Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bán điện thoại kèm quà như Samsung luôn thu hút người tiêu dùng, nhưng tại sao Apple lại không làm?

vn_ninja
28/5/2022 15:54Phản hồi: 184
Bán điện thoại kèm quà như Samsung luôn thu hút người tiêu dùng, nhưng tại sao Apple lại không làm?
Một bài viết thú vị của tác giả Mark O’Neill trên Android Authority nói về việc bán điện thoại kèm quà của Samsung đã thu hút người dùng như thế nào? Mình thấy vấn đề này rất thực tế ở Việt Nam nên viết lại cho anh em cùng thảo luận?

Khi đối mặt với một loạt các lựa chọn smartphone hiện có, người dùng sẽ có xu hướng đơn giản hoá quá trình tìm kiếm của mình bằng một lựa chọn “tốt nhất” hay “hời nhất”. Lựa chọn ban đầu của vợ tôi là chiếc Google Pixel 6 nhưng sau khi thấy Samsung tặng kèm một cặp Galaxy Buds2 và Galaxy Fit2 miễn phí kèm với chiếc Galaxy S21 FE 5G, cô thấy đã bị thuyết phục và nhấn vào nút Buy trên trang web của Samsung. Toàn bộ combo đó có giá 729 Euro cộng với thuế tiêu thụ.

1.S21_FE_Kèm_Quà.jpg

Đây chắc chắn là một chiến thắng của đội ngũ bán hàng và tiếp thị của Samsung – một khách hàng trung thành đã đăng ký. Nhưng nó đặt ra câu hỏi là tại sao Apple không làm điều tương tự cho các sản phẩm của mình? Việc cung cấp quà tặng kèm miễn phí có thuyết phục mọi người mua iPhone và thúc đẩy doanh số bán hàng không hay Apple sẽ coi đó là hành động gây tổn hại cho thương hiệu của mình? Có những lập luận được đưa ra cho cả 2 quan điểm này:

Mọi người luôn yêu thích những thứ miễn phí


Các combo quà tặng của Samsung là một trong những lý do đằng sau doanh số rất tốt của công ty. Mọi người đều yêu thích những thứ miễn phí, đặc biệt là những thứ gì đó thực tế và hữu dụng như một cặp tai nghe. Những thứ như vậy sẽ bắt đầu được quảng cáo và lan truyền lên mạng xã hội, điều mà có tiền nhiều khi cũng không thể mua được.

Các combo quà tặng này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tỷ suất lợi nhuận của Samsung nếu nó tập trung vào bức tranh dài hạn lớn hơn về việc củng cố lòng trung thành của khách hàng suốt đời. Nó thậm chí còn có thể thuyết phục người dùng Apple chuyển sang Android nếu họ có thể nhận thấy rằng họ đang nhận được thêm nhiều tiện ích bổ sung cho số tiền của mình.

Quà ngon còn hơn cam đẹp


Vợ tôi ban đầu bị thu hút bởi camera của Pixel 6. Anh đồng nghiệp Jimmy Westenberg của chúng tôi đã đánh giá camera trên Pixel 6 là “đa năng” và “được nâng cấp” rất nhiều. Vợ tôi chụp rất nhiều ảnh hàng ngày, nhiều đến mức giờ tính riêng con chó của chúng tôi cũng đã có hơn 3.000 bức ảnh trong máy. Vì vậy camera chắc chắn là một yếu tố quan trọng khi chọn mua điện thoại, và cô ấy đã sẵn sàng mua Pixel. Google thậm chí còn tặng kèm một cặp Pixel Buds khi mua máy khiến mọi thứ dường như đã đi vào lộ trình không thể thay đổi được, cho đến khi…

2.Pixel_6_Pixel_Buds.png

Cô ấy đã “quay xe” khi thấy bộ quà của Samsung, về cơ bản giống như là một lời thì thầm: “Tôi thấy chiếc Pixel Buds của bạn rồi và sẽ nâng thêm cho bạn bằng một cặp Galaxy Buds2 và Galaxy Fit2 nhé” - điều này gần giống như là 2 công ty đang cạnh tranh vì tiền của cô ấy (mà lẽ ra họ phải như vậy). Galaxy Buds2 và chiếc vòng đeo tay theo dõi tập luyện của Samsung được đánh giá tốt hơn nhiều – giờ đây đã thúc đẩy cô ấy bắt đầu chế độ ăn kiêng và luyện tập thể dục như đã hứa từ rất lâu trước đó. Và thực tế, combo quà tặng này đã đưa cô ấy vào nền tảng Samsung Health thay vì Apple Fitness+ và cũng sẽ mở rộng tầm mắt cho cô ấy về cách mọi thứ hoạt động liền mạch với nhau trong hệ sinh thái Samsung, khiến việc mua hàng bên ngoài thương hiệu này sau đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều?

