Kiểm chứng thực tế tốc độ của 2.4 GHz và 5 GHz, có đáng để đầu tư vào 5 GHz?

kduycntt
24/4/2022 5:13Phản hồi: 106
Kiểm chứng thực tế tốc độ của 2.4 GHz và 5 GHz, có đáng để đầu tư vào 5 GHz?
Nhân dịp vừa mua usb thu tín hiệu không dây hỗ trợ 2 băng tần của Buffalo, mình test luôn cho nóng và hy vọng giúp cho những người đang băn khoăn có nên nâng cấp lên 5 GHz hay không câu trả lời luôn.
[​IMG]
Lần này mình dùng bộ phát wifi từ sim 5G, Home 5G của Docomo, bộ phát này trị giá tầm 10 triệu theo công bố của hãng nhưng mình được tặng miễn phí vì hãng đang khuyến mãi. Tiền cước tầm 800 k trên tháng, hủy hợp đồng không mất phí. Có bất lợi là chỉ dùng được ở địa chỉ đã đăng ký, đem khỏi đó là bị khóa mạng.
20220424_132553.jpg
Do khu mình sống không bắt được sóng 5G nên đèn 5G/ 4G bên trái sẽ hiện màu xanh lá cây, ở Nhật thì ngưng hỗ trợ 3G luôn rồi mà sóng 5G vẫn chưa phủ hết, phổ biến nhất vẫn là 4G.

Băng tần 2.4 GHz

Trước tiên, mình sẽ thử nghiệm download game trên Steam với băng tần 2.4 GHz.
Quảng cáo thì ghi tốc độ là 300 Mbps nhưng trên máy chỉ báo 173 Mbps ╬▔皿▔)╯
wifi2gh 3.PNG


Steam ước tính sẽ tải với tốc độ rất tích cực là 15 MB trên giây.
wifi2GHz 1.PNG
Dù là buổi sáng không phải giờ cao điểm, thực tế thì còn chưa qua nổi 10 MB/s, thường sẽ trồi sụt từ 3 đến 8 MB/s thôi. Nhưng như thế này thì nhanh hơn cáp quang hồi mình còn ở Việt Nam rồi, cáp quang của VNPT và FPT thì cỡ 5 đến 7 MS/s à.
wifi2GHz 2.PNG
Băng tần 5 GHz
Trên máy hiện 866 Mbps, coi bộ quảng cáo lần này không chém gió.
Tốc độ cải thiện đáng kể, tốc cao nhất nhanh gấp 3 lần ngay cả trong đêm giờ cao điểm .( •_•)>⌐■-■. Thấp hơn cáp quang mà mình từng dùng một chút nhưng như này thì mình thấy rất hài lòng rồi.
wifi1.PNG
wifi5GHz 2.PNG
Giờ cắm dây LAN vào máy đo thử luôn cho nóng
Home 5G LAN.PNG
Tốc độ không quá khác bọt, vậy là sóng 5 GHz cũng xêm xêm với dây LAN, khỏi cắm luôn cho khỏe (●ˇ∀ˇ●). (Máy mình cổng LAN 1Gbps nhé)

Kết luận
Vậy là đúng như quảng cáo, Wifi băng tần 5 GHz nhanh gấp mấy lần 2.4 GHz, đã vậy lại còn xấp xỉ mạng LAN. Mọi người nếu có điều kiện thì cứ tự tin mà nâng cấp lên bộ phát sóng 5 GHz nhé, tốc độ sẽ cải thiện đáng kể đó.

