Không còn đồ Mỹ, Nga sẽ dùng vi xử lý x86 đến từ Trung Quốc

Lư Thế Nghĩa
19/5/2022 11:53Phản hồi: 158
Không còn đồ Mỹ, Nga sẽ dùng vi xử lý x86 đến từ Trung Quốc
Việc các công ty công nghệ lớn rời khỏi cũng như ngưng bán hàng ở Nga đã dẫn đến những hậu quả “nhãn tiền”, không còn Intel hay AMD, Nga phải dựa vào vi xử lý x86 đến từ Trung Quốc, mà cụ thể hơn là CPU do Zhaoxin sản xuất. Trong thị trường thiết kế và cung cấp x86 CPU, Intel và AMD gần như là 2 chọn lựa duy nhất nếu người dùng muốn có hiệu năng tính toán và chi phí hợp lý. Dĩ nhiên, giấy phép x86 còn được bán cho nhiều bên khác, tuy nhiên nói đến CPU máy tính, anh em (cả những anh em người Nga) cũng khó có thể nghĩ đến thương hiệu nào khác. Và nay, họ cần bắt đầu làm quen với cái tên Zhaoxin.

Theo báo cáo mới nhất từ trang Habr, công ty thiết kế mainboard Dannie đang bắt đầu sản xuất những mẫu bo mạch chủ mới với vi xử lý x86 nhúng từ Zhaoxin. Sản phẩm đầu tiên – MBX-Z60A là 1 mainboard cỡ micro-ATX, tích hợp SoC KaiXian KX-6640MA của Zhaoxin, có 8 nhân dựa trên vi kiến trúc LuJiaZui. SoC này có mức xung hoạt động từ 2.1 GHz đến 2.7 GHz, bộ đệm L2 dung lượng 4 MB, 16 làn PCIe 3.0, nhân đồ họa tích hợp và mức TDP tối đa 25 W. Con chip được thiết kế cho cả desktop lẫn laptop, tích hợp điều khiển SATA, điều khiển USB 3.0 cùng các công nghệ I/O khác.

nga_x86_cpu_zhaoxin_mainboard_mbx-z60a_tinhte.png

Mainboard MBX-Z60A trang bị 2 khe cắm RAM DDR4, 2 khe mở rộng PCIe x16, 1 khe M.2 2280 cho SSD, khe M.2 2230 cho card không dây Wi-Fi/Bluetooth cùng 3 cổng SATA. Phía backpanel, sản phẩm có vài cổng USB, cổng xuất tín hiệu hình ảnh (HDMI, DisplayPort và D-Sub), cổng mạng Gigabit, cổng âm thanh 3.5 mm và cả PS/2 cho chuột/bàn phím.

Zhaoxin – liên doanh giữa Via Technologies và chính quyền thành phố Thượng Hải – đã được cấp phép để sử dụng các tập lệnh x86 trong SoC của mình. Chính nhờ điều này mà chúng có thể thay thế cho CPU Intel hay AMD để có thể sử dụng với hệ điều hành Windows cũng như hàng đống ứng dụng và phần mềm khác. Dù hiệu năng không thể so sánh được với Intel và AMD, Zhaoxin vẫn là giải pháp thay thế rất ổn nhờ tính tương thích rộng rãi của nó.

