Nissan và NASA hợp tác nghiên cứu công nghệ pin thể rắn, sạc đầy trong 15 phút
P.W
4 thángBình luận: 42
Nissan và NASA hợp tác nghiên cứu công nghệ pin thể rắn, sạc đầy trong 15 phút
Để đạt được mục tiêu ấy, Nissan tin rằng công nghệ pin thể rắn cần được hoàn thiện để có mức giá tiệm cận với mức người tiêu dùng có thể sở hữu và sử dụng. Và để biến công nghệ pin thể rắn trở nên trưởng thành hơn, phù hợp cho nhu cầu thương mại hóa hơn, Nissan đang hợp tác với chính Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, NASA.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/pin-the-ran-dot-pha-nhu-phim-vien-tuong-nen-mong-phat-trien-cong-nghe-cua-tuong-lai-gan.3449959/

Pin thể rắn là một lựa chọn, trên lý thuyết, hoàn hảo hơn công nghệ pin lithium-ion phổ biến hiện tại ở hầu như mọi khía cạnh, từ mật độ lưu trữ năng lượng, chi phí cho đến thời gian nạp lại năng lượng. Nissan kỳ vọng sẽ ứng dụng được công nghệ này cho mọi mẫu xe điện họ ra mắt trong tương lai, từ sedan đến pickup. Và bên cạnh Nissan, các hãng xe khổng lồ khác cũng đang làm điều tương tự. Volkswagen đang hợp tác với QuantumScape, còn Toyota và Panasonic thì đã bắt đầu hợp tác phát triển pin thể rắn từ năm 2020. Năm ngoái, Ford cũng mở một trung tâm nghiên cứu trị giá 185 triệu USD vì mục đích tương tự.

Đối với Nissan, họ mong muốn đến năm 2024 sẽ có phiên bản thử nghiệm sẵn sàng trang bị vào chassis xe điện để chạy thử, và kỳ vọng đến năm 2028 sẽ có xe thương mại hóa trang bị công nghệ pin thể rắn. Họ đưa ra dự đoán rằng đến năm 2028, chi phí sử dụng pin thể rắn sẽ giảm còn khoảng 65 USD/1 kWh, tức là chi phí sở hữu và vận hành ô tô điện sẽ ngang bằng với chi phí chạy ô tô với động cơ đốt trong.

Kunio Nakaguro, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phát triển tại Nissan cho rằng: “Những kiến thức có được từ quá trình hợp tác của chúng tôi hỗ trợ cho quá trình phát triển công nghệ pin thể rắn, và hiện tại chúng tôi đã góp nhặt được nhiều công nghệ quan trọng. trong tương lai, mảng R&D và sản xuất của Nissan sẽ tiếp tục hợp tác để tối ưu cả sản phẩm mẫu chạy thử, cũng như tăng tốc thương mại hóa công nghệ pin thể rắn."

Còn về phần NASA, họ cùng Nissan và nhiều khoa học gia tại đại học California sẽ hợp tác để phát triển công nghệ pin với kích thước chỉ bằng 1 nửa so với pin lithium-ion hiện tại, nhưng chỉ cần 15 phút là sạc đầy. Kazuhiro Doi, phó chủ tịch tập đoàn Nissan cho rằng, “cả NASA lẫn Nissan đều cần cùng một loại pin như thế.”

Theo NewAtlas
42 bình luận
Giá dễ tiếp cận thì còn gì bằng
mong sao phát triển được để tương lai xe điện được phổ biến
Pin thể rắn thì đọc thấy nhiều hãng nghiên cứu không mà không biết đã có hãng nào thành công và sản xuất hàng loạt chưa nhỉ
@tamnguyen072 Toàn thấy dự kiến phải vài năm nữa mà bạn.
@HaiChin khả năng là đến đời con cháu mình may ra mới đc trải nghiệm 😔
Trong lap thì xong rồi
Bây giờ là việc các kỹ sư thiết kế 1 dây chuyền sx pin thể rắn làm sao đạt đc hiệu suất cao và giá thành phải tiếp cận đc với người dùng phổ thông
Sau khi thiết kế đc dây chuyền sx thì mới đến công đoạn xây nhà máy, cũng tốn nhiều thời gian
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 tháng
Công nghệ trên xe pin nó phát triển chóng mặt thiệt, trăm năm công nghệ oto động cơ đốt trong sắp bị vượt mặt tương lai rất gần rồi
@Walleye_Pixel2 (khối lượng của nó là 85 kWh) bao gồm 7104 pin như vậy. Và nó nặng khoảng 540 kg
nếu thêm phần giáp và tản nhiệt cho pin với cục hơn 100kwh thì còn nặng nữa, e nói nặng 1/2 cái xác xe hay trọng lượng khô chưa pin là đúng mà, như xe xăng họ tính trọng lượng khô khi chưa đổ xăng thôi.
@boyngo1988 Pin 85kWh là Model X. Model X là 2.3-2.5 tấn, Model Y chỉ có pin 60-75kWh thôi. Cân nặng đã tính vỏ pin rồi, đó là nguyên cục pin dưới sàn đó, và tản nhiệt là built-in rồi. Bạn nghĩ sao mà cục pin nặng 1/2 xe? Xe xăng thường ngang kích thước Model Y như RAV4 cũng 1.6 (xăng không) -1.9 tấn (Prime với pin 18.1kWh) tùy model rồi.

