Jony Ive những năm cuối ở Apple: Mối quan hệ với Tim Cook, kiệt sức và những thay đổi văn hoá

Lê Huyền Vân
2/5/2022 15:40Phản hồi: 149
Jony Ive những năm cuối ở Apple: Mối quan hệ với Tim Cook, kiệt sức và những thay đổi văn hoá
Apple, nhắc đến Steve Jobs người ta nhắc đến một vị thuyền trưởng tài ba khi ông đã chèo lái con thuyền Apple trở thành một biểu tượng trong thế giới công nghệ. Sức ảnh hưởng ông lớn đến mức, khi ông qua đời, nhiều người đã lo sợ về tương lai của Apple trong thời gian không còn ông nữa sẽ như thế nào. Thế nhưng, sau cùng thì Apple cũng đã và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới thời đại người kế nhiệm Tim Cook. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào không kể đến những tài năng khác đã góp phần giúp Apple ngày càng lớn mạnh hơn và giữ vững đế chế của mình như Craig Fedrigi, Phil Schiller, Jony Ive,...

Trong số đó, Jony Ive được xem là người thân thiết nhất với cố CEO Steve Jobs và cũng là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn tại Apple. Hầu hết các sản phẩm làm nên tên tuổi của Apple từ máy Mac cho đến, iPod, iPhone đều có sự đóng góp nhà thiết kế Jony Ive.

Gia nhập Apple vào năm 1992, Jony Ive đã có gần 3 thập kỷ để định hình phong cách thiết kế của các dòng sản phẩm nhà Apple. Thế nhưng, vào cuối năm 2019, nhà thiết kế tài ba này đã quyế định rời khỏi “ngôi nhà thứ hai" mang tên Apple để có lối đi riêng.

Những năm cuối của Jony Ive tại Apple có rất nhiều biến cố và trong ấn phẩm mới của New York Times, cây bút Tripp Mickle đã kể lại những khoảnh khắc trước lúc rời khỏi Apple của Jony Ive, mối quan hệ giữa nhà thiết kế với đồng nghiệp Tim Cook và lý do “dứt áo ra đi” sau ngần ấy năm. Ấn phẩm "After Steve: How Apple Became a Trillion Dollar Company and Lost Its Soul" tiết lộ Ive đã từ chức tại Apple sau nhiều năm thất vọng khi chứng kiến công ty chuyển mình từ một thực thể lấy thiết kế làm trung tâm sang hướng thực dụng hơn.

Những mâu thuẫn không phải ngày một ngày hai


Jony_Ive.5.jpg
Vào năm 2014, giai đoạn Apple cần tung ra một sản phẩm gì đó thật sự táo bạo hơn bao giờ hết, một thiết bị có khả năng tạo nên cú hít trên thị trường, chính Jony Ive và Tim Cook, hai người đồng nghiệp có nhiều năm gắn bó cùng ngồi lại với nhau vì tương lai của công ty.
Sau đó, Jony Ive đã tìm được hướng đi mà bản thân ông tin rằng đó sẽ là một siêu phẩm và nó có thể thay đổi toàn bộ thị trường, đó là Apple Watch. Trong đầu của Ive lúc bấy giờ đã định hình sẵn Apple Watch sẽ trở thành một sản phẩm xa xỉ và là một món phụ kiện thời trang. Chính vì thế, Jony Ive đã có những đề xuất cho sự kiện ra mắt vằ quảng bá sản phẩm một cách mới mẻ nhưng khá tốn chi phí. “Họ muốn 25 triệu đô la Mỹ”, một đồng nghiệp nói về mức giá của sự kiện.

Tuy nhiên, dưới thời Tim Cook lãnh đạo, từng khoản chi của Apple được kiểm soát khắt khe, những ý tưởng của Jony Ive đã gây ra nhiều tranh luận trong công ty. Các nhà tiếp thị đã đặt câu hỏi về chi phí và họ ủng hộ cách giới thiếu sản phẩm như truyền thống hơn. Họ muốn tập trung ít hơn vào giao diện của đồng hồ và nhiều hơn vào những gì nó có thể làm, như theo dõi quá trình tập luyện hoặc thao tác với mặt đồng hồ. Đối với Jony Ive, đây gần như là những khởi đầu của sự bất đồng giữa ông và phía công ty, như cây bút Tripp Mickle đã viết trong sách: “Anh ấy đã nói với các đồng nghiệp rằng tranh luận về sự kiện lần này và cuộc đấu tranh lớn hơn trong việc quảng bá đồng hồ là những khoảnh khắc đầu tiên mà anh ấy cảm thấy không được hỗ trợ tại Apple.”

