Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review camera Samsung S22 Ultra cho nhu cầu phong cảnh chuyên nghiệp

westlifeplaywar
7/3/2022 12:40Phản hồi: 85
Review camera Samsung S22 Ultra cho nhu cầu phong cảnh chuyên nghiệp
Chào mọi người. Đợt rồi mình may mắn mượn được 1 cái s22 ultra của anh bạn. Tình cờ thì cũng đang có kế hoạch đi săn ảnh ở Sapa nên mình cũng thử làm một bộ ảnh phong cảnh nghiêm túc bằng điện thoại xem công nghệ camera trên điện thoại giờ có đủ đáp ứng nhu cầu chuyên nghiệp không. Mời anh em xem hình và đánh giá cùng mình nhé.

sapa-1.jpg
Sapa đang ở cuối mùa mây và ae đang có nhu cầu đi du lịch kết hợp săn mây thì thời điểm này là cơ hội nhé. Qua tháng 4 sẽ hết mây rồi. Tấm đầu tiên mình chụp từ cửa sổ phòng khách sạn của mình trên bản Hầu Chư Ngài cách trung tâm Sapa khoảng 15km. Lúc này trời chênh sáng rất mạnh. Mình chụp RAW ngược sáng và canh cho vừa đủ histogram để lấy được nhiều chi tiết nhất có thể và kết quả sau xử lý hậu kỳ là cực kỳ ấn tượng.

sapa-3.jpg
Buổi sáng ngày thứ 2 từ view bancon của khu khách sạn luôn. Cây đào nở muộn chứ mấy cây khác có cây ra trái luôn rồi. À 2-3 tuần nữa mùa hoa lê với hoa táo mèo nhé anh em. Lúc đầu mình tính chụp 2 tấm để về xử lý HDR vùng sáng riêng vùng tối riêng cơ. Nhưng đến lúc chép file vô thì thấy 1 file RAW là đủ rồi không cần ghép HDR.

sapa-4.jpg

Góc ảnh chụp xuống nhà thờ Hầu Thào. Mình canh ở đây 3 buổi chiều ngồi trên núi từ 3h đến 7h để canh khoảnh khắc mây đẹp. Lúc này khoảng 6h nhà thờ đã lên đèn và ráng hoàng hôn đã đẹp. Mây ở đây cứ như sóng biển đánh lên bờ rồi lại rút ra. Lúc mây rút ra là thời điểm đẹp nhất để bấm máy.
sapa-6.jpg
Cũng cùng là nhà thờ vào ngày hôm sau ở 1 điểm cao hơn. Phơi 15s vs chế độ chụp chuyên nghiệp. Mình có dùng filter Nisi ND6stops cho khoảnh khắc này ( cầm tay cái filter để đằng trước camera ). Khả năng phơi sáng của điện thoại giờ chả thua gì máy ảnh trừ vụ chưa có chế độ Bulb để phơi lâu hơn 30s. Ngoài ra có 1 cái khó chịu nữa ở chế độ chuyên nghiệp là nó không có cho hiện histogram lúc chụp như chế độ bình thường - cái này hơi quái vì chuyên nghiệp mới cần xem histogram chứ. Mình phải bấm trước 2 shot để xem có dư sáng hay thiếu sáng không hơi mất công và nếu xui sẽ mất khoảnh khắc.
sapa-5.jpg
Cùng là nhà thờ test thử camera tele xem như thế nào. Chất lượng cũng ổn. Không xuất đc file raw từ camera này.
sapa-7.jpg
Cũng là camera tele 3x các chi tiết vùng tối vùng sáng lên khá ổn
sapa-8.jpg
Camera 10x zoom thẳng vô hàng cây ở phía trên. Chi tiết lên rất tốt.
sapa-12.jpg
Camera 10x luôn. Tấm này chụp vào ngày cuối cùng lúc này trời mưa mình đứng trên đỉnh Hang Đá đợi cái khoảnh khắc mây dưới chân tản ra để lộ ruộng bậc thang bên dưới. Lúc này thì điện thoại lại lợi hơn máy ảnh vì ít ra nó chống nước tốt hơn máy ảnh nhiều. Mình để cái đt ngoài mưa timelapse luôn cho tới khi có khoảnh khắc ưng ý chứ máy ảnh đem cất vô balo rồi. Timelapse của điện thoại không xuất ra ảnh được nên mình để ở chế độ chụp bình thường và dùng phần mềm auto click vô nút chụp để làm timelapse.

