Tiền số Terra (LUNA): $110 còn dưới 1 cent, stablecoin – UST, $1 còn dưới 50 cents

Hoàng LUT
12/5/2022 13:32Phản hồi: 294
Tiền số Terra (LUNA): $110 còn dưới 1 cent, stablecoin – UST, $1 còn dưới 50 cents
Những anh em nào có quan tâm tới crypto thì chắc cũng biết tin này rồi, nhưng cho những anh em chưa biết: gần đây một đồng tiền số tên Terra, mã là LUNA trong vòng 1 tuần rớt từ 85 USD xuống dưới 5 cents, có lúc rớt còn chưa tới 3 cents. Đồng stablecoin của hệ sinh thái này UST không còn giá trị 1 USD nữa mà còn dưới 60 cents, có lúc còn có 25 cents. Sự kiện này xảy ra thổi bay không biết bao nhiêu tiền của những nhà đầu tư đu đỉnh, đặc biệt là những người mua giá LUNA lúc đạt đỉnh 110 USD. Giá trị vốn hoá của đồng này từ 30 tỷ USD, bây giờ nếu nói thẳng ra không khác gì là rác, vì chỉ có bán mà không có mua.

Đồng LUNA này, nếu nói thẳng thắn là một dạng Ponzi, được sáng lập bởi Do Kwon, người Hàn Quốc. Một cách ngắn gọn, mình sẽ giải thích cho anh em về 2 cái đồng này:
  • LUNA, là đồng chính của blockchain Terra. Được gắn với cái mác decentralized – phi tập trung, như cái đồng này hơn một nửa được nắm giữ bởi vài cá nhân và tập thể (Venture Capitals).
  • UST: là 1 đồng stablecoin, quy định giá trị là 1 USD. Đồng UST này được peg bởi đồng LUNA bên trên. Khi ai muốn ‘mint’ hay tạo ra 1 đồng UST, thì một số đồng LUNA có giá trị 1 USD sẽ được mua vào, và ‘burn’ (loại bỏ khỏi thị trường). Khi ai muốn bán đồng UST này, thì về cơ bản, anh em sẽ thu lại một số lượng đồng LUNA trị giá 1 USD.
  • Cái đồng UST này là một dạng stablecoin thuật toán, nên giá trị sẽ không nhất thiết phải luôn là 1 UST = 1 USD. Nó sẽ giao động. Khi 1 UST có giá hơn 1 USD, thì nó sẽ khuyến khích người dùng ‘burn’ LUNA, tạo ra UST, và ngược lại, khi giá nó dưới 1 USD, thì nó sẽ khuyến khích người dùng ‘burn’ UST, tạo ra LUNA.

[​IMG]

Tới đây, anh em đã hiểu LUNA và UST là gì. Nói một cách thẳng thắn, đồng LUNA này sống dựa vào UST, vì nó không còn cái ‘use case’ gì nữa. Vậy người dùng tại sao phải mua LUNA, rồi tạo ra UST làm gì? Phải có gì đó có lợi họ mới làm chứ?

Ở đây đẻ ra một cơ chế Ponzi. Những ai tạo sở hữu đồng UST, có thể bỏ vào Anchor Protocol, một nơi cho vay, và đi mượn cái đồng UST. Lãi suất là 20%. Chính cái lãi suất 20% này làm nhiều nhà đầu tư điên cuồng chạy vào mua đồng UST, gián tiếp đẩy cái đồng LUNA này từng lên đỉnh 110 USD.


[​IMG]

Mình còn nhớ hôm 9/4 offline blockchain ở cafe Tinh Tế, có một bạn nam hỏi mình về cái đồng LUNA này có nên mua không. Mình có nói ý kiến cá nhân là mình sẽ không mua. Có 2 lý do chính:
  • Đồng này về cơ bản là xác suất bị tụi cá mập nó xả hàng rất cao. Anh em nhìn cái chart về cách cái đồng LUNA này được phân phối lúc ban đầu: hơn 56% là của insiders, và 44% là của tụi dev. Gần như nó muốn xả khi này là xả.
lwgrehnjguk71.png
  • Cái cách mà lãi suất 20% được chia hoàn toàn là một kiểu lùa gà và không bền vững. Con số lãi suất 20% là quá điên rồ với mọi hình thứ đầu tư. Anh em nghe ai hứa hẹn lãi suất, lợi nhuận cao 10, 20, 100% gì đó thì tất cả là Ponzi hết.

