LG gram và chặng đường 6 năm của chiếc laptop nhẹ nhất thế giới

LG gram và chặng đường 6 năm của chiếc laptop nhẹ nhất thế giới
Ngay từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2015, LG gram đã để lại dấu ấn trong nhận thức của người dùng toàn cầu về một chiếc laptop nhẹ nhất thế giới. Trong quá trình chinh phục các cột mốc mới trong thế giới công nghệ, LG gram đã dần chiếm được chỗ đứng nhất định trong lòng của đa dạng các đối tượng người dùng khác nhau, từ học sinh sinh viên, các nhân viên văn phòng, nhân viên giáo dục, cho tới những anh em làm lĩnh vực sáng tạo nội dung hoặc freelancer. Và sau 6 năm, gram vẫn còn nguyên ấn tượng như những ngày đầu.

Nếu nói về mảng kinh doanh laptop, khoảng thời gian trước sự xuất hiện của gram, gần như rất ít người dùng biết rằng LG có sản xuất máy tính xách tay. Dù rằng phiên bản LG gram đầu tiên được giới thiệu từ 2015 nhưng phải sau 2 năm, gram mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Còn nhớ khi đó, màn chào sân của LG gram đã để lại cho mình và nhiều anh em khác những ấn tượng rất khó quên, xoay quanh 3 yếu tố chính mà gần như không hãng nào có thể đạt được lúc bấy giờ: siêu nhẹ (dưới 1 kg), siêu bền và pin siêu lâu. Vẫn cần phải nhấn mạnh thêm rằng LG gram vẫn đảm bảo hiệu năng đảm bảo cho những tác vụ xử lý văn phòng và giải trí nhẹ nhàng, hoàn toàn không phải theo kiểu mẫu nhẹ nhất, pin lâu nhất nhưng... yếu.


5984445_newtit1.png

Không thể phủ nhận, LG gram đã soán ngôi tiêu chuẩn laptop siêu nhẹ của Macbook đầy thuyết phục. Hầu như các mẫu LG gram đều có trọng lượng tính bằng gram - nghĩa là chưa đầy 1 kg, ngay cả các phiên bản màn hình lớn hơn (15.6 inch, 17.3 inch) cũng chỉ nhỉnh hơn 1 chút. LG gram 2020 bản 17.3 inch chỉ nặng 1350 gram.

Để có trọng lượng siêu nhẹ, LG sử dụng chất liệu hợp kim magnesium (kết hợp giữa magnesium và nano carbon), hoàn thiện nhám vốn dĩ là tiền đề cho cảm giác sang trọng trên những chiếc laptop từ trước đến nay.

5984432_5981388_gramfix01.png


5984446_newtit2.png

LG gram 2015 (Z950) trang bị cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i5/i7 Broadwell, RAM 8 GB DDR3L-1600, đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 5500 và lưu trữ SSD 128/256 GB. Qua từng năm, LG gram đều nâng cấp cấu hình mạnh mẽ hơn, thiết kế đẹp hơn, mỏng, nhẹ và gọn. Về cấu hình, tiêu chuẩn thấp nhất của màn hình LG gram trong thời điểm đó chính là độ phân giải Full HD 1920 x 1080, tấm nền IPS và hiện tại màn hình của LG gram 2021 là 2K với độ phân giải WQXGA 2560 x 1600.

Vào năm 2016, LG tiếp tục ghi dấu ấn trong việc chinh phục các tiêu chuẩn mới của thế giới công nghệ khi LG gram 2016 có trọng lượng là chưa tới 1 kg, bất kể bạn mua phiên bản nào, một trọng lượng rất đáng nể với kích cỡ của máy. Trong một phép so sánh, chiếc máy MacBook của Apple vào thời điểm bấy giờ nặng tới 920g với nó màn hình chỉ 12”. Một giải pháp thông minh mà LG đã chọn cho LG gram chính là làm cho nó có tiết diện lớn, trải đều ra toàn bộ máy trong khi Macbook 12 thì cô đọng hơn. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho câu hỏi 5kg bông và 5kg sắt cái nào nặng hơn, bạn sẽ luôn có cảm giác 5kg bông nhẹ hơn nhiều vì trọng lượng được phân tán đều, không tập trung vào một khối.

