Lại nói về iPAD

cuhiep
3/2/2010 6:22Phản hồi: 840
Lại nói về iPAD
Chúng ta từng đọc bài phân tính mối liên hệ qua lại, tình trạng của Google, Microsoft, Yahoo và Apple của anh vn198x. Hôm nay anh trở lại với một bài phân tích rất bài bản và rõ ràng về iPAD. Chắc chắn qua bài này chúng ta sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn và đúng hơn về iPAD. Trong bài này anh phân tích kỹ lưỡng từng khía cạnh của chiếc iPAD, từ phần cứng, thiết kế cho đến phần mềm, định hướng của Apple với iPAD...và có vẻ như chúng ta đã "Hiểu Nhầm" iPAD.

-----------------------
Bởi VN198x



Từ hôm iPad được công bố đến giờ, trên Tinh Tế có rất nhiều người phàn nàn về iPad, chê bai và thể hiện sự thất vọng về một sản phẩm được gọi là “mang tính cách mạng” của Apple đặc biệt là trong chủ đề về những điều bạn có thể chưa hài lòng về iPad hiện đã dài hơn 40 trang. Các bạn lại một lần nữa không hiểu hết về Apple và khái niệm hoàn toàn mới mà Apple vừa đưa ra - iPad.

Hiểu nhầm

Con người thường có một thói quen là khi bắt gặp một cái gì đó hoàn toàn mới, thay vì mở rộng đầu óc để tiếp thu học hỏi cái mới, người ta lại cố gắng lục tìm trong trí nhớ của mình về những thứ đã gặp mà có phần giống hay tương tự với cái mới để rồi từ đó phán xét đánh giá cái mới như là mình đã hiểu hết. Chắc hẳn mọi người đã từng đọc chuyện cười “thầy bói xem voi”? Khi không biết về con voi thì những ông thầy bói sẽ quy con voi về giống những con vật khác mà các ông từng biết. Tương tự, khi iPad được giới thiệu, có rất nhiều người đem áp dụng quan niệm của Tablet PC gán cho iPad và rồi thấy thất vọng vì nó không giống như Tablet PC như không chạy hệ điều hành đa nhiệm đầy đủ, không có bàn phím vật lý, thậm trí có người còn phàn nàn về việc iPad không nhập liệu bằng stylus. Câu hỏi của mình là “Tại sao phải giống Tablet PC?”

Tablet - Một dòng sản phẩm thất bại



Nói qua về Tablet PC, đây là một thiết bị đã có từ nhiều năm nay, là một đứa con lai giữa PC và PDA và rõ ràng đây là một dòng sản phẩm thất bại mặc dù đã có rất nhiều hãng sản xuất, có nhiều sản phẩm được tung ra thị trường, nhưng doanh số thì vẫn rất thấp và mình khá chắc chắn là không có mấy công ty kinh doanh có lãi với dòng sản phẩm Tablet. Điều mấu chốt ở đây là Tablet không hề được định hướng về tính năng và nhu cầu sử dụng một cách rõ ràng hoặc được định hướng một cách hoàn toàn sai lầm:

Việc tích hợp nhập liệu bằng stylus của PDA vào một phiên bản giản lược của Windows hay hệ điều hành đầy đủ là hoàn toàn sai lầm. Nó làm cho người dùng khó khăn hơn trong khi sử dụng (điều khiển bằng stylus) và bị hạn chế rất nhiều so với sử dụng máy tính đầy đủ (màn hình nhỏ, cấu hình thấp, tốc độ chậm). Bản thân mình cũng đã từng dùng tablet vì hiếu kỳ thế nhưng khi ngồi trước cái tablet thì mình vướng ngay một câu hỏi: What’s next? Bây giờ làm gì tiếp? Mình chả muốn làm gì với cái tablet cả vì nó như một cái PC hay laptop vì dùng windows nhưng gò bó và khó chịu hơn nhiều với stylus và cái màn hình “touch screen nửa mùa”. Trong khi đó dòng sản phẩm Tablet ngay từ khi ra đời đã được xác định nằm ở phân khúc cấp cao, dành cho các doanh nhân bận rộn có thể làm việc ở khắp mọi nơi do vậy giá của tất cả các Tablet có thể nói là “trên trời” so với các sản phẩm PC khác. Chính vì vậy người dùng không hề cảm thấy thoải mái để sử dụng Tablet để làm cái gì cả, và rõ ràng là nó quá đắt cho một sản phẩm vô dụng, thất bại là dĩ nhiên.

Steve Jobs và khái niệm iPad - Một sản phẩm cách mạng


[IMGr]http://www.tinhte.com/attachment.php?attachmentid=197248[/IMGr]Có nhiều người rất thiếu tinh tế khi vội vàng đánh giá, bình luận iPad khi chưa thực sự tìm hiểu hết về nó. Các bạn hãy xem hết bài keynote của Steve Jobs, đọc các trang giới thiệu về iPad tại Apple.com và suy nghĩ một cách tinh tế thì các bạn sẽ hiểu được iPad.

Apple khẳng định iPad là một sản phẩm cách mạng, là một dòng sản phẩm hoàn toàn mới và điều đó có nghĩa là nó không chỉ là một lời quảng cáo xáo rỗng mà thực sự Apple đã nghiên cứu, suy nghĩ và đầu tư rất nhiều cho sản phẩm này.