Vậy tại sao đồng này từ giá trị hơn 100 USD lại trở thành rác. Mình sẽ tóm tắt thôi, chi tiết thì dài lắm. Tụi Luna Foundation, nói chung là dev của cái đồng LUNA hồi tháng 3 quyết định mua BTC làm tài sản dự trữ và trở thành cá nhân sở hữu nhiều BTC nhất. Hành động này là cực kỳ ngu xuẩn vì BTC là một tài sản có giá trị dao động quá cao. Chính cái hành động ngu xuẩn này, mở cửa cho một nhóm đầu tư có tiền tấn công LUNA và UST, theo phương thức Soros tấn công đồng bảng Anh năm 1992. Đại khái như sau:
  • Tụi cá mập, mượn một số lượng lớn đồng BTC (khoảng 100k BTC), bán số lượng lớn BTC cho tụi dev LUNA, lấy đồng UST (thông tin chưa kiểm chứng nhưng giá tầm 40-45k USD/BTC). Tụi nhà đầu tư này giao dịch qua OTC, vì nếu bán một số lượng lớn BTC giá trị vài tỷ USD sẽ kéo giá BTC xuống. Tụi LUNA này mua đâu đó khoảng 3 tỷ USD BTC (hơn 75k BTC).
  • Tụi cá mập này quyết định xả hàng một lượt đồng BTC và UST (khoảng vài trăm triệu USD trong 1 lần), kéo 2 đồng này rớt giá.
  • Hành động xả hàng số lượng lớn UST, khiến cho đồng này không còn giá trị đúng 1 USD nữa, mà chỉ còn khoảng 85-90 cents.
  • Nhà đầu tư nắm giữ đồng UST hoảng sợ, đổ xô đi bán đồng UST, kéo theo đồng UST, LUNA rớt giá thẳng đứng. Đồng UST có khi rớt xuống 25 cents.
  • Tụi dev LUNA chạy ra bán đồng BTC để mua lại đồng UST ngoài thị trường nhằm kéo đồng UST lên. Giá trị UST tăng về hơn 70 cents.
  • Chính việc giá trị đồng UST thay đổi dao động liên tục, thay vì phải dao động thấp xunh quanh khoảng 1 USD, làm nhà đầu tư nắm giữ đồng UST hoảng loạn sợ đồng LUNA mất hoàn toàn giá trị thì đồng UST không còn giá trị nữa. Vì đồng UST được peg bởi LUNA, vậy là ai nấy năm tay nhau bán, đồng UST và LUNA rơi thẳng đứng không phanh.
  • Tụi dev LUNA sau khi bán hết BTC nắm giữ (30-35k/BTC). Tụi cá mập chạy vào mua lại số BTC giá rẻ, bỏ túi khoảng 5-10k USD/BTC hay khoảng 800 triệu USD theo tin chưa kiểm chứng.

[​IMG]

Vậy đó anh em, cá mập thì bỏ túi cho cái việc đồng LUNA và UST rơi thẳng đứng, y chang cách Soros tấn công đồng bảng Anh và bỏ túi 1 tỷ USD sau khi ngân hàng trung ương Anh quyết định giảm giá trị đồng bản Anh 15%. Ông Soros này mượn 10 tỷ bảng Anh để bán, rồi mua lại 10 tỷ bảng Anh với giá trị bị giảm 15%, bỏ túi hơn 1 tỷ USD.

Cái theo mình đáng tức giận là cách tấn công này từng được 1 tài khoản Twitter tên FreddieRaynolds cảnh báo từ hồi tháng 11 năm ngoái. Nhưng thay vì tìm hiểu và đánh giá khả năng, thì Do Kwon này còn chế giễu là một bài viết ‘chậm phát triển’ – retarded.
[​IMG]

Tất cả đã trở thành lịch sử. Những người bán khống ‘short’ đồng này kiếm được rất nhiều tiền. Còn những người đu đỉnh, nhảy vào đồng Ponzi này thì mất nhà, mất cửa. Cộng đồng reddit của đồng LUNA này còn phải chuyền tay nhau số điện thoại hỗ trợ trong trường hợp có người muốn tự tử.