Quảng cáo



P/s: Trước đó mình luôn coi thường bộ phát sóng Internet từ sim 4G/5G nhưng giờ đã giác ngộ, không ngờ tốc độ kết nối từ sim 5G lại ấn tượng đến vậy. Tốc độ tải của mạng cáp quang trước đó mình dùng cũng tầm 35 MB/s nhưng giá cước đắt hơn, cộng với thiết bị rồi tốn thêm 4 triệu cho thợ lắp, chưa kể lúc chuyển nhà thủ tục cũng rất là phiền phức. Mà đây chỉ là 4G thôi nhé, chưa biết bắt được sóng 5G thì thế nào.
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KimBee
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ở Nhật thì dịch vụ khỏi chê rồi!
Tương lai dịch vụ này sẽ dần thay thế cable thôi, cho dù cable vẫn còn chỗ đứng trong chừng mực nào đó.
VN phóng vài cái vệ tinh viễn thông, hay mua hoặc thuê của nước ngoài, thì dù mập cắn cáp dưới biển cũng đỡ lo hơn.
GiT
TÍCH CỰC
2 năm
@KimBee 5G rồi cũng phải qua trạm, rồi từ trạm qua cáp để kết nối quốc tế thôi, chứ mạng vệ tinh không đủ băng thông để tải toàn bộ đường truyền trên thế giới được. Còn nếu nói mạng nội địa? Có đứt cáp biển cũng không ảnh hưởng nhé!
@Buy Bitcoin Mạng vệ tinh tốn kém hơn nhiều, cả về tiền bạc lẫn băng thông vì qua dây thì tín hiệu hạn chế tối đa interference, còn phát qua không gian ngoài mà quảng đường xa như từ vệ tinh xuống thì ảnh hưởng nhiều lắm. Ví dụ để nhận được 50Mbps qua vệ tinh thì vệ tinh phải phát tín hiệu tầm 200-300Mbps, còn qua dây dẫn thì 50Mbps nhận chỉ cần 52Mbps phát.
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@KimBee Vệ tinh nào cho đủ băng thông cỡ Tbps hả ông giời. rồi đến khi trời âm u, mưa bão thì lại khóc tiếng mán.
@KimBee tui đã email và cá mập phản hồi khẳng định nó không có cắn cáp mạng biển nhe...
Cười vô mặt
Nhanh nhưng ko ổn định dc
@Manhtoan112 ổn hay ko ko phải do bác.
@quocvuong1105 Thì đúng rồi
VNPT001
TÍCH CỰC
2 năm
@quocvuong1105 5Ghz vào nhà vệ sinh là tậm tịt ngay 😆
Bạn nên sửa so sánh tốc độ wifi chuẩn ac và chuẩn n, chứ chuẩn n cũng có band 5ghz.
vuongtube
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kirakun277 tôi thấy so sánh AC với N còn vô nghĩa hơn
@vuongtube AC và N khác hẳn nhau mà bạn.
vuongtube
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kirakun277 có bảo giống đâu, nhưng ai cũng biết AC hơn N, AX thì lại hơn AC vì nó là các thế hệ WiFi khác nhau, có bao nhiêu bài so sánh mỗi khi có chuẩn WiFi mới ra đời rồi
Nhưng khuôn khổ bài viết này là so sánh 2.4Ghz với 5Ghz với cùng 1 chuẩn WiFi (ở bài này là chuẩn AC) để xem ưu nhược điểm mỗi băng tần
@vuongtube chuẩn AC làm gì có band 2.Ghz ???
Mình dùng cái wifi cả 2.4G và 5G thì chơi game trên 5G khác bọt hẳn 😆
@hoangphi1650 5Ghz nào ổn định, bước sóng dài thì đâm xuyên kém, bù lại băng thông cao.
Chả phải tự nhiên mà giờ hầu như xài băng tần kép chứ ko nsx nào làm băng tần đơn
vuongtube
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanhoang232 nói 5Ghz ổn định hơn 2.4Ghz đâu có sai đâu bạn, hay ý bạn 2.4Ghz ổn định hơn hay sao
@vuongtube 5Ghz đi trong nhà, qua 1-2 bức tường thì tốc độ có khi kém 2.4Ghz
đối với bạn như vậy gọi là ổn định sao ?
@vanhoang232 Đây là tốc độ mạng nhà mình cách router 1 tầng lầu và 1 cửa cách âm
Nhìn chung thì mình chỉ nhìn thông số Ping và Jitter thôi, chứ còn định nghĩa về ổn định của mỗi ng có khi lại khác nhau
Thực ra mình cũng có test khoảng cách xa hơn thì 5G cũng ko giảm nhiều.Trong đk sử dụng thực tế livestream hay meeting online thì mình vẫn thấy dc là 5G vẫn kết nối và đường truyền duy trì gói tin ổn hơn so với 2.4, còn sóng sánh thì hiển nhiên ko bằng rồi, cảm quan cá nhân sử dụng song song 2 băng tần sau nhiều năm là vậy. Còn chỗ nào chưa hợp lý mời góp ý thêm 😃
image.jpg
image.jpg
Ở nhà mình đang xài Adapter Wifi 2.4 GHz. Bị nhiễu với sóng wifi hàng xóm nên tốc độ rất thấp. Chỉnh sang kênh 13 (thủ công) thì tốc độ cải thiện đáng kể do không còn bị nhiễu nữa. Nhưng Mibox s và Kindle Paper White lại không bắt được sóng của kênh 13 này.
@maidng cái nhiễu sóng thì đúng là sợ luôn. Dùng tool coi channel rồi chỉnh các kiểu, mà đôi lúc nó sụp muốn đập đầu, 5GHz mà cũng đôi lúc bị.
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@tin_truc22 Giờ nhà nhà sd, thiết bị nào cũng sd 5Ghz thì nhiễu là đương nhiên rồi bác.
@laiviet 5ghz nó có nhiều kênh hơn. Tầm phát ngắn nên ít bị
5ghz mới xuất hiện ở VN hả mọi người ?
Zwee
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Thôi bác, giờ chủ thớt mới mua nên test chơi, bài không mang tính đại diện 😆
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Đã vậy còn ac
Buồn ghê...
Hienle0512
TÍCH CỰC
2 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl em xem bài cứ tưởng phổ cập công nghệ mới. haha
Cáp quang đăng ký mới lúc nào cũng ghi tốn công lắp đặt nhưng luôn luôn km miễn phí mà nhỉ.
Còn loại lấy sóng điện thoại phát ra wifi thì mình xài Softbank Air 2 tuần chán chịu không nổi luôn. Vì tuỳ thuộc vị trí đặt cục này trong nhà nữa.
Cáp quang tháng cũng 800k nhanh ngon hơn nhiều.