sapa-11.jpg
Một góc ảnh khá mới ở Sapa cơ mà lên được tới đây là cả một vấn đề vì đường toàn rất xấu và dốc. Xe máy yếu không lên được và chở 2 cũng không đi nổi. Lúc đi xuống trời đã tôí thì còn nguy hiểm hơn lạng quạng là té liền. Mình đợi cả buổi chiều chỉ để có khoảnh khắc mây thủng ra để lộ trung tâm thị trấn Sapa đã lên đèn ở dưới. Lúc này trời đã tối khoảng 6h15. Ảnh lên hơi noise tuy nhiên vẫn là một shot hình đẹp với mình.
sapa-10.jpg
sapa-9.jpg

Quảng cáo


Thêm 2 tấm ở góc này lúc hoàng hôn. Một tấm camera chính 1 tấm tele 3x. Lên khá ổn. Vùng tối thì hơi mất chi tiết tuy nhiên ngay cả máy ảnh của mình nếu không dùng filter GND thì cũng vậy thôi.

sapa-2.jpg
Tryhard tấm cuối. Đem điện thoại chụp Milkyway thử. Đây là thể loại khó nhằn nhất với một chiếc máy ảnh rồi. Mình cũng không hi vọng một cái điện thoại nhỏ xíu có thể làm tốt được ( nó mà làm được mình bán máy ảnh cầm điện thoại đi chụp luôn cho khỏe). S22 ultra vẫn chụp lên được mặc dù noise hơi nhiều.

Kết luận
- Phải nói sau trip này đã thay đổi hoàn toàn quan niệm của mình về nhiếp ảnh chuyên nghiệp với điện thoại và sau này có lẽ mình sẽ dùng điện thoại để chụp ảnh nhiều hơn thay vì chỉ để tự sướng như mọi khi.
  • Ưu điểm: Dynamic range rất tốt, tính cơ động cao, chống chịu thời tiết tốt, tiện lợi gọn gàng. Quan trọng nhất xuất được file RAW 16bit với camera chính.
  • Nhược: Chụp Milkyway được nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của mình
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã quá bác ơi
@ndminhduc Thêm 1 minh chứng nữa là ảnh đẹp là do người chụp. 😁 Chứ hậu kì mượt thế này thì ổng cầm máy gì xuất được ảnh Raw chụp cũng đẹp hết trơn.

Tuy nhiên phải nói rằng đt Samsung giờ chụp ảnh rất ổn chứ ko lởm như trước. Chiếc Note 10 là chiếc thay đổi rất nhiều định kiến của mình về chất lượng ảnh của đt Samsung trước đó. Mình dùng cả iPhone, Pixel và Samsung thì thấy thực tế ko có chiếc nào có chất lượng ảnh vượt trội lên cả, riêng có vụ quay phim là iPhone trội hơn hẳn, còn thì chụp ảnh ae cứ thần thánh hóa Pixel lên chứ mình thấy chất lượng ảnh của đt Samsung chẳng thua kém gì.
@zer0_7 Đương nhiên
@zer0_7 đấy là do điều kiện chênh lệch sáng tối chưa quá cao thôi
Anh bạn tốt quá, cho mượn máy mới ra đi chơi xa luôn! Sapa đẹp ghê, vẫn chưa có dịp đi, hy vọng được đi sớm!

Còn về câu hỏi điện thoại có đáp ứng cho nhu cầu nhiếp ảnh chuyên nghiệp không thì phải trả lời thế nào là chuyên nghiệp?
- Nếu nói nghề nghiệp của tôi là chụp hình đăng insta, thì máy nào tôi cầm cũng đáp ứng được cái việc làm đó -> các máy từ 6-7tr cũng làm được chuyên nghiệp.
- Nếu nói nghề nghiệp tôi là chụp hình sản phẩm cho các bản in, chụp ảnh phong cảnh để in khổ to, bán ảnh -> điện thoại còn khá lâu nữa mới làm được chuyên nghiệp vì các hạn chế của nó.