Quảng cáo



Bài viết này không nhằm khơi lại nổi đau mất tiền của anh em nào. Qua bài viết này, mình hy vọng 2 điều với những người đang nhâm nhe nhảy chân vào đầu tư crypto, hay những người đã vào lâu:
  1. Đừng bao giờ nghe ai hứa hẹn những con số lợi nhuận khổng lồ. Những con số này về cơ bản là tiền của người khác để trả cho bạn thôi. Đừng vì những con số này mà nhắm mắt đưa chân vào.
  2. Nếu không hiểu gì hết, thì đừng bỏ tiền gì hết. Vì về cơ bản, nó không khác gì với việc anh em đi đánh bạc kiểu hên xui.
Thà nuốt nước miếng (không được), chứ đừng để nuốt nước mắt vì bán nhà, bán cửa.

Hình ảnh: Internet
294 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phamlong
TÍCH CỰC
2 năm
Còn đồng diamond coin của anh Dang với anh Khoa pug giờ giá nhiêu vậy?
@CaVangBungBu chưa chắc, cứ nhắc tới Mẽo thì cũng có cơ số thanh niên mồm chửi đế quốc này kia bằng iphone, ipad nữa 😆
voquangchung
ĐẠI BÀNG
2 năm
@android_bar Ko ngu đâu. Mà là tham !
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoàng LUT bạn có nghe câu "vừa ăn cướp vừa la làng" chưa?
@phamlong Nó với thằng Vương Phạm đi chém gió lừa đảo khắp cả youtube lên
Đánh đề lúc 7h đây mà 😄😄😄😄 Anh em tinh tế nào đã vào rọ chưa 😃😃
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@Lục Gia Cái này ông nói đúng. Short thì profit không bao giờ hơn cái initial margin x leverage được.
@Lục Gia Tại m chỉ ăn vài trăm % là cắt nên chưa bao giờ tính mấy cái này.
@Hondacodon287 đúng rồi ,bt Long Short là để scalp chứ ko phải hold, và hi hữu lắm mới có vụ Luna ntn, lòi ra rất nhiều ng ko hiểu rõ về cơ chế Long Short, trên fb còn có thanh niên cãi chầy short ra 1tỷ $ =)) . Bt t cũng chỉ short top BTC ETH chứ ko bao giờ short rác, nguy hiểm vô bờ 😃
@Lục Gia Quá nguy hiểm bác ạ. Ăn cũng nhiều màvmaats cũng lắm.
mrHz
CAO CẤP
2 năm
Mình giờ giao dịch qua mỗi USDT
NHL8
ĐẠI BÀNG
2 năm
Anh em vẫn noi gương x30 tài khoản mà bắt đáy.
Coin có các đặc điểm:
1. BTC là vua, và ổn định nhất.
2. ALT biến động theo BTC.
3. Mùa xuân, coin nào cũng bay, và Mùa đông, tất cả đều nát.
4. Mỗi năm có 1 hoặc 2 coin tiêu điểm. Ai lỡ đò thì coi như năm đó mất mùa :vvv
Tuan Pham111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@visaodemroi Hôm nay ko vào sàn hay sao mà nói sell in may ko diễn ra? =))
qhi
TÍCH CỰC
2 năm
@Lục Gia Mới xổ số 10$ ở binance trước khi Luna bị delist, nó mà về 1$ là mình có 300k $ =))
@NHL8 Tôi cũng giống ông, coin tôi nạp một ít thử chơi thấy có vấn đề nên là nghỉ luôn. Kiểu gì trước sau vỗ béo cũng bị thịt. Giờ vào ít chứng khoán, lãi được 500 giờ chơi bằng lãi, gốc rút hết rồi. BĐS vẫn là xịn nhất, kiếm được t
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
@NHL8 x30 nhỏ quá bạn, x10000 có thể hơn nếu bắt đáy bây giờ
Nguyên tắc đầu tư luôn là :
1. Biết mình mua gì ? Lãi bn là ngừng và lỗ thế nào thì bán.
2. Mua vì mục đích gì ? ( Đầu cơ hay đầu tư )
Không trả lời đc 2 câu này mà đầu cơ hay đầu tư thì đều sớm hay muộn cũng phải nhận bài học bằng rất nhiều tiền mặt.