Vậy tại sao Apple không làm theo?


Vậy tại sao Apple không chơi cùng một trò chơi? Dùng chính chiến lược của Samsung và Google để chống lại họ? Mong đợi một chiếc Apple Watch giá 399 USD miễn phí có vẻ là hơi quá nhưng một cặp AirPods 2 thế hệ cũ để đi kèm với một chiếc iPhone 13 799 USD thì hoàn toàn ổn mà đúng không? Với giá chỉ 129 USD, liệu tặng kèm AirPods 2 có làm Apple tổn hại quá nhiều không nếu thành quả đổi lại là các chủ sở hữu Android gia nhập và bị nhốt vào hệ sinh thái Apple suốt đời? Galaxy Buds2 tuy có giá thấp hơn một chút nhưng Samsung dường như không gặp vấn đề gì khi cho chúng đi miễn phí.

3.AirPods_2_iPhone.jpg

Quảng cáo


Apple rất có thể sẽ lập luận rằng họ không cần phải cho đi bất cứ thứ gì vì sản phẩm của họ sẽ luôn có nhu cầu - mọi người sẽ mua chúng với giá full và việc tặng kèm một thứ gì đó có thể được xem là hành động huỷ hoại thương hiệu. Nhưng Samsung đã làm điều đó thành công và có được những khách hàng mới thì tại sao kết quả lại khác đối với Apple? Tại sao thương hiệu Samsung không bị tổn hại mà thậm chí còn được củng cố và cải thiện, đặc biệt là trong trường hợp của vợ tôi. Bây giờ cô ấy mà nói chuyện với ai đó về deal rất hời này thì người đó có khả năng cũng sẽ mua một chiếc điện thoại Samsung sau đó – một chiến thắng kép cho Samsung.

Việc tặng một món quà miễn phí khi mua sản phẩm không nhất thiết phải bị coi là hành động làm hại thương hiệu mà thay vào đó nó có thể là một sự quảng bá tốt và là một món quà chào mừng dành cho một khách hàng tiềm năng lâu dài. Hãy cho khách hàng biết những gì họ đang bỏ lỡ bằng cách mở hé cánh cửa, điều đó rất có thể lôi kéo họ vào bên trong và mua toàn bộ cửa hàng của bạn. Samsung đã phát hiện ra một công thức chiến thắng để thu hút khách hàng mới, và dường như nó đang phát huy tác dụng một cách hiệu quả.

Anh em quan niệm thế nào về việc bán điện thoại kèm quà?


Bản thân mình cũng đã đổi qua nhiều chiếc điện thoại và cũng không hề xa lạ gì với khái niệm “giá trừ quà”. Mỗi khi mình nhắm đến một chiếc điện thoại nào đó mà thấy có quà khuyến mãi kèm theo thì việc tiếp theo mình làm là chat với CSKH để hỏi về giá cuối cùng nếu trừ hết các quà tặng? Mình không nghĩ việc bán điện thoại kèm quà sẽ là hành động huỷ hoại thương hiệu mà nó sẽ giúp mình – người tiêu dùng – có 2 lựa chọn rõ ràng:
  • Một là sẽ có những phụ kiện hay dịch vụ kèm theo để nâng cao và mở rộng trải nghiệm với chiếc điện thoại mình mua hơn thay vì chỉ một trải nghiệm điện thoại đơn lẻ - tất nhiên là với mức giá cao hơn. Có tai nghe Galaxy Buds nhiều khi sẽ giúp mình có trải nghiệm xem phim hay nghe nhạc online tốt hơn, hay khuyến khích mình tập thể dục nhiều hơn với Galaxy Fit
  • Hai là mình sẽ mua được chiếc điện thoại với giá tốt hơn (hoặc cũng có thể nói là đúng giá trị) so với giá niêm yết ban đầu. Có thể là sau đợt mua kèm quà đó thì giá cũng sẽ dần giảm xuống đến mức như giá trừ quà ban đầu hay thậm chí là thấp hơn, tuy nhiên sự chênh lệch cũng sẽ không nhiều nếu tính đến thời gian phải chờ đợi giảm giá (mà thậm chí còn không biết chờ đến khi nào 😁)

