Nhà thiết kế nội thất BMW i: Xu hướng màn hình siêu bự trong ô tô sẽ kết thúc sớm thôi

P.W
8/5/2022 3:58Phản hồi: 71
Nhà thiết kế nội thất BMW i: Xu hướng màn hình siêu bự trong ô tô sẽ kết thúc sớm thôi
Khởi đầu trào lưu infotainment màn hình siêu to khổng lồ có lẽ chính là những chiếc Tesla của Elon Musk. Chúng đi theo hướng thiết kế tối giản về mặt thẩm mỹ nội thất, nhưng trang bị những màn hình cảm ứng cỡ lớn, hệt như một món đồ công nghệ chứ không giống một phương tiện di chuyển lấy sự thoải mái làm ưu tiên hàng đầu. Và kể từ đó, lần lượt những hãng xe, từ trung đến cao cấp đều chạy theo xu hướng này. Từ kích thước, độ phân giải đến độ sáng màn hình infotainment trong xe cũng trở thành cuộc đua để các hãng phô diễn khả năng sản xuất cũng như đẳng cấp thương hiệu.

Tinhte_Xe3.jpg

Nhưng mới đây trong một hội thảo bàn tròn giữa các nhà thiết kế, Matthias Junghanns, nhà thiết kế nội thất dòng xe i của BMW đã đưa ra dự đoán rằng, xu hướng này rồi sẽ kết thúc sớm. Cũng trong hội thảo trực tuyến nho nhỏ này, những nhà thiết kế nội thất của các đơn vị lớn khác như Polestar (Volvo) hay Pininfarina cũng hiện diện.

NTK Junghanns cho rằng: “Màn hình cỡ lớn có phải thứ quan trọng nhất trong xe không? Cá nhân tôi thì tin rằng những bề mặt kính đen bên trong nội thất xe cũng tạo ra vẻ đẹp… nhưng chẳng sớm thì muộn, chúng ta sẽ bỏ trào lưu ấy đi.” Ý của NTK này là, sẽ đến một thời điểm khi chiếc xe đủ thông minh để cung cấp mọi công nghệ, thông tin và tính năng tài xế cần, nhưng với những màn hình chỉ xuất hiện lúc cần thiết, chứ không phải những tấm panel cỡ lớn lúc nào cũng choán trước mặt tài xế trên bảng tableau.

Tinhte_Xe2.jpg

Tinhte_Xe4.jpg
Tinhte_Xe5.jpg
Tinhte_Xe6.jpeg

Conny Blommé của Polestar dường như cũng đồng thuận với Junghanns, và cho rằng xu hướng màn hình lớn đã đạt tới ngưỡng bão hòa: “Hầu hết thời gian khi chạy xe, bạn sẽ tập trung vào cảnh vật thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình.” Đấy là chưa kể đến việc không chú ý quan sát xung quanh mà chỉ nhìn vào màn hình cũng lại là một nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông nữa.

Đấy là còn chưa kể đến, những màn hình và đồ công nghệ trong xe hơi có khả năng khiến cho nội thất chiếc xe trở nên lỗi thời sớm hơn nhiều so với thiết kế bên ngoài. Thiết bị công nghệ liên tục được cải tiến và thay đổi, nên có lúc chỉ cần 5 năm là những màn hình cảm ứng hay thiết kế các tính năng công nghệ trong xe đã trở nên cũ kỹ hơn so với những mẫu xe đời mới nhất, bất kể khi mới ra mắt, những thiết kế đó trông “tương lai” đến đâu đi chăng nữa. Và đấy cũng chính là lý do vài hãng xe xa xỉ không chạy theo cuộc đua mà Tesla đặt ra. Rolls-Royce là một ví dụ:

[​IMG]

Cũng có những kỳ vọng, rằng khi thuật toán AI hay những công nghệ phục vụ ngành xe hơi trở nên hoàn thiện hơn, thì những sự trợ giúp bằng deep learning hay hỗ trợ nhận diện giọng nói sẽ giúp chiếc xe, hay đúng hơn là hệ thống infotainment bớt phụ thuộc những màn hình càng lúc càng có kích thước lớn hơn. Ít màn hình, ít nút bấm, ít những thứ khiến tài xế bị xao nhãng luôn là mục tiêu của các nhà thiết kế và các kỹ sư. Vả lại, thứ công nghệ xa xỉ nhất, hữu ích nhất luôn là những thứ ẩn mình bên trong một thiết bị, âm thầm trợ giúp cho người dùng, tới mức đôi khi chúng ta quên mất là có những tính năng ấy trong xe.

Thứ “xa xỉ” ấy chính là mục tiêu mà Junghanns cùng những người đồng cấp ở các hãng xe cố gắng đạt được trong tương lai.