@Nhut_Truong_Com Bạn mua cổ phiếu của công ty làm ăn đàng hoàng lợi nhuận tăng trưởng đều hằng năm thì sao lại là đánh bạc.
Chỉ có dân đầu cơ mua vì tin vào room hô hào 3 chữ cái mới mất tiền mà thôi.
revention
TÍCH CỰC
2 năm
@AZwarrior Trc khi bạn giải thích thêm thì bạn cần xác định là câu trả lời của tôi đối với bạn kia là đối với trường hợp thu nhập crypto từ nước ngoài (có thể lac Mỹ) dựa theo cách hỏi của bạn tatungvo với bạn chavalier ở trên (bạn chịu khó đọc lại). Còn bạn đang hiểu ở đây là nói về thị trường VN, thì tôi cũng khá chắc là đến hiện tại VN chưa có bất cứ khung pháp lý nào cho crypto cả nên việc đánh thuế để sau bàn tiếp. Đến cái giá mua bán BĐS đến cả mấy chục năm còn chả làm rõ đc giá thực và giá nhà nước dẫn đến thất thu bao tiền thuế nữa thì đừng nói chi đến việc thu thuế crypto lúc này.
Với lại tôi thấy cách đánh thuế của VN hơi vô lý, đac đánh thuế thì là phải đánh vào phần lợi nhuận, đằng này đối với thu nhập cá nhân thì chỉ toàn đánh vào doanh thu (phần thu đc), còn chi phí mà họ bỏ ra để đạt đc cái lợi nhuận, doanh thu kia thì chả thấy đc khấu trừ. Bởi vậy nên tạo thêm tâm lý "né thuế" là vậy.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
@HKVN Pr Ng mua chuyển tôi 1 tỷ có thấy ngân hàng nói gì đâu
_oct31st_
TÍCH CỰC
2 năm
Khá hấp dẫn 👍
Mình có mua lúc 1$, hi vọng lên để bán.😆
@NhatLinhit88 Mỗi ngày hàng tỉ luna được mint ra. Bạn còn đâm đầu vào mua?
@NhatLinhit88 chia 100 rồi, chia buồn
@NhatLinhit88 Giờ còn không giao dịch được nữa cơ 😁
@NhatLinhit88 Chia 100.000 lần chưa 😁
tbdat11
CAO CẤP
2 năm
@NhatLinhit88 Chia vô cực luôn cmnr 🤣
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
nếu như mod đưa ra những dẫn chứng kia thì thị trường crypto có thể bị thao túng bở 1 thế lực nào đấy. túm lại là tiền số ko bao giờ thay đổi đc tiền thật. Nó là 1 nơi đầu tư thôi các ông ạ.
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoàng LUT Cụ george soros này cực kỳ nguy hiểm và cách chơi của cụ cũng cực bựa nhớ không nhầm năm 97 cụ không muốn cho miến điện ra nhập asian nên ông ấy bỏ tiền mua lại đồng bạt của thái lan khiến á châu rơi vào khủng hoảng.
Đúng là sợ cụ này!
@Blackcataz Coin chỉ là nơi để a e đánh bạc, nhà cái sẽ chọn bên nào đặt nhiều để hốt,cho bên đặt ít ăn(Mình chơi Futures). Nhiều lúc vui vui nó chén cả 2 bên nếu đặt SL.
@Hoàng LUT Tay Soros quả kinh khủng , nghe đâu quả đấy lão lãi ròng 1 tỷ đolar chút xíu
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangduong-lgc Chính xác khoảng 1.1 tỷ USD, số còn lại thì chia lại cho mấy tay khác hỗ trợ gom bảng Anh để short.
zackichun
TÍCH CỰC
2 năm
bài phân tích đúng diễn biến hiện nay của crypto
Nó đã thổi bay 1200$ của mình luôn rồi. Ác quá.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
Tụi dev LUNA sau khi bán hết BTC nắm giữ (30-35k/BTC). Tụi cá mập chạy vào mua lại số BTC giá rẻ, bỏ túi khoảng 5-10k USD/BTC hay khoảng 800 triệu USD theo tin chưa kiểm chứng.

