Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 bí quyết giúp chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines thành công

Quyền.Vũ
23/5/2022 4:30Phản hồi: 9
3 bí quyết giúp chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines thành công
Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines không giúp khách hàng tiết kiệm tiền nhưng vì sao họ vẫn thành công vang dội.

Nếu bạn chưa từng trải nghiệm trực tiếp một “chuyến bay giá rẻ” của hãng hàng không Southwest Airlines. Bạn đang tìm kiếm những chuyến bay giá rẻ để đi lại tự do giữa hàng chục tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Thì đừng vội vàng mà hãy dừng lại ít phút. Đọc qua bài chia sẻ do đội ngũ của Vũ thực hiện để thấy rằng, có thể Southwest Airlines sẽ khác rất xa so với những gì bạn đang hình dung trong đầu mình.

Được thành lập vào cuối những năm 60 bởi Herb Kelleher và Rollin King. Southwest Airlines từ chỗ chỉ là một hãng bay nhỏ của tiểu bang Texas, vấp phải sự cạnh tranh của nhiều hãng bay thương mại đi trước.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.27.48.png

Southwest Airlines xuất phát điểm chỉ là hãng bay nhỏ ở Texas (ảnh: Dallas Morning News).

Đã vươn lên thần tốc chỉ trong một thập kỷ, để trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Hoa Kỳ. Bay đến hơn 15 sân bay khác nhau, cán mốc chuyên chở hành khách thứ 5 triệu và chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào cuối năm 1977.

Khởi đầu và nổi tiếng về định vị là một hãng hàng không giá rẻ. Nhưng trên thực tế chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines không giúp khách hàng tiết kiệm quá nhiều tiền.

Mấu chốt làm nên thành công trong chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines, lại nằm ở chính tầm nhìn và triết lý kinh doanh của hai nhà đồng sáng lập. Mà Vũ sẽ phân tích và chia sẻ cụ thể hơn ngay phía bên dưới.

Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines với tầm nhìn và triết lý khác biệt


Xây dựng một hãng hàng không giá rẻ chỉ mới là bước đầu, kiểm soát được cơ cấu giá rẻ đó mới chính là mấu chốt đưa thương hiệu và công ty tìm đến thành công.

Theo nhận định của ông Andrew Cournoyer – nhà đầu tư bán lẻ có nhiều năm kinh nghiệm và đồng thời là tác giả đến từ Seeking Alpha, hãng hàng không Southwest Airlines đã sử dụng cấu trúc point-to-point trong chiến lược giá rẻ của họ.

Có một tuyên ngôn rất nổi tiếng đến từ hãng hàng không Hoa Kỳ:

“Nếu bạn có thể đưa hành khách của mình đến nơi đúng giờ, với mức giá thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo tốt trải nghiệm bay, thì chắc chắn họ sẽ gắn bó trung thành với bạn.”

Quảng cáo


Nhiều người cho rằng chiến lược giá rẻ của Southwest Ailrines nói riêng, và nhiều hãng hàng không giá rẻ khác nói chung chỉ đơn thuần là cắt bỏ một số quyền lợi hành khách. Chẳng hạn như suất ăn miễn phí và nhiều tiện ích dưới mặt đất.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.27.55.png
Hãng bay sẵn sàng đánh đổi tất cả để đưa hành khách đến nơi đúng giờ với chi phí thấp (ảnh: SHRM).
Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, thành công trong chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines còn nằm ở tầm nhìn và triết lý khác biệt.

Tầm nhìn của hãng hàng không giá rẻ hàng đầu nước Mỹ chính là:

“Máy bay sẽ không làm ra tiền khi đậu ở dưới mặt đất, nên Southwest Airlines phải liên tục đưa chúng quay lại trên bầu trời.”

Trong khi đó ông Herb Kelleher – đồng sáng lập Southwest Airlines thì liên tục nhắc đến triết lý hoạt động của hãng:

“Những tiện ích hàng không luôn đi kèm với sự phức tạp và rườm rà, nếu bạn chỉ cần đến nơi đúng giờ thì hãy bay cùng Southwest Airlines.”

Quảng cáo



Mọi chuyện bắt đầu từ giai đoạn đầu những năm 1970, khi hoạt động kinh doanh của Southwest Airlines đi xuống trầm trọng. Hãng ghi nhận khoản lỗ lên đến 1,6 triệu USD, chỉ có đúng 4 tàu bay để di chuyển đến 5 sân bay khác nhau.