Cuối cùng Tim Cook đã đồng ý thực hiện ý tưởng của Jony Ive.
Giá trị của Jony Ive vô cùng quan trọng đối với công ty, Cook từng e rằng các nhà đầu tư sẽ bán cổ phần nếu Apple không còn Ive nữa. Tại thời điểm đó, các cựu giám đốc của công ty ước tính rằng Apple sẽ mất đi hơn 50 tỷ đô la Mỹ tương đương 10% giá trị thị trường nếu Ive rời khỏi. Đó có thể là lý do Cook đã chấp thuận đề xuất quảng cáo đắt đỏ của Jony Ive.

Jony_Ive.4.jpg
Không chỉ vậy, khi kể về việc tạo ra iMac mang tính biểu tượng, dưới thời cựu CEO Steve Jobs, quá trình làm viềc và sáng tạo của Jony Ive nhận được sự quan tâm chặc chẽ từ cấp trên. Steve Jobs xem Ive là “đối tác tinh thần”, khi đó ông liên tục đến thăm xưởng thiết kế của công ty. Sau khi Jobs qua , dưới thời Tim Cook đương nhiệm, trải nghiệm của Ive tại công ty đã thay đổi đáng kể. Trong quá trình tạo ra Apple Watch, một thiết bị tương đối quan trọng tạo nên bước ngoặc tiếp theo của Apple, Tim Cook cũng dường như tỏ ra ít quan tâm hơn đến thiết kế. Số lần Cook đến phòng thiết kế cũng ít hơn hẳn.

Thay đổi văn hoá, những áp lực và ức chế khiến Jony Ive mất đi nhiệt huyết


Jony_Ive.3.jpg
Theo thời gian, bất bình giữa Jony Ive và Apple ngày càng lớn. Jony Ive đã thất vọng về nhiều sự thay đổi của công ty, đối lập với cách quản lý của Tim Cook, và vật lộn với việc chuyển trọng tâm của công ty từ sản xuất thiết bị sang phát triển dịch vụ. Theo lời kể của Tripp Mickle, Ive đã rất mệt mỏi vì những tranh luận với các đồng nghiệp về việc thăng chức và phải quản lý đội ngũ hàng trăm nhân viên thay vì nhóm thiết kế 20 người mà ông điều hành trong nhiều năm. “Giữa những thay đổi đó, Jony Ive đến gặp Cook và nói rằng ông cảm thấy mệt mỏi và muốn rút lui khỏi công việc kinh doanh"

Quảng cáo


Lúc bấy giờ, lo sợ cho việc ra đi của Jony Ive sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, Tim Cook đã gặp và thảo luận với Jony Ive về việc giảm bớt trách nhiệm, Ive sẽ chủ yếu làm việc trên các sản phẩm mới. Theo thoả thuận đạt được, Tim Cook giao Jony Ive chức vụ Giám đốc thiết kế. Hào quang là thế nhưng tại Apple thời điểm đó ít ai biết được về sự thất vọng và kiệt sức mà Ive đang chịu đựng.

Những thay đổi dường nhưng ảnh hưởng khá lớn đến cách làm việc của Jony Ive. Ông chuyển từ việc đánh giá sản phẩm gần như hàng ngày sang đôi khi không đưa ra đánh giá nào về thiết kế trong hẳn vài tuần.

Với dòng iPhone kỷ niệm 10 năm của Apple, Jony Ive cũng tỏ ra không mấy hào hứng. Chính Ive đã gọi cả nhóm thiết kế phần mềm đến buổi đánh giá sản phẩm tại The Battery, một câu lạc bộ ở San Francisco. Tuy nhiên, sau khi gần 3 tiếng đồng hồ, Ive chỉ xem qua các bản thiết kế và đưa ra phản hồi, nhưng không hề đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào vào thời điểm đó.

Chưa dừng lại ở đó, trong khi Jony Ive dường như vắng mặt khỏi các hoạt động của công ty, Tim Cook lại tiếp tục chuyển công ty sang một hướng mới, bao gồm việc đưa Cựu giám đốc tài chính Boeing, James Bell làm Giám đốc công ty thay thế cho nhà tiếp thị Mickey Drexler. Lúc đó, Jony Ive đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ sự thay đổi trên thông qua bình luận với đồng nghiệp rằng “Ông ta chỉ là một tay kế toán khác trong số đó”. Việc Tim Cook cho phép bộ phận tài chính có thêm tiếng nói hơn cũng khiến Ive thêm phần khó chịu.

