Tại sao máy Mac lại được gọi là “Mac”?

vn_ninja
1/3/2022 14:9Phản hồi: 33
Tại sao máy Mac lại được gọi là “Mac”?
Apple Macintosh, hay “Mac”, là một nền tảng máy tính ra đời từ năm 1984. Tuy nhiên anh em đã bao giờ nghĩ về lý do tại sao nó được gọi là “Mac” hoặc “Macintosh” chưa? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lịch sử đằng sau cái tên này.

Nó là tên của một loại táo


Steve Jobs, Steve Wozniak và Ron Wayne thành lập “Apple Computer Company” vào ngày 1 tháng 4 năm 1976. Jobs, lúc đó đang trong chế độ ăn kiêng với trái cây, quyết định đặt tên công ty là Apple sau khi đến thăm một trang trại táo. Ông cũng muốn chữ “Apple” xuất hiện trước chữ “Atari” theo thứ tự chữ cái trong danh bạ điện thoại.

Năm 1979, một nhân viên của Apple tên là Jef Raskin bắt đầu làm việc trong một dự án máy tính thử nghiệm của Apple. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí ACM’s Ubiquity vào năm 2003, Raskin mô tả nguồn gốc của cái tên ông đặt cho dự án: “Tôi gọi nó là “Macintosh” vì McIntosh là loại táo tôi thích ăn. Tôi nghĩ rằng nếu tôi ăn một quả táo, tôi cũng có thể có một quả ngon”.

1.McIntosh_Apple.jpg

McIntosh Red, một loại táo có vỏ màu đỏ và xanh, là loại táo quốc gia của Canada và được ưa chuộng ở khu vực New England. Táo McIntosh được đặt tên từ một nông dân Canada tên là John McIntosh, người đã phát hiện giống táo này trong trang trại của mình vào năm 1811, sau đó trồng lên và rất thích hương vị của nó. (Trong tiếng Gaelic, họ McIntosh từ đời trước có nghĩa là “con trai của tù trưởng”).

Suýt trở thành máy tính “Bicycle”


Ngay từ đầu, Jef Raskin đã quyết định thêm chữ “a” vào chữ “Mac” trong “Macintosh” để cố gắng tránh xung đột thương hiệu với một công ty âm thanh hi-fi cao cấp có tên là McIntosh Laboratory có trụ sở tại New York.

Steve Jobs tiếp quản dự án Macintosh vào tháng 1 năm 1981. Trong một khoảng thời gian ngắn sau đó, Jobs đã muốn gọi chiếc máy tính sắp ra mắt là “Bicycle”, liên quan đến một câu nói ưa thích của ông: “Máy tính là chiếc xe đạp cho trí óc”. Nhưng các nhà phát triển Macintosh chỉ muốn gắn liền với cái tên “Macintosh” và không thích chữ “Bicycle”, và cuối cùng “Macintosh” đã giành chiến thắng.

2.Macintosh_1984.jpg

Để giải quyết các vấn đề pháp lý, Steve Jobs đã viết cho McIntosh Laboratoty một bức thư vào năm 1982 để xin quyền sử dụng cái tên này. Sau một số cuộc đàm phán thì Appe đã được cấp quyền đối với tên này từ McIntosh Laboratory vào năm 1983, sau đó mua hoàn toàn thương hiệu này vào năm 1986.

Từ “Macintosh” đến “Mac”


Kể từ khi thương hiệu Apple Macintosh ra đời vào năm 1984 thì các nhân viên, báo chí và khách hàng của Apple đều viết tắt cái tên này thành Mac cho thuận tiện. Đặc biệt là sau đó Apple đã phát hành các ứng dụng thuộc dạng “phải có” cho nền tảng mới là MacPaint và MacWrite, khiến cho cái tên Mac dần dần được ghi dấu.

Vì hệ điều hành của máy Macintosh chỉ được thiết kế cho một máy tính nên Apple ban đầu gọi các phiên bản sơ khai của Mac OS dưới những cái tên chung chung như “System 1”, sau đó được chính thức hoá thành “Macintosh System Software” hoặc chỉ “System Software”. Vào năm 1997, Apple đã đổi tên hệ điều hành của mình thành “Mac OS” với việc phát hành Mac OS 7.6, nỗ lực này để giúp việc cấp phép Mac OS dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất phần cứng máy “Macintosh clone” (hay Clonintosh: những chiếc máy tính chạy Mac OS không được sản xuất bởi Apple) vào thời điểm đó. Bán “Mac OS 7.6” thì nghe đặc biệt hơn là bán “System Software 7.6”.

Quảng cáo


3.iMac.jpg

Việc phát hành iMac vào năm 1998 đánh dấu lần đầu tiên Apple chính thức đưa tên viết tắt “Mac” vào tên máy tính Apple. Cuối cùng nó cũng xuất hiện trên các sản phẩm khác như “Power Mac G4” và “MacBook Pro”.

Ngày nay, Apple chỉ gọi nền tảng của mình là “Mac” và không thấy đề cập nhiều đến “Macintosh” ở bất kỳ đâu trong tài liệu tiếp thị của công ty. Mặc dù vậy, lão nông John McIntosh có thể sẽ rất ngạc nhiên trước những gì mà cây táo nhỏ bé của mình đã truyền cảm hứng cho công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện tại.


Nguồn: HowToGeek
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mỗi tên liên quan đến apple là 1 cái ý nghĩ thì mới đặt ví dụ như kiểu Cydia là 1 loại xâu ăn táo 😁
@Kahny La Hì hay mà bác phải có ý nghĩa thì họ mới đặt tên ý 😁
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@응웬반캉 Nguyễn Khang Hay 😃
@S.O.J em cảm ơn bác nhá
dhphucs
CAO CẤP
2 năm
@응웬반캉 Nguyễn Khang "xâu ăn táo" là gì vậy ? trước giờ chỉ biết sâu chứ chưa biết xâu
Hay
skeleton147
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tại nó “mắc” nên bỏ giấu đi là MAC
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@skeleton147 Haha 😃
Khanh TT
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì nó mắc
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
Rồi có ai có máy cũ ko bán mình mua chưng ik mờ lem
Vì nó mắc thôi chứ sao nữa
Thanchet92
TÍCH CỰC
2 năm
Hi vọng anh Hiệp sẽ viết một bài: Vì sao Tinh Tế đc gọi là Tinh Tế?
@hadryan khó thế cũng nghĩ ra đc
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Thanchet92 Hóng 😃
@lamtien338 level cũng cố viết sai thành lever nữa =]]]
Cười vô mặt
@Edward Đỗ vô ý đó pro. tại tiếng anh mềnh giỏi quá thôi. haha
RockyChen
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì nó "Mắc" nhưng tại tiếng anh nên không dấu.
Giờ mới hiểu, trong ổ cứng vẫn để tên macintosh làm mình khá băn khoăn
lucky luke
TÍCH CỰC
2 năm
Vì nó bán giá "MẮC".
Vì nó mắc á 😂
@Góc cô đơn Nguyên nhân này mới đúng
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Góc cô đơn Chắc thế 😃
Tên Mac tại nó mắc 😆
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
tại lúc đấy chưa có unikey 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 năm
Đây là có thông tin thì câu chuyện nó như vậy còn ko có ghi chép lại thì lại là câu chuyện huyền bí với ý nghĩa tối thượng nào đó
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
Đủ 2 bài Mac Win 😃
mackiller
TÍCH CỰC
2 năm
Mac: tượng trưng ở VN - mắc như quỷ!!!
Khôn như mày :D
Samvina
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có khi nào con HP Envy được design trên máy Mac không?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019