là WinMart+ (do thương vụ bán Vin Mart cho Masan). Điều này khiến cho người dùng dòng Klara A1 như mình trước đây cảm thấy bất an khi sử dụng xe và không còn cảm nhận được sự quan tâm đến từ hãng.
Năm 2019, MBI ra mắt các dòng xe máy điện Mbigo tại Việt Nam với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với VinFast. Nhưng gần 1 năm sau đó, họ biến mất khỏi thị trường. Ai biết được rằng, liệu chuyện như vậy có xảy ra với các thương hiệu như Yadea? Câu chuyện của Dat Bike dù có hơi đặc biệt, nhưng họ cũng chưa thể xây dựng được niềm tin lớn và đảm bảo khách hàng mua xe sẽ được chăm sóc khi xe có vấn đề trong vài năm tới.
Có lẽ, thị trường cần có sự gia nhập của các “ông lớn”. Honda đã bắt đầu triển khai một số dòng xe điện dưới dạng thử nghiệm và Yamaha cũng đã ra mắt một vài mẫu xe máy điện của họ ở thị trường quốc tế. Mong rằng, họ không bỏ qua Việt Nam - 1 thị trường xe máy tiềm năng.
Quảng cáo
Phạm vi hoạt động chỉ phụ thuộc vào pin
Vấn đề của xe điện từ những ngày đầu, đó là bài toán phạm vi hoạt động và mạng lưới trạm sạc hoặc đổi pin. Đa phần việc sử dụng xe máy điện tại Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào dung lượng pin của xe hay cụ thể hơn là quãng đường di chuyển được sau mỗi lần sạc.
Gần như đối với mỗi 1 người dùng, nhà vẫn là trạm sạc lý tưởng, thậm chí là duy nhất. Về lâu dài, điều này không ổn. Bởi nó đi ngược lại với sự phát triển của xe điện nói chung, và nếu nhìn ở các quốc gia đang thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện, chúng ta sẽ thấy được đi kèm với xe còn là cơ sở hạ tầng, là mạng lưới trạm sạc dày đặc hoặc ít nhất là trạm đổi pin.
Hiện tại ở Việt Nam, dường như chỉ có VinFast là triển khai hình thức đổi pin cho một số dòng xe hiện tại của họ. Sau thương vụ mua bán giữa VinMart và Masan, VinFast chuyển địa điểm đổi pin về "hệ thống Xưởng Dịch vụ và Showroom Vin3S” và theo họ cho biết là có rất nhiều những điểm như vậy trên toàn quốc. Mong là hướng đi này tiếp tục được duy trì trong tương lai.
Quảng cáo
Ảnh
Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như dòng xe Weaver của Dat Bike, đa phần xe máy điện hiện tại đều có phạm vi hoạt động không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong 1-2 ngày mà không cần sạc. Lộ trình cần được tính toán cụ thể nếu không muốn hết điện giữa chừng, và điều này hình thành nên tâm lý, nếu đi làm xa, nhu cầu đi nhiều, thì đừng mua xe điện. Chưa kể, sau khi mua sử dụng và cảm thấy phạm vi hoạt động không đáp ứng nhu cầu, một số anh em còn nghĩ tới giải pháp “độ” pin, giúp cho pin nhiều hơn, phạm vi lớn hơn, và chắc chắn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn.
Chưa thật sự có giải pháp cho người dùng xe máy điện ở chung cư
Ở thời điểm này, một số chung cư đã có lắp đặt các trạm sạc điện dành cho xe của VinFast. Tuy nhiên, mô hình này có lẽ cần nhân rộng không chỉ ở chung cư của Vin, xe của Vin mà còn là tiện ích mà các chủ đầu tư của chung cư cần nghĩ đến để tăng sức hút cho các dự án của họ. Hiện tại, người dùng xe máy điện ở nhà chung cư đa phần đều chọn giải pháp mang pin lên nhà sạc, nếu như pin của xe là loại có thể tháo rời.
Trong tình huống sử dụng xe mà pin không thể tháo, chỉ còn cách là thoả thuận với bảo vệ chung cư hoặc ban quản lý để có những giải pháp phù hợp. Phương án cuối cùng là mang xe lên văn phòng công ty để sạc hoặc nếu không có cách nào khác thì đành chờ cho tới khi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã ổn định hơn rồi mới mua.
Anh em nghĩ sao về những vấn đề mà mình vừa nêu, để lại bình luận bên dưới để chia sẻ thêm nha.