Làm sao để dậy được sớm mà không mệt?

Wishley
24/3/2022 7:17Phản hồi: 204
Làm sao để dậy được sớm mà không mệt?
Làm sao để dậy được sớm mà không mệt là câu hỏi của rất nhiều người. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn bốn cách để bạn có thể dậy sớm mà vẫn cảm thấy tỉnh táo. Bốn cách này mình đúc kết từ chính bản thân mình sau vài năm mình dậy sớm liên tục từ 4.15 sáng. Tất nhiên bạn không cần phải dậy sớm như mình. Thời gian thức dậy sẽ tuỳ theo nhu cầu của bạn, có thể bạn muốn dậy từ 5h sáng hoặc bạn thấy dậy từ 6h sáng là oke rồi.



1. Ngủ đủ giấc

Lý do phổ biến nhất khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy hay muốn tắt chuông báo thức để ngủ tiếp là do bạn ngủ chưa đủ giấc. Một người bình thường sẽ cần ngủ từ 7 tới 8 tiếng một ngày. Nếu bạn là học sinh, sinh viên thì có khi còn cần ngủ nhiều hơn vì bạn đang ở độ tuổi phát triển về mặt thể chất và trí lực. Bạn có thể đọc thấy ở đâu đó là có những người nổi tiếng thành công mà họ chỉ ngủ 4, 5 tiếng một ngày. Nhưng đó là ngoại lệ, là cá biệt. Mình và bạn, chúng ta là những người bình thường, chúng ta sẽ cần ngủ nhiều hơn.


Việc ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày sẽ tuỳ vào mỗi người và chỉ có bạn biết rõ nhất nhu cầu ngủ của mình. Nhưng bạn có thể nói là nếu cho tôi ngủ thì tôi sẽ ngủ cả nửa ngày mất. Điều này có thể đúng vì bạn đang bị thường xuyên thiếu ngủ nhưng mình tin là nếu bạn ngủ đủ giấc thì sẽ không cần quá 9 tiếng một ngày. Chưa kể giấc ngủ ở đây chúng ta chú trọng vào chất lượng, tức là một giấc ngủ sâu, không chằn chọc. Bạn ngủ nhiều mà không sâu, ngủ mơ màng thì sẽ càng cảm thấy mệt mỏi hơn.

pexels-pixabay-371109.jpg

Hãy giả sử bạn cần ngủ 8 tiếng một ngày. Nếu buổi trưa bạn cũng có một giấc ngủ ngắn tầm 30 phút thì buổi tối bạn sẽ ngủ 7 tiếng rưỡi. Như vậy, nếu bạn muốn dậy lúc 5h sáng thì bạn sẽ cần đi ngủ lúc 9.30 tối. Còn bạn muốn dậy lúc 6h sáng thì sẽ cần đi ngủ lúc 10.30 tối. Nhưng nếu bạn đang thường xuyên thức khuya tới 12h đêm thì bạn sẽ không thể mong mình có thể đi ngủ luôn vào 10h tối hôm sau.

Do đó, bạn hãy thay đổi dần dần từng chút một. Có thể là một tuần sau đó bạn sẽ đi ngủ sớm hơn 30 phút là 11.30. Khi đã đạt được mốc đó rồi thì tuần sau nữa bạn lại tiếp tục ngủ sớm hơn chút nữa là 11h. Cứ như thế, sau khoảng 1, 2 tháng là bạn có thể đi ngủ lúc 10h.

pexels-ivan-cujic-2265247.jpg
Bạn không nên ngủ nướng như con gấu này 😁

Bạn nên ngủ và thức vào một giờ cố định bất kể là ngày thường hay cuối tuần, không nên vì cuối tuần không phải đi học, đi làm mà lại cho phép mình ngủ nướng. Như thế, bạn sẽ rất khó để dậy sớm trở lại vào thứ 2. Nhưng bạn cũng không nên quá khắt khe với bản thân trong quá trình tạo thói quen dậy sớm. Nếu như tối hôm trước bạn phải thức muộn vì lý do bất khả kháng như phải ôn thi chẳng hạn thì ngày hôm sau bạn không nên ép mình phải dậy sớm.

