Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hifiman Sundara- Nữ hoàng của những lời ngợi khen!

Jasmine23
22/3/2022 12:55Phản hồi: 9
Hifiman Sundara- Nữ hoàng của những lời ngợi khen!
Hifiman; cái tên có tiếng trong giới audiophile với các dòng tai nghe sử dụng drivẻ planar và Sundara ắt hẳn không ít lần được nhắc tới với người chơi tai nghe.
Nhiều trang đánh giá ví von Sundara là sự tổng hòa giữa mức giá lẫn kĩ thuật gây ấn tượng hơn cả liền anh, liện chị Anada và Arya ở phân khúc cao hơn hẳn của mình. Chuyên trang audiosciencereview cho thấy Sundara còn có phần nhỉnh hơn Anada ở một số bài test kỹ thuật.
Liệu đây có phải chiếc tai nghe vượt tầm giá; xứng đáng endgame cho người không chuyên có chót lỡ xa chân vào cái hố thanh âm này không? Hãy ngồi lại, uống một ly trà và cùng mình- một người gắn bó với cô nàng khó chiều này suốt 4 năm nhé!

1. Bén duyên.
Xuất phát điểm của mình là người chơi hệ In-ear; chủ yếu gắn bó với các dòng tầm trung. Lúc đó mình là một fan của hãng Audiotechnica (ATH). Trong nhà may cái có chú mình cũng dân chơi thanh âm nhưng là hệ LOA-Speaker. Một lần giúp chú dọn dẹp chuyển đồ qua nhà mới; một con tai nghe nhìn lạ hoắc với củ tai tròn vo, ánh lên màu bạc kim loại gây ấn tượng mạnh với mình. Nhanh tay cất nó cẩn thận vào một góc chờ tới cuối buổi xong xuôi xin phép chú mình cho nghe thử (biết đâu xí được). Chú mình thấy thế cũng đon đả pha ấm trà lôi bộ dac/amp cồng kềnh vốn dùng kéo dàn âm thanh của ổng cùng một cái hộp khác nhưng sau đó lại cất cái hộp đó đi?
CHOÁNG NGỢP- một thứ âm thanh đầy chất lượng ở mọi phương diện. Hỏi ra mới biết đó là mẫu HE400s của Hifiman. Thuốc đứa cháu chán chê xong ông chú mình gật gù bảo nếu thích chú cho nhưng không cho không mà vẫn lấy tiền; bảo như thế mình mới trân trọng thứ giúp nâng niu, sưởi ấm tôn hồn người sở hữu. Văn vẻ quá nhưng cũng xuôi tai mãi phải gần 1 năm sau đứa sinh viên như mình mới dành dụm được tiền tiết kiệm qua. Thay vì đưa con HE400s, chú đưa mình cái hộp mà lần trước cất đi, lần này nhìn rõ hơn thấy dòng chữ Sundara ở vỏ hộp. Ban đầu tưởng ông chú lừa mình nhưng về check thông tin mới biết Sundara ở kèo trên He400s; lúc đó Sundara vẫn đang được định giá 499$ và hiển nhiên chú chỉ lấy của mình gần nửa giá.

IMG_2796 Medium.jpeg


2. Chất lượng hoàn thiện.
Không phải tự dưng mình gọi Sundara là nữ hoàng hay cô nàng. Mình quyết định gọi như vậy khi nhìn cách build của Hifiman với chiếc tai nghe này. Sundara khiến cho người cầm có cảm giác hơi bất an khi tuy thành phần chủ yếu kim loại với headband nhìn hơi mong manh, củng cố với đó phần nối giữa headband và củ tai được làm đường cong cách điệu. Trọng lược tai ở mức ổn (372g) đeo lâu được. Sợi dây đi kèm cũng mỏng manh như thể dễ đứt với tác động giật mạnh. Cảm tưởng như một cô gái khó chiều mà bạn phải cực kì cẩn thận khi ở bên vậy.
Xét về độ thẩm mĩ thì Sundara có vẻ hơi lép vế với nhiều mẫu tai khác. Phần củ tai nơi mà các hãng thể hiện “đỉnh cao thiết kế” thì Hifiman tương luôn quả họa tiết "lưới sắt đan ô" không thể bình dân hơn.
Dù vậy cho tới bây giờ sau hơn 4 năm sử dụng thứ mình phải thay là phần earpad của tai thôi (cái này không tránh được với khí hậu tương đối “khắc nghiệt” của Việt Nam với đồ da) thế nên tai cũng bền lắm.

