Hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có VinFast là đầu tư sản xuất xe chạy 100% bằng điện (EV), ngoài một số mẫu xe Tesla nhập về theo hình thức "xách tay" thì vẫn chưa có hãng thứ 2 công bố đầu tư xe hơi chạy điện ở VN, vì vậy nội dung bài này chỉ gói gọn thông tin về các trạm sạc xe điện của VF mà mình tìm hiểu được.
Đầu tiên thì cũng nói sơ qua quan điểm cá nhân của mình là ủng hộ xe điện, đơn giản là vì xe chạy êm ái hơn, không có tiếng nổ máy ồn ào và xả khói bụi như xe chạy xăng dầu.
Bên cạnh nhu cầu di chuyển trong nội ô thành phố, mình rất thường xuyên cho vợ con đi chơi núi chơi biển, 4 địa điểm thường xuyên đi nhất là Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang. Đây là các thành phố du lịch lớn thì dĩ nhiên sẽ có trạm sạc rồi, không lo hết pin.
Như vậy với khoảng cách đó thì để có thể chạy thẳng một mạch không cần sạc pin giữa đường (trong trường hợp bất khả kháng, không gặp hoặc không thể ghé được trạm sạc công cộng dọc đường đi), hiện tại VF e34 chỉ có thể đi được Vũng Tàu và Phan Thiết, còn lại Đà Lạt và Nha Trang đều trên 300km thì pin của e34 không đáp ứng được .
Đầu tiên thì cũng nói sơ qua quan điểm cá nhân của mình là ủng hộ xe điện, đơn giản là vì xe chạy êm ái hơn, không có tiếng nổ máy ồn ào và xả khói bụi như xe chạy xăng dầu.
Bên cạnh nhu cầu di chuyển trong nội ô thành phố, mình rất thường xuyên cho vợ con đi chơi núi chơi biển, 4 địa điểm thường xuyên đi nhất là Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang. Đây là các thành phố du lịch lớn thì dĩ nhiên sẽ có trạm sạc rồi, không lo hết pin.
Như vậy với khoảng cách đó thì để có thể chạy thẳng một mạch không cần sạc pin giữa đường (trong trường hợp bất khả kháng, không gặp hoặc không thể ghé được trạm sạc công cộng dọc đường đi), hiện tại VF e34 chỉ có thể đi được Vũng Tàu và Phan Thiết, còn lại Đà Lạt và Nha Trang đều trên 300km thì pin của e34 không đáp ứng được .
Do đó nếu sau này có đổi qua xe chạy điện, mình sẽ chọn ít nhất là VF8 hoặc VF9, hoặc một mẫu xe nào đó tương tự mà theo công bố của hãng là có thể chạy được ít nhất 400km cho 1 lần sạc pin.
Trạm sạc pin công cộng
Theo công bố của VinFast, đang có khoảng 6 loại trụ sạc công cộng dành cho các loại xe chạy điện, gồm 5 loại trụ cho xe hơi và 1 trụ cho xe máy điện, gồm có:- Xe máy điện: Trụ sạc công suất 1,2kW (điện áp 1 pha 220VAC)
- Xe hơi chạy điện:
- Trụ sạc thường 11kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
- Trụ sạc nhanh 33kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
- Trụ sạc nhanh 60kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
- Trụ sạc siêu nhanh 150kW và 250kW (điện 3 pha; 400VAC)
Trụ sạc này có công suất định danh là 360kW, có thể tùy biến thành trụ 150kW hoặc 250kW
3. Chi phí sạc pin:
Tất cả trạm sạc công cộng này đều có giá sạc là 3.117đ/kWh (tương đương mức giá điện bậc 5 của EVN).
Đối với xe hơi chạy điện, sau khi xe đã sạc đầy pin được 30 phút mà vẫn chưa rút sạc thì sẽ bị tính phí chiếm chỗ là 1.100đ/phút, kể từ phút 31 trở đi.
Sạc pin ở nhà
Bên cạnh đó, để sạc pin ở nhà thì xe dùng bộ sạc công suất 2,2kW (85 - 305V/10A) đi theo xe. VF cho biết sắp tới họ sẽ bán thêm bộ sạc tại nhà dạng treo tường có công suất 7,4kW để sạc pin nhanh hơn.Quảng cáo
Dĩ nhiên là sạc pin ở nhà thì sạc bao nhiêu cuối tháng trả tiền bấy nhiêu rồi, cũng không lo vụ tiền phạt chiếm chỗ trụ sạc.
Rồi, vậy là chúng ta đã nắm được cơ bản công suất và tiền điện của các trụ sạc pin rồi. Bây giờ tới thời gian sạc đầy pin cho xe.
Thời gian để sạc đầy pin
Theo công bố của nhà sản xuất thì dung lượng pin của xe VF8 là 90kWh, pin của VF9 là 106kWh, còn VF e34 là 42kWh (tức là khi đầy cục pin của xe chứa 42 "kí điện").Ở nhà mình trung bình mỗi tháng xài hết tầm 1000kWh điện, vị chi mỗi ngày xài cỡ 35kWh, tức là vẫn ít hơn dung lượng của bộ pin xe điện bản nhỏ nhất. Có lẽ vì vậy mà xe Tesla còn có tính năng dùng pin để cấp ngược lại điện cho cả nhà sử dụng khi bị cúp điện.
