Những tính năng và thay đổi thú vị trên iOS 16 có thể anh em chưa biết

vn_ninja
7/6/2022 16:59Phản hồi: 92
Những tính năng và thay đổi thú vị trên iOS 16 có thể anh em chưa biết
Anh em đã lên iOS 16 Beta chưa? Mình đã lên nghịch thử thì thấy ngoài một số thay đổi lớn như màn hình khoá mới, khả năng tách chủ thể trên hình ảnh, nhiều tính năng mới cho app Messages… thì cũng có một số tính năng nho nhỏ khá thú vị mà có thể anh em không để ý. Chia sẻ để anh em cùng trải nghiệm nhé.

Phản hồi rung cho bàn phím của iPhone


iOS 16 mang đến một tính năng mới đáng chú ý cho bàn phím ảo đó là khả năng phản hồi rung khi gõ phím. Đây là tính năng phổ biến của nhiều bàn phím bên thứ 3 và bây giờ Apple đã đưa nó vào bàn phím của mình, máy sẽ rung nhẹ khi anh em bấm phím để xác nhận thao tác thành công.

Tính năng này mặc định tắt, anh em có thể bật bằng cách vào Settings > Sounds & Haptics > Keyboard Feedback gạt On dòng Haptic là được.

1.Bàn_Phím_Rung.jpg

App sẽ phải xin quyền để truy cập vào clipboard


iOS 14 đã giới thiệu một banner mới để cảnh báo khi một app đang dán nội dung từ clipboard, bằng cách này thì người dùng sẽ biết khi nào một app đang đọc clipboard mà không có sự đồng ý. Trên iOS 16 thì mọi thứ được nâng lên thêm một bậc nữa, app sẽ cần xin quyền trước khi truy cập vào clipboard để dán nội dung từ app khác.

2.Quyền_Truy_Cập_Clipboard.jpg

Khi bạn dán nội dung từ clipboard thì app sẽ yêu cầu bạn cho phép trước, nếu từ chối thì app sẽ không có quyền truy cập vào clipboard. Với tính năng mới thì anh em có thể chủ động chặn app truy cập clipboard thay vì chỉ thấy và biết như trên iOS 14.

Các app trên máy mình hiện chưa thấy có tính năng này.

Cho phép xem mật khẩu mạng wifi đang kết nối


Trên iOS 16, trong Settings > Wi-Fi, nhấp vào tên mạng Wifi đang kết nối thì sẽ có một dòng Password mới, nhấp vào sẽ hiện ra password của mạng. Chia sẻ pass wifi lúc này sẽ dễ dàng hơn trên iOS 16.

3.Password_Mạng_Wifi.jpg

Phát hiện ảnh trùng lặp trong app Photos


Trên iOS 16 thì app Photos bây giờ đã có thể phát hiện những bức ảnh hay video có nội dung trùng lặp trong thư viện ảnh. Trong app Photos, Tab Albums sẽ có một album “Duplicates” mới dưới mục Utilities chứa các video và ảnh trùng lặp được phát hiện.

Quảng cáo



4.Duplicate_Album.jpg
Người dùng lúc này sẽ có thể xem qua và xoá bớt những ảnh/video trùng lặp này để giải phóng bộ nhớ. Máy mình hiện chưa thấy có mục này.

Mở rộng hỗ trợ các các tay cầm chơi game, hiện hoạt động với Nintendo Joy-Cons và Pro Controller


Theo ghi nhận của Riley Testut, nhà phát triển đằng sau Delta và AltStore, thì hiện đã có thể ghép nối bộ tay cầm Joy-Cons của Nintendo Switch với iPhone và iPad chạy iOS 16 Beta mới nhất.

5.Joy-Cons.jpg

Testut đã có thể chơi game với Joy-Cons của Nintendo và Pro Controller trên iOS 16. 9to5Mac cũng cho biết dựa theo code của iOS 16 thì bản cập nhật còn hỗ trợ nhiều bộ tay cầm nữa chứ không chỉ của Nintendo, ví dụ như 8Bitdo và BADA MOGA XP5-X Plus

Nói riêng về Joy-Cons thì iOS 16 có thể xác định cả 2 phần tay cầm là một nhưng cũng cho phép ghép nối từng phần riêng biệt. Sau khi ghép nối thì sẽ có các tuỳ chọn để chỉnh chức năng các nút trong phần cài đặt Bluetooth.

Quảng cáo



Sử dụng app Fitness trên iPhone mà không cần Apple Watch


Apple cho biết trên iOS 16 thì người dùng iPhone sẽ có quyền truy cập vào app Fitness bất kể họ có Apple Watch hay không. Trước đây app Fitness chỉ có thể truy cập được trên iPhone đã được pair với Apple Watch, nhưng hiện tại thì không cần nữa.

6.Fitness_App.jpg

Hỗ trợ thông báo cho web vào năm tới


Với iOS 16, Apple sẽ cung cấp tuỳ chọn hỗ trợ thông báo cho web vào cuối năm 2023, cho phép người dùng nhận thông báo từ các trang web thông qua Safari và có thể là cả các trình duyệt được hỗ trợ khác trên iOS.