Trên thực tế, CPU của Zhaoxin đã được sử dụng ngày càng nhiều trong những quý gần đây do sự thiếu hụt nguồn cung SoC cấp thấp từ AMD và Intel. Những thương hiệu như Lenovo đã từng sử dụng SoC loại này để phát triển các thiết bị mỏng và nhẹ được dùng trong chính phủ cũng như các công ty do chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Khả năng cung cấp của Zhaoxin là khoảng hàng chục nghìn mainboard mỗi tháng, có vẻ đủ để đáp ứng nhu cầu cho các tổ chức chính phủ trong lúc thiếu hụt nguồn hàng CPU Mỹ, tuy nhiên đây cuối cùng cũng chỉ là giải pháp thay thế, vì SoC của Zhaoxin không đủ sức mạnh để đáp ứng cho nhu cầu tính toán hiệu năng cao.
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chịu khổ vài năm ... rồi sau đó đi tắt đón đầu là dc 🤣🤣🤣🤣🤣
vn_soft
CAO CẤP
2 năm
@Bão Xì Phố chúc mừng 2 xiêu cường
428293
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Xì Phố Con này hình như là Ryzen 1. Lúc AMD cần tiền để sản xuất ver đầu tiên. Mà cái bán cho Chị Na này cũng chỉ là bản beta gì đó thôi. Mấy năm trc cũng có bài nói về mấy con cpu này rồi, 2 chips trên 1 main gì gì đó.
//hình như ko phải con rớt của ryzen. Mà là hàng của Via. Nhưng hiệu năng như bòi
https://m.soha.vn/thu-nghiem-nhanh-cpu-zhaoxin-x86-cong-cuoc-vuon-toi-nhung-vi-sao-cua-trung-quoc-dang-o-muc-nay-day-20200422083817534.htm
Hàn phi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ky vo phong Bây h đang mất 300tr usd 1 ngày..lấy tiền ý phát triển chíp thì may ra sẽ có nhưng rất tiếc
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@teovo48 Tự đặt giới hạn thế.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
Ae gom hàng, buôn lậu sang Nga thôi.
@ussh999 Đổi 1 con chip lấy 1 cô gái Nga
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@Kiến sợ quá Cũng thích lắm nhg không nên nói tới việc này.
BlueRevenger
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giuloihua Đúng là nó đang tăng... xông, bởi vậy nên tự đào "lỗ" trước là hợp lý
dat225
TÍCH CỰC
2 năm
@phuongvh.apple Tỷ giá đang cao, mà nó buôn lậu với TQ suốt, có bao nhiêu rúp đổii với dân TQ nó hấp thụ hết.
dat225
TÍCH CỰC
2 năm
Đây rồi, chính mảng công nghệ mới là thứ đem đến đau khổ nhất với người Nga.
Khiemauto
TÍCH CỰC
2 năm
@dat225 Nhiều thứ chứ bạn. Nga giờ chỉ có mỗi dầu mỏ là có lợi thế thôi.
@dat225 Công nghệ, thực phẩm, y tế….
Nga đần quả thì phải chịu thôi
@cuongg8
Tet21: Bình tĩnh đi bạn
dat225
TÍCH CỰC
2 năm
@mandiesel Tư duy thằng ranh con
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@dat225 Nói chuyện sao miệt thị và công kích cá nhân vậy ta. Còn ai ranh con với nhãi con thì ae họ nhìn cái avatar là hiểu thôi.
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mandiesel ai biểu nói chuyện giống mấy thằng khát nước làm nail chứ sao mấy thằng này đặc biệt thích vn phải làm chư hầu, nô lệ cho thằng khác và thường nói vn ba phải, sách trắng việt nam nói rõ vn làm ăn với tất cả các bên.
chắc mua hàng chợ đen thôi
khoa bug
ĐẠI BÀNG
2 năm
intel lại mất đi thị phần lớn, có lẽ k mấy quan trọng với intel, nhưng về lâu dài thì sự tự chủ của trung quốc dễ gây ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu mở rộng tại châu á
Hàn phi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoa bug mấy công ty lớn bị quốc hữu hoá thì không nói các anh ý cũng chạy sớm
@khoa bug Trung Quốc đang có chương trình thu hồi máy tính "mang thương hiệu" nước ngoài để đổi lấy máy tính nội địa đấy.
JackPhan123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoa bug Theo bài, "Do nguồn cung bị thiếu hụt" nên mấy cái "yếu yếu" này mới bán được mà. Tức nó sản xuất không kịp bán thì đâu mất thị phần đâu
dlcr
TÍCH CỰC
2 năm
Đánh vài công chip sang Nga
Xuất phát điểm cao mà yếu kém trong khá nhiều mảng. Uổng công kế thừa toàn bộ khoa học kỹ thuật của Soviet cũ.
@ussh999 Đúng là ngày ấy nó không bì được Mỹ và Đức nhưng sự thật là nó không thiếu món gì, không đỉnh cao nhưng đủ dùng. Ông Ngố thừa kế được nhưng không làm đc bất cứ thứ gì, các hãng oto của Ngố cũng thọt bỏ mẹ còn lĩnh vực bán dẫn công nghệ cao nói chung là xịt hết. Thua xa thằng china vốn có xuất phát điểm về công nghệ lõi thấp hơn nhiều.
@tomcat007 Chính xác, về bản chất cuộc chiến đó là như vậy. Nhiều người không khách quan cứ có cái nhìn thần tượng mộng mơ, lại còn tâm lý mang ơn LX với china, như vậy nó không có đúng. Việt Nam mà buông xuôi thì tàu mao với stalin lại chả xoắn dái lên 🤣