Ông Bill Franklin – Phó chủ tịch phụ trách nhóm dịch vụ mặt đất của Southwest Airlines đã đề xuất một kế hoạch táo bạo. Được đặt tên là Chiến dịch 10 phút quay đầu, ông Bill Franklin muốn mỗi chuyến bay của hãng đều có thời gian quay đầu tối đa chỉ 10 phút.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.00.png

Bill Franklin (trái) là cha đẻ của Chiến dịch 10 phút quay đầu (Ảnh: Southwest Airlines Community).
Nếu mọi thứ diễn ra hoàn hảo, ông mô tả rằng hình ảnh thực tế trong mỗi chuyến bay của Southwest Airlines sẽ như sau:

“Hành lý ký gửi sẽ được chuyển xuống trước khi hành khách kịp đứng lên và lấy hành lý xách tay. Hành khách của chuyến kế tiếp đứng chờ sẵn ở cửa vào, trong khi hành khách của chuyến trước còn chưa kịp bước ra. Còn những nhân viên mặt đất thì sao, họ sẽ tranh nhau đổ rác và tiếp nhiên liệu như thể hôm đó là ngày cuối cùng còn được làm việc.”

Cứ như thế, mỗi chuyến bay của Southwest Airlines bất kể lịch trình hay điểm đến. Đều có thời gian quay đầu để bắt đầu chuyến bay kế tiếp trong vỏn vẹn 10 phút. Mang lại giá trị trực tiếp cho chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines.

Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines với duy nhất một loại máy bay


Khi nhắc đến hàng không giá rẻ Southwest Airlines, thì một trong những đặc tính nổi tiếng của hãng đó là chỉ sử dụng duy nhất một loại tàu bay – những chiếc Boeing 737.

Tàu bay của Southwest Airlines phần lớn là những chiếc Boeing 737 Next Gen, hay còn được gọi vắn tắt bằng cái tên Boeing 737NG. Sản xuất bởi Boeing Commercial Airplanes từ năm 1993, là thế hệ nâng cấp của những dòng Boeing 737 Classic.

Southwest Airlines hiện đang khai thác hơn 500 tàu bay, phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách đến hơn 60 thành phố khác nhau. Những con số kể trên sẽ luôn là gánh nặng về đào tạo và huấn luyện nhân sự bay, đối với bất cứ một hãng hàng không nào.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.06.png
Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines chỉ sử dụng một loại máy bay (ảnh: Tripadvisor).

Dù sở hữu nhiều tàu bay Boeing 737 ở các thế hệ khác nhau, nhưng Southwest Airlines luôn cố gắng tối ưu cấu trúc khoang lái cũng như cấu hình khoang hành khách.

Điều này gián tiếp giúp cho hãng bay giá rẻ nước Mỹ tối ưu nhiều khoản chi, trong việc quản lý đào tạo phi hành đoàn, phi công cũng như đội ngũ kỹ thuật và nhân viên mặt đất.

Không dừng lại ở đó, thiết bị và phụ tùng của các tàu bay còn có thể hoán đổi cho nhau. Tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình làm việc của nhiều chuyên gia hay kỹ sư của hãng, giảm thiếu đến đáng kể các loại chi phí khác nhau cho thay thế và sửa chữa tàu bay.

Có thể thấy rằng, sử dụng một loại máy bay để phục vụ cho chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines. Chính là bước đi quan trọng để nhiều hành khách đến từ hơn 50 tiểu bang Hoa Kỳ, được tiếp cận dịch vụ hàng không với khoản chi vô cùng phải chăng.

Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines bằng công thức đặt vé linh hoạt


Theo ghi nhận một chuyến bay của Southwest Airlines mất 5,6 USD thuế phí cho từng chặng. Đây tất nhiên là khoản chi mà bất cứ một hãng bay nào cũng không thể cắt giảm giúp bạn.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.13.png
Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines sử dụng công thức đặt vé khác biệt (ảnh: Harvard Business Review).

Nhưng điều đáng mừng là trong mọi khoản chi còn lại để bay đến hơn 60 thành phố tại Mỹ. Southwest Airlines luôn cố gắng bằng hết mọi nỗ lực của họ, để mang lại những chuyến bay tiết kiệm nhất cho bạn.

