Sự khác biệt giữa Emoticon và Emoji

Ng Minh Hằng
24/5/2022 11:19Phản hồi: 48
Sự khác biệt giữa Emoticon và Emoji
EmoticonEmoji được sinh ra kể từ khi mọi người bắt đầu thích thú trò chuyện qua bàn phím và màn hình. Vì khi giao tiếp mà chỉ dùng mỗi câu chữ sẽ thiếu đi biểu hiện của thái độ và cảm xúc cơ bản của khuôn mặt, cho nên việc sử dụng các ký hiệu phù hợp sẽ hỗ trợ mang lại sắc thái mà người dùng muốn thể hiện nhất.

Đầu tiên là phân biệt giữa Emoji và Emoticon, 2 thứ này thật ra không hề giống nhau, Emoji và Emoticon thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng chúng chưa từng là một. Emoticon được tạo nên từ các ký hiệu có sẵn trên bàn phím, ví dụ như các ký tự chữ cái và dấu chấm câu, còn Emoji lại chính là các hình ảnh.

Emoticon


Ví dụ dễ hiểu nhất cho Emoticon là tập hợp các chữ cái và dấu câu.

: D có nghĩa là cười nhe răng.

T^T có nghĩa là khóc 2 dòng đẫm lệ.

<3 có nghĩa là trái tim hay là “yêu”, ngược lại </3 có nghĩa là con tim tan vỡ hay là “không yêu”.

Nhìn đơn giản như thế chứ thật ra nền văn hóa của phương Đông và phương Tây có những bộ biểu tượng cảm xúc hoàn toàn khác nhau, ví dụ: các biểu tượng cảm xúc phương Tây được đọc nghiêng, từ trái sang phải, trong khi các biểu tượng cảm xúc của phương Đông linh hoạt hơn khi không cần phải xoay nghiêng và có thể sử dụng mọi ký tự, không cần phải là chữ Latinh.

emoji_emoticon1 .png

Biểu tượng cảm xúc bắt đầu bằng một trò đùa quá trớn vào năm 1982, Neil Schwartz đăng một câu đố vui vật lý liên quan đến thủy ngân và một ngọn nến trên bảng tin của Đại học Carnegie Mellon, nội dung câu đố là:

"CẢNH BÁO! Do một thí nghiệm vật lý gần đây, thang máy ngoài cùng bên trái đã nhiễm thủy ngân và bị một số hư hỏng nhẹ do hỏa hoạn, quá trình khử nhiễm cần phải hoàn tất trước 08:00 Thứ Sáu".

Trò đùa này sau đó đã trở thành sai lầm khủng khiếp và gây ra sự hỗn loạn trong khuôn viên trường, và cũng kể từ đó biểu tượng cảm xúc được sinh ra.

Tiến sĩ Scott E. Fahlman, nhà khoa học máy tính tại CMU, sau đó đã gợi ý rằng tất cả các câu chuyện cười trên bảng tin nên được đánh dấu bằng bộ ký tự 😃, nhìn giống như một khuôn mặt tươi cười xoay sang một bên. Một nhóm ký tự khác, chẳng hạn như :-( được dùng cho tất cả các bài đăng nghiêm túc. Những khuôn mặt ký tự này sau đó lan truyền khắp các web và được gọi là emoticons hay emotion icons, những biểu tượng cảm xúc.

Quảng cáo


Emoji


Emoji là một biểu tượng tượng hình hay một hình ảnh nhỏ có thể hiển thị bất cứ thứ gì từ khuôn mặt đang cười, quả đào cho đến bánh mì, “ emoji” về cơ bản có nghĩa là “hình ảnh”+ “ký tự" (từ tiếng Nhật e - "hình ảnh" và moji - "chữ cái, ký tự").

emoji_emoticon2 .png

Emoji được phát minh vào năm 1999 bởi Shigetaka Kurita và chủ yếu dành cho người Nhật. Biểu tượng cảm xúc đầu tiên rất đơn giản (chỉ 12 pixel x 12 pixel) và được lấy cảm hứng từ nghệ thuật tranh ảnh manga và ký tự kanji. Để thu hút khách hàng tại Nhật Bản, Apple đã giấu bàn phím Emoji trong iPhone bản đầu tiên vào năm 2007, nhưng người dùng Bắc Mỹ đã nhanh chóng biết đến bàn phím này. Giờ đây, emoji có sẵn trong hầu hết các ứng dụng nhắn tin và trong khi các ứng dụng khác nhau có các emoji biểu tượng cảm xúc riêng biệt và có thể dịch trên các nền tảng nhờ Unicode. Hàng nghìn emoji có mã tương ứng trong Unicode, đây là một tiêu chuẩn để mã hóa. Người đưa tin, ứng dụng truyền thông xã hội và trình duyệt đọc mã và hiển thị cho bạn hình ảnh khớp với mã đó. Các phần mềm khác nhau có thể có đồ họa và hình ảnh sẽ hơi khác nhau, đó là lý do tại sao biểu tượng cảm xúc bạn gửi từ iPhone không giống như những gì người nhận nhìn thấy trên điện thoại Android.

emoji_emoticon.jpg

Biểu tượng cảm xúc gần như là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp mà không cần sử dụng lời nói. Có thể thấy không có một cuộc trò chuyện bằng thiết bị hay nền tảng nào mà không có ai đó gửi cho bạn các biểu tượng cảm xúc. Emoticon và Emoji không chỉ là những chi tiết nhỏ đơn thuần, chúng còn là ngôn ngữ của cảm xúc - thứ tạo ra một cuộc cách mạng trong bối cảnh con người ngày càng giao tiếp nhiều hơn qua tin nhắn.