3. Chất lượng âm thanh.
Hiện tại mình đáng sử dụng Sundara với combo như sau:
Dac/amp 1: Aune X1s Pro+ Topping L30
Dac/amp 2: Ifi micro iDSD
Dac/amp 3: Denon X2700H
Nguồn phát: PC/Macbook Pro M1.
Nguồn nhạc: Jriver (offline)/Youtube/Spotify/Apple music.

Một lưu ý nhỏ là bạn nên sử dụng một dac/amp đủ khỏe để Sundara nói riêng hay các dòng tai nghe sử dụng màng loa Planar của Hifiman nói chung có cơ hổi để bung được toàn bộ tinh hoa của mình.

Quảng cáo


3.1 Bass.
Sundara có một khả năng thể hiện giải âm này ở mức hài hòa. Không yếu nhưng cũng không quá mạnh. Nghe “Not your barbie girl”-Ava max hay “La Galleguita”-Alex Fox cần độ chính xác đến “Boombayah” của Blackpink cần tốc độ; Sundara vẫn dễ dàng vượt qua với tốc độ tốt, bass đủ về lực lẫn sự gọn gẽ đồng thời giữ được độ chính xác với từng nhịp trống nhạc điện tử mà không có hiện tượng bị dính vào nhau hay hỗn loạn. Một chất bass khá toàn diện, có lẽ với người hệ Basshead sẽ đòi hỏi nhiều hơn về lượng mà thôi.

3.2 Mid.
Tiếng guitar tươi tắn trong “Tell my why”-Alex Fox hay sự đượm buồn tới khó ngủ “Alice has blue eyes”- All night no sleep đều được Sundara truyền đạt đủ hài hòa và tự nhiên. Giọng ca các nữ ca sĩ nhiều nội lực như Adele, Sia, Ava max hay chất giọng nam tenor cao vút của marcoon 5 đều được đảm bảo về âm sắc không bị màu mè dễ thấy nhất ở các dòng tai nghe dòng Air của ATH. Bên cạnh đó sự kết hợp bổ trợ lẫn nhau của âm hình lẫn tái tạo của không gian mà Sundara đêm lại thì đây là chất mid tuyệt nhất trong phân khúc với mình.

3.3 Treble.
Đây là giải âm Sundara được khen rất nhiều khi được điều chỉnh đủ lánh lót, tươi sáng mà lại không gây khó chịu bởi hiện tượng sibilants. Nó khiên mình muốn được nghe nhiều hơn ở giải âm này thay vì hai giải âm dễ lắng nghe hơn kia (mid-bass). Điều đó không có nghĩa Sundara không bị sib hay các hiện tượng kiểu tương tự mà nàng ta biết cách nhẹ nhàng làm dịu đi các vấn đề đó để ta bớt khó chiu đi.
Mình hay nghe các bản nhạc sử dụng violin để nghe rõ điều này. Album của Alexander Rybak với “Europe skies” hay “Fairytale”, Bond với “Viva", ”Victorya" hay cổ điên hơn Vivaldi- “The four season”. Lúc nào cũng khiến mình phải nổi da gà mỗi khi nghe (đương nhiên là bản thân bạn cũng phải thích bản nhạc đang nghe cái đã)

3.4 Không gian và âm hình (Soundstage, imaging)
Sundara có lẽ sẽ không nổi tiếng đến thế nếu chỉ dừng ở 3 giải âm bên trên mà thiếu sự góp công của hai chất liệu này.

Quảng cáo


Nếu nhắm mắt lại để cảm nhận một bài nhạc thì ta có thể thấy mình không hẳn đang ngồi trực diện ở hàng ghế đầu nghe, giống hơn là ngồi xa ra một chút (không tới độ hàng E-F-G đâu) giống như bạn ngồi ở hàng C hơn. Với lợi thế của một tai nghe open-back sự lan tỏa của âm thanh về bề ngang đủ để mình cảm giác như ngồi trong một căn phòng thay vì âm thanh bị bó trong một cái hộp mà bạn đội lên đầu. Đương nhiên đừng đồi hỏi nó giống như một khán phòng hay một rạp hát! Đó là dân chơi của loa dân dụng.
Về âm hình Sundara lầm tốt ở mảng này….À không theo mình là tuyết ấy chứ. Sự tách lớp của từng nhạc cụ trong một bản nhạc giao hưởng hay nhạc pop rõ ràng. Việc tưởng tượng ra vị trí ca sỹ, nhạc cụ tương đối dễ dàng. Hai yêu tố này đã giúp âm bass lan tỏa đều,rộng hơn; mid gần gũi, cô đọng hơn và treble long lanh hơn.