Mặt khác, giải pháp dàn trải trọng lượng cùng việc tập trung gia cố các chi tiết “nhạy cảm” của một chiếc laptop vỏ sò thuần túy như bản lề, khung vỏ,… đã giúp cho chiếc LG gram không chỉ nhẹ, mỏng và còn bền - điều mà ít ai nghĩ tới ở chiếc máy này. Còn nhớ những bài thử nghiệm căng thẳng khi xưa bọn mình từng làm như rơi rớt từ các độ cao khác nhau hay đỉnh điểm là cho xe cán qua, chiếc máy này vẫn sống và hoạt động hiệu quả (tất nhiên là có trầy xước và xây xát phần vỏ bên ngoài).

Rõ ràng, qua 3 năm phát triển, LG gram đã chào sân và rồi ghi điểm bằng trọng lượng “gram” nhưng rồi sau đó, nhanh chóng chứng minh thêm khái niệm “siêu bền” của máy. Dù vậy, như thế vẫn chưa đủ đối với một chiếc laptop, đúng không anh em?


5984447_newtit3.png

Khi thiết kế của dòng gram đã được định hình, ngoài trọng lượng siêu nhẹ được công nhận, chúng ta còn có độ bền đã được chứng minh và nhận được sự đón nhận của người dùng thì LG tiếp tục nâng cấp gram với các đời Z970, Z980 tương ứng với các thế hệ vi xử lý Intel Kaby Lake (thế hệ 7) và Coffee Lake (thế hệ 8). Bước nhảy vọt về hiệu năng của LG gram xuất hiện từ thế hệ 8 khi các vi xử lý tiết kiệm điện dòng U của Intel đã có gấp đôi số nhân và luồng. LG cũng tăng dung lượng pin cho gram lên 72 Wh 4-cell trong khi trọng lượng của máy vẫn chỉ 965g với phiên bản 14”.

Diện mạo của dòng gram tiếp tục thay đổi khi vào năm 2019, LG ra mắt phiên bản 17" và gram 2-in-1 với màn hình 14" cảm ứng. LG gram 17” với trọng lượng chỉ 1350 gram khiến nó trở thành chiếc laptop 17" gọn và nhẹ nhất trên thị trường, đồng thời được trang bị màn hình 17" 16:10 với độ phân giải 2560 x 1600 px – những thông số gần như đầu tiên trên thị trường cho dòng laptop 17”. Với bước mở màn tạo nên những khác biệt của LG, từ đây xu hướng laptop màn hình 2K 16:10 trở nên phổ biến như chúng ta đã thấy tại CES 22 hồi đầu năm.

5984351_gramnew2.png

Năm 2020, LG ra mắt các phiên bản làm mới của LG gram gồm 14", 14" 2-in-1 , 15" và 17" cùng thế hệ vi xử lý Comet Lake lẫn Ice Lake đều thế hệ 10 của Intel. Thay đổi đáng kể nhất ở thế hệ gram này là chúng đã hỗ trợ Thunderbolt 3 qua cổng USB-C và từ đó mở ra nhiều tiềm năng sử dụng hơn cho gram khi người dùng có thể khai thác eGPU gắn ngoài để tăng cường hiệu năng đồ họa hay các loại SSD gắn ngoài tốc độ cao. Thiết kế của gram thế hệ này cũng có sự thay đổi đáng chú ý đó là bản cải tiến, chắc chắn hơn trong khi vẫn cho góc mở màn hình lớn. Bàn phím có hành trình sâu hơn, độ nẩy tốt hơn cho cảm giác gõ rất thích tay.