Spatial Audio được cá nhân hoá cho người dùng nhờ vào camera TrueDepth


iOS 16 đang nâng cao trải nghiệm âm thanh không gian Spatial Audio với một tính năng cá nhân hoá mới gọi là Personalized Spatial Audio, dùng camera TrueDepth trên iPhone chạy iOS 16 để quét tai và khu vực xung quanh người dùng để mang đến trải nghiệm nghe độc đáo được tuỳ chỉnh riêng.

7.Personalized_Spatial_Audio.jpg

Tính năng này sẽ giúp trải nghiệm nghe trên các tai nghe AirPods, AirPods Pro, AirPods Max và các thiết bị khác hỗ trợ Spatial Audio tốt hơn bao giờ hết.

Các bản cập nhật bảo mật sẽ được cài đặt tự động, không cần cập nhật iOS full


iOS 16 giới thiệu một tính năng được gọi là Rapid Security Response, được thiết kế để giúp Apple triển khai các bản cập nhật bảo mật dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trên iOS 16, trong Settings > General > Software Update sẽ có một tuỳ chọn "Install System and Data Files" mới được kích hoạt mặc định, cho phép máy nhận các bản cập nhật bảo mật một cách tự động và độc lập với các bản cập nhật iOS.

8.Security_Updates.jpg

Còn đối với anh em thích jailbreak vọc vạch hệ thống thì vẫn có thể tắt tính năng này đi.


Cho phép sử dụng app xác thực 2 lớp của bên thứ 3 với tính năng Passwords


Với iOS 16, Apple sẽ cung cấp cho người dùng tuỳ chọn sử dụng các app xác thực của bên thứ 3 với tính năng Passwords tích hợp trong Settings. Điều này cho phép các app như Google Authenticator hoặc Authy trở thành app xác thực mặc định trong hệ thống và nhận mã từ các app đó khi sử dụng tuỳ chọn xác thực 2 lớp với Passwords.

9.App_Xác_Thực_2_Lớp.jpg

Quản lý thiết lập AirPods dễ hơn


Trên iOS 15, để vào phần cài đặt của AirPods thì phải thông qua trang Bluetooth và nhấn vào chữ i bên cạnh tên AirPods, đây là menu ẩn và khó tìm. Trên iOS 16, khi đã ghép nối AirPods với iPhone thì phần thiết lập của AirPods sẽ xuất hiện ngay trong Settings ở dưới tên tài khoản Apple ID của bạn, giúp dễ thấy và dễ truy cập hơn.

10.Thiết_Lập_AirPods.jpg


Tuỳ chọn sắp xếp nhạc mới trong Apple Music


App Apple Music trên iOS 16 hiện cho phép sắp xếp các bài hát trong playlist theo một số thông số khác nhau. Trước đây thì tất cả các bài hát trong một playlist sẽ được sắp xếp theo thứ tự được thêm vào playlist: các bài đầu tiên ở trên cùng, các bài mới được thêm thì ở dưới cùng.

Trên iOS 16 thì đã có tuỳ chọn sắp xếp mới. Anh em vào một Playlist chọn dấu 3 chấm > Sort By thì sẽ thấy nhiều tuỳ chọn hiện ra như xếp theo Playlist Order, Title, Artist, Album và Release Date.

11.Sắp_Xếp_Nhạc_Apple_Music.jpg

2 tính năng mới cho Portraits và Cinematic Mode trên iPhone 13


Trên trang web giới thiệu tính năng iOS 16, Apple cho biết có 2 tính năng mới độc quyền cho Portrait và Cinematic mode trên iPhone 13.

Trên iPhone 13, khi chụp ảnh ở chế độ Portrait mode thì iOS 16 sẽ cho phép làm mờ các đối tượng ở nền trước (foreground) của một bức ảnh để có hiệu ứng độ sâu trường ảnh thực tế hơn thay vì chỉ cho phép điều chỉnh độ mờ hậu cảnh, Ở chế độ Cinematic mode thì chất lượng làm mờ cũng đã được cải thiện, Apple cho biết khi quay video ở chế độ Cinematic mode thì hiệu ứng độ sâu trường ảnh giờ đây chính xác hơn đối với các góc nghiêng và xung quanh mép của tóc và kính.

Face ID có thể mở khoá khi đặt máy nằm ngang


Tính năng đã có trên dòng iPad Pro từ lâu, giờ đã xuất hiện trên iPhone. Hiện chỉ hỗ trợ iPhone 12 và 13 series.