Chỗ này không hiểu lắm vì BTC còn rớt nữa, không lẻ cá mập đu đỉnh
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoàng LUT Cá mập mượn thế nào ?! Mình hiểu có phải là nó đánh short margin ko ?!
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@tuxedo198x Tụi nó mượn thế nào thì mình không nắm. Những dĩ nhiên là không phải mượn trên sàn giao dịch tập trung rồi.
Thông thường mượn số lượng lớn, thì bạn cứ kiếm đứa nào đang nắm nhiều, đi mượn, ký hợp đồng mượn, thời hạn, lãi suất. Thường là có đứa trung gian (brokerage) đứng ở giữa làm chuyện này, tại bạn không biết ai có nhiều mà đi mượn.
@Hoàng LUT Mấy thằng lớn như Robinhood nó lấy của người chơi rồi đem short, như vụ của AMC hay GME tụi nó còn hold lại ko cho mua thêm, đúng là tụi mất dạy, ai quen biết thì mình đều chỉ họ cách set giá bán stock của họ sở hữu để thằng khốn robinhood ko mượn mà đi short
Vd stock apple mua 120 thì set bán giá 1000 để stock luôn trong tình trạng đăng bán :v
bluewolf
TÍCH CỰC
2 năm
Như bạn trình bày thì insiders và dev cũng thiệt hại chứ có kiếm ăn được gì qua vụ này đâu???
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@bluewolf Tụi này nó đẻ ra cái này ngay từ đầu nó biết là Ponzi rồi nên sớm muộn cũng chết. Vậy thì trc khi nó chết bác làm gì? Short nó. Tụi dev này với tụi back nó short chứ ai. Để sau này người ta điều tra coi đúng ko nhé.
qhi
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoàng LUT Insiders là tụi nào vậy bác ?
@Hoàng LUT Chờ điều tra xem sao, game này nghe quá hấp dẫn.
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@qhi Thằng nào có nhiều phần (stake) trong đó nhất là thằng đó short. Quy luật là vậy nè. Bạn biết 80-90% là 1 công ty hay project nào đó sẽ fail, thì bạn phải short nó. Ăn tiền là chỗ này.
Ngt Tu
ĐẠI BÀNG
2 năm
hồi 2017 có đào được 12 đồng eth lúc lên 4k$ cũng không thèm quan tâm mà niếu lúc đó bán đi thì giờ mua lại được 24 đồng rồi! thấy cũng tiếc thật sự
IT Luxury
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ngt Tu giờ còn đào được không
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngt Tu 4k đỉnh rồi, mình bán hết lúc 3k3 thôi cũng ổn, giờ ko dám quay lại thị trường Coin nữa. Mua cổ phiếu VN30 cho chắc, ít ra còn sờ còn thấy đc 😁
Ngt Tu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@IT Luxury hồi đó có điện free nên sắm 2 cái máy đào để đó cho nó đào, giờ không còn free nữa nên bán máy lấy lại vốn, còn eth để hold chơi
Muốn chơi tiền ảo thì 1 là thực sự giàu (không sợ mất tiền), 2 là thực sự hiểu biết. Còn không đừng dại đâm đầu vào.
@giacmobennguoi Thì đúng rồi, đầu cơ nó không tạo ra giá trị.

