Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm Loa thông minh OLLI Maika: Loa thông minh nói được tiếng Việt

lexcuong
12/4/2022 2:23Phản hồi: 56
Trải nghiệm Loa thông minh OLLI Maika: Loa thông minh nói được tiếng Việt
Trước đây mình có sử dụng chiếc Google Home Mini để điều khiển hệ thống smart home mini trong phòng của mình, mình cũng đã nghe qua về chiếc loa thông minh OLLI Maika (Maika) hỗ trợ tiếng Việt 100% cách đây gần một năm trước, cũng tò mò xem nó như thế nào thế nên là đợt cuối tháng 3 vừa rồi mình có order một combo loa và cục IR Điện Quang. Và dưới đây mình xin chia sẻ với anh em về cảm nhận của mình sau một thời gian trải nghiệm chiếc loa thông minh với trợ lý ảo thuần Việt - Maika.


Thiết kế, ngoại hình.


COVER_Loa_Thong_Minh_Maika_(02).png
Loa thông minh Maika có thiết kế hình trụ, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Với chiều cao gần 20cm và chiều rộng khoảng 9.6cm thì cá nhân mình thấy nó dễ dàng đặt ở mọi vị trí mà bạn muốn. Cạnh trên và cạnh dưới của Maika được hoàn thiện từ chất liệu nhựa, mặt trên của loa là nơi bố trí các phím vật lý để tăng/giảm âm lượng, phím gọi Maika và phím tắt micro.

Loa_Thong_Minh_Maika_(09).png
Mình khá yêu thích với cái phím tắt micro được nằm ngay trên đỉnh của loa, nó giúp mình có thể tắt micro một cách đơn giản và thuận tiện, không như chiếc loa Google Home Mini mình đang dùng, muốn tắt micro phải xoay ngang loa để gạt công tắc.


Loa_Thong_Minh_Maika_(15).png
Phần thân của loa được bọc bằng một lớp vải màu xám, chất vải trên chiếc loa Maika này mình thấy cầm rất mềm và thân thiện với da tay. Mình nghĩ sẽ có nhiều anh em thắc mắc và sợ chất vải này sẽ bị bẩn và bám bụi theo thời gian nhưng cá nhân mình đã dùng chiếc Google Home Mini màu xám và có chất liệu vải tương tự như trên thì mình thấy chất liệu này sẽ rất khó bám bẩn nếu thi thoảng bạn dùng khăn khô lau nhẹ trên bề mặt vải.

Loa_Thong_Minh_Maika_(08).png
Ở phần tiếp giáp giữa lớp vải này và phần nhựa trên sẽ có một dải đèn tròn, bo hết viền ngoài của loa. Đây là dải đèn tín hiệu báo tình trạng hoạt động của Maika. Màu cam sẽ là bật kết nối Wi-Fi, màu xanh thường xuất hiện khi gọi Maika, còn màu đỏ sẽ báo ngắt kết nối Wi-Fi.

Loa_Thong_Minh_Maika_(12).png
Đặc biệt với một thiết kế tối giản như thế mình thấy nó cũng sẽ là một vật trang trí khá đẹp trong không gian sinh hoạt của bạn.

Điều khiển các thiết bị thông minh trong phòng hoàn toàn bằng tiếng Việt.


Loa_Thong_Minh_Maika_(07).png
Để có thể điều khiển được các thiết bị điện thông qua giọng nói thì mình sử dụng cục thu phát hồng ngoại Điện Quang Apollo ĐQ IR 1.1 S Wifi. Cục này đóng vai trò trung gian làm cầu nối để mình thiết lập những thiết bị như quạt, điều hòa mà có điều khiển bằng hồng ngoại. Ngoài ra thì trên app chúng ta hoàn toàn có thể liên kết được với những nhà cung cấp các thiết bị smarthome, danh sách trên app mình thấy có khá đầy đủ. Bóng đèn thì mình đang dùng của Yeelight nên là việc liên kết khá dễ dàng và hiệu quả.