Quảng cáo


Apple đã đưa ra rất nhiều sản phẩm mang tính cách mạng, gần đây là iPod, iTunes, iPhone và chúng ta đều thấy được sự thành công cũng như mức ảnh hưởng của nó như thế nào đối với thế giới. Apple thành công được là nhờ việc chuẩn bị, nghiên cứu thị trường, định hướng nhu cầu và xây dựng sản phẩm rất kỹ càng, và nhờ đó Apple luôn nhìn thấy cái mà hầu hết các đối thủ của mình không nhìn thấy (slogan trước đây của Apple là “Think Different”). Trước iPod đã từng có máy nghe nhạc MP3, trước iTunes cũng đã có cửa hàng bán nhạc trực tuyến, trước iPhone cũng đã có điện thoại, nhưng tất cả những cái Apple sản xuất đều khác biệt, đều tạo ra những cuộc cách mạng làm thay đổi hoàn toàn những ngành công nghiệp này. Chính vì vậy iPad không hề đơn giản giống như Tablet PC hay Netbook.

Nếu mọi người xem Steve Jobs giới thiệu về iPad, cách ông phân tích và đặt vấn đề cũng như xác định, định hướng nhu cầu sử dụng của iPad thì sẽ hiểu: iPad được xác định là dòng sản phẩm nằm giữa iPhone và laptop và nó tập trung vào những nhóm nhu cầu sử dụng chính rất cụ thể và thiết yếu như: duyệt web, email, chia sẻ phim, ảnh, nhạc và đọc sách. Steve cũng xác định rõ là việc sử dụng những nhu cầu trên ở thiết bị này (iPad) phải tốt hơn dùng trên iPhone và laptop (chứ không phải tồi hơn như ở Tablet ). Cụ thể như thế nào:

- Tốt hơn laptop ở chỗ: giao diện trực quan hơn với hệ thống menu đơn giản nhưng tập trung vào những tính năng quan trọng, sử dụng dễ dàng hơn với chính ngón tay của mình và cảm ứng đa chạm, đẹp hơn và thú vị hơn với những hiệu ứng chuyển động và âm thanh.

- Tốt hơn iPhone ở chỗ: diện tích sử dụng lớn hơn và nhiều tính năng hơn, nhanh và mạnh hơn

Bản thân mình cũng đã nhiều lần hình dung ra một dòng sản phẩm nằm giữa laptop và điện thoại để phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Nó phải nhỏ, nhẹ và phải đẹp, phải instant on (bật ngay lập tức) để mình có thể sử dụng nó ngay lập tức ở khắp mọi nơi để duyệt web, để xem ảnh, video, để đọc sách, để tra cứu và tìm kiếm nhanh, để chơi game. Đến đây thì câu trả lời có lẽ là iPhone thế nhưng iPhone có vẻ như qua nhỏ và có vẻ như còn hạn chế về tính năng cũng như tốc độ. Có vẻ như duyệt web, xem video, xem ảnh đọc sách với màn hình của iPhone thì hơi bị gò bó (Size that matters ) và nếu sử dụng với tần suất cao thì chiếc điện thoại của mình sẽ hết pin ngay và mất đi tính năng quan trọng nhất của nó là liên lạc.

Steve Jobs đã nhìn ra nhu cầu này, và tìm ra câu trả lời bằng iPad, một dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Nó sẽ lấp khoản trống giữa iPhone và laptop, để chúng ta có thể sử dụng internet và chia sẻ một cách thoải mái ở khắp mọi nơi. Một dòng sản phẩm dành cho tất cả mọi người (cả người già và trẻ con). Con cái chúng ta có thể dễ dàng tiếp xúc với công nghệ và máy tính với iPad hơn là với laptop. Giờ đã có rất nhiều đứa trẻ vài ba tuổi nhưng sử dụng iphone rất thành thạo. Chúng sẽ dễ dàng, học vẽ, học nhạc chơi game trên iPad thay vì iPhone quá nhỏ. Rồi các cụ già khó khăn khi phải học sử dụng chuột và bàn phím để viết email hay chat liên lạc với bạn bè, con cháu ở xa thì giờ có thể làm quen với iPad chỉ trong vài tiếng đồng hồ nhờ giao diện rất thân thiện, trực quan, đơn giản và dễ dùng. Đặc biệt là iPad được xác định hướng tới nhu cầu phổ thông nên được thiết kế với giá rẻ không như Tablet PC, do vậy hầu hết mọi người đều mua được. Chúng ra có thể hình dung thấy mình sử dụng iPad ở khắp mọi nơi trong nhà một cách thoải mái. Học sinh tiểu học sau này đi học sẽ chỉ cần 1 cái iPad thay vì hàng đống sách vở nặng nề và các em có thể học mọi môn với iPad. Việc học sẽ thú vị hơn, trực quan hơn và đơn giản hơn với các em. Ngay cả dự án One Laptop Per Child (OLPC) với ý tưởng máy tính giá rẻ cho trẻ em tiếp xúc công nghệ cũng sẽ thành công hơn với iPad; vì cho các em một chiếc máy tính không vẫn chưa đủ mà máy tính đấy phải có phần mềm, có ứng dụng tốt và độ tương thích cao thì các em mới có thể học tốt được. Giấc mơ xã hội hóa Internet sẽ sớm thành hiện thực hơn với iPad.

