Những tính năng nên và không nên dùng trên camera iPhone

Nhà Của Cáo
13/4/2022 9:57Phản hồi: 19
Những tính năng nên và không nên dùng trên camera iPhone
Camera trên iPhone hay ứng dụng camera mặc định trên iPhone theo đuổi sự đơn giản, dễ sử dụng, không có quá nhiều thiết lập. Người dùng sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều cũng giúp chúng ta đơn giản hoá thao tác nhất có thể. Nhưng dần dần, ở các phiên bản sau này, cũng ta đã có thêm nhiều tuỳ chọn, thêm nhiều cài đặt thú vị hơn, giúp ích một phần nhỏ cho việc chụp ảnh của chúng ta.



Trong bài viết này mình xin nêu ra các tính năng nên dùng, để giúp chụp nhanh hơn, đẹp hơn, và các tính năng không nên dùng với nhiều lý do.

Flash - không nên dùng


[​IMG]
Từng một thời flash là một tính năng, một phụ kiện trên cụm camera được các hãng thi nhau nâng cấp. Flash sáng hơn, flash true tone - hợp màu với môi trường, flash nhiều nhiều kiểu khác. Nhưng hiện tại, với sự phát triển của thuật toán trên điện thoại, chụp đêm mạnh mẽ, chụp thiếu sáng cực kì tốt thì việc chụp flash trên điện thoại không còn phù hợp nữa.


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_1.jpg
Flash luôn được đặt ở vị trí thẳng hàng và gần với camera, cho nên về cơ bản hướng đi của ánh sáng đi ra sẽ không đẹp.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_2.jpg
Chỉ nên dùng flash khi bạn muốn chụp tài liệu trong tối, hoặc chụp một cái gì đó rõ ràng trong bóng tối, mang tính chất tư liệu hơn là khoảnh khắc, kỉ niệm.

Night Mode - luôn bật


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_3.jpg
Night mode là một bước tiến nhỏ cho việc chụp thiếu sáng, hoặc chụp đêm trên iPhone. Chế độ này giúp nâng chất lượng hình ảnh lên và chúng ta chỉ cần giữ điện thoại lâu hơn một chút chứ không cần đến tripod hay các phần mềm rườm rà.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_4.jpg
Việc bật Nightmode là tự động, iPhone sẽ tính toán và quyết định xem khi nào mở nó, triết lý này khuyên chúng ta mặtc kệ nó và chỉ quan tâm đến việc chụp thôi.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_5.jpg
Việc của bạn là đừng quan tâm đến nó và đặc biệt là đừng tắt nó, mình thấy một số bạn vì khó chịu việc phải giữ điện thoại khi chụp đã tự tắt nó đi. Việc này sẽ khiến chất lượng ảnh trong điều kiện thiếu sáng bị giảm đi.

Quảng cáo



Live Photos - nên bật


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_6.jpg
Live Photos có mặt đã từ rất lâu rồi, nhưng mình luôn thấy tồn tại 2 chiều ý kiến, một bên là rất thích như mình, một bên là không thích do tốn dung lượng hơn và nghi ngờ về chất lượng hình ảnh.


Hiệu ứng nảy lên.

Mình dùng LP ngay từ những ngày đầu mà nó xuất hiện, 4 hiệu ứng là Live (ấn và giữ để xem video được ẩn), lặp lại (lặp đi lặp lại video được ẩn), nảy lên (giống như hiệu ứng boomerang), đặc biệt là phơi sáng lâu mang lại nhiều hiệu ứng tuyệt vời.


Hiệu ứng nảy lên.

Quảng cáo




Hiệu ứng vòng lặp.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_7.jpg
4 Tính năng của Live Photos.

Để tìm hiểu thêm về Live Photos mời bạn đọc thêm bài viết của mình tại đây.

Photographic Styles - tuỳ tình huống


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_8.jpg
Photographic Styles là một tính năng còn rất mới và hiện tại chỉ có mặt trên các máy iPhone 13 Series. Tính năng này có thuật toán rất tốt, kết hợp với phần cứng rất mạnh từ iPhone để cho ra các tấm ảnh được xử lý chủ thể riêng và phần background riêng, cho kết quả màu bạn thích nhưng không ảnh hưởng nhiều đến màu da, và một số chi tiết quan trọng khác.

[​IMG]
PS cho nhiều hình đẹp trong một vài điều kiện thích hợp, nhưng khi sử dụng bạn dễ mắc phải tình trạng màu bạn đang dùng không phù hợp với khung cảnh chụp tiếp theo và bạn quên tắt, dẫn tới về nhà coi ảnh lại thì không ưng.

[​IMG]
Mời đọc thêm các bài viết liên quan đến hiệu ứng này tại đây.

Thanh đo sáng - tuỳ tình huống


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_9.jpg
Việc chạm vào bất cứ đâu trên khung hình để lấy nét và đo sáng là gần như 99% mọi người đều biết rồi.

Nhưng đôi khi việc đo sáng bằng cách kéo xuống hoặc lên trên ngay điểm nét cũng khá vướng tay. Trên các OS mới đều đã có một thanh đo sáng, tăng giảm bằng cách trượt và cho cảm giác như kiểu vòng xoay.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_10.jpg
Sử dụng cái vòng này thì nhanh hơn, chính xác hơn, nhưng mà chỉ tăng giảm được +-2EV thôi, còn kéo trên điểm nét thì được nhiều hơn.