Vụ sóng 2.4 với 5 thì rõ ràng 5Ghz nhanh hơn mà 😆 với đường WAN đủ nhanh.
Hienle0512
TÍCH CỰC
2 năm
@nightwish47 wan thấp, 2.4 với 5ghz cũng khác nhau 1 trời 1 vực về độ ổn định và ping bác nhé
kduycntt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nightwish47 Hình như gần đây mới có vụ khuyến mãi công lắp đặt, hồi 2019 thì công cán cũng 5 củ VNĐ, chưa kể lúc chuyển nhà đi phải gọi điện lằng nhằng lắm, Softbank Air 2 thì đúng là cùi thật nên tui muốn thử bọn Docomo một lần cho biết.
@kduycntt Mình chuyển ra ngoài từ 2019, cáp quang SB lắp đặt 5tr nhưng "có KM" thành 0 đồng thím. Bên BDS nó bao hết thủ tục. Nhưng mà bên SB kêu không có nhân viên nên phải chờ, và trong lúc chờ thì nó gởi cho cục Air xài trước, phải nói là siêu tệ luôn.
Nhà mình ở tầng 3, đem cục thu ra ban công thì tàm tạm nhưng làm gì có ổ điện mà cắm, để trong nhà (dưới sàn, vì mới chuyển tới chưa mua nội thất) thì nó chậm kinh khủng. Mà mình ở trung tâm Tokyo đó.
5Ghz bước sóng ngắn, nên cường độ tín hiệu mạnh. ngược lại 2.4Ghz bước sóng dài, cường độ yếu hơn 5Ghz nhưng do bước sóng dài nên phủ xa hơn. Cái j cũng có 2 mặt, tùy vào điều kiện mà sử dụng chứ k thể so sánh bằng mặt được.
TranAnz
TÍCH CỰC
2 năm
@Lamnguyenletran lý thuyết thì nói làm gì
Hienle0512
TÍCH CỰC
2 năm
@Lamnguyenletran Giờ gần như ai cũng dùng sóng 5ghz chứ ở đấy mà ít, chỉ là sóng 5ghz vùng phủ nó không lan man ra xung quanh, nên ko bị nó ảnh hưởng thôi. 2 sóng này chênh nhau 1 trời 1 vực luôn ấy chứ mà như nhau. Chơi game nhìn ping mới thấy khác biệt, chứ coi mấy clip youtube thì xi nhê gì.
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
@Lamnguyenletran Nhầm bạn ơi, sóng 2.4GHz thì số kênh rất hạn chế, chỉ có khoảng hơn chục kênh. Trong khi sóng 5GHz thì có hàng trăm kênh.
vungqueit
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lamnguyenletran Wifi 2.4Ghz có khoảng 12 kênh, wifi 5Ghz có khoảng 36 kênh nó khác lắm bạn ơi
5Ghz thì nên, 5Ghz ở VN thì thôi. mạng mẽo bị bóp mà đua lên chỉ thiệt hại cho mình
@nguyenhung303 Bác miền núi xuống ah.
@quocvuong1105 Bác chưa bị rớt mạng lần nào à
5Ghz nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào chuẩn ac hay ax nữa, mà ac 2x2 (867Mbps) thì còn lâu mới bằng 1Gbps trên Ethernet do nó là half duplex thôi nên thực tế kể cả điều kiện hoàn hảo cũng không cận ngưỡng qc. Còn dây thì full duplex nên sẽ cận ngưỡng qc. Đa phần thiết bị ac chỉ có 2x2 nên còn thua xa 1Gbps dây lắm (max thực tế chỉ tầm 650Mbps thôi, 99% là vào khoảng 550Mbps). Phải 3x3 ac hay 2x2 ax mới ngang 1Gbps được, mà đó là điều kiện tốt chứ ngồi xa tí là nó xuống nữa.

