In 3D tế bào tinh hoàn để giúp chữa trị chứng vô sinh của nam giới

Hassler
31/3/2022 8:11Phản hồi: 9
In 3D tế bào tinh hoàn để giúp chữa trị chứng vô sinh của nam giới
Một hy vọng mới dành cho những người mắc chứng vô sinh vừa được giới thiệu tại trường đại học British Columbia. Các nhà khoa học cho biết họ vừa phát triển ra 1 công nghệ cho phép họ có thể in 3D tế bào tinh hoàn vào trong các ống bán nguyệt trong hệ thống sinh sản của nam giới. Nhiệm vụ của các ống này là nơi sản xuất, trưởng thành và vận chuyển tinh trùng trong tinh hoàn của nam giới.

Các cấu trúc được in ra được đánh giá rất tốt và có thể hỗ trợ tinh hoàn sản sinh ra tinh trùng trong thời gian tới. Việc này sẽ giúp điều trị vô sinh tốt hơn, nhất là đối với 1 số ca khó như những người ở nhóm vô tinh không do tắc (Non-obstructive azoospermia - NOA), được hiểu là không phải hoàn toàn không có tinh trùng mà nó vẫn diễn ra nhưng chỉ ở một khu vực nhỏ trong tinh hoàn. Cách duy nhất để lấy tinh trùng làm thụ tinh trong ống nghiệm với những người này là phải phẫu thuật để tìm tinh trùng, tuy nhiên cũng chỉ có 1 nửa số trường hợp thành công.

Vậy nên nhóm nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật này để giúp họ có thể lấy được các tế bào gốc từ tinh hoàn thông quá giải phẫu và rồi in 3D thành các cấu trúc có khả năng tự tạo tinh trùng trong môi trường ống nghiệm. Các kết quả ban đầu cho thấy các tế bào vẫn tồn tại sau 12 ngày khởi tạo và có dấu hiệu phát triển bước đầu để có thể tạo ra tinh trùng.

Theo số liệu hiện tại vô sinh gây ảnh hưởng đến 15% các cặp đôi trên thế giới và gần 1 nửa nguyên nhân đến từ phía nam giới. Nếu công nghệ này thành công thì nó sẽ là 1 bước tiến lớn đối với những cặp đôi mong muốn có con mà không thể có theo phương pháp tự nhiên như hiện tại.

Đoạn video nói về quá trình in 3D tế bào tinh hoàn anh em có thể xem ở dưới đây



Tham khảo F&S Science
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay quá 😊
Giờ lại có thể in 3D tế bào tinh hoàn chữa vô sinh nữa thì thực sự là tuyệt vời
Tinh tức tuyệt vời cho đàn ông bị bệnh
Đến thực tế chắc còn xa.
Công nghệ 3D giờ ghê thật sự
Vậy đây là đồ giả bằng 3D à 😁
Cười vô mặt
Biết bao nhiu người đang nỗ lực vì không có tinh trùng thì vô số thanh niên đang phí phạm tinh trùng bọc vào khăn giấy 😔
@Hố Đen Vũ Trụ Cơ thể nam giới tự hấp thu lại tt sau 1 thời gian bác ạ
công nghệ ngày càng đỉnh cao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019