Filter - Không nên dùng


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_11.jpg
Filter trên ứng dụng camera và filter trên app Photos trong phần chỉnh sửa ảnh là gần như không khác nhau. Cho nên nếu muốn bạn có thể chỉnh sửa lại sau, còn nếu luôn bật một filter nào đó, có thể làm bạn chụp ở nhầm độ sáng, lỡ mà filter trong hoàn cảnh đó không đẹp thì không thể quay lại màu gốc.

Portrait Mode - Nên thử


Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_16.jpg
Portrait Mode thì ra mắt từ thời iPhone 7+ rồi, đến giờ mình vẫn thấy nó hay và rất hữu dụng. Chế độ này cho phép giả lập phần background được làm mờ trông như hiệu ứng xoá phông trên các máy chụp ảnh.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_15.jpg
Hiệu ứng này làm cho ảnh được tập trung vào chủ thể hơn, làm cho chủ thể nổi bật hơn hẳn. Sau nhiều năm phát triển thì các thuật toán tách nền xoá phông đã trở nên xịn hơn, tách đẹp hơn, dùng được cho cả người, thú cưng, kể cả vật thể luôn.

Những_tính_năng_nên_dùng_trên_camera_iphone_14.jpg
Khi chụp ảnh, mình khuyên nên thử tính năng này, nó sẽ dễ tạo ra một góc nhìn khác, ấn tượng hơn, dễ đẹp hơn.

[​IMG]
Mỗi hãng đều có một “bí thuật” khác nhau, nên độ đẹp cũng tuỳ mỗi hãng, mình có một bài so sánh camera chân dung cả iPhone 13 Pro và Samsung S22 Ultra, mời anh em đọc thêm tại đây.

Cinematic Mode - Tuỳ tính huống


[​IMG]
Cinematic Mode với cái tên thân thương ở Việt Nam là đá nét, là một hiệu ứng điện ảnh được sử dụng từ thế kỉ trước rồi. Hiệu ứng này tạo ra sự liên kết giữa chủ thể thứ 1 và 2, bằng việc chuyển nét từ chủ thể 1 sang 2 hoặc ngược lại.

[​IMG]
Đây là một hiệu ứng điện ảnh đặc thù, cho nên việc tạo ra một tính huống, một cảnh quay để sử dụng hiệu ứng này cho hợp lí trong video của bạn cũng là một điều khó.


Đây là một hiệu ứng nên dùng, nhưng đừng lợi dụng nó, hãy tạo ra một cảnh quay gây cấn, kịch tính, đầy tính liên kết chứ đừng làm cho nó trở nên gượng gạo.

Để hiểu thêm và biết cách kiểm soát hiệu ứng này, mời anh em đọc thêm tại đây.

Kết


[​IMG]
Chụp hình là một thú vui, hãy tận dụng chiếc iPhone bạn đang cầm, và sử dụng nó thật hiệu quả, cùng với các tính năng mình vừa giới thiệu hi vọng anh em sẽ có thêm nhiều ảnh đẹp và trải nghiệm chụp ảnh vui hơn.
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay 👍
cccccc6
TÍCH CỰC
2 năm
Riêng Phờ nát thì nên bật nhay cả khi chụp ngoài trời nắng gắt hay dịu.
@cccccc6 Cũng đúng, nhưng phải hiểu nó, mới kiểm soát được.
hovaqu
TÍCH CỰC
2 năm
Tùy từng tình huống mà áp dụng hay không áp dụng. Làm gì có chuyện nên hay không nên ở đây? Ông ko dùng nhưng tôi dùng. Tôi cần thì tôi nên dùng. Thế thôi. Cái gì cũng có tác dụng của nó. Cái mình cần là áp dụng cho linh hoạt. Chứ không phải cứng nhắc kiểu học vẹt..
@hovaqu Bạn có đọc bài không vậy 😁
oper23
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hovaqu Đọc title xong cmt cho đủ số hở 😁
Đèn Flash trên điện thoại mà không có tấm giấy trắng hay vải trắng chất liệu mỏng để tản sáng thì có mà cháy sáng tè le luôn 😁

Flash nhiều khi quan trọng lắm! :D

Chắc chắn là sau này APPLE sẽ nâng cấp tính năng Flash trên iPhone bằng việc can thiệp phần mềm làm giảm công suất độ sáng của đèn giống như khi mình chỉnh tay đèn Flash rời trên máy ảnh vậy! :D
Tôi tin em!
C.K
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mod @Nhà Của Cáo có chiếc drone xinh thế, mình xin info với a
Yêu quá
@C.K để trên tay luôn cho anh em chơi cùng 😁, theo dõi mình để hóng bài nha <3
C.K
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nhà Của Cáo Mod @Nhà Của Cáo mình xin tên chiếc drone với nha
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
Flash để xoá bóng chứ chẳng ai dùng để soi chụp đêm cả. Kể cả máy ảnh cơ chuyên nghiệp cũng thế
nhqdat
TÍCH CỰC
2 năm
Tính năng pause khi quay video để chuyển cảnh khác rồi resume mà không thấy ông nào dùng iPhone cần nhỉ?
Mình toàn tắt tính năng flash, khi nào cần dùng đến thì mới bật thôi
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Mình chỉ dùng FLASH khi chụp đồng hồ nước trong góc tối, để night mode nhìn rất mờ
mình toàn dùng auto 😆 .
nguyentaka88
ĐẠI BÀNG
2 năm
live photos nếu bật thì ko chụp nhanh dc 😁 nhất là chụp cho ny khi họ đang làm dáng 😆 kk
bài viết hay quá
Cám ơn mod nhiều nhé
Chắc có nhiều người cũng không biết đến mấy cái này nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019