Tới 2021, chúng ta có một chiếc LG gram 2021 16” là chiếc laptop 16 inch nhẹ nhất thế giới, xác lập kỷ lục Guiness với trọng lượng 1190 gram, độ mỏng 16.8 mm và dĩ nhiên, vẫn đạt chuẩn độ bền quân đội MIL-STD 810G. Nếu kể kỹ hơn, qua từng năm, LG gram Liên tiếp đạt kỉ lục Guiness cho laptop nhẹ nhất như chiếc 14” 2015, 15” 2016, 14” 2017, 17” 2019 và gần nhất 16” 2022

Thân máy sử dụng hợp kim magnesium quen thuộc (thường được dùng trong ngành công nghiệp hàng không và vũ trụ), trang bị màn hình kích thước lớn hơn - 16 inch - với tấm nền IPS, độ phân giải 2560 x 1600, tỉ lệ 16:10, có khả năng tái tạo 99% không gian màu chuẩn điện ảnh DCI-P3. Thiết bị có viền màn hình mỏng hơn, mở rộng không gian hiển thị nhưng gọn hơn về kích thước, tăng cường trải nghiệm thị giác. Tất cả đều cho thấy rằng những chiếc LG gram sẽ tiếp tục hướng người dùng đến trải nghiệm laptop theo xu hướng mới: màn hình kích thước lớn 17 inch và tỉ lệ 16:10 .



5984352_gramnewdoc.png


LG gram 2021 cũng được nâng cấp với những thành phần phần cứng tốt nhất lúc ra mắt, gồm vi xử lý Intel Core i5/i7 thế hệ 11, RAM 16 GB LPDDR4X-4266, đồ họa tích hợp Intel Iris Xe có khả năng đáp ứng nhiều tác vụ nặng trong xử lý hình ảnh hay giải trí. Máy có không gian lưu trữ SSD dung lượng 512 GB, pin tích hợp 80 Wh cho thời gian làm việc liên tục đến 22 giờ chỉ với 1 lần sạc đầy.


5984448_newtit4.png

Phiên bản gram mới nhất cũng nhận được nhiều cải tiến nổi bật như cảm biến vân tay 1 chạm tăng cường bảo mật, 2 cổng Thunderbolt 4 sạc nhanh, Wi-Fi 6, hệ thống âm thanh DTS: X Ultra, diện tích touchpad mở rộng thêm 11%, hành trình phím tăng từ 1.5 mm lên 1.6 mm nhằm cung cấp độ nảy tốt hơn, mang lại cảm giác gõ thoải mái hơn.

Có thể thấy LG gram là 1 chiến lược laptop cực kỳ ấn tượng từ tập đoàn công nghệ Hàn Quốc, đặt nền móng vững chắc cho tên tuổi của LG trong mảng kinh doanh máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ. LG gram luôn được nâng cấp qua từng năm, và với hành trình đã qua, người dùng hoàn toàn có thể trông chờ vào phiên bản gram 2022 sẽ mang đến nhiều thú vị mới. Liệu LG gram 2022 sẽ có màn hình đẹp hơn (nâng cấp lên tấm nền OLED chẳng hạn), độ phân giải hay tần số quét cao hơn?

5984354_gramnew3.png

Cấu hình thì chắc chắn sẽ được cập nhật lên thế hệ mới nhất của vi xử lý Intel Core rồi, RAM LPDDR5X và đồ họa Intel Arc chăng? Cuối cùng thì hi vọng người dùng sẽ có nhiều phiên bản LG gram để lựa chọn hơn, về cấu hình chẳng hạn, dù gì thì kích thước màn hình 14, 16 và 17 inch cũng khá đủ rồi.