2. Lập kế hoạch cho sáng hôm sau.

Bạn muốn dậy sớm thì đương nhiên là muốn làm được một việc gì đó vào buổi sáng sớm rồi. Đó có thể là học bài, có thể là đến phòng gym, chạy bộ, v.v... Nếu việc bạn muốn làm là sở thích riêng của bạn thì càng tốt. Dù là gì thì bạn hãy viết chúng ra vào tối hôm trước. Như vậy, bạn sẽ có động lực hơn để thức dậy vào sáng hôm sau.


pexels-dom-j-45718.jpg
Hãy viết những gì bạn cần làm ra giấy

Quảng cáo



Ngoài ra bạn có thể viết journal vào cuối mỗi ngày. Journal là một dạng nhật ký ghi lại những việc đáng nhớ diễn ra trong ngày, những gì bạn đạt được và những kinh nghiệm bạn rút ra được sau mỗi ngày. Viết journal như là một dạng nhắn nhủ với não bộ của bạn rằng tất cả những sự kiện diễn ra trong ngày đều đã được suy nghĩ xong. Khi đóng journal lại nghĩa là mình sẽ không nghĩ đến nó nữa và đã đến lúc não bộ được nghỉ ngơi. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có những cảm xúc mạnh trong ngày như phấn khích khi được người mình thích nhắn tin hay buồn bã vì bị điểm kém chẳng hạn.

3. Tạo routine trước khi đi ngủ

Routine là những việc bạn làm theo một trình tự nhất định. Với mình thì mình đi ngủ lúc 21h45 phút và dậy lúc 4.15 phút thì routine 1 tiếng trước khi đi ngủ của mình sẽ là:


8.45 – 8.55: Viết journal
8.55 – 9.10: Giải trí, lướt mạng xã hội
9.10 – 9.30: Đọc sách, truyện trên bàn
9.30 – 9.35: Làm vệ sinh cá nhân
9.35 – 9.45: Tắt điện, lên giường đọc sách trên kindle và đi ngủ.

Quảng cáo


pexels-min-an-1196338.jpg
Hãy chăm chỉ đọc sách như cô bé này nhé 😃

Tất nhiên là mình sẽ không áp dụng chính xác tới từng phút như vậy nhưng trình tự những việc mình làm sẽ luôn là như thế. Việc tạo routine sẽ giống như việc bạn đang training cho não bộ của mình nhận ra lúc nào là sắp đến giờ đi ngủ. Bạn hãy tránh sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ và cách thay thế tốt nhất chính là đọc sách.

4. Thay đổi mindset

Mindset hiểu đơn giản là cách chúng ta suy nghĩ về một vấn đề. Ví dụ, bạn thấy mình là người hướng nội, đó là mindset của bạn về tính cách của mình. Mindset ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta. Trong vấn đề dậy sớm, nếu chỉ sau vài ngày bạn cố gắng dậy sớm rồi lại bỏ cuộc thì bạn sẽ có suy nghĩ rằng mình là người không thể dậy sớm được. Ngược lại, nếu bạn có suy nghĩ rằng “Có rất nhiều người đã tạo được thói quen dậy sớm thì không có lý gì mình lại không làm được”. Lúc đó, bạn sẽ có động lực hơn rất nhiều trong việc thay đổi bản thân, dậy sớm mỗi ngày.


pexels-karolina-grabowska-4397841.jpg
Hãy luôn tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày

Bạn cũng nên tự thưởng cho mình sau một thời gian duy trì được thói quen dậy sớm. Nó có thể là một bộ phim vào cuối tuần hay mua một cuốn sách mà bạn yêu thích.
Song song với những cách trên thì việc bạn có một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục đều đặn cũng góp phần rất quan trọng cho việc bạn có một giấc ngủ ngon, tạo tiền đề để bạn có thể dậy sớm mà luôn tỉnh táo.
Ngoài ra bạn có thể tìm người đồng hành hoặc giám sát bạn trong việc thực hiện thói quen dậy sớm. Ví dụ như bạn rủ bạn mình cùng thực hiện. Mỗi sáng thức dậy sẽ nhắn tin thông báo cho nhau. Nếu ai không nhắn tin, đồng nghĩa với việc ngủ quên thì sẽ bị phạt. Bất cứ cách nào bạn có thể áp dụng để tạo động lực hơn cho mình.