Tất nhiên không gì là không thể, bản thân tôi đã đăng ảnh phong cảnh chụp bằng Lumia 1020 trên trang bán ảnh stock và được tải về gần 20 nghìn lần, cơ bản là hình đáp ứng được nhu cầu của người mua là được.
@Nam Air Đỉnh quá anh Nam ơi 😆
@Nam Air Chuyên nghiệp là bán được ấy
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air Như mấy ảnh trong bài đem bán được không mod
Yêu quá
anhlau87
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air Con Lumia 1020 mà có bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn nữa thì ngon bạn nhỉ. Mình chụp thử nó lưu hình lâu quá, thế là chọn qua 1520, và thấy rất hài lòng, giờ vẫn giữ làm kỉ niệm!
Vũ!
CAO CẤP
2 năm
đẹp quá, mong 1 lần được đi Sapa
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Quá phê bạn ơi
ảnh đẹp
góp chút ảnh với bác, hình cũng vừa chụp lễ vừa qua ở VT. công nhận ultra chụp đêm bá thiệt
20220502_053507.jpg
20220501_192412-01.jpeg
@Phan Huy Thọ bác cho mình xin ảnh gốc với được ko ạ 😁 Đẹp quá
@batieCA tại gu mỗi người mỗi khác bác ơi. mình thì thích thêm contrast một tý. bác thì thích nguyên bản. không so được 😃
@Phan Huy Thọ Tấm chụp hoàng hôn xuất sắc quá bác ơi!
@tranngocminh1990 bình minh á bác. chụp lúc gần 6h thì phải. lúc đó cũng có vài đám chụp hình cưới chổ đó luôn
Được phết 😃
jlovec
TÍCH CỰC
2 năm
Ảnh đẹp b ah.
Có thể do file đăng lên bị giảm chất lượng? Chứ nhìn ảnh ntn thì ăn thua j vs máy ảnh. Nhìn mờ mờ
(.)
TÍCH CỰC
2 năm
@jlovec chắc bác xem qua app tinhte rồi
jlovec
TÍCH CỰC
2 năm
@(.) đúng là xem qua app. nhưng màn 2k
m mới xem lại trên màn máy tính dell ultra mà vẫn thấy mờ bác ah 😁
nó ko trong.
nói chung ảnh này mà bác ko bấm qua máy ảnh thì nó hơi phí,. 😆
ảnh đt nôm na đẹp nhất vẫn là cảnh biển vs trời trong xanh. chứ sương khói mờ nhân ảnh ntn thì hơi tù. kaka
Điện thoại giờ đáp ứng quá tốt nhu cầu sử dụng của người dùng phổ thông. Ảnh quá chất lượng. Mình gần Sapa mà chẳng bao giờ chụp được những tấm ảnh chất lượng như thế này.
Chụp đôi ba cái phong cảnh ảo diệu dễ đẹp này mà bảo đáp ứng chuyên nghiệp thì mơ hồ quá.
lâu lắm mới thấy bài pr của ss, khinh dân VN thật 😃
Tuyệt vời ... khi lọt vào tay biết xử lý file raw, đọc được history và kỹ tguật chồng ảnh
Cười vô mặt
Leg2601
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thai@Khang cái này chụp không mà không biết hậu kì thì chắc là nhìn thảm họa lắm 😆)
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
2 năm
Còn tuỳ thuộc vào định nghĩa chuyên nghiệp nữa bác ạ
@Duyy Tânn Cứ ra tiền là chuyên nghiệp, không ra tiền là nghiệp dư.
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Vâng cũng đúng, Đó cũng là 1 định nghĩa.
nvmb1
TÍCH CỰC
2 năm
Ảnh này chụp xong chỉnh sửa nhiều mới được thế này.
Hình này là gốc hay đã qua edit lại vậy
Leg2601
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangduong-lgc edit lồng lộn luôn rồi đó bác, file raw là định dạng file cho can thiệp/edit sâu nhất mà mình biết 😃
móe đã con mắt thật
Nhìn ảnh ảo lòi thì Samsung hợp, còn về chuyên nghiệp thì iPhone mới gọi là chuyên
@baomat1585 chuyên hay không do ng chụp, đã export raw rồi còn sủa dc thì lên youtube xem quả so sánh với máy ảnh chuyên nghiệp khi chụp mẫu, cộng vô tay mày thì iphone cũng như mứt thôi kh cần so chi cho mệt
@baomat1585 😆) cuồng táo ít thôi
@Thần Long Thủy Giờ này còn bị mấy thằng anti troll 😂
Nghe từ chuyên nghiệp thấy kỳ kỳ.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
bùi xuân việt - có liên hệ gì với bùi xuân phái không vậy bác hihihi
Hình ổn áp quá, có link chất lượng cao để xem chi tiết không bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019