Cần Face ID mới xem được hình ảnh trong album Hidden - “Ẩn”


Thư mục nhạy cảm nhưng rất hớ hênh trên các bản iOS trước đã được bảo mật với Face ID trên iOS 16. Ngoài ra cũng cần phải xác thực Face ID mới vào được mục Recently Deleted


Một số tính năng nho nhỏ thú vị trên iOS mới, anh em nghịch có gì hay nữa thì chia sẻ nhé 😁

Tham khảo: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hỗ trợ thêm nhiều loại tay cầm mà nói đến Logitech F710 thì có vẻ sai sai vì con F710 này nó làm gì có kết nối qua Bluetooth đâu?
@j_cage Chuẩn bạn ơi, mình check thì nó chỉ hỗ trợ wireless. Mình bỏ ra rồi, thanks nhé 😁
baobin321
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình lên 16 rồi, cảm nhận thấy cũng ổn 😆 hơi nóng tí
baobin321
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Khoa.thanh Mình mới vêf 15.5 lại 😆
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@baobin321 Máy mình pụn tụt hơn tụt quần nữa 😁
baobin321
ĐẠI BÀNG
2 năm
@S.O.J Beta mà b lên chơi thôi, mình về lại rồi, chơi game tí mà lag hết cả máy
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@Khoa.thanh có tính năng backup thì ko dùng kaka
Hóng bản 15.5.1
XBlue
CAO CẤP
2 năm
Nhiều thứ mới hữu ích thực sự, rất đáng để nâng cấp
@XBlue Xàm ! iOS chả cần phải thay đổi gì cả.
Càng thay đổi càng lằng nhằng phức tạp, càng giống Android và càng tự vả vào mặt mình vì mãi chạy theo đít Android.
Phải không i Phang nhỉ ?
XBlue
CAO CẤP
2 năm
@Vuducanh0909 Ok
LAMSAODAYH
TÍCH CỰC
2 năm
Xem đc mật khẩu wifi và khoá đc thư mục ẩn là 2 cái tao thấy giá trị nhất, mấy cái kia có cũng đc ko có cũng ko quan tâm
ngon ta
hanhvn68
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái pass cho hiden, pass wifi là hay nhất. Ok.
ghê nhỉ. nâng cấp quá trời
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@trungmum Chắc để RC lên lun, giờ pin sụt kinh quá 😁
Ae ai có link ios16 beta ko ?
@Phamthanhduy1 Đây nhé bạn... chọn đúng máy mình nhé.
https://betaprofiles.com/#ipsw-download
Tuan Vu Anh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@andytran1986 làm ngay trên iphone dc ko bác
@Tuan Vu Anh nếu làm ngay trên iphone thì bạn làm theo hướng dẫn trên mạng ở link bên dưới nha bạn.

https://www.thegioididong.com/tin-tuc/cach-cap-nhat-ios-16-beta-1-1437596
Tái định nghĩa tính năng xem mật khẩu wifi
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld thêm tính năng cho ios thôi chứ cũng ko quan trọng, cũng chẳng có gì tái định nghĩa
Và phím tắt đã hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt.
Cái xem ảnh trùng lặp có vẻ hợp với các bạn nữ 😆 khỏi mất công lựa ảnh trong 1 đống ảnh mà thực chất nó chả khác mợ gì nhau hihi
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@Double D thấy vậy chứ khác đấy
ánh mắt, nụ cười, vẻ mặt nữa
nói chung nhiều thứ lắm
@hoangduycc Ít nhất là có máy làm, chứ để chồng/bạn trai lựa là mất hạnh phúc gia đình
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Double D Haha, đối với girl thì ko bao giờ là đủ ảnh 😁
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
2 năm
tính năng soạn tin nhắn bị lỗi mong là được khắc phục =))
Cái Duplicate này chắc cần có thời gian để nó phân tích hết kho ảnh, lúc đầu có thể chưa tìm ra. Như của mình nó phát hiện đc chủ yếu là những ảnh chụp màn hình khá giống nhau
image.jpg
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@causelove94 Chờ AI học 😁
Không thấy tính năng mát máy, lợi pin.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Team B RC nhé 😁
ngocbankt
TÍCH CỰC
2 năm
nhiều cái mới quá nhỉ,
boyplay
TÍCH CỰC
2 năm
Mình xài xiaomi, thấy mấy cái này có hết lâu lắm rồi 😆
@boyplay Liên quan lắm luôn
Quá trời tính năng mới đc thêm vào. Cồng kềnh nhưng cần thiết với nhiều người.
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@Nghêu Nghêu Chip của apple mạnh mà nên nhét thoả mái tính năng kk
cái chia sẻ mật khẩu wifi bên android chụp QR từ 8 đời dương tự kết nối...nay trên ios mới có beta theo kiểu gà què
Cười vô mặt
@giangvusg2021 idevice chỉ cần 1 thiết bị vào wifi từ trước, các thiết bị sau vào wifi đó thì sẽ hiện popup hỏi có share pass wifi từ thiết bị đầu tiên đó bạn. Ko cần quét QR gì luôn. Nhưng ko biết pass là gì cả. Nên ios 16 nó cho thấy cả pass nữa.
@Kan Đặng Android cũng thế mà bạn nhé
@Kan Đặng bạn muốn quét QR thì cũng phải mở điện thoại ra mới lấy mã QR để cho điện thoại khác kết nối được...TouchID FaceID của bạn nói có phải là xác thực vân tay hay khuôn mặt trên android đã có từ lâu không nhỉ? hay là công nghệ khác mình chưa biết...mình đang sài cả song song S8 và XS mấy năm nay
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@giangvusg2021 Haha 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019