Nhưng trên app đó mình thấy vẫn đang thiếu đó là liên kết với app Mihome, hy vọng OLLI sẽ sớm liên kết với Mihome để mình có thể link được với một số thiết bị thông minh khác của Xiaomi với Maika như máy lọc không khí…

Quảng cáo


Loa_Thong_Minh_Maika_(19).png
Việc điều khiển các thiết bị điện trong nhà của mình giờ đã đơn giản và vui vẻ hơn bằng tiếng Việt, mình chỉ cần nói: Maika ơi, bật đèn. Maika ơi, bật quạt… thì Maika nhận câu lệnh rất nhanh và chính xác.

Kho nhạc, podcast giải trí đa dạng.


Maika sử dụng kho nhạc trên Nhạc Của Tui, mình thấy kho nhạc khá đa dạng và có tất cả các bài hát, playlist mà mình cần. Không chỉ dừng ở việc chơi nhạc mà chúng ta còn hỏi được: đây là bài gì, bài này do ai hát - Maika trả lời rất nhanh và chính xác. Điểm làm mình khá thích ở Maika nữa đó là chúng ta có thể sử dụng ra lệnh “hỗn hợp đa ngôn ngữ” mà Maika vẫn nhận được chuẩn lệnh, ví dụ như: “Maika ơi, bật bài Can't Take My Eyes off You.” - chỉ tầm 3 giây sau Maika sẽ phản hồi là “Mời bạn nghe bài Can't Take My Eyes off You được Joseph Vincent chơi trên Nhạc Của Tui”.

Loa_Thong_Minh_Maika_(20).png
Kho podcast, âm thanh cũng được OLLI phát triển riêng cũng như hợp tác với nhiều đối tác chuyên sản xuất nội dung lớn, thế cho nên là chúng ta sẽ tìm thấy được khá nhiều nội dung âm thanh hay ho và thú vị từ sách nói, truyện cổ tích, truyện cười, truyện kinh dị… Điểm mạnh trên chiếc loa này là được thu âm bởi người Việt thế nên là trong quá trình kể chuyện hay nói trên chiếc loa này có ngữ điệu và nhấn nhá đúng như những giọng đọc bình thường nghe khá hấp dẫn và lôi cuốn chứ không cứng đơ và vô hồn như trên Google Assistant.

Việc tăng giảm âm lượng cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần ngồi một chỗ đọc lệnh “Maika ơi, tăng âm lượng 50%” hoặc “Maika ơi, giảm âm lượng”.

Maika giúp mình đọc tin tức, đặt lịch.

Quảng cáo


Loa_Thong_Minh_Maika_(10).png
Điểm mình yêu thích tiếp theo khi sử dụng chiếc loa thông minh Maika này đó là mình có thể đặt lịch để Maika nhắc nhở, thay vì mình thường phải note vào điện thoại thì giờ đây mình có thể ra lệnh: “Maika ơi, sáng mai 7 giờ nhắc tôi mang áo khoác”. Thì đúng 7 giờ sáng mai loa sẽ tự động phát ra âm thanh “Bạn có lời nhắc với nội dung là mang áo khoác”.

Maika cũng đã giúp mình tiết kiệm thời gian hơn nhờ việc đọc những tin tức hot ở mỗi buổi sáng. Mỗi buổi sáng, khi mình thức dậy mình sẽ sử dụng lệnh “Maika ơi, đọc tin tức” trong lúc mình vừa vệ sinh cá nhân, vừa ăn sáng thì vẫn có thể nghe được nội dung tin tức ở mỗi buổi sáng, giúp mình tiết kiệm được thời gian phải đọc hơn.

Maika là một kho nội dung, học tập phong phú cho các bé.


Loa_Thong_Minh_Maika_(23).png
Sau một thời gian sử dụng chiếc loa thông minh Maika này, mình thấy nó là một thiết bị hỗ trợ đắc lực cho các ông bố, bà mẹ muốn con cái của mình tiếp thu nhiều hơn kiến thức. Chúng ta phải thừa nhận rằng, sẽ có những câu hỏi của các bé mà chúng ta rất khó trả lời. Việc này mình nghĩ Maika sẽ có thể giúp được chúng ta khá nhiều.