Kết thúc hành trình 27 năm, chương mới cho cả Jony Ive và Apple


Jony_Ive.2.jpg
Vào một buổi tối tháng 6 năm 2019, Jony Ive đã tập hợp nhóm thiết kế của mình đến một buổi chiếu phim riêng, tựa phim "Yesterday". Một lựa chọn phim có chủ đích và rất đỗi phù hợp với hoàn cảnh, bộ phim được xem như "hành trình 2 giờ khám phá về sự xung đột giữa nghệ thuật và thương mại".
Sau bộ phim, Jony Ive nói với nhóm của mình "Nghệ thuật cần không gian và sự hỗ trợ thích hợp để phát triển. Khi bạn thực sự lớn, điều đó đặc biệt quan trọng".

Quảng cáo



Một ngày sau, các nhóm thiết kế được yêu cầu phải hoàn tất lịch trình của họ cho cuộc họp với Ive, đồng thời ông thông báo về việc hoàn thành toà nhà mới và thời gian ông ấy ở công ty cũng đã kết thúc. Jony Ive đã ca ngợi nhóm và kêu gọi họ duy trì bản sắc của Apple, ông cũng như đảm bảo với họ rằng sẽ tiếp tục làm việc với tư cách là cố vấn thông qua công ty thiết kế LoveFrom.

Sau sự ra đi của Jony Ive, nhóm thiết kế đã có người phụ trách mới là Giám đốc điều hành Jeff Williams. Tim Cook cũng có những thay đổi chiến lược, mở rộng sự tập trung sang dịch vụ thẻ tín dụng và cung cấp các chương trình truyền hình.

Cùng với những sản phẩm kế thừa từ trước đến nay, Apple vẫn giữ vững vị thế là công ty đại chúng lớn nhất của Mỹ với giá trị 2,57 nghìn tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên nếu để ý có thể thấy Apple ngày càng rời xa “bản sắc" mà Steve Jobs và Jony Ive duy trì và phát triển hàng thập kỷ. Công nghệ luôn phát triển và sự thay đổi là điều tất yếu, bạn nghĩ sao về sự thay đổi của Apple?