Và nếu có một lúc nào đó bạn cảm thấy nản, muốn tắt báo thức để ngủ tiếp thì hãy nghĩ về chữ WHY ban đầu – tại sao mình muốn có thói quen dậy sớm? Chỉ khi câu trả lời đủ lớn bạn mới có thể tiếp tục duy trì được thói quen này. Với mình thì dậy sớm là cách duy nhất để mình có thời gian cho bản thân, để làm điều mình thích như đọc sách, viết blog, làm youtube chia sẻ kiến thức.

Không có thành quả nào là đạt được một cách dễ dàng. Nhưng mình tin là nếu bạn đạt được thói quen dậy sớm mỗi ngày thì nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn rất nhiều. Chúc bạn thành công!
204 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

metalmit
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết nhảm vãi đái. Rốt cuộc 1 ngày vẫn ngủ 7-8h thì đi ngủ giờ nào là dậy giờ đó thôi, việc đéo gì phải cố gắng hay tập luyện.
Tôi ngày nào cũng 9-10h sáng mới dậy vì hôm nào 2-3h sáng tôi cũng mới đi ngủ. Huề cả làng.

Các anh lập luận là dậy sớm thì tập trung hơn, có nhiều thời gian làm việc hơn… thì tôi thức khuya cũng vậy, khác gì. Thời gian làm việc và nghỉ ngơi trong 1 ngày giống hệt nhau thì dậy sớm (ngủ sớm) hay dậy muộn (thức khuya) khác mẹ gì nhau hả các anh?
@SoulEvil chả tinhte tí nào với những nội dung như thế nầy
@SoulEvil Cứ Block luôn mấy nick ntn cho đỡ bẩn mắt bác ạ.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ton_vu1 Nếu có điều kiện bác nên thử điều chỉnh giờ ngủ thành 10h -> (5h-6h) để trải nghiệm thử 2 tuần, sau 2 tuần bác sẽ nhận ra bác không còn là bác nữa, giờ nếu có ai hỏi mình lời khuyên trong bất cứ chuyện gì thì lời khuyên đầu tiên là ngủ sớm dậy sớm, nó hữu ích vậy đấy, nó không thay đổi kiến thức bạn, không thay đổi kinh tế của bạn, nó thay đổi bạn.
@metalmit Cái lí lẽ dậy sớm mới thành công là nhồi sọ thôi 😂 chả có căn cứ khoa học nào cả. Quan trọng nhất là con người là sinh vật sống theo đồng hồ sinh học, mỗi người có nhịp sinh học riêng. Theo đó mà sống 🤣 ông chủ topic này bao nhiêu bài toàn nhét chữ vào mồm một mớ lý thuyết xong rồi nâng cao quan điểm lên nói như chuyên gia. Nếu một người thành công thật thì họ hoặc là không phải đi bán sách dạo affiliate kiểu thủ công này hoặc không có thời gian chém gió trên tinhte. Ông này còn có luận điệu là chó cứ sủa đoàn người cứ đi. Nhưng mà cũng có 1 câu là ếch ngồi trong giếng “sủa” vì ếch có biết bên trên là gì đâu 🤣 Tôi nhớ có một ông cứ thấy bài ông này là vào chửi mà chưa thấy trong bài này có mặt ông ấy 🤣
linkking
TÍCH CỰC
2 năm
Bác chắc tầm 45~50 tuổi rồi nhỉ :v trong routine ko thấy thời gian cho vợ con :v
@linkking Thời gian cho con còn useful chứ cho vợ chỉ thấy thêm nhức đầu :|
linkking
TÍCH CỰC
2 năm
@SoulEvil Thể dục thể thao hơi mệt tí thôi chứ ko nhức đầu lắm bác 😆)
@linkking 9.30 – 9.35: Làm vệ sinh cá nhân
9.35 – 9.45: Tắt điện, lên giường đọc sách trên kindle và đi ngủ.
10.30 - Vợ khều khều...