Loa_Thong_Minh_Maika_(24).png
Maika có sẵn kho tàng chuyện thiếu nhi, truyện cổ tích. Như mình đã nói như trên, với giọng đọc được thu trực tiếp bởi người thật, chứ không phải qua giọng đọc AI thì mình thấy việc tiếp thu nội dung truyện sẽ thuận lợi và có nhiều cảm xúc hơn với các bé.

Ngoài ra Maika còn có thể trả lời cho chúng ta được nhiều nội dung, hiệu ứng âm thanh khác nhau. Mình ví dụ như chúng ta hoàn toàn có thể hỏi được “Maika ơi, Xin chào tiếng Anh là gì.” hoặc “Maika ơi, tiếng mèo kêu là gì”. Cá nhân mình thấy nó giúp ích được rất nhiều cho việc phát triển nhận thức ở các bé, không những thế nó còn giúp ích khá nhiều cho người trưởng thành chúng ta khi hỏi một từ ngữ nào đó phát âm ra tiếng nước khác như thế nào.

Những tiện ích thú vị khác trên Maika.


Loa_Thong_Minh_Maika_(25).png
Quản lý lịch sử ra lệnh giọng nói: Trên app Maika có mục Chat với Maika, với tiện ích này chúng ta có thể kiểm soát được tất cả những lần chúng ta ra lệnh giọng nói cho Maika thông qua text.

Loa_Thong_Minh_Maika_(26).png
Gọi điện thoại: Tính năng gọi điện thoại trên loa thông minh thì cũng đã có nhiều và đa phần các hãng đều có, nhưng cái mình yêu thích trên Maika là không cần phải cài thêm 1 app nào khác, chúng ta có thể gọi trực tiếp (với điều kiện là 2 bên phải cài app MAIKA và phải add lẫn nhau mới gọi được.). Mình sử dụng tính năng này khá thường xuyên, thông qua camera nhà mình, mình sẽ gọi qua app, thấy khá tiện lợi.

Về giọng và chất âm trên Maika.


Mình cũng phải công nhận một điều, “em gái” Maika là giọng đầu tiên khiến mình cảm giác gần gũi như thế, khác hẳn sự cứng đơ hay nhạt nhẽo, vô hồn từ các loa thông minh khác. Maika cũng là trợ lý ảo đầu tiên mà mình thấy có thể sử dụng tiếng Việt tốt đến vậy, nó có thể hiểu rõ ràng và nhanh khi mình sử dụng song song tiếng Việt và tiếng Anh.

Loa_Thong_Minh_Maika_(21).png
Nhiệm vụ chủ yếu của Maika vẫn là một chiếc loa, cá nhân mình thấy Maika không phải là một chiếc loa hoàn hảo để nghe nhạc, tuy nhiên với những người có nhu cầu và không quá khắt khe thì nó vẫn là một thiết bị “phát ra âm thanh” ổn. Chất âm ở các dải khá đều nhau, không xuất sắc nhưng cũng chẳng hề tệ.

Những điểm mình chưa thích trên Maika.


- Vì đây vẫn là một nền tảng trợ lý ảo còn khá mới, nên Maika còn khá rập khuôn trong việc hiểu lệnh, cái này cần nhiều thời gian hơn để Maika có thể học được nhiều hơn.

Loa_Thong_Minh_Maika_(27).png
- App Maika còn khá rắc rối và cá nhân mình thấy hơi thừa ở nhiều nội dung, vào app thì toàn thấy giới thiệu về Maika, muốn sử dụng thì phải lựa chọn vào thiết bị. Cái mình mong muốn ở đây là vào app có thể dễ dàng thấy ngay phần điều khiển thiết bị.

- Với bản chất một người đang sử dụng nền tảng stream nhạc trên Spotify thì mình hy vọng một thời gian nữa OLLI sẽ cho người dùng tự lựa chọn được các nền tảng stream nhạc khác nhau. Và một điểm mình cũng chưa hài lòng nữa đó là mình không thể lựa chọn nhạc thông qua app để phát mà toàn phải ra lệnh giọng nói. Nhiều khi mình thấy khá phiền, đặc biệt khi đang ngồi làm việc trên máy tính. Như Spotify, mình chỉ cần lựa chọn một bài nhạc nào đó rồi vào mục thiết bị hiện tại để chọn thiết bị phát nhạc.