Quảng cáo


I - Phần cứng
Bây giờ chúng ta đã có một khái niệm và nhu cầu sử dụng rõ ràng, tiếp theo là bài toán kỹ thuật mà Apple phải giải. Làm thế nào để có một thiết bị nhanh, nhẹ, gọn gàng, tiện dụng, đẹp, bền, pin lâu nhưng phải đủ rẻ để hầu hết mọi người có thể mua được?

CPU: Apple đã tự sản xuất ra chip sử lý riêng của mình (A4) để đảm bảo tính tương thích, khả năng hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo tính ổn định cao nhất. Còn nhớ câu nói của Steve: “The one who is serious about software, make his own hardware”. Apple luôn phấn đấu để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhất, hướng đến sự hoàn hảo nên họ đã không ngần ngại khi mua lại cả một công ty sản xuất CPU để sản xuất ra những con chip của riêng mình. Mặc dù tốc độ là 1Ghz, nhưng mình nghĩ A4 có thể đảm nhiệm tốt các tác vụ tính toán và đồ họa trên iPad, đảm bảo cho iPad hoạt động ổn định, và nhanh. Thực tế là tốc độ hoạt động của iPad trên video giới thiệu cũng như demo của Steve và các bài đánh giá (hand on) cho thấy rất nhanh và mượt, thậm trí hơn cả trên iPhone 3GS. Nhiều người đem ra so sánh với nền tảng Tegra của nVidia tuy nhiên nếu áp dụng Tegra hay Tegra 2 vào iPad thì chi phí chưa chắc đã rẻ được và Apple không thể tùy chỉnh thiết kế chip đặc biệt phù hợp với HĐH của iPad được.

[IMGr]http://www.tinhte.com/attachment.php?attachmentid=197241[/IMGr]Hình dáng: Apple tiếp tục sử dụng công nghệ Unibody từ macbook vào iPad để có một thiết kế tuyệt vời: nhỏ, nhẹ, mỏng nhưng chắc chắn và đẹp. Cá nhân mình thấy thiết kế của iPad là tuyệt vời. Một vài người chê cái viền dày, và cũng đã nhiều người trả lời rồi, đó là khoảng cách cần thiết để cầm iPad một cách thoải mái mà không ảnh hưởng tới việc điều khiển. Có người còn đặt ra câu hỏi buồn cười như: sao ko làm nó dày ở hai bên thôi còn ở trên và ở dưới thì mỏng? câu trả lời là với iPad bạn có thể cầm nó ở mọi tư thế, mọi góc, mọi cạnh mà vẫn sử dụng bình thường. Nếu các bạn chú ý lần này sân khấu của Apple được bố trí hoàn toàn khác, thay vì giới thiệu Demo ở tư thế đứng như iPhone, Steve demo iPad bằng việc ngồi thoải mái trên một ghế sofa da, nó thể hiện rõ quan điểm của iPad. iPhone cũng có thể sử dụng được mọi nơi trong những lúc cần thiết, cấp bách, nhưng với iPad người dùng sử dụng một cách thoải mái và thưởng thức các tính năng. Trong bài thuyết trình, có một đoạn Steve giới thiệu lại quan điểm của bản thân mình cũng như của Apple khi sản xuất bất kỳ một sản phẩm nào đó là Apple luôn tìm đến sự cân bằng và thỏa mãn những yêu cầu cao nhất của hai yếu tố: Công nghệ (technology) và nghệ thuật (liberal art), đấy là lý do tại sao chúng ta cứ luôn mê mẩn những sản phẩm của Apple.

Micro SIM
: Apple luôn có những sự khác biệt riêng của mình và Micro SIM cũng tương tự. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta gặp một chuẩn chưa phổ biến trên sản phẩm của Apple, gần đây Apple cũng nghĩ ra chuẩn Mini Display Port cho các laptop của riêng mình. Về mặt kỹ thuật mà nói, Micro SIM có những lợi ích nhất định: tiết kiệm diện tích (có vẻ ko thực sự cần thiết với iPad), có bộ nhớ trên chip lớn hơn dành cho tiện ích của nhà cung cấp mạng, có thêm các tính năng điều khiển và bảo mật so với SIM bình thường. Đây cũng có thể là một trong những lý do Apple chọn Micro SIM vì ta biết Apple luôn hướng đến chất lượng. Một lý do khác khá rõ ràng là Apple muốn khóa cứng iPad vào AT&T, đây là vấn đề kinh doanh, họ hợp tác cùng nhau và cam kết đem lại lợi nhuận cho nhau. T-Mobile ở Mỹ cũng sắp có Micro SIM, và các đối tác khác phân phối iPad của Apple trên khắp thế giới cũng sẽ sớm đưa Micro SIM đi vào sử dụng, có thể Viettel, Vina và Mobi cũng có trong tương lai không xa. Nhìn trên một khía cạnh tích cực, Apple đã góp phần phổ biến một công nghệ mới trên TG



Thiếu bàn phím vật lý: Mình thực sự thấy không cần thiết có một bàn phím đầy đủ trên iPad, nó chỉ làm cho chiếc máy nặng nề hơn và nhìn một cách thực tế thì nhu cầu nhập liệu trên iPad sẽ không nhiều đến mức bạn cần phải mang theo một cái bàn phím cứng ở khắp mọi nơi. Ngược lại, bàn phím ảo của iPad cũng rất tốt, Apple đã nói là cảm ứng trên iPad nhạy và tốt hơn so với iPhone và được thiết kế đặc biệt phù hợp với màn hình rộng. Thực tế tại nhiều bài reviews trên các tạp trí lớn cũng nói là cảm ứng trên iPad rất mượt mà. Bàn phím khi quay ngang sẽ có kích cỡ phím tương đương với Full-size keyboard nên sẽ rất thoải mái khi đánh. Người dùng chỉ cần một thời gian ngắn là có thể làm quen và sử dụng thành thạo với bàn phím của iPad. Cũng như iPhone lúc đầu nhiều người phàn nàn, nhưng sau thấy quen và cảm thấy rất thoải mái.