Theo BMW Blog
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xxdeathxx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam ham to cứ to là OK hết.
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
@norimo Avatar ngon đấy
Màn hình nên chỉ hiện đủ thông tin cần là đc. Chứ mnf lớn quá lại mất tập tru g lái
@Mr.Whisky Chuẩn rồi. Màn hình to hay nhỏ ko quan trọng, quan trọng là thể hiện thông tin thuận tiện và dễ tương tác trong khi lái xe. Màn giải trí to quá cũng ko để làm gì vì thời gian chúng ta nhìn vào cái màn hình đó ko quá nhiều, ưu tiên vào làm màn sau vô lăng và HUD sẽ tốt hơn
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr.Whisky xe có camera 360 thì màn hình to rất tiện, tránh va chạm khi giao thông hay đậu xe.
Hơi mâu thuẫn, công nghệ tự lái ngày càng phát triển thì phải giúp ng lái tự do hơn chứ sao lại bắt tài phải tập trung quá làm gì. Màn hình đâu phải là thứ có thể lỗi thời. Đến cái tivi, điện thoại còn ko ngừng to ra thì trào lưu này sẽ vẫn tương tự trên oto hay bất kỳ bề mặt điều khiển, bề mặt hiển thị nào thôi
@AZwarrior Ko có màn hình là tốt nhất. Mấy cái núm vặn/gạt vẫn thích hơn là màn cảm ứng. Màn hình chả có ích gì, giải trí thì không xong, hiện thông tin thì làm xao nhãng người lái.

Nếu thông minh thì dùng giọng nói luôn.
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i màn hình to đi kèm camera 360 để kiểm soát lái tốt hơn, đậu xe cũng tiện nữa, tránh khỏi va chạm do góc chết.
@mrrdddddd Đậu xe thì dùng gương và cảm biến + 1 màn hình nhỏ xíu là OK rồi, khỏi cần màn hình to làm gì.

Thậm chí có xe còn có camera điểm mù ở trên màn hình tốc độ. Quá vớ vẩn.