Bên cạnh các điều khoản hỗ trợ về giá quen thuộc như miễn phí hành lý ký gửi, miễn phí huỷ hay dời lại chuyến bay, miễn phí một hành khách đi cùng khi sở hữu thẻ Bạn Đồng Hành Southwest Airlines,…

Vẫn còn rất nhiều cách mà bạn có thể tận dụng từ chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines, để sở hữu tấm vé lên máy bay với một khoản chi được tối ưu tốt nhất. Chẳng hạn như một số lợi ích mà công thức đặt vé linh hoạt sau mang lại:

Linh hoạt về hình thức thanh toán

Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines tạo điều kiện để hành khách linh hoạt về hình thức thanh toán. Giá vé của hãng có thể không giống nhau theo từng ngày hay thời điểm trong tuần. Đổi lại hành khách có thể chọn thanh toán bằng tiền mặt hay điểm thưởng.


Chẳng hạn như giá vé của ngày thứ Bảy cao hơn các ngày trong tuần vài đô la, nhưng khi mua vé bạn có quyền chọn thanh toán với mức điểm thưởng cao hơn. Điểm thưởng thì vẫn được giữ nguyên, trong trường hợp bạn huỷ vé trước giờ khởi hành tối đa 10 phút.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.18.png

Southwest Airlines có lợi thế cạnh tranh về hình thức thanh toán linh hoạt (ảnh: Dallas Morning News).
Song song đó, chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines còn cung cấp cho bạn lịch trình chi phí thấp. Thể hiện đầy đủ khoản chi dự kiến bằng cả tiền mặt lẫn điểm thưởng, trong suốt một tháng kế tiếp để hành khách chủ động hơn khi xây dựng lịch trình di chuyển.

Đây là điểm khác biệt rõ rệt nếu so sánh với các đối thủ trực tiếp khác, như Delta hay American Airlines chẳng hạn. Khách hàng của Southwest Airlines sẽ không phải tiếc nuối vì trót đặt vé nhầm ngày giá cao, chênh lệch hẳn so với chỉ vài ngày trước hoặc sau đó.

Thẻ đồng hành Southwest Airlines

Thẻ đồng hành trong chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines, được đánh giá là chương trình vé đồng hành tuyệt vời nhất trong số nhiều hãng hàng không tại Mỹ.


Khi bạn đạt đủ điều kiện nhận thẻ đồng hành của Southwest Airlines, thường được đánh giá dựa trên số dặm bay thực tế hoặc số lượng điểm thưởng tích luỹ trong năm. Khi đó người đồng hành cùng bạn trong mỗi chuyến bay sẽ được miễn phí giá vé.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.23.png
Những chiếc thẻ quyền lực từ Southwest Airlines (ảnh: Youtube TMAN).

Tất nhiên người bay cùng vẫn phải thanh toán thuế phí ở mức khoảng 5,6 USD như kể trên. Điều đặc biệt là ở chỗ, bạn vẫn nhận được điểm thưởng dặm bay và thanh toán vé với thẻ đồng hành bằng điểm thưởng.

Thẻ đồng hành này thường có thời hạn hai năm kể từ thời điểm nhận thẻ. Tuy nhiên, nó sẽ hết hạn vào đúng ngày 31/12 của năm thứ hai, vì thế bạn phải có tính toán hợp lý về dặm bay và điểm thưởng nếu muốn duy trì hiệu lực của tấm thẻ đặc biệt này.

Không hỗ trợ đặt vé và giữ chỗ trước

Nghe qua thì thật kì lạ, bởi hỗ trợ đặt vé và giữ chỗ trước luôn là những tiện ích quen thuộc của bất cứ một hãng hàng không nào. Nhưng đó không phải là câu chuyện đang diễn ra mỗi ngày tại Southwest Airlines.


Hãng bay với tông màu xanh chủ đạo nói không với mọi yêu cầu đặt giữ chỗ. Họ chỉ đơn giản là ưu tiên cho những ai có mặt trước ở cửa ra tàu bay, được quyền chọn chỗ theo sở thích và gián tiếp đánh mất cơ hội của những ai tới sau.

Không có khoang hạng nhất, chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines phân chia giá vé làm ba định mức khác nhau.

Bao gồm Wanna Get Away (vé không thay đổi và đổi trả), Anytime (vé được thay đổi và đổi trả) và Business Select (vé được thay đổi và đổi trả, tuỳ chọn khởi hành sớm và nhận một món nước miễn phí trước giờ khởi hành).