[IMGl]http://www.tinhte.com/attachment.php?attachmentid=197233[/IMGl]Thiếu cổng USB và khe đọc thẻ: iPad bán ra đã có một cái USB adapter đi kèm để bạn có thể cắm sạc, như vậy là bạn cũng đã có thể kết nối với iPad qua cổng USB khi cần. Nếu bạn cần khe đọc thẻ nhớ, bạn có thể mua thêm adapter đọc thẻ của Apple hoặc sử dụng adapter đọc thẻ sẵn có kết nối qua USB với adapter USB có sẵn cũng chẳng có vấn đề gì. Thực sự bạn cũng sẽ không sử dụng các tính năng này quá nhiều trên iPad để mà phải tích hợp thêm nó vào làm tốn thêm chỗ và tăng chi phí cho một thiết kế vốn đã hoàn hảo. Nhiều người cứ luôn đòi hỏi các tính năng đầy đủ trong khi thực sự không dùng mấy, đấy thật ra là một sự lãng phí.

Apple đã làm một công việc tuyệt vời về thiết kế cho iPad, cân bằng giữa các nhu cầu sử dụng quan trọng, tính năng, thiết kế và chi phí để đem lại một sự hài hòa nhất cho iPad. Khi các bạn đem so sánh với Amazon Kiddle hay Sony Reader thì sẽ thấy các tính năng gì những sản phẩm này đem lại và cái giá người ta phải trả cho nó hoàn toàn khác xa so với những gì bạn có thể có với iPad.

[IMGl]http://www.tinhte.com/attachment.php?attachmentid=197228[/IMGl]PIN: Về pin thì Apple đã nắm trong tay và tự sản xuất công nghệ tiên tiến nhất về pin lithium-polymer. 10 tiếng sử dụng liên tục, 1 tháng standby quả là rất ấn tượng.

Thiếu camera: camera phía sau với độ phân giải cao cho iPad thực sự là cũng không cần thiết và không hữu dụng vì iPad quá lớn để mà sử dụng như một máy chụp ảnh. Tuy nhiên nếu có một camera phía trước để hỗ trợ video chat thì cũng không phải là một ý tưởng tồi. Theo mình suy đoán thì có lẽ Apple không bố trí camera phía trước một phần là muốn giảm chi phí, hoặc có lẽ Apple đang thai nghén một kế hoạch riêng cho video call hay video chat trên các thiết bị mobile của mình mà chưa muốn công bố. Gần đây đã có người tìm thấy các thông tin về video call trên bộ SDK mới nhất của iPad, chúng ta cứ chờ xem.

II - iPhone OS in iPad


Trong chủ đề này có rất nhiều người phàn nàn và cảm thấy thất vọng về iPhone OS trên iPad – mình nghĩ các bạn lại một lần nữa quy chụp cho iPad những phỏng đoán ko có cơ sở và cũng dễ hiểu vì nhiều người vẫn nghĩ iPad là Tablet PC nên phải có một hệ điều hành đầy đủ.

Về iPhone OS có lẽ mình không cần phải nói nhiều về nó nữa, ai cũng biết sự ưu việt và cuộc cách mạng nó đem lại đối với ngành công nghiệp điện thoại toàn thế giới: với giao diện cảm ứng đa chạm cực kỳ thân thiện, đơn giản, dễ dùng, và hàng trăm nghìn phần mềm luôn đem đến cho người dung những trải nghiệm mới mẻ, thú vị ở khắp mọi nơi. Thế nhưng nhiều người cứ lầm tưởng là đã biết hết về nó và những tiềm năng của nó.

Cũng như bạn gặp một cậu bé lớp 1 thông minh nhanh nhẹn đã sớm biết đọc viết và làm tính (+, -, *, /) thành thạo; hai mươi năm sau bạn gặp lại cậu bé ấy nhưng trong hình dáng một tràng thanh niên 26 tuổi cao lớn. Liệu bạn có nghĩ là “cái thằng này chỉ biết đọc viết và làm mấy phép tính cơ bản”, hay bạn sẽ háo hức tìm hiểu xem “cậu bé thần đồng năm nào nay đã trưởng thành ra sao”? Trong trường hợp này cũng vậy. Bạn gặp iPhone OS trong cấu hình thấp, màn hình nhỏ làm sao bạn có thể biết được iPhone OS trong một máy cấu hình cao, màn hình lớn sẽ làm được gì.


Các bạn không nghĩ là khi nền tảng phần cứng được nâng cấp thì sẽ tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ cho phần mềm hay sao, trong trường hợp này cộng đồng phát triển iPhone là cộng đồng phát triển phần mềm di động rộng lớn và mạnh nhất TG hiện nay, chả nhẽ ngồi không khoanh tay chép miệng như một số bạn ở đây? Với một bộ SDK mới, họ đã ngay lập tức lao vào miệt mài sáng tạo và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì những gì iPad có thể làm được. Nên nhớ iPhone cũng như iPad là một nền tảng cả về phần cứng lẫn phần mềm. Nó không chỉ là nó khi bạn mua nó từ cửa hàng về với những phần mềm tích hợp sẵn, mà nó sẽ là một phần của bạn khi bạn lựa chọn và tìm ra những ứng dụng phần mềm thích thú và phù hợp với mình.