Nguồn (1) (2)

Quảng cáo

48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích Emoji 😁 này nhất :D
Cười vô mặt
này là PIC
Cười ra nước mắt
Công nhận emoji trên ios/mac là đẹp nhất
@crazyfox Nhưng vẫn chưa đỉnh bằng các emo của yahoo chat do các thanh niên tự chế thời xưa đâu , chỉ cần các ký tự con số con chữ các thanh niên chế đủ loại hình emo trên trời dưới đất
Cười vô mặt
@crazyfox Nhưng dạo này đang bổ sung thêm mấy cái tởm lợm như người đàn ông mang bầu vào 😃 đến khổ.
@ngoinhala À quên yahoo là đặc biệt, ko thể mang ra so sámh đc...
@Cậu 3 đào hoa G.ay quyền, đen quyền, nữ quái quyền lên ngôi...
quào, đó giờ toàn hiểu ngược lại 🙃 vì nghĩ moji liên quan tới chữ còn icon tưởng là hình
@nightwish47 Em cũng vậy luôn bác 😆
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
emoji của android:
Im lặng đi
mình bị tật mỗi tin nhắn đều phải có cái icon vào cho nó sinh động hoặc đơn giản biểu đạt thôi, không có thì thấy thiếu thiếu, ngứa tay
Cười ra nước mắt
@jindowing Mình cũng vậy nè bác.
Nhớ mãi bộ Emoji của Yahoo, nếu đến giờ bạn vẫn thấy ai đó gửi ký hiệu này =)) thì có lẽ đó là thế hệ 8x, 9x đời đầu.
Emoji của Yahoo tuy chất lượng hình ảnh hơi thấp nhưng phải nói là rất sinh động và đa dạng.
@K.M.Huy Chuẩn b ạ. Bản gốc xịn nhất.
@NguyễnXuânBằng Người làm bộ Emoji này là anh Cuong Nguyen, người gốc Việt đấy. Mình có kết bạn FB với ảnh, giỏi cực.
@NguyễnXuânBằng Mình thắc mắc là sao ko một nền tảng nào cho ra một bộ emoji như yahoo, vấn đề bản quyền chăng!??
@crazyfox Chắc là vậy rồi bạn ơi. Ngoài những biểu tượng chung được sử dụng rộng rãi thì mỗi hãng có những bộ riêng, các hãng khác không được sao chép trừ khi mấy anh Tàu lên tiếng 😁
ᴸᵒᶜ
ĐẠI BÀNG
2 năm
Công nhận khác thiệt.
"các biểu tượng cảm xúc phương Tây được đọc nghiêng, từ trái sang phải, trong khi các biểu tượng cảm xúc của phương Đông linh hoạt hơn khi không cần phải xoay nghiêng và có thể sử dụng mọi ký tự, không cần phải là chữ Latinh"
VN thì cứ cái nào thuận tay là ta dùng =))
Mà bộ emoji của ios nhìn kute dễ thương, chứ bộ của android nhìn k muốn dùng luôn, theo đúng nghĩa đen là như cái đầu ***
@vqt907 Tui đánh giá rất thấp khả năng thiết kế của google nói chung. Cả cái bộ icon của app maps, gmail, drive… cũng phối 1 đống màu na ná nhau nên rất khó phân biệt giữa các app khi nhìn lướt qua
@Nghêu Nghêu cả cái bộ material ui nữa, nhìn nó chuối, app nào mà làm nguyên bằng material ui k chỉnh sửa gì nhìn phán ngán
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Qúa cute
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Dùng trong mail cv thấy cứ k ngiêm túc kiểu j
emoji của ios đẹp hơn và phong phú hơn android.
Anpen
ĐẠI BÀNG
2 năm
@fire_phoenix fan sam và an ko thích điều này 😆
@Anpen Tui samfan nhưng tui công nhận điều này
Vẫn xài =)) thường xuyên, đúng là có mỗi Yahoo có cái =)) vui ghê haha
CangThat
ĐẠI BÀNG
2 năm
hai chấm ngoặc ngoặc
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
(●'◡'●) win11 có bộ Kaomoji hay phết nè
[]~( ̄▽ ̄)~* \( ̄︶ ̄*\))
Giờ mới biết Emoji là tiếng nhật.
Vậy phải đọc là Ê mô ji
絵文字
Anpen
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tiethanhung ê thằng tên mô ri kia
Cười ra nước mắt
HoangSong
TÍCH CỰC
2 năm
8====D 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019