Đó là quan điểm của mình về việc bán điện thoại kèm quà. Quan điểm của anh em thì sao, cho bài 500 comment nhé :D
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang hút máu ngon trớn, dễ gì nhả😁😁😁
@nospecial Đi Bến Tre mới về 😁😁😁
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
@NghiepTranVINA Mình cũng đùa á 😊😊😊
@Bò kho
Cười vô mặt
mỗi hãng có một cách thức thu hút người dùng khác nhau, mỗi đối tượng khách hàng lại có một sở thích khác nhau. Và cả Apple và Samsung vẫn đang kiếm được rất nhiều tiền, bán được rất nhiều máy... cho nên chẳng cần Apple phải học Samsung và Samsung cũng chẳng cần phải học Apple trong cái vụ tặng quà và không tặng quà này... nhìn Samsung nó thu về mỗi năm hơn bảy mươi tỉ USD, đóng góp gần 30% vào GDP cả nước Vn là thấy nó khủng cỡ nào rồi hihihi mà nó vẫn chiếu dưới so với Apple đó hihihi
@Saito3108 Nó không ngồi im dậm chân tại chỗ với mảng thiết bị đầu cuối đâu khỏi lo đi bạn ơi. Nhiều người cũng đang nhầm tưởng RIM và Nokia đã die đấy
baongocfx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lazyboy76 Nhưng ít ra thì ko đạt đến độ tự chủ như Apple được bác, đương nhiên là thế giới liên kết với nhau rồi, khác biệt chỉ là ở mức độ phụ thuộc và khả năng kiểm soát ở mức nào thôi. Về cơ bản thì chưa có công ty điện thoại nào cùng đẳng cấp với Apple về vụ này, họ thậm chí còn can thiệp được cả vào chợ ứng dụng, Samsung cũng có cái chợ riêng nhưng mấy ai xài, chủ yếu người ta vẫn xài cửa hàng Plays mà cái đó lại thuộc quyền hạn của Google.
@biahoi5ngan Nokia và Rim chưa die nhưng những cái cốt lõi trước đây làm nên tên tuổi của họ thì đã bay màu. Đối với người dùng như thế chẳng khác gì đã chết. Sp của họ giờ chỉ hướng tới 1 nhóm đối tượng nhỏ nhất định. Họ vẫn kiếm ra tiền nhưng đáng lẽ với vị thế trước đây nếu tận dụng tốt thì họ phải là một trong những cty có giá trị nhất nhì thế giới. Đâu ai care đến họ nữa đâu
Sản phẩm ế, không đủ thu hút nên mới phải khuyến mại thêm quà. iPhone chất nên bán không kèm củ sạc người ta vẫn mua. Tất cả nằm ở 1 chữ đẳng cấp.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@A better world iPhone cũng có tặng quà, mà chút chút thôi như 3 tháng Apple TV+ chẳng hạn 😁
@S.O.J Cái đó là quảng cáo cho Apple TV thì đúng hơn.
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
2 năm
@A better world Lúc ra con fold 50 củ. Mình không mua. 6 tháng sau nó chỉ còn 30 củ => giá trị thật của nó. Ai dùng samsung thường xuyên như mình sẽ hiểu tại sao apple nó luôn ở đẳng cấp rất khác
huy445
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vì không muốn giống như Sam sung
see022
CAO CẤP
2 năm
@huy445 1 thằng thu hút dân bình dân. 1 thằng bên đẳng cấp Pro. Chiến lược riêng nhé
hajan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kém thu hút hơn mới đúng chứ vì bán đc ít hơn
@hajan Chỉ là 1 trong các lý do thôi.
Samsung muốn định vị thương hiệu ngang hàng apple. Nhưng nếu giá máy flagship samsung ngang bằng giá iphone thì sẽ không cạnh tranh nổi với các hãng làm điện thoại android khác. Nên có vụ gộp quà này là để vừa có định vị thương hiệu cao cấp thông qua mức giá (chưa trừ quà), vừa chủ động cạnh tranh với các hãng khác.
Xét về lợi thế thì apple vẫn trội hơn samsung: giá trị thương hiệu, hệ sinh thái ios quá tốt so với một android hổ lốn và quá nhiều lựa chọn, dải sản phẩm iphone ipad mac airpod watch quá nổi tiếng và hấp dẫn để bù cho chi phí quảng cáo marketing… đó là những thứ mà samsung không có được nên samsung buộc phải chơi chiêu kèm quà thôi. Coi như cắt một phần lợi nhuận để bù cho những thua thiệt về mặt lợi thế cạnh tranh.
