Đây là chiếc bàn phím Fullsize nhỏ gọn và tốt nhất dành cho Mac mà mình từng sử dụng

nhannguyen0912
27/1/2022 14:16Phản hồi: 95
Đây là chiếc bàn phím Fullsize nhỏ gọn và tốt nhất dành cho Mac mà mình từng sử dụng
Anh em có khi nào phân vân khi tìm mua một chiếc bàn phím cơ phù hợp với hệ sinh thái của nhà Apple chưa? Mình thấy đây là chủ đề được khá nhiều anh em quan tâm đến, ngoài bàn phím Magic Keyboard thì đâu là bàn phím tương thích tốt nhất với Mac/iPhone/iPad? Bài viết này mình sẽ review đôi chút về em bàn phím mà mình dùng hằng ngày cùng với chiếc Macbook Pro của mình - Keychron K4. Đây là một chiếc bàn phím Fullsize tuy không phải là tốt nhất dành cho Mac nhưng những trải nghiệm cùng với em đó là vô cùng đáng giá.

Phiên bản K4 mình review lần này là bản nhôm LED RGB, mình sử dụng cùng gần 1 năm rồi. Bản nhôm thì nặng với cầm chắc tay hơn hẳn so với bản nhựa. Cảm giác gõ trên bản nhôm cũng sướng hơn hẳn, đầm tay và chắc chắn.
IMG_2521.jpeg
Thiết kế
Keychron K4 sở hữu layout phím 94% gồm có 100 phím, các phím được thiết kế nằm liền nhau, hàng phím media cũng như numpad không được tách rời như trên một số mẫu bàn phím Fullsize khác. Thiết kế này sẽ mang đến sự gọn gàng tối đa cho phím. Tuy nhiên nhược điểm là nếu chưa quen thì rất dễ bấm nhầm nếu anh em thao tác quá nhanh.

Vì là bản nhôm nên máy có kích thước khá nặng, lên tới 933g, với kích thước này mình nghĩ sẽ không phù hợp để mang vác đi làm việc, cũng như mang đi công tác. Phía dưới thân bàn phím sẽ có một cái cần gạt giúp nâng phím lên cao thêm 9 độ so với mặt bàn, nâng lên thì sẽ gõ phím thoải mái hơn hẳn. Tuy nhiên mình vẫn khuyên anh em nên sắm thêm một chiếc kê tay nữa để gõ cho thoải mái vì tổng thể phím cũng khá cao, anh em nào bàn tay hơi nhỏ thì nên chú ý nhé.
IMG_2525.jpg

Keycap
Nhiều anh em chơi phím thì luôn quan tâm đến vấn đề chất liệu làm keycap. Keycap mặc định của phím được làm từ chất liệu ABS Doubleshot, cũng khá tốt và chắc chắn. Nhưng mà mình hơi thất vọng cái rất dễ bám mồ hôi và dấu vân tay, mình thì thích chất liệu PBT hơn nên ABS sẽ là điểm trừ của em bàn phím này. Mình thấy mấy em bàn phím tầm trung của Akko cũng được trang bị keycap PBT hết rồi, mình không biết sao Keychron vẫn bảo thủ sử dụng keycap ABS trên mấy đời phím sau này nữa.
Màu sắc của keycap thì mình không bàn đến do gu mỗi người mỗi khác nhau.
IMG_2525.jpg
Switch
Switch của em K4 này thì đến từ nhà Gateron, với 3 tùy chọn là Red, Brown, Blue. Phiên bản mình đang sử dụng đây là bản Red, do tính chất của mình là làm văn phòng nên cần phím gõ nhẹ và yên tĩnh thôi. Trải nghiệm sau gần 1 năm sử dụng thì mình thấy vẫn gõ tốt, tuy không quá xuất sắc. Sau này thì mình có mang em nó đi lube thì đúng là có cải thiện đáng kể, gõ đã lướt êm hơn, tiếng đanh và chắc hơn. Mình không chuyên sâu lắm về bàn phím cơ nên cũng không biết test sound này nọ. Với công việc của mình làm văn phòng, xử lý văn bản, nhập liệu thì em K4 này đã đáp ứng được tốt rồi.