Ngoài ra Steam download tốn CPU hơn Epic games. Con i7-6700K xung 4.5Ghz mình cũ rồi Steam chỉ down tầm 90-95MB/s max còn qua Epic games lên được 105MB/s, trên Gigabit internet. Ở nhà mình xài ASUS AIMesh Wi-fi 6 nên hay test chơi mấy thiết bị Wi-fi 6, iPad Air 4, iPhone 12 PM, S20 FE với Thinkpad E14 Gen2 có tùy chọn Wi-fi card của Intel phải lại gần router mới lên Gigabit nổi, đi xa cách 1 2 phòng rớt còn 700Mbps thôi.
@Walleye_Pixel2 Vụ Steam với Epic thì CPU có full load đâu mà bạn bảo liên quan CPU.
@lazyboy76 Sao không full load, bạn down thử trên Steam với Epic tốc độ đó đi sẽ thấy. Trên Steam nó vừa down vừa unpack nên tốn CPU nhiều, có điều bạn down tầm dưới 30MB/s chưa thấm đâu. Nếu bạn chưa rõ thì mình down ở tốc độ 90MB/s là 720Mbps nhé. Nhiều bạn lộn MB với Mb hoài.

Có clip Linus Tech Tips dùng Ryzen 9 5950x ép xung down game qua Steam trên 10Gbps internet, bị max CPU load ở tốc độ 5Gbps nhé. Con đó 16C 32T nhé, gấp 4 lần số C/T con CPU mình mà tiến trình mới hơn 6 năm so với Skylake.
@Walleye_Pixel2 Nếu bạn khẳng định máy bạn full load khi Dream tải ở tốc độ đó thì ok thôi. Máy bạn, bạn mở task manager là rõ.
Còn vụ MB và Mb mình không đề cập, và mình cũng không ngốc đến mức để phải nhắc MB không phải Mb.
Lởm hơn cả Vn ...
tvh1412
ĐẠI BÀNG
2 năm
@buihai83 Trc mình cũng ở Nhật. Nói chung về speed mạng (mạng có dây) thì VN mình đâu có thua kém Nhật đâu. Cơ mà dc cái đg truyền quốc tế rất ổn định.
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@buihai83 Sd mạng rẻ tiền thì ở đâu cũng lởm.
Nhưng độ phủ sóng của 5G sẽ không bằng 2.4
TranAnz
TÍCH CỰC
2 năm
Mình già rồi sao…
Gấp đôi mà tại sao không đáng
@hongphuc1992 xuyên tường chán lắm bác
@nguyenhung303 5GHz tín hiệu sẽ mạnh nhưng không truyền đi xa được, 2.4GHz cường độ tính hiệu nhở hơn nhưng sẽ truyền đi xa hơn. Nên 5GHz chỉ ưu tiên cho các thiết bị gần Router thôi
@Bl4ck_and_Black được cái này mất cái kia thôi, lúc sóng tốt thì băng thông lớn hơn thật
Xài 5G vậy có giới hành gì ko a. Hay Full tốc Full dung lượng tốc độ cao
tuskytaka
ĐẠI BÀNG
2 năm
Góp ý chút bài của bạn hơi sai kiến thức.
Bài này bạn chỉ đánh giá được tốc độ mạng 4G bị nghẽn bởi wifi 2.4Ghz, nếu nâng cấp lên wifi ac 5Ghz thì sẽ hết nghẽn.
tuskytaka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Niwky @Niwky : Đây là bài đánh giá wifi 5Ghz nhưng bị giới hạn bởi tốc độ của 4G di động , nên bài này là bài đánh giá sai kiến thức (kiến thức thực hiện bài đánh giá)
tuskytaka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quocvuong1105 @quocvuong1105 : bài đo đạc dùng wifi 2.4 ko hết băng thông của 4G di động thì gọi là nghẽn, còn nội dung sau bạn nói thì mình ko hiểu, 2.4Ghz cũng nhiều chuẩn tốc độ cũng khác nhau.
tuskytaka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Walleye_Pixel2 @Walleye_Pixel2 : dựa vào kết quả đo thực tế của bài viết mình đưa kết luận, nếu kết luận của mình sai bạn chỉ giúp.
@tuskytaka Nếu bạn nói vậy thì mình hiểu. Chứ lúc đầu nói hơi khó hiểu.
Bh người ta dùng AX rồi bác còn rv AC
Thời nay còn dùng Wifi 5 thì chậm phải rồi, mình lên Wifi 6 dùng khá là sướng
4g hà nội
image.jpg
@Hay thế hả giời 4G long an
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019