Sáng hôm sau đố ông nào dậy sớm được...
conrong.dai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lực lượng CSCT chuẩn bác
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@linkking mình tối là cơm nước dọn dẹp chơi vs con xong 10h cả nhà ngủ, sáng mình cũng 5h dậy để làm các việc cá nhân. Hnao vợ khều thì xác định ngủ quên giờ làm 😆))))
_ Muốn dậy sớm mà không mệt, đơn giản là ngủ sớm hơn thôi. Ví dụ muốn dậy từ 4h sáng, ai cần 8 tiếng ngủ thì ngủ từ 20h, ai cần 7 tiếng thì 21h, ai cần 6 tiếng thì 22h, easy peasy. Cái khó là tập cho cơ thể quen với khung giờ ngủ mới thôi 😆
Cười vô mặt
@iceteazz và không cần 4 bước để làm quen
Ralph
TÍCH CỰC
2 năm
@iceteazz Đơn giản thế thôi. Đố ngủ được thêm, ai qua 30 tuổi sẽ thấy khó ngủ thêm lắm
Bài viết chung chung thôi, càng lớn càng thấy mấy cái này hok hợp lý. ví dụ những người làm trong ngành y tế, sáng họ làm ở bệnh viện, tối làm ở phòng khám, hay mấy a dev code ngoài giờ, fix bug chạy deadline, hay mấy a bảo vệ tăng ca, công nhân tăng ca, sales chạy kpi tăng ca, giáo viên chấm bài, soạn đề tăng ca, Elon Musk :p ...... Việc áp dụng tương tự cái này là bất khả 😁
8.45 – 8.55: Viết journal
8.55 – 9.10: Giải trí, lướt mạng xã hội
9.10 – 9.30: Đọc sách, truyện trên bàn
9.30 – 9.35: Làm vệ sinh cá nhân
9.35 – 9.45: Tắt điện, lên giường đọc sách trên kindle và đi ngủ.