Tính năng
Keychron K4 cũng được trang bị các tính năng cơ bản như Bluetooth 5.1, có thể sử dụng dây type-C nếu anh em chơi game và cần kết nối mượt mà hơn, LED RGB xập xình với 15 chế độ cho anh em thoải mái tùy chỉnh. Một tính năng mà mình khá thích trên em này là Hot-swap, có thể thay switch khá đơn giản. Mình thì mới sắm một bộ switch Linear của Cherry về để gõ thử xem thế nào, khi nào hàng về thì mình sẽ trên tay cho anh em sau nhé.
IMG_2528.jpg
Pin
Pin theo thông số của nhà sản xuất là 4,000mAh, mình làm việc trên văn phòng, ngày làm 8 tiếng liên tục thì bàn phím có thể trụ được gần 1 tuần, cũng khá là ổn, mà xài sau này cũng khá lâu thì chỉ tầm được 4-5 ngày thôi, chắc do một phần pin cũng chai nhẹ rồi.

Khả năng kết nối
K4 có thể kết nối tốt với cả Win và Mac cũng như các thiết bị di động khác. Cạnh bên của bàn phím có một nút gạt chuyển đổi hệ điều hành. Các phím Option, Command, Control, hàng phím media đều được mô phỏng như trên Magic Keyboard cũng như bàn phím Macbook nên rất thuận tiện cho anh em xài Mac lần đầu sử dụng bàn phím cơ. Kết nối cũng nhanh chóng và dễ dàng, anh em chỉ cần giữ nút Fn và nhấn các phím số 1,2,3 để kết nối đến thiết bị mà anh em mong muốn. Ngoài ra thì K4 cũng có thể kết nối được 3 thiết bị cùng lúc rất thuận tiện cho anh em nào làm việc đa nhiệm.
IMG_2530.jpg