4. So sánh
Sundara vs He400
Mình đã được nghe He400i, SE thì có thể thấy He400 là một phiên bản gần với Sundara nhưng vẫn cách nhau một khoảng đủ để nhận ra ở cả 4 yếu tố trên. Nếu bạn chưa muốn xuống tiền cho Sundara thì có thể thử với He400 rẻ hơn để biết xem có hợp với màu âm của nhà Hifiman không.

Sundara vs R70x
R70x nghe hơi lạ nhỉ? Mình sử dụng R70x song song với Sundara tầm 1 năm. Đó là tai nghe dòng monitor tham chiếu của ATH xài driver dynamic mình thấy khá giống với Sundara. Dù vậy mỗi tai lại có điểm độc đáo riêng. R70x có cách chỉnh âm khác hoàn toàn với đại đa số các tai của nhà ATH khi không tôn mid, high-mid nhiều. Nhạc tính ít hơn, flat hơn Sundara nhưng để nghe một khoảng thời gian lâu thì lại dễ chịu hơn (cả về màu âm lẫn thiết kế nhẹ tưng của nó). Có lẽ đây là một lựa chọn rất ổn trong tầm giá này nếu chỉ đơn giản là bạn không thích Hifiman mà thích một hãng khác.

Sundara vs HD600
Cô nàng với ông anh này theo hai màu tiếng khác nhau. Sundara có bass và treble nhiều hơn một chút (nhưng Sundara chưa bao giờ là tai nghe V-shape nhé). HD600 thì ấm áp, tối hơn chút.

5. Kết luận
Với phân khúc giá mới tầm 7-8tr hiện tại mình vẫn chưa tìm được ứng cử viên nào đủ khả năng out trình cô nàng Sundara này cả. Nhưng gì Sundara đem lại cho mình có lẽ phải lên tới các dòng tai phân khúc 1000$ thì bạn mới có thể nghe được những sự cải tiến đủ để nhận ra hơn (Đương nhiên là phải đủ đồ kéo nhé)



#reviewtainghe
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái mình không ưng ở em này là sơn quá nhanh tróc, hơn 2 tháng mà bắt đầu tróc nhẹ, tới tháng thứ 6 là sơn đen bay sạch nhìn rõ màu trắng.
Mấy cái khác ổn áp hết.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@nightwish47 Bọn hifiman này kể cả arya cứ bị ringing làm nge cứ thấp thỏm, kiểu tiếng ồn hay nhiễu do màng loa k tắt dc cứ bị rung nge mệt đau đầu chết mẹ
duy2271995
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình ghép con này với Ifi micro Black Label để nghe Classical thì thấy bass con này vẫn còn lấn lên low mid chút xíu. Âm hình thì OK nhưng âm trường thì chưa đủ rộng để nghe giao hưởng 😁
Beobungbuvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sundara lúc mới ra tầm hơn 11 củ, cạnh tranh với Beyer DT1990 pro. Hifiman cách đây vài năm trước ít hư vặt, giờ lỗi khá nhiều. Đánh giá của mình thì khá dễ kéo, treble leng keng nhưng vẫn chưa qua được 1990pro
Beobungbuvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial 1990 Pro 250 ohm nên cũng tương đối khó kéo nhưng lại ko cần phối ghép cầu kì, một em portable DAC/amp phổ thông là ra chất khá ổn rồi bạn!
KaiStone
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này có bản cũ và bản 2020 trở đi, nghe nói khác nhau 1 chút nhưng mình chưa xài cả 2 nên ko biết cụ thể. Chủ top nếu rõ vấn đề này xin giải đáp giúp mình.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@KaiStone Bọn hifiman này kể cả arya cứ bị ringing làm nge cứ thấp thỏm, kiểu tiếng ồn hay nhiễu do màng loa k tắt dc cứ bị rung nge mệt đau đầu chết mẹ. Tiền đó mua hd650/600 nge yên tĩnh hơn bội phần
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
ước gì mình có mấy ông chú như của bạn.
Mình có cno Hifi 1000 mà bỏ tủ suốt vì không muốn sắm đồ kéo 😔(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019