Tham khảo: New York Times, AppleInsider
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dù là Fan Apple nhưng phải công nhận một điều là các thiết kế của apple từ iPhone đến Macbook gần đây đều rất chán. Đến giờ cầm mấy máy như iphone 4, 5 vẫn phải trầm trồ vì nó quá đẹp. Đến iPhone 13 thì ối giời ôi. Đúng kiểu thiết kế vất hết sang một bên để thay vào đó là sự thực dụng. Bây giờ thấy mấy cái điện thoại Trung Quốc còn đẹp hơn mấy dòng iPhone 13.
@luuthanhtungtt Thực dụng vốn là bản chất của người Mỹ mà. Nó là tiêu chí hàng đầu luôn!
@ntroppld Cái này không phải là nhét mà là việc lượng hóa, có người lượng hóa bằng doanh số, có người lượng hóa bằng lợi nhuận, có người lượng hóa bởi số người dùng ...
Không có lượng hóa quy chiếu nào khó tranh luận lắm.
Long Harry
ĐẠI BÀNG
2 năm
@luuthanhtungtt nội việc iphone 12 và 13 tăng độ dày thiết bị chỉ để nhét thêm pin là thấy apple mất chất như thế nào 😆) so với thời kỳ làm chiếc macbook 12 inch siêu mỏng siêu đẹp đánh đổi tất cả để đạt được vẻ đẹp đó cho tới bây giờ chỉ vì cục pin mà làm thiết bị trở nên thiếu tính thẩm mỹ nghiêm trọng.
Linh79
TÍCH CỰC
2 năm
@thegate Xàm vl, chưa ra 4s steve mất rồi, ip5 thiết kế trước SJ mất?
vuvantinh
TÍCH CỰC
2 năm
Cần thay đổi để phát triển tốt hơn. Khi mà k còn người tài giỏi trong việc sáng tạo thì chúng ta nên quay sang chiều người dùng để hốt tiền của “chúng nó” ! 😀😀😀 tuy apple làm ra ip k đẹp như các kiểu mà android đã làm, nhưng tôi thấy nó cứ bình bình và sang trọng theo thời gian, chứ k trở lên lỗi thời như các hàng khác. Các Ai Cừu có công nhận vs tôi điều đó k?
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@vuvantinh cảm thấy iFan quên luôn triết lý thời Job rồi, giờ toàn bao biện, gáy to lên đỉnh trước đã 😆
@vuvantinh mình cũng tính ra là có chút trong mảng thiết kế hiện đại thì thấy apple giờ vẫn đang có thiết kế đẹp, đảm bảo vẫn đẹp ít nhất 2-3 năm tới, nó kiểu người có kinh nghiệm già dặn thiết kế ấy, tất cả đều rất chỉn chu và chắc chắn, nhưng chính vì thế nó k thể nào đi qua cái vạch mà thằng trên đưa ra, trong khi các hãng android rất mạnh bạo thiết kế khác lạ, cũng có cái đẹp cái không nhưng nhìn chung là nó đúng hơi hướng tuổi trẻ mới mẻ :v cơ mà cái giá là ai cũng sẽ nhận ra cái thiết kế đó chỉ 1-2 năm là đã thành lỗi thời và nhìn nó k được "xịn" như hồi mới ra
@boybala Không biết bạn được cầm trên tay chưa hay cũng chỉ đang mõm. Cùng màn 6.7 inch nhưng iPhone to và nặng hơn các máy android rất nhiều. Còn đút con prm vào túi quần thì ok bảo nhét được thì vẫn nhét được nhưng giống như đút k.. châu âu vào mấy cái l.. châu á ý hiểu không.
boybala
CAO CẤP
2 năm
@luuthanhtungtt Thế những con 6,7inch khác nó nhỏ nhỉ hó. Nhất là những con dòng trung cằm còn dày thì chắc nhỏ hơn đấy. Thế bọn dùng 6,7' chắc đéo thằng nào nhét dc vào túi quần à. Con ip 13prm nặng 240g con s22 ultra 228 chênh nhau 10g chắc mày cầm mày cân dc. Nhoài ra chê to sao mày không mua cacs con dòng nhỏ hơn mà dùng. Mõm là tài
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
2 năm
Người cũ đi thì người mới tới. Tre già măng mọc thôi. Luy luyến gì bọn tư bản
@TDCuong_TN Bác Jony này việc chính là "người vận chuyển", còn việc part time là thiết kế
@TDCuong_TN Tư bản thì sao bạn êi? Bọn nào chả vậy!
Techfarm
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cứ tưởng là hồi ký của Ive thì cũng cố mà tìm đọc, thì ra là lượm lặt, pv rồi cố xâu chuỗi để tạo câu chuyện. Ko đáng đọc.
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
@Techfarm Kéo lên đọc lại đi, chỗ nào bạn nhắc đến anh tác giả, và chỗ nào trong bài này nhắc tới audio book chỉ cho mình. Sai là mình nhận liền, còn nếu bạn nói chung chung bóng gió thì là do bạn không rõ ràng làm nhiều người hiểu sai ý bạn.
Đến đọc báo còn ko đủ trình độ mà đi phân tích gì mà lượm vặt cóp nhặt nghe thấy tội tác giả.
Techfarm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Syter Thì bài viết trên là review quyển sách này mà??? Còn cố tính ko hiểu?
@Syter Uhm định phản biện bạn syter, nhưng thôi phí thời gian, cứ chặn đã
1 nửa ổ bánh mỳ, lượm lặt mấy câu chuyện nghe ngóng được (ở đây nói tác giả bài viết ko phải mod tt) thì chưa thể gọi là cái nhìn toàn cảnh được
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
@Nguyễn Ngọc 8x Đã đọc, chặn đi nhé
Điện thoại thiết kế nó trở nên khó bứt phá được rồi , nhờ ông này đi nên iphone mới có pin trâu , macbook mới có magsafe hdmi khe sd trở lại .
@hoanglong0712 Ông này ổng cứ duy mỹ thái quá ấy. Mấy con macbook thời 3 4 năm trc khi ổng rời apple bất tiện vcl chỉ vì cái sự duy mỹ đó (bàn phím bướm, bỏ các thể loại cổng kết nối…)
Chutung005
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanglong0712 Nhưng cũng vì thế mà cái cái tai trâu trên con macbook thấy gớm haizz
Nhờ có bài này mới biết thêm người đứng đàng sau bức tường Apple
DMT'S
TÍCH CỰC
2 năm
iphone 14 đẹp đó 😆
Jony hợp với cách làm việc điên rồ và đầy tính cách mạng của Steve hơn
làm việc với Tim thì cái gì cũng phải tiền tiền và tiền là trên hết . nên sự đột phá , nghệ thuật và thất bại rất khó tồn tại
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@voldemot phù thuỷ dễ khiển nghệ sỹ
kidbimilky
ĐẠI BÀNG
2 năm
iPhone 5 vẫn đẹp nhất. Và giờ thấy fold 3 đẹp kaka.
@kidbimilky Vấn đề là Fold 2 , Fold 1 có đẹp ko hay con nào mới nhất thì khen con đó
Apple watch thì hay cái mịa gì thiết kế. Người ta cần thời lượng pin thì lại chả làm cho đến nơi đến chốn.

