Giữa cơn sốt chip bán dẫn, doanh thu cả ngành đã vượt qua mốc 500 tỷ USD trong năm ngoái

P.W
2/2/2022 14:51Phản hồi: 14
Giữa cơn sốt chip bán dẫn, doanh thu cả ngành đã vượt qua mốc 500 tỷ USD trong năm ngoái
Theo báo cáo mới của đơn vị nghiên cứu thị trường Gartner, tổng doanh thu của ngành sản xuất chip bán dẫn toàn cầu đã đạt mức 583,5 tỷ USD, tăng 25,1% so với năm 2020, và cũng giúp ngành này lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc doanh thu 500 tỷ USD. Trong đó, Samsung Electronics đã giành lại được vị trí dẫn đầu ngành về mặt doanh thu từ tay Intel, lần đầu tiên kể từ năm 2018, khi tổng doanh thu của họ tăng 31,6% trong năm 2021, riêng mảng chip nhớ có doanh thu tăng 34,2%, tương đồng với tốc độ tăng trưởng của thị trường chip nhớ.

Andrew Norwood, phó chủ tịch mảng nghiên cứu thị trường của Gartner viết: “Khi nền kinh tế thế giới phục hồi trong năm 2021, tình trạng thiếu hụt đã xuất hiện trong toàn chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu, đặc biệt là đối với chuỗi cung ứng phục vụ ngành công nghiệp ô tô. Hệ quả của nhu cầu tăng mạnh và chi phí vận chuyển lẫn chi phí nguyên vật liệu đều tăng, thì mức giá trung bình của những con chip cũng tăng theo, đóng góp một phần không nhỏ vào tăng trưởng doanh thu của ngành trong năm vừa rồi.”

Trong số những loại chip bán dẫn có trên thị trường, bán chạy nhất vẫn là những chip nhớ, nhờ vào nhu cầu ứng dụng cho máy chủ, những trung tâm dữ liệu đám mây hay những thiết bị đầu cuối phục vụ làm việc ở nhà, học tập và giải trí giữa thời điểm giãn cách. Cùng với đó, nhu cầu PC, máy tính bảng và smartphone cũng tăng trưởng, kéo theo nhu cầu chip nhớ của các hãng sản xuất thiết bị. Tổng doanh thu chip nhớ toàn cầu tăng 42,1 tỷ USD so với năm 2020, và chiếm 33,8% tổng doanh thu cả ngành chip bán dẫn.

Xét riêng mảng chip nhớ, DRAM đem về nhiều doanh thu nhất, với tăng trưởng 40,1%, đạt trị giá 92,5 tỷ USD trong năm 2021. Nhờ vào nhu cầu của cả doanh nghiệp lẫn cá nhân, giá trung bình của chip DRAM luôn đạt mức 2 con số.

Cùng với đó, thị trường smartphone 5G cũng đã giúp ích cho ngành chip bán dẫn. So với năm 2020 chỉ sản xuất được 250 triệu sản phẩm chip bán dẫn phục vụ cho thị trường này, thì năm 2021, cả ngành đã xuất xưởng tới 555 triệu sản phẩm. Cùng lúc, lệnh cấm vận mà chính phủ Mỹ áp đặt cho Huawei đã giúp các hãng Trung Quốc khác tìm lại được thị phần, cùng lúc giúp cho các nhà sản xuất chip bán dẫn như Qualcomm, Mediatek và Skyworks tăng cả sản lượng lẫn doanh thu. Còn trong khi đó, HiSilicon của Huawei thì có doanh thu giảm trầm trọng, từ 8,2 tỷ USD trong năm 2020 xuống chỉ còn có 1 tỷ USD trong năm 2021.

Theo Business Insider
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Akinori
TÍCH CỰC
2 năm
Dịch cứ dịch, lời vẫn lời
Ngầu đấy
Sang năm chắc Intel sống lại mạnh
binhcerato
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cầu cho năm nay card giảm mạnh
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Giờ ráp máy k biết nên sau này có lỗi thơi không. ARM vùng lên quá
Matevol
TÍCH CỰC
2 năm
@traitay95 Ráp máy xài cho nhu cầu của bác mà sợ gì lỗi thời, trừ khi nhu cầu bác là theo thời 😅
@traitay95 em làm thiết kế xây dựng chuyên nghiệp, ráp 1 con máy khoảng 100 củ làm được 2-3 năm mới phải thay, 2 năm nay ráp máy thì còn nhiều tiền hơn. người dùng bình thuờng thì cứ dùng tẹt đi. cần thì mua thôi chờ công nghệ mới dài cổ.
@traitay95 máy đời 12 ngon phết đấy, không đùa đâu
sản xuất được cái nào bán hết cái đó thì lời nhiều là đúng rồi 😁
grozar
CAO CẤP
2 năm
SX ko kịp bán, giá tăng 10-20% lại chả :v
Chính các tập đoàn rút sx chip tại TQ gây ra cơn khủng hoảng chip ,nhưng thời gian sau sẽ cân bằng lại ,TQ khi đó phải đi mua từng con chip với những điều kiện tây phương đặt ra ,và giờ thị trường di động họ đang mất dần kể cả trụ và trạm phát
Hợp lý 😁
Sao Vượng vingroup không đầu tư vào công nghệ bán dẫn để mà :
Cắm cờ VN trên sản phẩm thông dụng nhất.
Cho đàn em Vin-nô tha hồ 'tự hào' yêu nước vì Vingroup 'tuyệt vời'.
Điện thoại máy tính giờ giá lên cao quá, điện thoại tầm 4tr trở xuống còn ko được trang bị chíp Qualcomm
canon2004
TÍCH CỰC
2 năm
Biết ngay là giàu to trong năm dịch vừa rồi mà! Cứ báo khan hàng nâng giá thôi 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019