Quảng cáo


Một chiếc bàn phím cơ tốt dành cho Mac
Keychron K4 tuy không phải là chiếc bàn phím cơ tốt nhất dành cho Mac trên thị trường hiện nay nhưng những trải nghiệm trên chiếc bàn phím này đối với mình là vô cùng tốt, đáp ứng đủ nhu cầu làm việc văn phòng hằng ngày của mình, kết nối nhanh chóng và ổn định, trải nghiệm gõ phím tốt. Với mức giá chỉ từ 2 triệu đồng thì mình nghĩ nhiều anh em sẽ phân vân khi lựa chọn. Tuy nhiên nếu chỉ chọn bàn phím cơ cho công việc, kết nối với hệ sinh thái nhà Apple thì mình nghĩ Keychron vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Keke
image.jpg
ngocquangit
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tía-thằng-cu-hói Xin info con này với bạn ei!
888.888
TÍCH CỰC
2 năm
Chổ phần kết có sai chính tả, bạn chỉnh lại nhé
2021-11-30 22_42_24-Greenshot.png
@888.888 Phần nào v bạn sao mình ko thấy ta
@nhannguyen0912 “Option bàn phím cơ tốt hơn”
@888.888 "Chỗ" chứ không phải "Chổ" nhé bạn
@888.888 Ấy ấy sao xài win 10 lại để hình win11 làm mình hiểu nhầm 😅
“Bản nhôm thì nặng với cầm chắc tay hơn hẳn so với bản nhựa. Cảm giác gõ trên bản nhựa cũng sướng hơn hẳn, đầm tay và chắc chắn.“
Đoạn này khó hiểu hay do bạn viết nhầm? Theo mình là: “Tuy nhiên, cảm giác gõ trên bản nhựa sướng hơn” hoặc “Cảm giác gõ trên bản nhôm cũng sướng hơn hẳn”
@songoku_1206 Mình đã sửa lại nhé, hơi nhầm khúc đó tí
Apple0508
TÍCH CỰC
2 năm
@songoku_1206 mà bàn phím mà cầm trên tay làm gì nhỉ?
keithtran06
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Apple0508 Ấn tượng thôi. Dù sao cầm sướng vẫn tốt hơn ko sướng mà. Chất liệu gia công tốt cũng đáng tiền hơn. Cơ mà keychron nó ốp nhôm chắc cũng ko nặng hơn bnhiu so vs vỏ nhựa 😆
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
Làm cái kệ kê cao con lap lên nữa bác ơi
Dòng akko 3098b/n dùng sướng hơn con này
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trungbeo2020 Em đang dùng đây bác, dòng N, nhưng ngồi tối không thấy đường nên tháo keycap zin ra hết, thay bằng 1 bộ pudding cho dễ nhìn chữ.
Dizzy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này mà kêu keycap doubleshot là ông chủ thớt hiểu sai doubleshot là gì rồi.
ndv92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dizzy Là gì bạn nói xem? Không doubleshot thì xuyên led bằng cách nào?
@ndv92 Phun sơn chứ double shot nào xuyên LED 😆
inGodz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ndv92 Hả?? Làm 2shot để xuyên led ư? =]]
Dizzy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ndv92 Đây là keycap nhựa trắng đục rồi nó phun sơn để lại hình kí tự.
Akinori
TÍCH CỰC
2 năm
K380 và M590 quá ổn
Cười vô mặt
image.jpg
@Akinori Cái này k370 nhé.
Akinori
TÍCH CỰC
2 năm
@vnstockguru logitech làm gì có mã k370 bạn
Kinh vãi
@Akinori Nhìn tưởng bác bảo 480 và em đinh ninh ngõ 380, kiểu như nhỏ hơn bác 1 số. Sorry bác.
kungvn
CAO CẤP
2 năm
anh em vô mua keytroll thôi
minsk2021
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái cục nhựa trong bên phải cục storm 2 là gì thế bác ơi?
key troll mà tốt nhất cho mac j
kijuto.cse
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanglong0712 Chắc đang PR với seed để lùa gà
Nghe cộng đồng bảo hãng này dở. Nhưng thích con chuột hơn. Chuột to đã
@Hạt mè bé xíu E đã dùng và thấy lởm thật 😃
somaek✅
TÍCH CỰC
2 năm
@Hạt mè bé xíu Lởm thật mà
monkeyvn87
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng đang dùng con này. Khá ưng
thấy keychron q2 đang đc review trên youtube, mà thương hiệu này hình như toàn trên 2tr
Chuẩn bị hàng loạt bình luận vào chê nè 😃 Lần trước cũng y chang
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Techsavvy20 Em đang dùng con Akko 3098N, có led RGB nhưng keycap lại không xuyên led, tối không nhìn thấy đường xúc bộ pudding của glorious luôn, nhìn màu mè hoa lá hẹ quá
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@duongtran3105 Bác mua bàn phím cơ đừng nhắm vào 1 con nào cố định, cứ đi trải nghiệm chán chê đi rồi mua cũng được, yên tĩnh thì linear, thích vui vẻ thì gõ tactile, nhưng hầu hết những người chơi bàn phím lâu năm người ta chơi hết qua các thể loại rồi lại về linear hết
@Haiminh0912 Gõ lâu cũng về linear hết nữa :v. Mình Cherry Blue gõ 6 năm vài phím thành linear rồi 😆.
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@huyanh995 Bác chơi blue mà làm văn phòng dễ ăn đấm với ăn chửi lắm :v
Mấy năm trước lúc Keychron mới ra mình cũng mua xài, lúc mới xài thì thấy sao ngon quá, gõ sướng hơn bàn phím laptop gấp 69 lần. Nhưng từ lúc dính vô cái món phím cơ, mua mấy hãng khác nhau, mua kit… thì thấy con Keychron thực sự ko ngon so với cái giá của nó. Cái không ưng nhất của Keychron đối với mình là keycap, quá mỏng luôn. Thử mua bộ keycap thick pbt dày về thay gõ ngon hơn hẳn, đầm hơn. Nếu cùng giá Keychron thì nên thử qua Akko, IKBC… sẽ có cảm nhận khác liền.
zodzeus
TÍCH CỰC
2 năm
@Haiminh0912 Cho em xin mã với. Chưa biết con nào mới con nàocux
@zodzeus Akko ok so với giá của nó, quan trọng bác thích loại switch nào thôi
zodzeus
TÍCH CỰC
2 năm
@Haiminh0912 thấy nhiều switch quá akko v2, jerry, cs
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zodzeus Mình đang dùng Akko 3098N, có hotswap, có foam tiêu âm, dùng switch của TTC hợp tác với Akko (Demon), led đẹp lung linh nhưng với điều kiện phải thay keycap khác ( Pudding chẳng hạn ), còn keycap zin của hãng dùng cũng ok, mỗi tội giá hơi chát, gần 3tr cho 1 cuộc tình
tientuan1606
ĐẠI BÀNG
2 năm
con này là layout 96 chứ kp full size như tiêu đề b nhé 😁
Con phím phế vật này ông sếp tôi dùng được 3 bữa rồi cất tủ
Cười vô mặt
@Khu Ngụy Nó bị sao vậy bác ?
lordgon
TÍCH CỰC
2 năm
Con bàn phím full size ngon nhất mình từng dùng tới thời điểm này là magic keyboard 2 😆
@lordgon Mình dùng phím cơ 6 năm sau cũng về lại phím gốc của Apple 😃), cảm giác khá thích. Tuy không bằng dòng Dell Precision trước ở công ty nhưng tốc độ gõ và đỡ đau tay hơn hẳn dùng phím cơ.
lordgon
TÍCH CỰC
2 năm
@huyanh995 Uhm mình thấy bàn phím ngon nhất là của macbook, không hiểu sao xài vừa nhanh vừa tiện, nhì là tới magic keyboard cảm giác gõ khá giống macbook, bị cái nó k nhô lên cao mà hơi dẹt nên cần thời gian làm quen
@lordgon Bạn tìm bên làm gỗ làm cho cái tray ntn ấy, gõ nó thích hơn 😁.
https://grovemade.com/product/wood-keyboard-tray/?initial=448