câu hỏi sai , phải là tại sao apple ko bán kèm quà mà vẫn bán chạy hơn ss mới đúng . vẫn bán chạy thì tại sao phải cắt giảm lợi nhuận để tặng quà làm chi
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@voldemot Nếu mục đích là thu hút người dùng Android qua và lock họ vào hệ sinh thái thì tặng quà cũng được 😁
Vì Apple biết sẽ không đòi được quà khi người dùng chia tay 😅
@mig29f ⭐ ơn giời bác đây rồi
@mig29f ⭐ Câu chốt quá đỉnh anh Mig ơi =))) mig muôn năm hahaha
Bài viết so sánh buồn cười. Apple nó là méc xờ đì, ss nó như xe toy xe tàu. So sánh thế mà cũng làm bài viết rõ dài. Apple nó là đẳng cấp, nó mà làm như ss thì nó tự tay vứt khách hàng đi ah. Loại vỏ nhôm lại đi so với khung thép. Sam xưa thì ghê ghớm chứ giờ so với Huawei hay oppo còn chưa chắc chung được mâm.
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
@Vickk Sai nhé, chạy thử lexus đi chả thiếu gì mà bền thôi rồi, êm ái thì ít xe nào ăn đc đó. Con lexus của mình 11 năm sắp sang năm 12 tồi chạy tý tã mà chả hỏng gì đến giờ thấy vẫn quá êm ái so với phần còn lại đây.
@khoa_ha Bác chạy dòng nào vậy Lx350 chăng
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangduong-lgc Hs250h
@Walleye_Pixel2 Iphone ngoài việc là cái điện thoại nó còn là đồ trang sức, tần suất sử dụng và xuất hiện khác hẳn mb. Mb dù sao vẫn chỉ là laptop. So sánh thì cũng nên so sánh cho phù hợp một chút.
Chẳng có thứ gì cho 0 cả. Mình ko thích kèm quà vì họ cộng hết vào giá.
@SoGetSu Chuẩn luôn, mình có mua máy có kèm quà mình cũng muốn trừ hết quà đi để đc giảm vào giá máy (1 số shop cho phép) vì mình chỉ cần mỗi máy thôi, những quà kia mình ko dùng đến
@SoGetSu Điểm này chính sác nè, không anh em nào nói, đi cải nhau cái qq gì vậy trời, vứt quà đi sẽ thấy giá của samsung, sau khi mua hàng samsung mất giá kinh
@NguyenHiepLuc Android thì SS vẫn ổn hơn mấy hãng khác nhiều. Sạc dùng chung chuẩn PD đc. Chứ ko như mấy hãng TQ toàn sạc cáp riêng.
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
Về khía cạnh này samsung nên học apple thì đúng hơn, tự tin chất lượng bán giá không đổi người mua sẽ đc tâm lý an tâm mình mua cũng như bao nhiêu người khác ko bị chặt chém. Cong khuyến mại lúc thế này lúc thế kia luôn đưa người mua vào tâm lý mình bị mua hớ và cảm giác ko yên tâm về sp.
@khoa_ha Chất lượng thì có đấy nhưng mà vì cái hdh android ko bằng ios thôi.
Tim Nấu Ăn của Apple said: "Mua thì mua! không mua thì P.H.Ắ.N sang bên Samsung mà nhận quà!"
tim nấu ăn.png
Giá trị sản phẩm nói lên điều đó, và đừng so sánh ss với apple, có chung đẳng cấp đâu mà so
Nếu thích thì có thể mua combo 1,599 cho đủ apple watch với tai nghe 😆
vietdh66
TÍCH CỰC
2 năm
Đến cái cổng 3.5 trên đt apple còn vứt đi và ko tặng kèm tai nghe dây nữa. Từ đó airpod dễ được mua hơn hẳn í. Nói gì tặng😆
Sản phẩm kém chất lượng, kém hấp dẫn thì phải thu hút bằng cách tặng quà kèm theo.
Mua iphone lúc giá mắc mới chất, chứ đợi rẻ mà còn muốn có quà thì khố rách quá 🤣🤣🤣
Apple ko có " đại hạ giá"
Apple nó thuộc đẳng cấp khác như kiểu đồ ngon xịn thì phải đắt. Kiểu tiền nào của ấy ấy. Ý là vậy 😆
namminhpham
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cùng 1 mức giá Samsung giá 30tr có quà rồi, Apple 30tr chưa quà, quà vào nữa lên tới gần 40tr vì đồ phụ kiện Apple đâu có rẻ, giá đó sao bán. Giá hàng Apple đang ở mức cao rồi mà sắp tới khả năng tăng giá nhẹ nữa khó mà kèm quà được 😃
@namminhpham Apple nó còn bỏ củ sạc thì làm gì có chuyện tặng quà 😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019