Nga sẽ "ngắt kết nối với Internet toàn cầu" vào ngày 11/3

Lư Thế Nghĩa
8/3/2022 13:23Phản hồi: 392
Nga sẽ "ngắt kết nối với Internet toàn cầu" vào ngày 11/3
Theo nội dung tweet của cơ quan truyền thông NEXTA (trụ sở tại Belarus), Nga sẽ tiến hành ngắt kết nối với Internet toàn cầu, trễ nhất vào ngày 11/3. Cụ thể nội dung: “Nga đã bắt đầu tích cực chuẩn bị cho việc ngắt kết nối khỏi Internet toàn cầu. Trễ nhất vào ngày 11/3, tất cả các máy chủ và tên miền đều phải chuyển sang khu vực Nga (Russian zone). Ngoài ra, dữ liệu chi tiết về cơ sở hạ tầng mạng của các website đang được thu thập.”

https://twitter.com/nexta_tv/status/1500553480548892679

Thông tin về việc Nga tự ngắt mình khỏi kết nối mạng toàn cầu thực ra không mới. Hồi tháng 7 năm ngoái (tức mới cách đây hơn 7 tháng), trang Reuters cho biết Nga đã tìm cách để tự ngắt kết nối khỏi mạng Internet toàn cầu trong các cuộc thử nghiệm vào tháng 6 và tháng 7/2021.

Reuters viết: “Nga đã thông qua 1 đạo luật gọi là “sovereign internet” (Internet có chủ quyền) vào nửa cuối năm 2019 nhằm tìm cách bảo vệ quốc gia khỏi bị cắt đứt với cơ sở hạng tầng ở nước ngoài, để đáp lại điều mà Nga gọi là “bản chất hiếu chiến” (aggressive nature) của chiến lược an ninh mạng quốc gia Hoa Kỳ. Đạo luật mới đã dấy lên mối lo ngại đối với các nhà hoạt động tự do ngôn luận, sợ rằng động thái này sẽ tăng cường sự giám sát của chính phủ trên không gian mạng.”

Khoảng thời gian đầu năm 2019, Nga đã bắt đầu rục rịch tìm kiếm cách thức để ngắt khỏi “global internet” bằng cách... ra luật. Như đã nói, đạo luật “sovereign internet” được đề xuất và chính phủ Nga ký thành luật vào tháng 5/2019, với mục tiêu “bảo vệ phần Internet của Nga khỏi các mối đe dọa đối với tính an ninh, toàn vẹn và bền vững. Thực tế, luật mở rộng hơn nữa sự kiểm soát của nhà nước đối với cơ sở hạ tầng Internet.”

nga_ngat_ket_noi_internet_toan_cau_tinhte.jpg

Anh em nghe có quen không? Rất giống “hàng xóm” phía Bắc của chúng ta nhỉ? Ở Trung Quốc có Great Firewall, và người dân sử dụng Internet theo kiểu “nội bộ”, các thông tin bị kiểm soát, DNS riêng, các ứng dụng riêng, mạng xã hội riêng cùng rất nhiều thứ khác - một thế giới Internet mang đầy tính “China” thay vì global như chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Dĩ nhiên, thông tin trên Internet phải được kiểm soát theo 1 cách nào đó để có thể đảm bảo được sự an toàn trên mạng - và cả ngoài đời nữa. Vậy việc chuẩn bị rút khỏi mạng Internet toàn cầu dường như chỉ là lời nói được làm quá lên, chủ yếu để áp dụng đạo luật mới, các website công ty phải sử dụng tên miền .ru và kiểm soát gắt gao hơn lượng thông tin ra/vào Nga mà thôi.