Loa_Thong_Minh_Maika_(28).png
- Việc liên kết với các thiết bị, ứng dụng smart home vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số ứng dụng vẫn chưa được liên kết. Cái này hôm mình cài đặt, mình cũng đã phải chat với support nhờ các bạn ấy hỗ trợ. Ưu điểm là các bạn ấy support rất nhanh và nhiệt tình 😁

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tính năng thì hay, nhưng nhược điểm to nhất là mic kém nhạy, lúc gọi không được, lúc thì tự dưng đang nằm em nó lại "Em nghe" giật cả mình ...

Cho trẻ con chơi chơi nghịch nghịch thì cũng vui.
@buihai83 Mic chắc do em ở trong không gian nhỏ nên vẫn thấy ổn. Còn vụ thi thoảng bị nhận nhầm lệnh thì em nghĩ trợ lý ảo nào cũng gặp trường hợp thế thôi. Em dùng goôgle home cũng thi thoảng bị nhận nhầm lệnh do âm thanh bên ngoài phát vào
@buihai83 Có bị vợ bạt tai cái nào chưa bác, chứ ngọt quá chủ dễ ăn đòn lắm bác ạ. Cứ cục xúc như Google Assitant lại bình an
Có nghe về em này nhưng ko tin tưởng hàng VN lắm nên vừa xúc 1 em Google Nest Audio xong. Giá cũng tương đương em OLLI này. Nếu xem bài review này sớm hơn có khi phải xem xét lại lựa chọn rồi.
@C h i r o Thực ra để mà so sánh thì google vẫn ngon hơn vì nó thông minh hơn bác. Còn Maika thì đc cái dùng tiếng Việt, tuy nhiên dữ liệu vẫn trong quá trình học nên nhiều cái vẫn còn ngu lắm 😁
@lexcuong Vốn từ có vẻ nó còn ít, VD nói đèn "Hắt", đèn "Sảnh" nó ko hiểu
@tuanquang_caxc đúng rồi bác, cần phải học nhiều 😁
con này vui phết á
@-KhangThien- chuẩn bác, nói tiếng Việt nên khá vui vẻ 😁
Long kengg
TÍCH CỰC
2 năm
ngưỡng mộ các bạn ra được sản phẩm xịn ntn,
năm 2019 mình có tham gia dự án "KAMI - Trợ lý ảo cho người Việt", mà cuối cùng startup cũng không cầm cự được lâu 😔
@Long kengg đúng rồi bác ạ, chắc cần 1 thời gian nữa mấy e trợ lý ảo người việt này mới ngon được
thế "cởi áo dùm anh" thì nó diễn dịch như thế nào ạ?
@Phan Huy Thọ rất tiếc hiện tại mình chưa có dữ liệu về cởi áo dùm anh 😁
hainhumai
ĐẠI BÀNG
2 năm
chẳng hiểu sao sản phẩm VN ra sau, không có tính năng gì hơn sản phẩm "có sẵn", ... nhưng giá luôn cao những 4 lần - so sánh với google home mini
Loãng xíu thì gần đây thì có ổ điện wifi của zq cũng cao so với Tuya, Xiaomi
hay là oánh vào cái gọi là lòng yêu h20
hainhumai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xyz abc súc sinh thì mãi là ss
xyz abc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hainhumai chính xác, súc sinh thì là động vật. mà động vật thì rất ngu. không thể dùng logic của loài người để hiểu được!
Hun cái nè
hainhumai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xyz abc 1). hình đại diện là ss
2). xem thông tin thì nó éo biết dùng điện thoại mới hãi.
vậy mờ copy & paste mạch, tụ, như đúng rồi - cố tỏ ra hiểu sao ss?
3). ss đã dùng não mua loa Maika ?
gặp ss ở đâu là đâm đó
xyz abc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hainhumai ss vẫn mãi là ss hay là gọi là động vật cho nó dễ hiểu
một con động vật không thể hiểu được tiếng người