Trong buổi giới thiệu về iPad của Apple mình đã nhìn thấy một iPhone OS hoàn toàn mới, với mail, calendar, photo, contacts hoàn toàn mới, đẹp hơn, thú vị hơn, hữu ích hơn, nhiều tính năng hơn, các bạn đã được thấy những nhà phát triển phần mềm tiêu biểu nâng cấp phần mềm của họ lên cho iPad hay và thú vị như thế nào. Vậy thử hình dung toàn bộ 140,000 apps trên Apps Store sẽ được nâng cấp cho iPad và thêm hàng nghìn ứng dụng nữa sẽ sớm ra đời phục vụ riêng cho nhu cầu sử dụng đặc trưng của iPad thì lúc đấy sử dụng iPad sẽ thú vị như thế nào? Bạn sẽ sớm thấy mình luôn mê mẩn với iPad mà không còn phân vân tại sao nó không phải là hệ điều hành đầy đủ nữa.

Tại sao không phải là hệ điều hành đầy đủ? Hệ điều hành đầy đủ sẽ là quá nặng nề với iPad, nó đòi hỏi phải có cấu hình cao hơn, bộ nhớ nhiều hơn và điều đấy cũng có nghĩa là chi phí đội lên rất nhiều. Tại sao bạn phải phung phí như vậy cho những nhu cầu cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể làm tốt với hệ điều hành của iPhone. Đây cũng chính là sai lầm với Tablet PC, giá thành quá cao để thực hiện những tác vụ hết sức cơ bản. Rồi bạn sẽ thấy bực mình khi chợt nghĩ ra một ý tưởng hay cần làm nhưng phải ngồi đợi máy boot cả phút, với iPad chỉ cần slide là máy đã sẵn sàng.

Tại sao không có multitasking? Xin nói là thật sự không cần thiết. Nhu cầu sử dụng thiết bị di động thường khá tập trung. Người dùng thường tập trung vào một vài tác vụ chính và cần tốc độ. Nếu bạn muốn là một người thật sự productive, làm thật nhiều thứ 1 lúc thì sao không ôm lấy cái laptop hay desktop? Apple chắc chắn đã làm nhiều survey nghiên cứu về nhu cầu sử dụng để đưa ra quyết định này. iPhone cũng không có multitasking đấy thôi, lúc đầu mọi người cũng phàn nàn đấy thôi, nhưng rồi nó vẫn là cái smartphone thuộc hàng bán chạy nhất TG. Lại một lần nữa người ta đòi hỏi cái mà mình không thật sự cần đến.

Để có thể triển khai được multitasking đúng nghĩa, cần phải có bộ nhớ lớn, hệ thống quản lý memory tốt, mà có lẽ là quá sức so với thiết bị mobile. Lấy windows mobile làm ví dụ: có multitasking nhưng người dùng thực sự dùng nhiều không? Hay chỉ vài phút thì bộ nhớ lại bị đầy ắp vì các phần mềm chiếm ram, máy chạy chậm và treo? Vậy là mất thời gian hay tiết kiệm thời gian?

Trả lời cho các nhu cầu multitasking cơ bản Apple vẫn đã có giải pháp: bạn vẫn luôn nghe nhạc và làm được các thứ khác với iPhone. Mail vẫn tự động check, tin nhắn và phone vẫn hoạt động, các tác vụ khác như chat thì đã có push notification đảm nhiệm. Thời kỳ cloud-computing đang đến, cái gì không cần thiết thì ta đẩy nó lên “mây” . Tóm lại multitasking đầy đủ là không cần thiết trên thiết bị di động như iPhone hay iPad, nó chỉ là một sự lãng phí tài nguyên máy, tiền và thời gian của người dùng. iPhone OS vẫn có khả năng multitasking nhưng Apple khóa chặt nó vào một số tác vụ cơ bản để đảm bảo sự ổn định của máy trong quá trình sử dụng. Sắp tới ta có thể sẽ thấy Apple mở rộng ra một số tác vụ cơ bản khác trên iPad.


