Biến đổi khí hậu, rừng nhiệt đới Amazon sắp trở thành thảo nguyên cỏ

Rubi Lee
8/3/2022 6:56Phản hồi: 35
Biến đổi khí hậu, rừng nhiệt đới Amazon sắp trở thành thảo nguyên cỏ
Rừng nhiệt đới có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của hành tinh, chúng cung cấp nơi ở cho các loài động thực vật độc đáo, lưu trữ một lượng carbon khổng lồ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các kiểu thời tiết trên toàn cầu. Thế nhưng, các nhà khoa học lại chỉ ra rằng, khoảng ¾ rừng nhiệt đới toàn cầu đang có dấu hiệu “mất khả năng phục hồi” sau cuộc khủng hoảng khí hậu và các xáo trộn như hạn hán, khai thác gỗ, hoả hoạn.

Nghiên cứu được dựa trên các quan sát hàng tháng đối với dữ liệu thu được từ vệ tinh từ 20 năm qua, họ đã tiến hành lập bản đồ sinh khối và độ xanh của rừng để cho thấy những mảng rừng đã thay đổi như thế nào trước các điều kiện thời tiết đầy biến động.

amazon-3.jpg

Tác giả báo cáo cho biết rằng, khả năng phục hồi ngày càng giảm đi kể từ đầu những năm 2000, đây là một dấu hiệu cảnh báo về sự suy giảm không thể phục hồi được. Mặc dù vẫn không thể nói chính xác khi nào quá trình chuyển đổi từ rừng nhiệt đới sang thảo nguyên xảy ra. Nhưng một khi mọi thứ đã quá rõ ràng để nhận thấy, mọi chuyện đã quá muộn để ngăn cản.

Timothy M.Lenton - một trong những tác giả nghiên cứu chia sẻ: “Chúng ta đã mất khoảng 90 tỷ tấn carbon dioxide không chỉ chủ yếu trong cây cối mà còn trong đất ở Amazon.” Nếu Amazon không còn là rừng nhiệt đới, nó sẽ không thể lưu trữ nhiều carbon như thế nữa.

amazon-5.jpg

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sự mất khả năng phục hồi diễn ra nghiêm trọng nhất ở những khu vực gần với hoạt động của con người, cũng như những khu vực ít nhận được lượng mưa. Mặt khác, các nhà hoa học cũng lưu ý rằng việc mất khả năng phục hồi không tương đương với mất diện tích rừng che phủ.

“Việc vượt đến một điểm tới hạn như thế sẽ khiến con người càng khó đạt được mục tiêu về mức phát thải trên toàn cầu. Bởi chúng ta đã mất đi ”dịch vụ miễn phí" nhờ vào “máy lọc” carbon mà Amazon cung cấp."


“Báo cáo đã đưa ra kết luận quan trọng rằng phần lớn Amazon đang có dấu hiệu cho thấy nó có thể đang tiến đến điểm suy giảm không thể đảo ngược được. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cảm biến vệ tinh được dùng để quan sát ”độ tươi tốt" của thảm thực vật vẫn đang hoạt động, nên chúng ta vẫn cần những dữ liệu cho thấy báo cáo có xu hướng chính xác hơn. Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận rằng các hoạt động của con người đang gây tác động lớn như thế nào cho thế giới tự nhiên." - Richard Allan, giáo sư khoa học khí hậu tại địa học Reading cho biết.