con người đã giải thích cho một con ss thế này thế nọ, rất rõ ràng và chi tiết. nhưng không, con súc sinh nó không hiểu, nó chỉ bắt đầu sủa/la. các bạn thấy đấy, đừng lặp lại sai lầm như tôi đó là nói chuyện với ss. vì đã sinh ra là ss thì đã mang trong mình một trí óc thấp kém, nó không thể hiểu được tiếng người chứ đừng nói là hiểu cái tri thức trong đó mà có khi nó còn đòi táp bạn nữa đấy. vậy là có thể bị mắc bệnh dại? thấy chưa, đừng như tôi bạn nhé
Cười ra nước mắt
hp2013
TÍCH CỰC
2 năm
phải chăng việc gg bỏ tiếng việt trong các sản phẩm smarthome là do rào cản cạnh tranh của các sp vn như này ?
@hp2013 Bản chất là tiếng việt trên gg home ngày xưa nó chỉ là bản thử nghiệm để thu thập dữ liệu người dùng thôi mà bác. Nó đã bao giờ chính thức hỗ trợ VN đâu
hp2013
TÍCH CỰC
2 năm
@lexcuong Nhưng nó ngon không khác gì mấy cái assis vn hiện giờ. Nó là bản thử nghiệm đã ngon rồi, phát triển thêm chính thức còn ngon nữa, lúc đó mấy cái maika mai kéo này không có cửa để cạnh tranh
@hp2013 Fpt mua độc quyền rồi, chắc ko còn cơ hội cho gg home đâu bác 😁
@lexcuong Tầm bậy! FPT nào mua độc quyền. FPT nó phát triển thiết bị trên Google Android, theo hướng này thì ai cũng sẽ làm được chứ không phải riêng FPT.
Còn chi tiết quan trọng là giọng AI là miền nào thì không nói, nghe không hợp khó chịu chết. Trong nhà mình mà có đứa nào cứ nói điều hòa điều hòa chắc tán vỡ miệng
@arisato1508 Mình có để giọng của em đó trong video rồi mà. Giọng em gái nam rất dễ thương
Đọc mà muốn mua 1 cái quá 😁
@vn_ninja Quất 1 em trải nghiệm thôi a
Tên Maika đọc dễ ra "My Car" nhỉ? =)))))
@noctunalguy 😁 nó vẫn nhận tốt lắm bạn haha
Đắt nhỉ, ko thương hiệu mà giá 2tr thế thì ai mua.
Pyong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giọng nghe mượt nhỉ, có cho đổi giọng sang vùng khác ko?
@Pyong 1 giọng này thôi bạn
Pyong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lexcuong Cũng dễ nghe , SG mua đâu vậy bạn?
@Pyong Bạn lên trang chủ maika có đó, bữa mình mua ở đó
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
Điểm trừ , tôi không hiểu Maika là ai , tôi muốn tên gọi ?!
Vì sao phải để tên gọi Siri , google , maika mà ko cho đổi tên ?!
@tuxedo198x Họ sản xuất ra sản phẩm thì đặt tên cho sản phẩm của họ là đúng rồi. Tự dưng bạn lại muốn đổi tên sản phẩm của họ theo ý bạn thì bạn mới lạ ấy.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
@Cam vui vẻ Đặt tên Olli đc rồi . Tên gọi chắc mua thêm bản quyền đc đổi tên
Quá ngob
lúc test thì có vẽ ổn, sử dụng thực tế thì không được ổn cho lắm, cùng ra lệnh bật cái đèn, Maika thì hét cả xóm nghe cũng k hiểu được, so với bé Google home mini đặt bên cạnh, nói câu nào là làm câu đó
@dinhchau121289 Đúng là gào hét hoảng loạn mà nó không hiểu ý mình 😁
Chờ sale
hadinhbach
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thăng này có 2 vấn đề chưa được khắc phục là mic kém và điều khiển thiết bị gia dụng không nhậy lắm. So với con FPT play box s thì điều khiển thiết bị con FPT play box s hơn con này một bậc. Ngoài ra con này rất hạn chế chơi với hệ sinh thái nhà thông minh các hãng khác trong khi con FPT dùng tài khoản google nên hầu như cái gì nó cũng chơi
Maika rất ngon và tốt! Nên mình quyết định khi nào gg hỗ trợ tv sẽ tậu 1 em! 😁 chứ mk hay nhưng hỗ trợ ít quá!
huynhtuananh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng dđang xài, thấy thất vọngj quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019