Quảng cáo
Thông tin chính thức của VinFast công bố trên website, thời gian để sạc đầy pin cho xe VF e34 là:
- Trụ sạc thường 11kW: 6 - 8 tiếng
- Trụ sạc nhanh 33kW: 2 tiếng
- Trụ sạc nhanh 60kW: 60 - 90 phút
- Trụ sạc siêu nhanh 250kW: 18 phút đi được 180km
Nếu có theo dõi trên YouTube thì anh em sẽ thấy có kênh AutoBikes Vietnam đã thử nghiệm thời gian sạc pin cho xe VF e34, lúc đó chỉ mới có 2 loại trụ sạc 11kW và 33kW được khai thác, thời gian sạc đầy pin là:
- Trụ sạc thường 11kW: hơn 6 tiếng (từ 8% lên 99%, lượng pin nạp vào là 91%)
- Trụ sạc nhanh 33kW: 2h20p (từ 3% lên 99%, lượng pin nạp vào là 96%)
Không rõ vì sao xe báo pin đầy là 99% chứ không phải 100%, mình đoán có thể là để bảo vệ tuổi thọ cho pin, hoặc cũng có thể là để dành một phần dung lượng pin trống để xe thu hồi pin thông qua thao tác đạp thắng.
Có thể thấy, để sạc đầy pin cho chiếc e34 với lượng pin cần nạp vào khoảng 90% thì chúng ta sẽ mất 2h nếu sạc bằng trụ sạc nhanh 33kW, mất 6h khi sạc bằng trụ 11kW.
Ở thời điểm hiện tại (tháng 3/2022) đa số các trạm sạc công cộng chỉ mới có 2 loại trụ sạc là 11kW và 33kW được đưa vào khai thác, vẫn còn rất ít trạm có trụ sạc nhanh 60kW và siêu nhanh 250kW, hy vọng cuối năm trụ sạc siêu nhanh 60kW và 250kW sẽ được lắp đặt cùng lúc xe VF8 và VF9 được bán ra.
Xem lại: Trạm sạc xe điện VF ở Nghệ An
Nếu sạc bằng trụ 60kW thì nhanh nhất cũng phải mất 60 phút để sạc đầy pin, sạc bằng trụ 33kW thì 20p chỉ đi được 72km và sạc 30p đi được gần 100km mà thôi.
Để chiếc VF e34 đi được 180km sẽ cần ít nhất 65% pin, tương đương với thời gian sạc 1h bằng trụ 33kW.
Như vậy để sạc pin 18p mà đi được 180km thì xe VF e34 phải được sạc bằng trụ sạc siêu nhanh loại 150kW hoặc 250kW, còn nếu sạc bằng trụ 60kW thì thời gian để xe sạc được 65% ít nhất cũng phải 30 phút (bằng ½ thời gian sạc của trụ 33kW).
Với thông số như trên, chúng ta có thể tạm tính được rằng nếu sử dụng bộ sạc ở nhà, khi dùng bộ sạc 2,2kW thì chiếc e34 sẽ tốn thời gian sạc gấp 5 lần so với trạm 11kW và tốn gấp 1.5 lần nếu sạc bằng bộ treo tường 7,4kW.
Tạm tính thời gian sạc đầy pin cho VF8 và VF9
- VF8 dung lượng pin 90kWh
- Trụ sạc thường 11kW: 12,8h
- Trụ sạc nhanh 33kW: 4,3h
- Trụ sạc nhanh 60kW: 2,3h
- Bộ sạc treo tường 7,4kW: 19h
2. VF9 dung lượng pin 106kWh
- Trụ sạc thường 11kW: 15,1h
- Trụ sạc nhanh 33kW: 5h
- Trụ sạc nhanh 60kW: 2,7h
- Bộ sạc treo tường 7,4kW: 22,3h
Một thông tin khác VinBus công bố khi chạy thử nghiệm xe bus điện đó là xe bus chạy điện có dung lượng pin 281kWh, sạc đầy mất 2h với trạm sạc 150kW.
Nếu vậy thì mình đoán là họ sẽ quy hoạch trạm sạc công cộng cho xe hơi chạy điện sẽ dùng các trụ 11kW, 33kW và 60kW, loại trụ siêu nhanh 150kW và 250kW sẽ được dùng để sạc cho xe bus và các loại xe có kích thước lớn (xe khách đường dài, xe tải vv).
Tổng kết
- Thời gian sạc đầy pin cho xe VF8 (ước tính) với 2 loại trụ phổ biến nhất là khoảng 4h với trụ sạc 33kW và khoảng 2h khi sạc bằng trụ 60kW.
- Để sạc 18 phút đi được 180km cần phải sạc bằng trụ siêu nhanh 150kW hoặc 250kW
- Khi đi du lịch đường dài, chúng ta phải tính thêm thời gian nghỉ giữa các chặng để sạc pin.
- Trong trường hợp trạm sạc công cộng đang kín chỗ, chúng ta phải xếp hàng chờ các xe tới trước sạc xong rồi mới tới lượt mình, nghĩa là thời gian chờ sạc pin sẽ x2 x3 lần lên.
- Đây cũng chính là lý do mình sẽ ưu tiên chọn xe điện có thể đi được trên 400km để có thể chạy một mạch từ Sài Gòn đi Đà Lạt, Nha Trang mà không cần phải nghỉ sạc giữa đường.
- Sau 7-8h chạy một mạch từ SG lên tới Nha Trang, Đà Lạt, mình chỉ cần đậu xe vào trạm sạc, sau đó bắt taxi về khách sạn nhận phòng, tắm rửa, ăn uống nghỉ ngơi, 2-3h sau pin đầy ra trạm lấy xe là tha hồ vi vu, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Quan điểm về xe điện của anh em thế nào, mời cùng chia sẻ nhé!
Bài viết có tham khảo thời gian sạc pin xe e34 của kênh AutoBikes Vietnam
Giá sạc pin, thông tin thời gian sạc được VF công bố ở đây và đây