nga_ngat_ket_noi_internet_toan_cau_tinhte-1.jpg
Ảnh: The Verge

Thật ra, Nga không cần phải tốn công để tự ngắt kết nối, việc đó đã có các nhà cung cấp Internet backbone (mạng xương sống) lo rồi. Mới đây, Cogent Communications đã quyết định ngừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng Nga do cuộc xâm lược Ukraine. Dĩ nhiên việc Cogent Communications cắt hợp đồng không đồng nghĩa với việc Nga mất Internet, chỉ là hơi chậm lại thôi. Thế giới có các nhà cung cấp Internet backbone sở hữu Tier 1 ISP (Internet Service Provider) gồm: AT&T, CenturyLink, Cogent Communications, Deutsche Telekom, Global Telecom and Technology (GTT), NTT Communications, Sprint, Tata Communications, Telecom Italia Sparkle, Telia Carrier và Verizon. Mạng xương sống này phủ khắp toàn cầu, cho phép các công ty và tổ chức sử dụng liên kết này để truyền tải dữ liệu.
392 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mất công tội cho dân thôi. Éo đc xem film hàn quốc và Hbo rồi
@kenfxone do khác với những gì cậu được thầy bà nhồi sọ bấy lâu nên cậu thấy lạ à ?
@bomduc Nãy giờ ai nói gì chế độ đâu ? Cái gì không đúng, ko hợp lý ở thực tại thì nêu ra. Ví dụ giá xăng nhập khẩu có mười mấy nghìn, tộn 1 đống thuế tào lao vào lên 30 nghìn thì người đổ xăng họ bực họ nói. Nhưng những kẻ mắt toét rất hay vào bô bô: aaa giá tăng vậy là đúng dzồiii, bạn đã làm được gì cho đất nước chưaaa...là cái quần què gì ?
Kéo tượng Le Nin là cái gì đó ghê gớm lắm hả ? Ủa dân họ ko thích thì họ nện, dân là biểu hiện rõ nét nhất của 1 sự vật hiện tượng nó đang như thế nào. Dân mỹ họ cũng kéo tượng quá trời kìa. Tự mấy má mấy cha tôn 1 con người lên làm thánh, xong bắt những người xung quanh phải sùng đạo theo chứ có gì đâu ?
@Best DLV Killer Xăng ở Mỹ mới có 26k/lít mà đã có nạn trộm xăng. 30k như VN chắc đi cướp xăng.
Dựng tượng cho chán rồi kéo tượng. Dở hơi. Dựng thi để đấy, ko dùng thì cất đi. Tôn hay không là do cả thế giới tôn hay ko. Mà người ta đang bảo vĩ nhân, thánh thần gì.
Cười vô mặt
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@Best DLV Killer 1 thanh niên kkkkk cươid muốn soái hàm
Quá tuyệt vời. Chỉ còn những nước văng minh thuộc Thế giới Tự do chơi với nhau trong Internet Tự do. Lồng to như lồng thế giới tự do lại không chịu lại thích chui vào lồng nhỏ. Đúng là tự làm khổ bản thân. Cứ để NSA, CIA kiểm soát bảo đảm thế giới luôn luôn Tự Do hơn bọn độc tài khủng bố Nga, Trung
@mannavod Việt Nam tuyên bố không liên quan rồi nhé. Bỏ phiếu trắng .
@hoanglong0712 Bọn truyền thông châu âu cũng không phải vừa. Chính trị cả nó kiểm soát hết ấy mà.
Còn mig29f sẽ bắt đầu "kết nối" với @mig0 từ đêm nay để truyền dữ liệu anh em ạ, hị hị hị
a61910f19aad42184f81d1a2fea187da.jpg
@mig29f ⭐ haha
@huecutte Cháy luôn cáp 🤣
@mig29f ⭐ 2 nick này giống nhau quá á 😌
@mig29f ⭐ Lạc trôi. Chỉ còn củ mà thôi
phamanhhuu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cầu nguyện cho Ukraina, Nga chuyến này chơi tới bến rồi.
echconlun
ĐẠI BÀNG
2 năm
@goepro Ăn nói như thằng đần vậy. Uống thuốc an thần đi.
goepro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@echconlun tội nghiêp thằng thích làm nô lệ cho da trắng kekeke, nhìn Ba Lan đi kon 😆)
goepro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tribier gà và non lắm, dắt mũi như ò 😃, nhìn Ba Lan mà học 😁
@phamanhhuu Phải nói là Nga rơi xuống đáy luôn.
Nga kết nối với tàu là đủ mạng xài rồi.
@cheetah_fast RuChiNorNet chứ bác nhểy
@Mongtonhatlang Quay sang Tàu là chính nghia.
Đúng là bạn với Tàu cộng, vậy mà nhiều anh em còn bênh lắm
SnowRyu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gagalovegood Thế giới thực của mà bạn nói là gì?? Nga đánh Ukraine thì lên tiếng phản đối chiến tranh. thế Mỹ + Nato oanh tạc Nam Tư, Iran, Irắc,... thì chả ma nào đứng lên kêu phản đối cả. Nhìn thế thì đủ biết thế giới thực thế nào rồi. Ai thì cũng bị nhồi sọ, mấy chú thân phương tây, Mỹ thì bị tụi nó nhồi sọ, cho ăn bánh vẽ. Còn thân Nga, TQ... thì cũng 1 dạng thế. Cơ bản khác hệ tư tưởng thì đừng nên nói chuyện chính trị và cũng đừng lăng mạ người khác. Nên nói chuyện khác cho lành đỡ cãi nhau thêm bực tức mà chả giải quyết đc cái gì. Sống ở đâu thì theo luật nơi đó.