Bạn muốn mua loại vé nào cũng được, điều đó hoàn toàn lệ thuộc vào tài chính và nhu cầu cá nhân. Nhưng nếu bạn muốn ngồi gần cửa sổ, ngồi gần nhà vệ sinh hoặc ngồi gần phi hành đoàn để không bỏ lỡ các thông báo quan trọng.

Vậy thì cách duy nhất là hãy dậy sớm, xuất phát sớm và trở thành một trong những người đầu tiên đứng xếp hàng ở cửa ra máy bay.

Screen Shot 2022-05-23 at 11.28.31.png
Thông điệp rõ ràng từ Southwest Airlines, muốn chọn chỗ thì hãy đến sớm (ảnh: Bloomberg).

Quy định này một mặt giúp các hành khách không phải mất thêm phí để đặt vé, giữ chỗ hay tuỳ chọn chỗ ngồi theo sở thích. Mặt khác, bản thân Southwest Airlines cũng không cần đầu tư xây dựng hệ thống đặt giữ chỗ trực tuyến.

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho tương tác khách hàng đa kênh cũng chẳng cần thiết nốt, một bước đi “lợi hại” của hãng bay nước Mỹ nhằm tối ưu chi phí đến đáng kể.

Lời kết

Tăng trưởng kinh tế âm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực và hoạt động kinh doanh. Mà có lẽ chỉ những doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến tiêm chủng, phòng ngừa đại dịch mới đủ điều kiện để tự tách mình khỏi bầu trời u ám đó.

Với lĩnh vực hàng không cũng như các chuyến bay trong và ngoài nước, nhiều hãng bay đã ghi nhận số giờ “máy bay nằm bất động” ở bãi đỗ cao kỷ lục.

Tuy vậy, chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines đang giúp hãng bay này như “vừa đến từ một thế giới khác.” Theo Reuters, hoạt động tuyển dụng thêm khoảng 5.000 nhân sự của hãng đang diễn ra vô cùng tốt đẹp.

Doanh thu tính đến thời điểm cuối năm dương lịch 2021 đã phục hồi đến 90%, so với số liệu của năm 2019. Đồng thời cổ phiếu của hãng cũng ghi nhận mức tăng 0,8%, hiện tại đang có giá khoảng 46 USD cho mỗi cổ phiếu.

Chiến lược giá rẻ của Southwest Airlines sau cùng, chính là cơ hội để nhiều hãng bay khác học tập và tham khảo ứng dụng. Nếu muốn nhanh chóng kéo mô hình kinh doanh của mình quay trở về đúng với quỹ đạo ban đầu.

Xin chân thành cảm ơn,

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/3-bi-quyet-giup-chien-luoc-gia-re-cua-southwest-airlines-thanh-cong.html
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng đáng để cho các hãng bay giá rẻ của Việt Nam học tập.
CŨNG HAY
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
VietJet thì cứ phải delay hủy chuyến cơ.
@laiviet Đó là nghệ thuật bán vé!
tung các giờ bay khác nhau nhưng dồn khách lại 1 giờ nhất định!
có đăng ký kế hoạch chuyến với cục hàng không nhưng toàn phá vỡ
RibikiH
ĐẠI BÀNG
2 năm
Như kiểu đi xe khách, người xuống cái có người lên luôn, rồi quay đầu
Paulng86
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tinhte quan tâm chiến lược từ nào giờ saooo ;)
Áp dụng 10ph quay đầu ở VN ko thể thực hiện, thậm chí 30ph. Gặp sân bay TSN thì thôi rồi, nội chờ máy bay lăn ra đường băng cất cánh cũng mất mẹ 20-50ph.
à, bây giờ thì biết tác giả của chiến thuật quay đầu máy bay rồi!
nhưng tư bản xài lang nó làm khác còn đem về đông lào thì quay đầu càng nhanh thì delay càng nhiều
Vé Business thì đc boarding group A.
Lâu lâu bay mình mua vé rẻ toàn boarding group C D, Nên đi cả gia đình ngồi mỗi người 1 nơi, bù lại giá cả thì hợp lý.
Chỉ mỗi Southwest có vụ này, mà lúc nào cũng đông.

Nhiều khi hãng bay còn mua lại chỗ ngồi với giá cao vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019