Cái này ai cũng biết. Nhưng những thằng gọi tiền ảo bây giờ là đầu tư thì không biết.
@Cubeo Ken Tiền để 100 usd năm 2020 mua được 100 vỉ trứng đi, tơid năm 2022 chỉ mua được 80 vỉ, tưcd tiền mất giá 20% vì trứng tăng giá, cái đó gọi là lạm phát. Còn tiền chơi cổ phiếu hay tiền ảo chỉ là đầu cơ, ko biết chơi thì thua trắng, để đó đầu tư chân chính thì hơn
@chavalier Cái gì cũng có 2 mặt hết. Bạn muốn kiếm nhiều hơn thì phải chịu rủi ro cao hơn thôi. Làm gì có cái gì ngon - bổ - rẻ đi chung nhau được. Đó gọi là đánh đổi. Ai chấp nhận được thì chơi thôi bác. Bây giờ xảy ra rồi bạn quay lại đánh giá quá khứ thì quá dễ.
cho mình hỏi cái câu "tiền của người khác để trả cho bạn" vẫn chưa hiểu. Nếu lợi nhuận thấp như 5%, thì số tiền dôi dư đó đâu ra? Đồng này tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống loài người sinh ra thặng dư?
@paNda[fg] Có mỡ ấy mà tăng. Bạn mua cổ phiếu công ty, họ đem đầu tư vào công ty con, dự án sinh lời thì còn có lời cho bạn chút đỉnh. Ví dụ bạn mua cổ phiếu, nó cho giám đốc, người nhà vay đầu tư dự án cá nhân thì bạn chả có gì cả.
Ở đây đổ tiền vào mấy cái dự án, rồi game fi các thứ cũng chả tạo ra giá trị gì cả, và giá trị của nó cũng không liên quan đến token, coin mà bạn mua lúc trước.
10 cái game fi ngoài kia thì 9 cái vặt lông nhau, bạn kể được 1 cái không vặt lông nhà đầu tư thì tính tiếp. Công thức chung toàn là lập dự án --> list --> dump, trong quá trình này thì làm dự án khác, game thì toàn game rác được mua gia công.
NHL8
ĐẠI BÀNG
2 năm
@paNda[fg] So với Tesla thì khó, vì nó có tầm nhìn tạo nên cách mạng, và đem lại giá trị thực cho tất cả mọi người, nó là một công ty sản xuất với đầu ra là của cải và dịch vụ, hữu ích cho nhân loại.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
2 năm
@NHL8 Vd đại khái thôi, chủ yếu vẫn là niềm tin của nhà đầu tư!
chosanbo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dktran01 Hình thức coin trái phiếu giống nhau ở việc đổi tiền lấy tín tệ. Người giữ trái phiếu và coin sau đó có quyền sang tay qua lại trái phiếu đó, hệt như thị trường cổ phiếu. Khác ở mục đích sử dụng tiền của người phát hành tín tệ, ở đây là coin makers toàn đem tiền đi tiêu xài, hệt như 1st class owner. Last owner ôm đủ.
Phân tích hoa cả mắt. Có 1 phương pháp cho bạn nào cũng gà mờ như mình, đó là: lũ coin rác thì chỉ đánh nhanh rút gọn thì còn có lãi. Đừng có nghe thằng nào bánh vẽ tương lai mả mẹ gì sất !
@tbdat11 m có hiểu 2 chữ bền vững ko, m là trader holder gì cũng vậy, ko sl ở 1 điểm bất kỳ à ? giá nó chạy ổn định trong khung 4H 1D, m đu vẫn có thể thoát nếu quản lý vốn tốt chứ ko có sml 1 lúc 50 70% trong ngày như những con rác kia.
Nói như mày thì sao ko so mịa với giá hồi 2013 2014 đi. BTC, ETH x bao nhiêu lần ? Holder theo năm à =)). M có hold cũng phải theo giá mà hold, theo giá mà chốt, đâm đầu vô đỉnh rồi hold ? =))
Himanxim
TÍCH CỰC
2 năm
@Lục Gia tui giữ mỗi xrp mà mãi nó ko chịu lên pác ei 😔
@Himanxim dang downtrend mà, plan t về 0.3 t mới múc con ml đó, ETH thì phải 1k5 mới an toàn. Short cả tháng nay rồi
@tbdat11 Mấy cái bạn bên trên kể dù giảm giá vẫn có thị trường dùng đến, như mấy tổ chức xã hội đen, con đường tơ lụa, chừng nào được thị trường chấp nhận thì sẽ vào top.
thanhnhan922
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chơi cái này là tiền từ người này nhảy qua người khác thôi. Khác nào cờ bạc.
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhnhan922 Đầu tư cái gì không sinh ra sản phẩm thì là tiền người này chạy qua người khác thôi bạn. Giống đất đai vậy thôi. Nên bản thân mỗi người nếu không biết gì thì đừng tham gia, còn không phải tự trang bị kiến thức cho bản thân.
tinaliuyifei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhnhan922 làm cái gì mà chả tiền từ ng này qua ng khác
ko hiểu biết thì ko nên đầu tư =))
@thanhnhan922 Tất cả các hình thức đầu tư tài chính,cờ bạc ,lồ đề đều từ túi ng này qua túi người khác bác ơi .
@tinaliuyifei Bạn khai sáng giúp mình chứ mình thấy chữ “đầu tư” với “làm cái gì” nó hơi bị rộng?
Chc cũng phải có loại hình “đầu tư” hay “làm cái gì” sinh ra giá trị thặng dư của cải cho xh chứ?
Lúc đó có còn là khái niệm “ tiền k tự sinh ra v mất đi, chảy từ túi ng này qua ng khác” nữa ko
@thanhnhan922 Khi bạn còn gọi là "chơi" thì không có trò chơi gì mà người chơi không mất tiền cả.
Chỉ có đầu tư thì mới không mất tiền thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019