Không có flash: Đây là một vấn đề chiến lược của Apple. Thứ nhất là Flash cạnh tranh với định dạng animation Quicktime của riêng Apple. Chỉ với lý do này cũng đủ chạm tới tự ái của một ông lớn như Apple để từ chối Flash tuy nhiên còn một lý do chiến lược khác đó là Flash là một nền tảng (could computing – browser based) có tiềm năng cạnh tranh mạnh mẽ với nền tảng phần mềm riêng biệt của Apple (App Store) nhất là khi iPhone lại có một trình duyệt thân thiện và tiện dụng đến như vậy. Đấy có thể là một mảnh đất màu mỡ để Flash phát triển rực rỡ. Nhưng đấy là một sự đe dọa tới toàn bộ app ecosystem đem lại hàng tỷ $ lợi nhuận cho Apple. Với việc cấm flash, Apple hoàn toàn chủ động trên platform riêng của mình, quản lý việc sản xuất, phân phối phần mềm và hầu như không có đối thủ cạnh tranh đáng kể. Apple tự tin rằng mình đủ lớn để đánh bật Flash và hiện thực đó đang dần thành sự thật, với hàng trăm triệu iPhone đã được bán ra, và hàng trăm triệu khác sắp ra đời, thị phần web cho iPhone ngày càng lớn dần mà không có sự tồn tại của Flash, các website lớn cũng dần dần được điều chỉnh lược bỏ flash để tương thích với iPhone và sắp tới là iPad. Và khi ngành công nghiệp này quen dần với sự vắng bóng của flash trên các website, thì sự tuyệt chủng của Flash cũng sẽ không phải là xa. Cạnh tranh là khốc liệt như vậy. Đây không phải là bài học lạ lẫm gì, trước đây vài năm Firefox ra đời và cũng không tương thích nhiều với các website bao gồm cả các ngân hàng và các doanh nghiệp online lớn, do sự thống trị của Active X của Microsoft, thế nhưng chỉ một vài năm sau, Firefox đã bắt các nhà phát triển (developers) theo mình để giờ đây hầu hết các website đều tương thích với Firefox còn Active X của Microsoft thì dần dần tuyệt chủng. Source: http://www.theiphoneblog.com/2010/01/31/iphone-ipad-support-activex/ and http://www.oddlytogether.com/2009/06/apple-doesnt-want-flash-on-iphone/


Về cái tên: Thật sự nếu các bạn tra từ "pad" trong bất kỳ một từ điển nào các bạn sẽ đều không thấy cái nghĩa mà gần đây người ta lôi ra nhạo báng iPad, nó chỉ là một nghĩa bóng được hiểu không phổ thông lắm tại Mỹ. Cũng như Trust hay OK ở VN, đâu có nghĩa là cứ nhắc đến từ đấy là người ta liên tưởng ngay đến nghĩa bóng trừ khi đặt trong một số ngữ cảnh nhất định. Thế nên chúng ta cũng chả có gì phải ngại về sự thành công của iPad nếu bị ảnh hưởng bởi ý nghĩa suy hẹp này. Còn mình thấy iPod và iPad đi với nhau rất hợp, như hai anh em.

Cuối cùng, vẫn còn quá sớm để đánh giá về sự thất bại của một sản phẩm mà Apple cho là chiến lược và mang tính cách mạng. Apple thực sự nhấn mạnh về trải nghiệm mới mẻ và thoải mái khi sử dụng iPad, chính vì vậy chúng ta chưa nên khẳng định gì cho đến khi có được những trải nghiệm thực tế trên iPad. Tuy nhiên với những phân tích của mình và quan điểm cá nhân thì mình tin rằng iPad sẽ là một sản phẩm thành công và nó sẽ thực hiện được sứ mệnh mà Steve Jobs giao cho đó là tạo ra một cuộc cách mạng trong việc sử dụng máy tính trong gia đình (home computing). Hãy chờ mà xem.
840 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple chứ có phải Appel đâu bác. dòng thứ 4
pro Kiểm tra vậy thì chưa kỹ đâu ..!

Quan trọng ở đây là bài viết [Quá Hay]:wink0st:
hen săm
ĐẠI BÀNG
14 năm
Rất hay, thanh kiu Cuhiep
Bài này của anh Vn198x chứ không phải của mình.
hen săm
ĐẠI BÀNG
14 năm
Rất cảm ơn vn198x, và vẫn cảm ơn cuhiep chứ...
sao bác vn198x ko up bài lại nhờ bác up hộ vậy ạ? ;))
quantn
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thế mới "dễ hiểu" chứ bạn.
nhớ ghi nguồn nhé pro ^^
KySiRong
TÍCH CỰC
14 năm
Mình ko thích iPad lắm vì cái màn hình 4:3 nhìn hơi vuông vuông T_T Tại sao Apple ko làm 16:9 cho chuẩn nhỉ :-....
Đọc phần phân tích hình dáng ko thấy nhắc đến , tác giả bài viết phân tích hộ mình luôn nhé
nhuminh
ĐẠI BÀNG
14 năm
Bác dùng iPad để đọc sách, mà trên thế giới này làm gì có trang sách nào tỷ lệ 16:9, nó tỷ lệ với trang sách và dễ đọc là 0k rồi.