Wood Apple Keyboard Tray

Protect Your Desk & Keep Your Apple Magic Keyboard in Place. Crafted with Premium American Hardwood, Aluminum & Natural Cork. Handmade in USA. Elevate Your Work Now!
grovemade.com
zzvilzz
TÍCH CỰC
2 năm
Đây không phải layout fullsize nha bạn. Còn chê thì chắc cũng đủ người chê rồi 😁
zzvilzz
TÍCH CỰC
2 năm
@adagioleonard Stab lọc xọc, quá nhiều khoảng trống bên trong tạo âm vang lớn, keycap mỏng & đểu gõ nhiều thì 2 tuần đã thấy bóng. Đặc biệt con K8 của mình lúc mua về thấy set keycap đểu quá mua set khác gắn vào thì mới phát hiện stab đểu, phím space gắn vô ấn đầu này đầu kia bung hẳn ra -> QC kém. Mua được chưa đầy 2 tuần bán gấp 😁

Thật ra thì mấy nhược điểm này đều có thể khắc phục được. Nhưng khi bỏ ~2tr ra mua sản phẩm thì người ta thường mong đợi nhiều hơn. Nếu so với akko thì keychron không có cửa. Tầm giá hơn xíu thì mình thấy có con CMK87 build tốt, mua về xài luôn khỏi nghĩ
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zzvilzz Đang xài akko nghe bác bảo an tâm hẳn, hôm trước bung nắp lót thêm foam eva cho con phím thấy akko làm board nhìn khá đẹp, chip tự làm chứ không đi thuê ngoài là thấy có bỏ công sức ra R&D, chim ưng phết
@zzvilzz CMK87 đúng ngon, mua về dùng sướng ko phải nghĩ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019