Tóm lại là nên tập trung phát triển về âm thanh, giọng nói, phím cứng. Màn hình để bổ trợ thôi.
@AZwarrior Vì màn hình to quá tài xế mất tập trung nó mới gây tai nạn. Người lái chịu trách nhiệm trước pháp luật cho hành vi điều khiển xe của họ chứ kp cái xe
Tài xế bên Mẽo, đặc biệt là 70% tài lái Tesla, tôi nói thật trình độ thua xa tài Việt dù xe của họ option an toàn đầy 1 rổ
Cười vô mặt
Saga0803
TÍCH CỰC
2 năm
Quả màn hình của Mẹc đúng là gây ức chế kiểu tra tấn người dùng hơn là đến từ tương lai.
29FD90C8-F057-43F6-804B-DF7051A3FA6E.jpg
Hudson
TÍCH CỰC
2 năm
@Zinniie Đọc đến đoạn L là tôi biết ông lại chém ẩu rồi.
Xin thưa với ông là bản V223 bán ở Vietnam ko phải là bản Long Wheel Base.
Và cái màn hình trên xe S đó cũng chỉ dừng lại ở 12.8 inch. Còn cái mà đồng chí bên trên đề cập đến là màn Hyperscreen 56 inch.
Rõ vấn đề chưa?
Hudson
TÍCH CỰC
2 năm
@haikhiemhtv7 Cá nhân tôi thì thấy nó đẹp và cũng tiện dụng. Vì thực tế là ngoài việc bấm bấm, chọt chọt như bạn nói ra thì tôi cũng hay thao tác bằng câu lệnh. Mà toàn là câu lệnh ngắn như kiểu tụi nhỏ nói chuyện thôi, ko phải là câu lệnh mẫu cần phải học thuộc.
Thời thế, thế thời... vậy nên các hãng cũng phải chạy theo xu hướng. Cái quan trọng nằm ở việc người dụng chịu 'cập nhật' tới đâu thôi.
Nhưng túm lại, ko trải nghiệm thực tế, ko dùng thử,... mà chỉ lên xem hình, xem video rồi phán thì cũng chỉ dừng lại ở câu chuyện 'thầy bói xem voi' thôi!
@Hudson Mình chưa có cơ hội trải nghiệm mẹc, nhưng có cơ hội trải nghiệm tesla, toyota venza, highlander ( đang đi) , lý do chọn là bởi vì nó có nút bấm vật lý, mấy cái xe bỏ hết nút vật lý đi thay bằng màn cảm ứng thì thật nó ngu ko thể tả. Khi chạy xe phải ngó vô mới ấn trúng gây xao nhãng, còn nút vật lý thì nó luôn ở đó. Có nhấn lộn thì sờ sờ cũng biết đâu là chỗ đúng, ko cần phải liếc mắt nhìn. Ra lệnh giọng nói thì mấy đứa em gái nó ko bao giờ muốn xài
nghi8788
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Saga0803 Mer nổi tiếng an toàn! Họ thiết kế màn hình to, rộng nhưng chỉ thể hiện thông tin an toàn thôi, tài xế cũng khó sao nhãng! Người ngồi cạnh và hàng ghế sau mới đã! Đang lái GLE450 và C180, thấy màn thông tin nhỏ xíu của C180 chán
TiaMe
TÍCH CỰC
2 năm
uhm bởi tesla càng ngày càng đắt
hanith
ĐẠI BÀNG
2 năm
Màn hình bự chà bá ở giữa thật sự chả biết làm gi! Người bên trái/phải coi ko dc vì phải quẹo cổ qua và ko xem đúng ngay tầm nhìn. Xem càng lâu càng mỏi cổ. Người lái xe thì mất tập trung. Tốt nhất mỗi chỗ 1 cái màn hình.
Tesla thì nội thất đơn điệu đến mức xấu xí, Mers thì nội thất rối rắm loè loẹt. Điểm chung là dùng màn hình to tướng.
Càng to càng mất cân đối chứ chẳng thấy đẹp ở đâu. 1 số ông còn gộp chung màn hình thông tin vào màn hình trung tâm luôn khá bất tiện. Màn hình trung tâm 10" là kích thước hợp lý nhất rồi, và nên tách biệt vs màn hình thông tin và hệ thống điều hoà.
Ông không theo là ông thành Nokia nếu mà nó không kết thúc sớm
Cười vô mặt
@Gabriel le thế màn to như Note cũng chết tức tưởi đấy!
@QuanLyNhaNghi Note nào chết?
@QuanLyNhaNghi Note chết lúc nào ta, vì dòng S quá giống Note nên loại bỏ là hợp lí. Đt nào hiện tại ko mà ko có màn to như Note?
@QuanLyNhaNghi chẳng những nó không chết mà còn kéo theo anh A làm màn hình phình lên tận 6.5'' so với 5.5'' của Note đời đầu. giờ note nó nhập thể với dòng fold rồi chứ chết đâu mà chết. giờ hãng nào làm màn 5.5'' còn thấy màn bé tý. thế mà hồi đó nó lại to vật vã y như chiếc dép.
Rồi kiểu gì cũng có cái xe toàn bộ bên trong là màn hình =))
eros_hab
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng đang lái 1 cái xe màn hình bự. Ưu điểm là nhìn hiện đại, nhưng nhược điểm là khá bất tiện và đôi khi mất an toàn. Ví dụ đang lái xe, muốn chỉnh giảm nhiệt độ, tăng tốc độ gió quạt điều hoà cũng phải nhìn vào màn hình rồi chọt chọt, rất mất an toàn, trong khi với các nút cơ làm phát một.
anhmk95
TÍCH CỰC
2 năm
@eros_hab thế để điều hoà auto thôi 😆
@eros_hab Mình thì muốn cái xe có trợ lý ảo có thể đổi tên được, lúc đó mình sẽ đặt tên nó là "Ối bạn ơi":
- Ối bạn ơi, tăng gió điều hoà lên nào
- Ối bạn ơi, mở cho tôi bài Lạc Trôi...
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nịnastorm Hoàn toàn được.
Tài mới, hoặc tuổi từ 20-30 thông thường thích xe trang bị màn hình lớn có tích hợp nhiều công nghệ trên đó. Nhưng chỉ được một thời gian rồi cũng chán bớt. Ngay cả cái apple carplay, ban đầu cũng ham muốn trải nghiệm nhưng thực ra nó không cần thiết cho lắm. Có hay chăng là màn hình sau tích hợp trên ghế xe dành cho những người không cầm lái giải trí trên những đoạn đường dài, mình cầm lái thì chỉ nghe nhạc là cùng. Còn lại là dành cho sự tập trung vào kính lái phía trước.
Cũng có thể đúng nhưng có HUD thì không cần màn hình to, vì chỉ dùng để dẫn đường là chính còn xem phim thì lên bàn thở mà ngắm gà khoả thân
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
Coi xe nội địa Tàu nhìn như phim, toàn màn là màn
Bao giờ thì không nói
Triệu hồi chủ tịt tinhte zô chém nào. Hôm trước, chủ tịt lấy bmw làm chuẩn rồi chê merc làm màn hình to quẹt quẹt vô hồn 🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣
lấy RR làm vd thì ko hợp lí chut nào ,vì chủ nhân đa số ngồi sau
mấy nut cứng cơ bản như volume ,đìu hòa thì vẫn nên có
còn đa số nên nhet vô 1 cái màn hình sẽ hay hơn
đỡ tốn công thiêt kế lại ,sửa UI UX dễ hơn là sửa nut vật lí
1 cái ở dưới để đìu khiển ,phía trên 1 cái dài để hiển thị map ,cam360 là đẹp nhât
Thì thật ra nó làm tới full tablo thì còn gì để phóng ra nữa đâu. Trend này nó đi cùng với công nghệ tự lái, nên người ta mới có nhiều thời gian để quan tâm tới cái màn hình. Nếu bỏ autopilot ra thì nó đã chẳng hot tới vậy.
HungVu23
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình tin tương lai, xe hơi sẽ đạt được cấp độ tự lái cao. Xe hơi sẽ là một văn phòng di động, phòng ngủ. Con người sẽ không mất tg cho việc di chuyển nữa, tập trung làm việc nghỉ ngơi trên xe.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019