Linh vật SEA Games 31 là gì: Chuyện thú vị về loài quý hiếm dãy Trường Sơn

Sensaco
29/4/2022 13:56Phản hồi: 2
Linh vật SEA Games 31 là gì: Chuyện thú vị về loài quý hiếm dãy Trường Sơn
SEA Games 31 mà Việt Nam là chủ nhà sẽ khai mạc ở Thủ đô Hà Nội vào tháng 5/2022 tới đây. Nhiều bạn trẻ thắc mắc linh vật của kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á này là con gì và vì sao?

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi (phải), cha đẻ của thiết kế mẫu linh vật SEA Games 31. (Ảnh: NVCC)
Linh vật SEA Games 31 chính thức đã được công bố, đó là con sao la. Cha đẻ của thiết kế biểu tượng vui (mascot) này là họa sĩ Ngô Xuân Khôi. Anh đã giành giải nhất trong cuộc thi sáng tác biểu tượng vui của SEA Games 31 và Para Games 11.
Vì sao con sao la được lựa chọn, thông điệp ý nghĩa gì được gửi gắm qua linh vật này? Họa sĩ Ngô Xuân Khôi dành cho độc giả Báo Thanh Niên cuộc trò chuyện:
Vì sao là sao la mà không phải con vật nào khác, thưa anh?
Năm 2019, khi biết có có cuộc thiết kế logo và biểu tượng vui cho SEA Games 31 mà Việt Nam là chủ nhà, tôi rất hào hứng tham gia dù biết sự cạnh tranh rất lớn. Truyền thông từng dự đoán đây sẽ là sân chơi sôi động cho giới trẻ làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.
Tôi suy nghĩ, trăn trở, cân nhắc rất nhiều và nhiều con vật được đề xuất. Bỗng một đêm, tôi vụt nhớ lại cách đây gần 30 năm, tôi đọc một tờ báo đưa tin giới sinh học thế giới ngỡ ngàng vì lần đầu phát hiện loài thú quý hiếm tại miền Trung Việt Nam. Loài vật này có tên là sao la. Việc khám phá ra loài sao la đã gây chấn động trên thế giới vì giới khoa học đã cho rằng việc tìm thấy một loài thú lớn vào cuối thế kỷ 20 là chuyện khó có thể xảy ra. Tôi vùng dậy vào mạng tra cứu, càng đọc càng tâm đắc thích thú.
Rất nhiều phác thảo được tôi vẽ bằng chì, rồi dựng hình đổi màu trên máy tính. Tôi bám sát yêu cầu của ban tổ chức, điển hình, bản sắc Việt, nhân cách hóa và dễ dàng cho việc sản xuất thú nhồi bông. Từ khi đọc thông báo, tới lúc tôi hoàn thành bài thi là 2 tuần.

Sao la - linh vật của Sea games 31 tổ chức tại Việt Nam.
Cảm xúc của anh như thế nào khi thấy khắp Hà Nội và 11 tỉnh thành phố lân cận tổ chức SEA Games 31 là những biểu tượng đáng yêu do chính anh thiết kế, và hình ảnh này cũng được truyền thông rộng rãi khắp Đông Nam Á?
Tôi vui, tự hào và xúc động. Để có sao la là linh vật cho SEA Games 31 này chuỗi cảm xúc là hình sin. Nhiều biến động, thăng trầm, nhiều tranh luận bàn cãi đã xảy ra.
Tôi cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho sao la, cảm ơn những năm tháng tích lũy vốn sống, những ngày chăm đọc báo giấy của mình. Đây là một trong những kỷ niệm đẹp đầy ấn tượng của tôi với thể thao nước nhà và với sự nghiệp hoạ sĩ của riêng mình. Tôi càng thương con sao la bí ẩn, quý hiếm, âm thầm lầm lũi trên dãy Trường Sơn, nó có biết đâu những ngày này lại được nhắc nhiều đến vậy.
Ý nghĩa của linh vật Seagames 31
Sao la là mẫu biểu tượng vui đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Sao la cũng là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào. Loài vật này được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam.
Thông qua mẫu biểu tượng Sao la, bạn bè trong khu vực và quốc tế sẽ biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, cặp sừng hình chữ V của Sao la luôn thẳng và thuôn dài còn được coi là biểu tượng cho sự chiến thắng (Victory) cũng như đại diện cho chữ Việt Nam.
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CellonC
CAO CẤP
2 năm
Đẹp lắm, ý nghĩa
chebistorm
TÍCH CỰC
2 năm
Chọn sao la là linh vật của Seagames 31 là đúng nhưng hình vẽ 2D của chú họa sĩ này thật sự không đẹp. Nhưng phải chúc mừng chú vì đã tìm ra được đối tượng hiếm nhất nên được lựa chọn là đúng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019