Theo CNN
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con người cần hành động nhanh lên 😃
@vn_ninja Lên sao hỏa hả?
@NOW NOW Lên sao hỏa cũng chỉ có bụi, nhiệt độ cao, bức xạ vũ trụ, ko có sinh vật, ko có nước... thì lên đó làm gì? Ít ra trái đất còn khối nơi đáng sống hơn sao Hỏa, vậy mà mấy lão trọc phú xứ người cứ hô hào lên sao Hỏa, chiêu PR thôi mà!
@Wukoi Họ không PR, cái họ tạo ra không phải là điều kiện sống cho cá thể, mà là cơ hội sống cho nhân loại.
Tất nhiên là họ phải đạt được điều kiện sống lý tưởng thì họ mới đưa con người lên đó, chứ không phải lên hít bụi với bức xạ.
Tầm nhìn của bạn chỉ có cuộc sống của bạn thôi. Tầm nhìn của các trọc phú đó là tới các thế hệ sau, thế hệ của con cháu bạn.
Đó mới là sự khác biệt của người giàu và nghèo
huydatvns
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn_ninja Chỉnh sửa gen là cách nhanh nhất, vì bộ gen mở và sử dụng mới chỉ 5% thôi. Vd
- Cắt trym thì trym sẽ mọc lại như thạch thùng mọc đuôi =)))
- Biết bay như chim khỏi cần đi bộ 😃
- Quang hợp, hít không khí như thực vật khỏi cần ăn uống =)))
Còn nhiều lắm......
Khôn như mày :D
mrHz
CAO CẤP
2 năm
Đến lúc Amazon chỉ còn là tên 1 tập đoàn...
@m4st3rZ Lúc đó rồi cũng đổi tên luôn ấy bạn 😃
N_K_T
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tự loại người hủy diệt loài người. Trái đất đang nóng dần lên, những tảng bằng vĩnh cửu đang tan chảy. Từ đó xuất hiện các loại virus, vi khuẩn nguy hiểm chưa từng biết đến, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những đại dịch bệnh sẽ tấn công loài người.
@N_K_T Rất tiếc là chúng ta chưa có cỗ máy thời gian để nhìn được sự hủy diệt đó
Anonymox
TÍCH CỰC
2 năm
@hstuyen200488 Loài người sẽ bị huỷ diệt trước khi tạo ra cỗ máy thời gian rồi còn đâu
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
quá kinh khủng trước sự phá hoại của loài người
sự phá hoại của con người là không giới hạn
Giống như ai chơi AoE thì sẽ biết, đầu map thì rừng cây, khoáng sản đầy khắp map, con ng, nhân số lẻ tẻ. Tới cuối trận thì chả còn gì, và các player cũng bị diệt hết còn lại 1, cuối cùng là end game
@Lục Gia công nhận AoE tận cùng k còn 1 cái cây
Cười vô mặt
N N T
ĐẠI BÀNG
2 năm
mất cái lá phổi của hành tinh xem như toang sớm
không sao, loài người giờ đã quen với việc đeo khẩu trang. từ từ đổi sang mặt nạ chống độc chắc không đến nỗi nào.
@Phan Huy Thọ Rồi oxygen đâu cháu thở. Rồi cơ thể cháu hoạt động ntn ?
Giá như không có con người, thì cũng ko cần rừng 😁
Cười vô mặt
@Ga_depzai Nếu ko có con người thì trái đất này toàn là cây cối phủ kín mít luôn
Brasil cũng bị mua chuộc tham nhũng từ tq rất nhiều. Đốt đám rừng rồi phân lô bán nền thì có trời mới biết với luật pháp bảo vệ rừng yếu kém.
chuẩn bị 50 độ c tại Việt Nam rồi
lòng tham như cá dzồ chờ shit thì lấy gì trái đất không bị hủy hoại
Và hậu quả cũng như Saraha thôi!
tichla
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hỡi các bạn Mỹ , Hãy hành đông nhanh lên và chúng ta ngồi nhìn.
Tại đều do con người kho chịu bảo vệ thôi
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
Loài người sinh ra là để phá hoại.
Autumn19
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giải tán sớm để nền văn minh khác còn phát triển tiếp chứ
Kinh vãi
TiaMa
TÍCH CỰC
2 năm
nói thật nhé,nếu rừng để sinh sôi rậm rạp thì những cái gì hồi xưa chúng ta học được là sai bét.căng bản là nếu muốn nó đạt dc mức độ tối ưu hóa thì giữa 1 cụm cây khoảng 30~50m phải tỉa bớt 1 cây tạo khoảng trống.-1 dân thủy sinh nữa mùa cho hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019