iPad mà xài được 3G ở VN và gọi đt được mình cũng mua 1 cái để cuối tuần ra quán càé ngồi đọc sách 😁
zen1th
ĐẠI BÀNG
14 năm
Vì nó chạy iPhoneOS nên cứ từ từ dựa theo tỉ lệ của iP mà phát triển đã,dần dần sau này tỉ lệ iP g4 và iPad g2 sẽ lại khác đi.hy vọng là vậy.
KySiRong
TÍCH CỰC
14 năm
T_T với cái màn hình LCD của iPAD thì mình ko dám đọc 1 cuốn sách quá 1 giờ đâu
Ngoài ra nếu cần thì Apple làm thêm 1 phần mềm convert wa tỉ lệ 16:9 thôi , mà có cần thiết phải đọc full screen ko nhỉ :-....
bobo.macvn
ĐẠI BÀNG
14 năm
Tỉ lệ 4:3 vì những lí do sau
+ Tỉ lệ này dễ đọc sách ebook hơn
+ Dễ cầm nắm hơn
+ ...
Mình chưa chê iPad bao giờ ngoại trừ ko support Flash. Thế giới Web không có Flash sẽ rất khó tưởng tượng. Đơn cử các site music như nhaccuatui...
Thanks bác Hiệp !
Mình đồng ý với bạn ở điểm này. Thử nghĩ một thiết bị hiện đại như thế, được trông chờ như thế mà kô hỗ trợ flash thì làm sao lướt web toàn diện được. Không biết Apple có định tung ra OS mới để cho cả Iphone và Ipad đều hỗ trợ flash....?
thế giới HTML5 đang mở rộng. các website dần sẽ phải nâng cấp. vd như youtube, họ đang dần chuyển sang HTML5 để play videos. đâu có cần flash đâu.
uralus
ĐẠI BÀNG
14 năm
Bài viết quá hay..
Và hãy để thời gian trả lời.
Cám ơn đã chia sẻ.
Cái này còn tùy thuộc vào bản thân người dùng với mục đích gù nữa! Với người dùng VN thì cái gì đã quen thuộc thì rất khó để thay đổi thói quen. nhất là mấy fan cuồng nhiệt iphone thì lúc nào cũng muốn Apple luôn cho ra những sp mạnh mẽ và nhiều chức năng để so sánh với các hãng khác nên chắc ko ai suy nghĩ như Jobs và người Mỹ
linhtt7509
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mặc dù chưa được trải nghiệm nhưng bài viết của bác đúng là đáng được xếp top. quá hay....!😃
Quá hay, quá tâm huyết. Trước đây cũng từng đọc các bài chê iPad, như cũng nghĩ như Anh: Apple không đơn giản như thế!
bài hay wa, cảm ơn bạn đã có những bài viết bổ ích .
black_pearl
ĐẠI BÀNG
14 năm
Quan trọng là trước khi mua người ta nên nghĩ mình mua nó để làm gì. ở việt nam nhiều khi mua laptop, điện thoại thì chưa nghĩ đến điều đó, show off là chính. heheh! Đợi ipad ra mua một con dùng wifi thôi, vừa cho con bú vừa lướt web thì thật là tuyệt!
bài viết khá hay, nhưng có 1 điều chắc chắn là iPad sẽ kén người dùng hơn iPhone rất nhiều , vì những người mua iPad phải là người có nhu cầu sử dụng đặc biệt, vì iPad không phải là 1 chiếc điện thoại - thứ mà tất cả mọi người đều cần đến
siemcreator
ĐẠI BÀNG
14 năm
Nói hay! Cho mư...ời điểm! Ít ra còn có người mình nghe được, mấy bữa giờ thấy nhiều "Trí thứ da" chê iPad mà thấy tội nghiệp...họ quá!

Tui luôn luôn quan niệm là....mình còn ngu chứ mấy cha ở Apple thì không ngu đâu!
firestork
TÍCH CỰC
14 năm
Motorola có ngu ko, sao mấy năm nay nó làm ăn bê bết ? Toshiba dốt cỡ nào mà lại có ý định bỏ sản xuất LCD ? Microsoft rất tài mà Vista vẫn bị chê lên chê xuống ? Firefox có hay hơn IE không mà vẫn vô số người dùng IE ? Linux chắc chả ra gì nên chỉ có 1% thèm dùng ? Hitler có giỏi không ? Lão là thiên tài, sao vẫn phải tự mình cho một viên đạn vào đầu ở Berlin ?
Cuồng nó cũng vừa thôi . Apple hay, giỏi không có nghĩa là thứ gì nó làm ra cũng là vàng.Công ty nào tạo ra sản phẩm chả nghiên cứu kỹ thị trường. Nói như chủ topic chắc GE chả bao giờ suýt die, các ngân hàng Mỹ never phá sản vô số (bởi họ có nhiều tiền, nhiều người, mà toàn là người giỏi). Chúng ta không giỏi về công nghệ , kinh doanh không hàm ý rằng chúng ta không biết mình cần cái gì và Apple phải chỉ chi chúng ta thấy.
Có nhiều thứ còn mạnh hơn Apple, sức ảnh hưởng lớn hơn Steve Job. Đó là nhu cầu của khác hàng, là xu thế của thời đại.
iPad có thành công hay không, để hạ hồi phân giải, chả ai biết trước. Nó còn phụ thuộc vào thói quen khách hàng, vào marketing, vào nhu cầu từng người. Nhưng chắc chắn nó chả phải là sản phẩm cách mạng, cách nhện gì cả và có lẽ cũng chả phải là 1 sản phẩm tốt trên tiêu chí giá của nó. Bài của chủ topic, có nhều chỗ ngụy biện, chỉ ra thì mệt và nhiều anh em nói rồi. Thôi Stop, chỉ nói ý đó thôi.
Lâu lắm rồi mình mới ngồi đọc hết 1 bài viết. Cám ơn vn198x nhiều vì đã cho mình hiểu thêm về iPad. Chắc chắn mình sẽ mua 1 cái cho Vợ để nguyên cứu.
wwww
ĐẠI BÀNG
14 năm
mình nghĩ là Quả táo thiết kế màn hình tỷ lệ 4:3 nhằm mục đích để khi hiển thị bàn phím ảo trên màn hình thì phần còn lại vẫn đủ chiều rộng để hiển thị thông tin.Các bác nghĩ thử mà xem, nếu chuẩn 16:9 thì khi hiện bàn phím ảo thì phần còn lại của màn hình quá dẹt (hạn chế chiều rộng) khả năng hiển thị thông tin vì thể sẽ hạn chế hơn. Đấy là ý kiến riêng của em, em đoán thế!😁
leemindjan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mình lại nghĩ là họ làm vậy để tương thích với những ứng dụng trên iPhone và iPod vì iPhone và iPod cũng tỉ lệ 4/3 mà. Các app trên iPhone cũng có thể chạy trên iPad dc.
gago06
ĐẠI BÀNG
14 năm
đúng vậy rồi, tôi cũng nghĩ thế. Cảm ơn bác và bác chủ topic đã có ý kiến hay
leemindjan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Một bài viết rất hay biện hộ cho iPad nhưng nói chung là chưa thuyết phục lắm. Nghe có vẻ gượng ép. Giống như Google Nexus One, ban đầu chưa có multitouch thì người dùng N1 biện hộ là thật ra multitouch không cần thiết lắm, nhưng rõ ràng khi Google vừa mới ra bản update có multitouch rồi thì ai cũng phấn khởi, vui mừng. Nếu mà sau này iPad thêm Flash, thêm multitask vào thì lại tung hô là tuyệt vời, không còn gì để chê trách. Nói chung những cái khuyết điểm được nêu ra thật sự là 1 sự phiền toái đối với người sử dụng. Nếu được tích hợp vào sẵn thì rõ ràng tốt hơn nhiều. Giả sử nói Flash là hao bộ nhớ, tốn pin hơn chút xíu, người tiêu dùng cũng sẵn sàng chấp nhận điều đó vì nó mang lại sự tiện lợi cao hơn, còn không để cho tùy chọn có hiển thị Flash hay kô nếu muốn tiết kiệm pin. Nếu cái gì cũng muốn tiết kiệm bộ nhớ và pin thì thôi xài Nokia 1200 cho rồi, khỏi WiFi, đơn nhiệm, pin trâu cực.
shensai_1
TÍCH CỰC
14 năm
Mình thích cách suy nghĩ này.bài viết hay nhưng có vẻ như biện hộ cho những nhược điểm của Ipad chăng ?
Suy nghĩ trên cũng có thể đúng nhưng đó là quan điểm của cá nhân người viết mà thôi nếu đúng như thế Apple phải nói lâu rồi mới phải chứ ? Mình thích sự sáng tạo của Apple mỗi lần ra sản phẩm mới đếu có tính đột phá về công nghệ, tuy nhiên về cái Ipad này thì minh nghĩ là có lẽ không cần ca ngợi nó quá mức như vậy 😃 !
gngdoan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Cảm ơn leemindjan. Em xin bổ sung thêm ý kiến:

1. Nếu em là người mua iPad về lướt web (mục đích rõ ràng) thì em cũng loại ngay thằng này vì ko hỗ trợ flash.

2. Có thể Apple đã rất thành công, và sẽ rất thành công nhưng không có nghĩa tất cả sản phẩm họ tung ra cũng đều là "sản phẩm cách mạng" thành công "rực rỡ" hoặc "làm thay đổi cả thế giới".

3. Hãy xét một vị dụ thực tế: 1 ca sĩ nổi tiếng vừa tung ra album được PR rất tốt, mặc dù chưa biết chất lượng thế nào nhưng chắc chắn là sẽ có một lượng fan hâm mộ ủng hộ quyết liệt. Thế rồi, sau một thời gian, một vài fan cảm thấy sai lầm khi bỏ tiền ra mua album vì cho rằng nó quá dở, trong khi đó, vẫn có nhiều người cứ nghe đi nghe lại vì cho rằng nó rất hay. Thế ai đúng ai sai?

4. Tất cả đánh giá đều có cảm tính trong đó, không ít thì nhiều VÀ một vài bác biết nói câu "hãy để thời gian trả lời" thì cũng xin đừng vội chửi ngưới khác (chê iPad) là "thiếu tinh tế".
dib
TÍCH CỰC
14 năm
Album mà bạn ví dụ sẽ được phát hành trên iTunes , bạn thích bản nào mua bản đó ! Giá 0.99$ bản , chất lượng đảm bảo! 😁 . Muốn nghe ca sĩ đó ca thì phải có cái gì đó có iTune...điều mà Táo đang làm và sẽ làm với sách.!

Quyết định lựa chọn sử dụng Sp là do nhu cầu chứ nghĩ theo cách adua như bạn nói thì mua gì cũng hối hận chứ không riêng gì Ipad.

Đáp ứng nhu cầu ra sao thì coi lại topic này từ đầu
JN1985
ĐẠI BÀNG
14 năm
bài viết rất hay mình chỉ là 1 người sử dụng máy tính mà có thể ipad đã đáp ứng đủ nhu cầu .tương lai có thể sẽ mua 1 cái để trãi nghiệm.
ôi đây rồi, bài thanh minh cho iPad mà mình đang chờ đợi, hĩ, thực sự là thành phần cực đoan chê ỏng chê eo jPad quá mạnh, và phat triển quá nhanh, tay không đủ to để bật, h thì mát lòng mát dạ rồi.
good job vn198x 😁
dove
ĐẠI BÀNG
14 năm
Một bài viết chất lượng. Có xu hướng bênh vực iPad 😁 nhưng nói chung Ok. ngay từ đầu mình cũng có nhận định iPad sẽ thành công chứ ko như nhiều bro trên diễn đàn cứ chê lên chê xuống
Apple đang định trở thành bá chủ sao. Ko thể điều đó xảy ra. Flash lại thua Quicktime đc sao.........

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019