Vì vậy theo mình, ngủ đủ giấc thôi, còn ngủ/thức dậy từ mấy giờ cũng không quan trọng,
@hjhdahjdo nhét chữ vô mồm người khác chứ có vẹo gì lạ
dạo nầy toàn các bố lấy bản thân ra làm tư tưởng, tinhte thật
giaond212
ĐẠI BÀNG
2 năm
@choigiky tư tưởng của chủ thớt là tinhte. Vậy bro cho biết quan điểm về một "tư tưởng" mà ai cũng biết.
@giaond212 tuỳ theo công việc mà sắp xếp giờ ngủ và giờ thức
mục tiêu là ngủ đủ hoặc nếu thiếu ngủ trong vài ngày cần phải bù lại
không cần phải mục tiêu 4 bước để thức đúng giờ hoặc tương lai là mục tiêu 5 bước để ngủ đúng giờ
Mình cũng có kế hoạch dậy vào 5g sáng. Mọi ngày đều ổn cho đến khi vợ mình mặc đồ ngủ ren và mình phải thay đổi báo thức.
@nguyenluong2104 banh sát 😁
Cái cuối cùng là quan trọng nhất 😁
đất mũi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i Thấy ở Hàn người ta thức rất khuya mình thấy lạ,họ nói ngày làm đêm phải giải trí ăn nhậu mai mới có sáng tạo.
@p700i Đó sẽ là 1 bài viết khác 😁
@Tàu chiến đi trên cạn ???
Cách nhanh nhất là có gia đình, có con rồi tự nhiên mình chuẩn chỉ ngay, để còn làm gương cho con. Ngày xưa mình lười lắm, đi làm về là đi đá banh, MXH, tối thức khuya mà toàn làm ba cái việc vô nghĩa. Đến khi có con cái là sáng dậy sớm, đọc sách các kiểu, bỏ luôn điện thoại, sợ sau này mình k nói được con.
Nói chung là có con đi là có động lực làm ngay ấy mà.
Wishley
TÍCH CỰC
2 năm
@Alexandrosssss Chuẩn rồi!
Hồi mới đi làm sáng nào cũng 4h15 là bắt đầu đi rồi, băng 10km đường rừng sợ xanh dá* 😂
3148B711-69B2-4017-9554-A564122A5756.jpg
@tía-thằng-cu-hói vừa đi vừa bật nguyễn ngọc ngạn kể chuyện bao chất 😁
Mình dậy muộn hơn xíu, 4:20 các homie ạ kaka
@Huylequang2910 ngày 2gr mà 4h20 thức thì khá quá
@choigiky Tối ngủ ngon là sáng dậy sớm thôi bạn 😁
quangduy90
TÍCH CỰC
2 năm
Mình thấy chả việc gì phải dậy sớm cả, 11h ngủ, 6h dậy, vẫn sống tốt
Sống đơn giản cho đời thanh thản :v
Hồi còn đi học, học bài tới 11h-12h sáng 4h30 dậy đi lễ rồi đi học vẫn bt. Giờ già rồi nghỉ chơi
dongduoc.net
ĐẠI BÀNG
2 năm
Những ai thức dậy trước 5am, thời gian tính bằng năm trở lên sẽ bị chứng đau mỏi cổ vai gáy. Tôi đã kiểm chứng trên nhiều bệnh nhân, cho dù thức sớm làm gì thì cũng sẽ mắc chứng này. Bạn hãy kiểm chứng lại bản thân và những người thân xung quanh bạn.
@dongduoc.net bạn nói chính xác đó, bà cố mình thức toàn 3h sáng đi đồng làm bị đau cổ đến năm 97t là gần 70 năm bị đau mỏi
mình cũng muốn bị đau 70 năm như thế chứ xung quanh toàn chả thấy ai đau cổ mà đi sớm bỏ mịa ra
Ralph
TÍCH CỰC
2 năm
@choigiky Đau đi là biết. Tận hưởng được 40-50 năm đau là muốn đi sớm ấy mà
@Ralph khổ cái giờ bà cố gần như là người sống lâu và khoẻ nhất nhà nên đời mình cũng ước bị đau đến thế
những người dậy sớm đa phần là ng làm công or những ng buôn bán hàng rau, hàng thịt...
@trungthanh2003 dân thể dục sớm để đi làm cũng nhiều lắm bạn
Nói chung là cứ bỏ cái điện thoại , máy tính , ipad ra là ngủ sớm được ngay thôi
@lamgiakhang06 chính xác, đa số đều khuyên trước giờ ngủ 1 tiếng bỏ sạch thiết bị điện tử
@lamgiakhang06 Tôi thì cầm điện thoại ngủ nhanh hơn.
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@p700i còn sáng dây thì người như chưa ngủ tí nào =))
Trong này vẫn còn thiếu 1 nội dung đó là tập thể dục đều đặn. Lúc đó cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.
@N2X Mình nghe nói là giấc ngủ có chu kỳ, căn đúng chu kỳ thì dù có ngủ ít dậy vẫn tỉnh táo. 😁
Wishley
TÍCH CỰC
2 năm
@N2X Bạn chưa đọc kỹ rồi 😃
Chủ thớt lập gia đình chưa vậy?
Wishley
TÍCH CỰC
2 năm
@HARRYTRINH9 1 vợ 1 con bạn nhé haha
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
haiz dòng đời còn nhiều cái lo
Khó mà dậy sớm mà ko mệt được
@cuongbu còn sức khoẻ thì ráng cày kiếm tiền để về già có cái xài 😁
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
@choigiky Vẫn phải cố gắng thôi anh còn sức là còn cày hiiiiii
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế nào được như mơ =))
@John Chris ảo tưởng bản thân ra thành lý thuyết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019