Để dễ biết, Model X 75D với pin 75kWh nặng 2,330 kg, Model X 100D pin 100kWh nặng 2,459 kg. 25kWh chỉ tăng trọng lượng 129kg.
@Smurf:v @Smurf:v
Công nghệ pin trên xe cũng như bao thiết bị khác chứ khác gì đâu, hầu như ko phát triển quá nhiều, chóng mặt ở chỗ nào?
@nakocloudhn thực ra so với động cơ xăng dầu thì cũng nhanh
Công nghệ pin mới thì cứ giới thiệu liền liền, mà chưa thấy thương mại. Mà có thương mại bao giờ mới về tới mà trải nghiệm. Thôi làm con ô tô 1.0~1.4L chạy che mưa nắng cho rồi.
chim say
TÍCH CỰC
4 tháng
Ngại mỗi khoản tới đoạn đi thay thế Pin. Đau hết túi
chim say
TÍCH CỰC
4 tháng
@Haiizzzzzz Chưa thay cục nào bạn. Cũng chưa mua xe điện luôn.
chim say
TÍCH CỰC
4 tháng
@Còn Cái Nịt Thấy nhiều bài viết nói vụ sau 10 năm hay 15 năm phải đi thay Pin mà giá trị bằng cả nửa chiếc xe. Công nghê Pin phát triển thì chi phí mới có thể giảm được.
@chim say 10 15 năm ấy tích góp tiền từ việc bảo dưỡng, xăng dầu các thứ so với xe xăng là đủ mua pin rồi đó, khéo còn đc nhiều hơn
@chim say Sau 5 năm cái xe xăng bạn mua chắc gì còn được nửa giá. Cái xe điện sau 10 năm động cơ còn ngon. Còn xe xăng chắc tã lắm rồi
Hot.Buns
TÍCH CỰC
4 tháng
sao bao nhiêu năm rồi mà siêu tụ điện vẫn dậm chân tại chổ ta
h0an94nh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Sạc pin có 2 vấn đề chính cần đảm bảo an toàn là:
- Dòng điện sạc tỷ lệ với phát nhiệt, sạc nhanh tức là dòng sạc lớn và tương ứng với nhiệt lượng tỏa ra lớn. Không xử lý được vấn đề tỏa nhiệt thì sẽ cháy nổ.
- Điện áp đầu cực của pin cũng tỷ lệ với dòng sạc, sạc nhanh cũng có nghĩa là điện áp này phải tăng cao để tạo ra chênh áp đủ lớn tương xứng với dòng sạc. Điện áp cao thì sẽ gây ra phóng điện cục bộ, gây ngắn mạch, và cũng dẫn tới cháy nổ.
Xử lý triệt để được 2 vấn đề này thì mới có thể đem vào thương mại được. Sau đó sẽ còn cả tá vấn đề về vận hành trạm sạc còn phải đối mặt nữa.
Cây sạc sẽ khủng cở nào (Cây sạc level 1 của Mỹ sạc đến 80% xe ô tô điện trong 1h, đa phần là cây sạc level 2 sạc 1h đi được khoảng 40km).
@vietthuongtinhte Bạn nói lộn rồi, level 1 là AC 2.2kW-3.6kW. Level 2 là AC lên 22kW. Level 3 DC hiện giờ là 350kW sạc 15-20" lên 80%.
Chắc còn lâu lắm - đợi VF bán đại trà xong thì từ từ ra ko muộn
Ngon đây
Hóng thôi , mong là giá dễ tiếp cận nữa là đẹp 😆 .
ntroppld
TÍCH CỰC
4 tháng
Nghiên cứu lẹ đi để Apple đặt hàng nè
dinhbao17
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Vinfast không thích điều này
@dinhbao17 Liệu có tồn tại được đến khi pin được thương mại hóa hay không?
Khôn như mày :D
dinhbao17
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@LRA đang làm hồ sơ vay vốn bên Mỹ nếu vay được sống cũng được vài năm ấy...
Vẫn là cái vòng luẩn quẩn: tuyên bố phát minh công nghệ mới về pin > trong giai đoạn thử nghiệm > chờ thương mại hóa > rơi vào dĩ vãng.
Riêng về pin thì mình chỉ chờ thương mại, chứ còn công nghệ và công bố thì nhiều lắm rồi 😁
i_swing
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Toyota lại về đích trước.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019