Mà cái ăn tiền của apple là os với trải nghiệm người dùng. Thiết kế nào thì cũng phải phục vụ cho hai cái đó.
@navy.seal Dân thiết kế nó phải có tâm hồn bay bổng 1 tí nên thường làm ra 1 số cái điên rồ . thế mới có những ý tưởng đột phá được
@navy.seal Đội ngũ thiết kế bao gồm cả thiết kế phần cứng và giao diện người dùng (giao diện phần Mềm UI) Bạn hiểu rõ hơn về thiết kế rồi hãy phán xét chứ.
@navy.seal cmt thiếu suy nghĩ.
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cá nhân mình thích Apple ở cả hai thời kỳ Jobs và Cook, mỗi thời đại đều mang đậm dấu ấn cá nhân của người thuyền trưởng
delimart
ĐẠI BÀNG
2 năm
Apple thiết kế nhàm chán! Hô hô hô! Thì đã sao chứ? Khi nào Android đuổi kịp rồi hẵng nói chuyện. Còn giờ cứ thiết kế vậy đấy, ưng thì mua mà ko ưng thì cũng phải mua. Kêu ca cái giề!
Apple vẫn đỉnh nhỉ
Thiết kế apple và độ hoàn thiện vẫn đỉnh! Thiết kế của Ive vẫn đỉnh
normalboy09
ĐẠI BÀNG
2 năm
Để ý mod Huyền Vân này chuyên lượm tin và dịch về không có chút kiến thức nhiều về mặt công nghệ. Như cái bài viết này y chang báo lá cải được lấy tin từ mấy bà bán cá dọc đường chứ chả có gì là tin chính thức ở đây cả @@. Mà đâu chỉ bài này, hầu hết các bài khác đều mang tính quảng cáo là nhiều. Hy vọng bạn cải thiện để bài viết chất lượng hơn chứ không thì ra dantri hoặc vnexpress đọc còn hình ảnh đẹp hơn =)
Giận
thuong911
TÍCH CỰC
2 năm
Apple nên mời anh em tinhter vô làm thế chỗ jony mới phải 😆
Dat0236
TÍCH CỰC
2 năm
Thiết kế Apple đẹp hay không tuỳ người nhưng nó “SANG” còn tụi TRUNG nhìn nó phèn vl
Dưới thời Tim Cook nên những thiết kế xấu hoắc như Macbook Pro 14/16 mới được phê duyệt.
Ông vẫn thiết kế quá đẹp, dù dính con chuột cắm bụng và quả bút cắm đít, thì các thiết kế vẫn quá bền dáng mà tinh tế.
Nhưng về kinh doanh thì rốt cục đội tiếp thị vẫn đúng hơn ông:

Các nhà tiếp thị đã đặt câu hỏi về chi phí và họ ủng hộ cách giới thiếu sản phẩm như truyền thống hơn. Họ muốn tập trung ít hơn vào giao diện của đồng hồ và nhiều hơn vào những gì nó có thể làm, như theo dõi quá trình tập luyện hoặc thao tác với mặt đồng hồ.
thegate
TÍCH CỰC
2 năm
@sour_suppa_man Vụ chuột cắm bụng có phốt gì đấy? tôi cũng có 1 con cắm bụng của tàu, cắm 1 lần dùng cả tháng mà. chả lẽ cả tháng ko có lúc nào rảnh để sạc chuột?
@thegate Mình dùng nó và thấy nó dở ẹc, khi cắm lap ra màn ngoài, tự nhiên hết pin và .. lại phải lấy lap ra dùng trong lúc chờ sạc chuột. Ngoài ra cảm giác cầm nắm cực tệ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019