@dinhtdhk22 Bạn mình giết người thì cũng không thể bên vực hành động đó được!
Anh China ôm trọn Nga xô lần này rồi.
@Đại Việt 2020 B qua đấy coi bộ phát triển được đấy =)) Putin sẽ thốt lên câu " thật không thể tin được " trên nền nhạc remix
Cười vô mặt
@Đại Việt 2020 Ba bữa mỹ nó lại thu giấy phép tiếp sợ còn cái nịt
@ducleminh Mỹ nó cứ cho xây dựng đủ lớn rồi mới cấm, lúc đó thiệt hại mới nhiều
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Năm ngoái còn xem cảnh sát biển Nga nó tóm mấy contenor cpu vs rtx 😂
peterh
CAO CẤP
2 năm
@CellonC Container.
Smurf:v
TÍCH CỰC
2 năm
Nga dc cái sản xuất mấy cái siêu to khổng lồ, tên lửa đẩy, tàu ngầm hạt nhân hủy diệt hàng loạt thôi chứ mấy cái tinh vi giúp ích nhân loại éo thấy mấy nhỉ
Puppet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@paNda[fg] May cho b là nó có 1 quả thôi! Ăn tạm RS-28 Sarmat đi đương lượng nổ bằng nhau đấy! Nếu có cơ hội ăn thì cho mình biết cảm giác nhé mặc dù không biết dưới âm phủ có internet không! 😆)
Puppet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BlueRevenger ???
@Puppet Mịa, cái thời bạn còn chuổn cời tắm mưa (những năm 198x) tôi đã mât thời gian đọc khá sâu về vấn đề này rồi (tài liệu Nga nhé, vì ngày xưa phải học tiếng Nga), công nghệ hạt nhân và nhiệt hạch nó nằm ở khối lượng tới hạn của nguyên liệu nhé, không phải thích chu nhỏ thì thu nhỏ đâu. Hiện giờ đó là giới hạn vật lý chưa phá được.
Thêm nữa không ai gọi là đầu đạn phân mảnh cả, cái đó là dành cho mấy quả đạn nổ dạng xuyên hay dạng phá, còn tên lửa loại này nó mang đa đầu đạn dẫn hướng độc lập, một trong các loại nổi tiếng nhất là "Người giữ gìn hòa bình" cảu Mỹ mà nằm số 1 trong danh sách giải trừ Nga yêu cầu ngày đó.
BlueRevenger
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Puppet Ý mình là các chủ đề trên diễn đàn này hay diễn đàn nào khác chúng ta nên nói chuyện theo một phong cách tranh luận theo một cách văn minh nhưng vẫn có phần vui vẻ hài hước bằng một cách lý luận hợp lý. Nói chung cái cách biện luận của mọi người đều nên tôn trọng lý lẽ, xem lý lẽ là cái tối cao. Thậm chí một số tôn giáo họ xem đây chính là thượng đế của họ. Mọi người không nên bắt đầu vô tình bảo vệ lý lẽ của nhau rồi gây ra chỉ trích cá nhân lẫn nhau rồi dẫn đến chửi rủa nhau một cách tiêu cực. Điều này không phải đang bắt đầu xảy ra trên trang web của chúng ta đó sao?
bn năm nay đã luôn thấy Nga chả có thành tựu khoa học kỹ thuật gì giúp ích cho con người ngoài phát triển và buôn bán vũ khí để g iết người. mà đến bh thì thấy vũ khí cũng toàn đồ bỏ, toàn mang quá khứ ra hù hiện tại. kết quả tất yếu của độc tài..
@chinagetout Chuẩn
@Ssk223 anh trai chắc xưa ăn bobo nhiều hay sao giờ vẫn còn ám ảnh bobo à 😆
Còn TQ mà , Nga ko tạch được đâu .
@渡辺稲荷 1969 chiến tranh xô-trung đấm nó, mà tàu khựa nó thù thì thôi rồi, ông vịt mình nhiều khi thấy vô hại quá nên chả thèm quan tâm thôi chứ nó mà tha cho ngố
BlueRevenger
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nhut_Truong_Com Kẻ thù của kẻ thù là bạn. Một nước cờ khôn ngoan thì phải tính đến cái trước mắt, những gì trong quá khứ cứ giải quyết sau cũng chưa muộn mà
@BlueRevenger tất nhiên cơ hội tốt thế này nó lại vã cho nga vài điều có lợi khựa, nhưng về cơ bản 2 thằng này chúa nuốt lời sớm muộn đâm đít nhau thôi
grozar
CAO CẤP
2 năm
Méo mó còn hơn ko 😆
Nga Vokad sắp tới chắc bán chạy thôi
TMe
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tháo mấy cái main board PC 286 chạy MS-DOS nhét vô UAV mà dùng 😁
Thôi đành sài tạm hàng chị na thôi chứ biết làm gì được nữa. Nhưng mà trong cái soc và cái main kia ko biết có bao nhiêu thứ gửi thông tin về cho các đồng chí đại lục thì không biết.
@tuchangioi Nga có công nghệ kỹ thuật cao gì đâu mà sợ Tàu nó thu thập 😆
@Crazylove4u Vãi, Nga còn chế được động cơ máy bay mà tàu thèm nhỏ dãi đấy. Không vì ghét mà cái gì cũng chụp cho nó, cái gì đúng thì nên nói đúng. Nga chém to kho mặn, dễ dùng, bền, giá thành chấp nhận được.
Mặc dù tôi ghét bọn Nga từ những năm 7x nhưng cái gì nó tốt thì cũng nên công nhận. Về vật lý cơ bản và toán học cơ bản Nga rất mạnh.
@ducleminh Mình cũng toàn nghe ae cuồng Mỹ nói Nga như thế mà 😁
@Crazylove4u Ghét là một chuyện, nhưng nên đánh giá khách quan, còn bọn cuồng thì dù cuồng Mỹ hay Nga cũng bỏ qua đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019