chinhnhat189
ĐẠI BÀNG
2 năm
@n.a.v.i.p Ảo thật luôn đấy . Toàn những người đang bị mẽo và phương tây nhồi sọ xong dắt mũi mà lại nghĩ bản thân thông thái và hiểu chuyện thế giới =))) ảo thật luôn đ đùa đâu 😂
tuthanno01
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SnowRyu Mấy đứa cuồng tây luôn cho rằng không cuồng Tây thì là theo Tàu, trong khi CS đánh Tàu bằng máu còn bọn nó đánh Tàu bằng mõm, rước người ngoài vào bảo kê nhưng chết vẫn là dân mình. Ham giàu trước mắt mà không biết sống lệ thuộc, không tự đứng vững thì khi có biến nó đè dân mình ra hấp thì cũng không thể làm gì. Phát triển chậm nhưng ổn định và không lệ thuộc không cuồng bên nào vẫn là tốt nhất
Tự vây mình với thế giới văn minh thôi. Chỉ dân Nga lại khổ thôi.
Giống Triều Tiên thôi...làm gì căng
Cười vô mặt
@Guest345 Giống CN nữa , muốn ra ngoài thì dùng VPN
@voldemot Cắt luôn thì VPN cũng chịu.
@Guest345 Vậy còn tuyệt chiêu chống hack của BCave thì sao?
Đang xem Hẹn hò nơi công sở hay thì bị cắt. Cay 😆
canhtran92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ninh Thái Bình tuần có 2 tập còn đang khá là sốt ruột, chứ giờ bị cắt hẳn là hơi bực
Cười vô mặt
@canhtran92 chán, lại tuần sau
Ôi thế này lãnh đạo VN sao yên tâm gửi con sang người anh em Nga học tập được. Hạn chế Internet thế này lại phải... sang Mỹ thôi 😂😂😂😂
@Phuoc Vu 86 Tiền giá trị so với ngoại tệ thấp thì liên quan gì hả ông ? Phải là đi xuất khẩu lao động chứ làm ở VN thì thu nhập nó cũng thấp ? Mấy ông thần lười lao động cũng liên quan ?? lười thì làm ở VN được nhiều tiền hơn ở nước ngoài ah ??
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@Phuoc Vu 86 Thế cơ à, CIA tiếc 1 nhân tài như m kkkk, Lót dép hóng CIA tuyển m vào làm kkk
Cười vô mặt
@kenfxone Thôi a nói chú thông não đc tí nào thì thông, a với mày ai lo việc người nấy, chứ CIA ko mượn đến chú lo cho đâu.
@tuanmpsps Chữ Việt Nam nhẹ nhanngf khéo léo là vậy ..,
Giống như "xin tha " xin ăn " ... thôi
Dương 1H
TÍCH CỰC
2 năm
J zu vậy😳
Chỉ khổ dân 🤣
Ko có cộng.sản còn chơi gắt ghê
Lucgiaphu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@duclinh79. biết đâu trong tư tưởng của họ vẫn còn thì sao. khổ dân thôi
iTect
TÍCH CỰC
2 năm
Chúc mừng nhân dân ở hành tinh Nga.
Vua Butin muôn năm 😏
Putin nó tự kỷ rồi à? Khổ dân Nga nhỉ
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
Dùng công nghệ lõi từ BKAV à
@GiangSCE Liên quan gì ta ?
Giống Trung Quốc truy cập mạng bên ngoài có đc đâu
Joof
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ndt1983 Đọc kỹ vào đi bạn "Vậy việc chuẩn bị rút khỏi mạng Internet toàn cầu dường như chỉ là lời nói được làm quá lên, chủ yếu để áp dụng đạo luật mới, các website công ty phải sử dụng tên miền .ru và kiểm soát gắt gao hơn lượng thông tin ra/vào Nga mà thôi."
Lucgiaphu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kent Light như mạng lan thôi. mạng nội bộ. khỏi sợ hack =))
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@Lucgiaphu thì internal là nội bộ chứ gì kkk
vn587990
TÍCH CỰC
2 năm
Mừng là ở Việt Nam vẫn còn được tự do. Tội dân mấy nước cs khác quá.
kenfxone
TÍCH CỰC
2 năm
@vn587990 Tự do toàn nhà nhà lớp 2,3 làm báo xàm kkk
Cười vô mặt
vuthanh23396
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn587990 Thực ra ngoài VN vẫn còn Lào k bị censorship đến mức cực đoan, tính thêm mấy nước kiểu Cambodia với Venezuela nếu vẫn coi họ là cs núp
@vn587990 Nato nó quây kinh thật , Nga không thích tàu + mà vẫn phải chơi với tàu + =)))
kog00003
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn587990 VN éo có dầu, cũng ko đe doạ anh ninh đến Mỹ như Cuba, Triều Tiên, nên ai cầm quyền Mỹ nó cũng ko quá quan tâm. Với lại nó cần VN ổn định để giảm phụ thuộc TQ - thập niên gần đây nó cũng buff khá nhiều - mở cửa internet có lẽ là điều kiện ngầm...

Lịch sử thế chiến 2 Mỹ là đồng minh chính của VN - kết thúc VN trước tiên tìm đến Mỹ để giúp độc lập - nhưng Mỹ nghe Pháp bác bỏ - sau đó mới tìm đến cs 😃
Dân chi câfn vodka thôi. Cần mẹ gì internet bọn tư bản bóc lột.
echconlun
ĐẠI BÀNG
2 năm
@master123456 Mày đang ở VN không bị bóc lột hả kon?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019