5984449_newtit5.png

Sau 6 năm, từ chiếc LG gram ban đầu với kỷ lục về trọng lượng, chúng ta thấy rõ sự nâng cấp tích cực qua từng năm của LG đối với dòng sản phẩm đặc biệt này, bao gồm việc liên tục hoàn thiện độ bền, tối ưu thời lượng pin, nâng cấp chất lượng hiển thị của màn hình, đa dạng hóa các lựa chọn phần cứng, góp phần giúp chiếc máy này ngày càng hoàn thiện và tiếp cận tới nhiều người dùng hơn. Với xu hướng này, mình nghĩ rằng nó sẽ được tiếp tục trong năm 2022 này với những chiếc gram đa dạng hơn về cấu hình, kích thước màn hình,… giúp nó ngày càng phù hợp hơn với đa dạng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khác nhau. Và dù sao đi nữa, tất cả đều dựa trên niềm tin về trọng lượng và độ bền đã được minh chứng qua 6 năm với vô số bài test đã được thực hiện với chiếc máy này bởi người dùng từ khắp nơi.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.
giá đắt quá
@Phuongkak Nếu gắn mác Táo chắc kô bị chê mắc
1 ngày nào đó, Apple sẽ mua lại công nghệ của Gram
infogated
TÍCH CỰC
2 năm
@MinhHy Nguyen có cái công nghệ gì đâu mà mua bạn, nó đánh đổi trải nghiệm xúc giác và thị giác để đổi lấy trọng lượng nhẹ thôi. macbook nó nặng vì nó làm bằng nhôm, mà nhôm nó dày lắm. cầm sướng.
giá này mua Mac thôi 😝😝😝🤣
Support, bh thế nào nhỉ
không có card rời nhỉ
Minh Vũ Lã
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tech Man Máy đã mỏng nhẹ mà còn nhét thêm card rời để thành cái lò thiêu luôn. Lắp thêm card rời là cần thêm lá đồng hoặc ống đồng để tản nhiệt, mà đồng là kim loại nặng. Nói đến đây là bạn hiểu vấn đề rồi đấy
Đã mua lap mỏng nhẹ thì lại muốn có gtx hay mx thì ai chiều nổi :v
hquangvn
TÍCH CỰC
2 năm
@Tech Man Bản 2022 có đó bạn
nhưng mod lại viết bài này bằng Mac 🤣
@-Mr.S- sure
cũng ngon nhưng ko chạy amd nên bỏ qua. đang dùng 1 con vỏ magie 14 inch chỉ đúng 1kg, ko nhẹ bằng gram nhưng dc cái chạy amd nên mát, và khoẻ vô đối
Dragon Balll
ĐẠI BÀNG
2 năm
@If you dont mind Mình chưa dùng amd bao giờ ,thói quen toàn dùng intel
mra3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@If you dont mind Bạn dùng con nào vậy?
toiyeulexus
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con lg gram 2015 giờ dùng vẫn ngon chán
ESKA_84
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mới đầu mình cũng tìm hiểu LG Gram và định mua nhưng thấy gía đắt quá lên chuyển sang Mac Pro M1 vừa tiền mà trải nghiệm lại mới mẻ
.a.l.e.x.
TÍCH CỰC
2 năm
Vẫn đang sd 1 còn LG gram 14 inch năm 2017, vẫn hài lòng
c0ca.c0la
ĐẠI BÀNG
2 năm
.
Cười mặt nồi
Từng dùng một máy siêu mỏng nhẹ của samsung. LG thì chưa biết sao. Nhưng không thích mỏng nhẹ lắm vì nó phải đánh đổi nhiểu thứ.
chả hiểu sao mấy máy Gram kết nối hdmi rất chán, các đối tác dùng LG gram đến cty mình cắm laptop thuyết trình đều rất khó lên hình, toàn phải gửi file cho mình chiếu lên hộ
Hồi xưa thì nhẹ thiệt nhưng nhìn xấu, giờ thì đẹp thật sự
ZouPtd
ĐẠI BÀNG
2 năm
thấy giảng viên trong trường mình không mac thì thinkpad với xps, chắc chủ yếu do trải nghiệm hay thương hiệu chưa tạo được niềm tin chăng ?
LiemPT
CAO CẤP
2 năm
Mình chưa dùng thử nhưng thấy rất ấn tượng, không rõ phần trackpad có được như của Apple không nhỉ?
Yuno Trang
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình đang dùng con này và thấy cũng ok. Nhỏ nhẹ, nhìn ổn nhưng những lúc dùng tác vụ nặng là máy nóng như lò lửa @@. 1 điểm nữa là do mỏng nhẹ nên bàn phím cảm giác hơi ọp ẹp,
mỏng, nhẹ, đẹp, trâu bò, giá không tốt 😆)
Bản năm sau lên OLED là tuyệt 😁

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019